HĐND các cấp Thành phố Hà Nội:

Đổi mới, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của cử tri

Chiều nay (30/1) Hội đồng nhân dân (HĐND ) Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị  Tổng kết hoạt động HĐND các cấp Thành phố Hà Nội năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND Thành phố chủ trì hội nghị.
doi moi sang tao dap ung yeu cau va nguyen vong cua cu tri Triển khai khảo sát bảo đảm trật tự ATGT dịp Tết
doi moi sang tao dap ung yeu cau va nguyen vong cua cu tri Tập trung trí tuệ để đáp ứng mong đợi của nhân dân Thủ đô
doi moi sang tao dap ung yeu cau va nguyen vong cua cu tri HĐND TP Hà Nội đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo luật định

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Nguyễn Văn Sửu; Trưởng Ban Nội chính Thành uỷ Nguyễn Quang Huy; Chủ tịch LĐLĐ TP Nguyễn Thị Tuyến; Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà, cùng lãnh đạo một số sở, ban ngành.

doi moi sang tao dap ung yeu cau va nguyen vong cua cu tri
Đại biểu tham dự hội nghị.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian hoàn thành

Đánh giá kết quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội năm 2017, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà khẳng định: Với phương châm “Đổi mới- Dân chủ - Trách nhiệm - Hiệu quả - Vì dân”, HĐND các cấp thành phố Hà Nội đã ban hành các nghị quyết phù hợp với thực tiễn và yêu cầu phát triển của địa phương, đồng thời tổ chức giám sát, khảo sát, đôn đốc các cấp, các ngành thực hiện hiệu quả Nghị quyết HĐND, thúc đẩy kinh tế- xã hội trên địa bàn thành phố phát triển nhanh và bền vững.

Đối với HĐND Thành phố, công tác lãnh đạo, chỉ đạo được triển khai quyết liệt, toàn diện. Trong đó việc chỉ đạo, triển khai Chương trình công tác năm 2017 của Thường trực, các Ban và Văn phòng HĐND Thành phố đảm bảo “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả” đã thực sự đạt kết quả tốt. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và tổ chức tốt các kỳ họp HĐND Thành phố. HĐND Thành phố cũng tổ chức có hiệu quả phiên giải trình của Thường trực HĐND Thành phố về môi trường.

doi moi sang tao dap ung yeu cau va nguyen vong cua cu tri
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu kết luận hội nghị

Đặc biệt công tác giám sát của HĐND Thành phố được triển khai bài bản, đúng trọng tâm, trọng điểm và đạt hiệu quả cao; hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân được đảm bảo ngày càng chất lượng, hiệu quả, đúng quy định. Việc phối hợp, điều hòa, hướng dẫn hoạt động với các cơ quan có liên quan được duy trì kịp thời, chặt chẽ, rõ trách nhiệm, sáng tạo, chất lượng, hiệu quả cao.

HĐND các quận, huyện, thị xã, các xã, phường, thị trấn tiếp tục duy trì hoạt động đúng quy định, hiệu quả, chất lượng; ban hành những quyết sách quan trọng về chủ trương, kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng trên địa bàn và các nội dung quan trọng khác. Hoạt động giám sát, khảo sát được tổ chức sôi động; chú trọng giám sát các vấn đề dân sinh bức xúc trên địa bàn.

doi moi sang tao dap ung yeu cau va nguyen vong cua cu tri
Đồng chí Phùng Thị Hồng Hà Phó chủ tịch HĐND Thành phố đánh giá kết quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội năm 2017.

Hoạt động tiếp xúc cử tri được triển khai hiệu quả, công tác tiếp công dân được nâng cao, theo đúng quy định của pháp luật. Công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đại biểu được tăng cường; việc thông tin, tuyên truyền về hoạt động của HĐND các cấp được chú trọng…

Cũng theo Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà, các cấp HĐND Thành phố có nhiều đổi mới trong hoạt động. Đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ của cơ quan HĐND theo hướng rõ người, rõ việc, rõ thời gian hoàn thành.

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của luật, Thường trực, các Ban HĐND các cấp đã tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan, đổi mới phương thức hoạt động, chỉ đạo điều hành quyết liệt, sâu sát, khoa học, thiết thực và hiệu quả. HĐND các cấp phân công rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đề cao trách nhiệm cá nhân, nêu cao tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm đối với lĩnh vực được phân công phụ trách. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, sơ kết đánh giá, khen thưởng, rút kinh nghiệm kịp thời. HĐND các cấp vào cuộc một cách tích cực, chủ động, ban hành nhiều cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn vướng mắc và giải quyết các vấn đề về phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước và tình hình dân sinh bức xúc, góp phần vào việc hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2017.

doi moi sang tao dap ung yeu cau va nguyen vong cua cu tri
Toàn cảnh hội nghị.

Đặc biệt, Thường trực HĐND Thành phố đã ban hành Quy trình nội bộ về phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố ủy quyền cho Thường trực HĐND Thành phố. Một số HĐND các quận, huyện, thị xã đã ban hành Nghị quyết của HĐND về việc ủy quyền cho Thường trực HĐND thực hiện một số nhiệm vụ giữa hai kỳ họp như về quyết định chủ trương đầu tư dự án công; quyết định về sử dụng ngân sách; về một số chủ trương, chính sách trên địa bàn.

Qua đó, việc thực hiện các quy định mới của pháp luật về các nội dung theo thẩm quyền nói chung và việc phê duyệt chủ trương đầu tