Đòn bẩy để phát triển kinh tế Thủ đô

Để Hà Nội đi trước về trước trên con đường công nghiệp hóa - hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước, để Thủ đô sớm thực hiện mục tiêu “xanh - giàu đẹp - văn minh” phát triển nguồn nhân lực nói chung, trong đó có lực lượng lao động tay nghề cao được cho là đòn bẩy.
nang cao chat luong nguon nhan luc don bay de phat trien kinh te thu do Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại các KCN, KCX
nang cao chat luong nguon nhan luc don bay de phat trien kinh te thu do Nâng cao nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển Thủ đô

Vẫn thiếu “thợ” giỏi

Theo thống kê của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Hà Nội (LĐTBXH), Thành phố hiện có 320 cơ sở dạy nghề, trong đó 99 đơn vị là cơ sở dạy nghề công lập, 221 đơn vị là cơ sở dạy nghề ngoài công lập (chiếm 69% trong tổng số cơ sở dạy nghề).

nang cao chat luong nguon nhan luc don bay de phat trien kinh te thu do
Nhóm nghề cơ khí là một trong những nghề có nhu cầu nhân lực cao hiện nay.

Trung bình hằng năm, Thành phố đào tạo mới khoảng 148.000 lao động (LĐ), trong đó, tỉ lệ học sinh, sinh viên sau khi học nghề có việc làm đạt trên 70%, có những nghề đạt trên 90% và được doanh nghiệp tiếp nhận ngay khi còn đang thực tập.

Chất lượng đào tạo nghề của Thủ đô còn được khẳng định thông qua kết quả của các kỳ thi tay nghề quốc gia, khu vực. Đoàn học sinh, sinh viên của Hà Nội liên tiếp đoạt giải Nhất kỳ thi tay nghề Quốc gia các năm 2014, 2016 và góp phần quan trọng trong thành tích đoàn Việt Nam đạt Nhất toàn đoàn kỳ thi tay nghề khu vực ASEAN năm 2014.

nang cao chat luong nguon nhan luc don bay de phat trien kinh te thu do
Đào tạo được nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ mang lại giá trị gia tăng cao cho kinh tế Thủ đô.

Trao đổi với PV Báo Lao động Thủ đô, bà Nguyễn Thanh Nhàn - Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội cũng thừa nhận, cơ cấu lao động qua đào tạo của Thành phố phân bố không đều, chủ yếu tập trung ở khu vực đô thị, các quận nội thành, trong khi ở khu vực nông thôn, đa phần LĐ chưa qua đào tạo.

Cơ cấu này cho thấy Hà Nội cũng như cả nước đang trong tình trạng thiếu đội ngũ công nhân kỹ thuật lành nghề được đào tạo bài bản trong một số lĩnh vực, đặc biệt trong một số ngành kinh tế mũi nhọn của Thành phố.

“Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là một trong những mục tiêu phải thực hiện theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI, giai đoạn 2016 - 2020 đã đề ra.

Theo đó, để đạt mục tiêu đến hết năm 2020, nâng tỉ lệ LĐ qua đào tạo lên 70 -75%, việc nâng cao chất lượng đào tạo nghề, đào tạo gắn với nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động, đào tạo đội ngũ lao động có chất lượng cao được Thành phố đặc biệt coi trọng.

“Tình trạng "thừa thầy, thiếu thợ" là do tâm lý của nhiều người hiện nay thích học đại học hơn học nghề, học nghề là lựa chọn cuối cùng. Mặt khác, công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh ngay từ các cấp học phổ thông cũng chưa thực sự được chú trọng nên định hướng học nghề, lựa chọn nghề của học sinh dường như vẫn theo phong trào, theo tâm lý chủ quan chứ không dựa vào nhu cầu thực sự của thị trường lao động.

Bên cạnh đó, chất lượng dạy nghề ở một số cơ sở đào tạo nghề còn thấp, chất lượng đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề, nội dung chương trình, giáo trình giảng dạy chưa thật phù hợp, chưa sát thực tiễn, chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu của thị trường lao động đang biến động từng ngày” - bà Nhàn cho hay.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Để khắc phục những hạn chế trên cũng như thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI, Thành ủy Hà Nội đã xây dựng 8 chương trình công tác để thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm và 3 khâu đột phá, trong đó có Chương trình 04-CTr/TU về phát triển văn hóa xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2016 - 2020.

Với nội dung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng đòi hỏi của thời kỳ CNH - HĐH đất nước, mục tiêu Chương trình đến hết năm 2020 nâng tỉ lệ LĐ qua đào tạo lên 70-75%.

Theo bà Nguyễn Thanh Nhàn, để thực hiện mục tiêu này, Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) và Chương trình hành động số 27 ngày 17.2.2014 của Thành ủy (khóa XV) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

Theo đó, công tác quản lý Nhà nước đối với hệ thống giáo dục chuyên nghiệp, dạy nghề cũng sẽ được tăng cường, đặc biệt là việc đổi mới chương trình, giáo trình, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.

“Sở LĐTBXH Hà Nội sẽ tổng rà soát đánh giá tình hình hoạt động của các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp để xây dựng các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học đối với các cơ sở giáo dục đào tạo, đào tạo nghề trên địa bàn Thành phố” - bà Nhàn cho biết.

Bên cạnh đó, Thành phố sẽ tiếp tục chính sách xã hội hóa, thu hút, huy động mọi nguồn lực, hợp tác đầu tư để xây dựng phát triển mạng lưới trường cao đẳng nghề, trung cấp nghề, trung tâm dạy nghề tiếp cận các mô hình giáo dục nghề nghiệp của khu vực và quốc tế.

Thước đo hiệu quả trong công tác đào tạo nghề là sau khi tốt nghiệp, học viên có việc làm, đáp ứng tay nghề và trình độ kỹ năng theo yêu cầu của doanh nghiệp. Vì vậy, trước mắt, Hà Nội sẽ tập trung đào tạo các nghề mà doanh nghiệp đang có nhu cầu liên kết đào tạo hiện nay như: Nhóm nghề cơ khí, điện, điện tử, cơ điện nông thôn...

Đây là các nghề có nhu cầu nhân lực cao trong giai đoạn hiện nay. Nhu cầu nhân lực này cũng tập trung cung ứng cho các khu công nghiệp và chế xuất trên địa bàn Hà Nội.

Theo số liệu thống kê, Thành phố hiện có gần 7,5 triệu người, trong đó khoảng 4,6 triệu người ở trong độ tuổi lao động. Hằng năm, có gần 80.000 người bước vào tuổi lao động. Lượng cầu lao động nhìn chung tăng đều hằng năm, ngoài LĐ tại chỗ còn có một lượng LĐ từ các địa phương khác về Hà Nội tìm kiếm việc làm.

Bình quân trong giai đoạn 2011- 2015, tỉ lệ nhập cư vào Hà Nội khoảng 0,8%/năm, tương ứng với khoảng 30.000 - 35.000 người được bổ sung thêm vào dân số Hà Nội mỗi năm từ nguồn nhập cư.

Để công tác đào tạo nghề cho LĐ thực sự hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực của thị trường lao động, lãnh đạo Sở LĐTBXH khẳng định: Chương trình, giáo trình dạy nghề sẽ được phát triển theo hướng tiếp cận yêu cầu thực tiễn của thị trường lao động, của doanh nghiệp và cập nhật tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới.

Cụ thể, chương trình đào tạo sẽ chú trọng đào tạo kỹ năng mềm và rèn luyện tác phong công nghiệp cho học sinh, sinh viên học nghề; nâng cao chất lượng đào tạo ngoại ngữ, kể cả ngoại ngữ giao tiếp và ngoại ngữ chuyên ngành.

Đi liền với đó, Sở sẽ xây dựng các chính sách nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đào tạo nghề và tiếp nhận LĐ sau đào tạo, đẩy mạnh công tác đào tạo nghề theo địa chỉ, theo đơn đặt hàng.

Và quan trọng hơn, Thành phố sẽ tiến tới đào tạo nguồn lao động có chất lượng cao (tay nghề, khả năng sử dụng công nghệ, ngoại ngữ) để đáp ứng được chiến lược “đi tắt, đón đầu” trong thu hút đầu tư và phát triển nền công nghiệp, công nghệ có hàm lượng chất xám cao của Thành phố.

Ngọc Bảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tiếp tục diễn ra loạt trận đấu cuối vòng bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX. Các đội bóng vào vòng 1/8 đã chính thức lộ diện trên sân vận động quận Tây Hồ. Đội bóng thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm toàn thắng 3 trận, thẳng tiến vào vòng sau.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.

Tin khác

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Định hướng nghiên cứu Khoa học và Công nghệ và phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam”.
Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

(LĐTĐ) Về sự cố bị tấn công mạng của hàng loạt công ty chứng khoán, tài chính vừa qua, một số chuyên gia cho rằng, chúng ta nói nhiều về công nghệ đầu tư, nhưng yếu tố con người - nguồn nhân lực cho vấn đề bảo mật lại chưa tương xứng.
Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

(LĐTĐ) Xu hướng tuyển dụng lao động đang có sự thay đổi, các lĩnh vực, ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lao động rất đa dạng như thương mại điện tử, dệt may, xây dựng, bất động sản, văn phòng. Đặc biệt, một số nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn như: Bán buôn bán lẻ, công nghiệp chế biến, chế tạo, vận tải - logistic, dịch vụ nhà hàng khách sạn, du lịch.
Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

(LĐTĐ) Ngày 13/4, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội đã diễn ra Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hai Bà Trưng năm 2024, thu hút sự tham gia của 57 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 3.943 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

(LĐTĐ) Ngày 16/4/2024, tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội, sẽ diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 20/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mê Linh tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp

Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Sáng 7/4, phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của 63 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 12.517 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động (XKLĐ). Sự kiện này không chỉ là một cơ hội việc làm lớn cho người lao động mà còn là nơi gặp gỡ, kết nối giữa các doanh nghiệp và nhân tài trên địa bàn.
Phát huy vai trò của các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

Phát huy vai trò của các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã chủ trì tọa đàm với các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản.
Quý I, gần 36 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

Quý I, gần 36 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 35.933 lao động (11.483 lao động nữ).
Xem thêm
Phiên bản di động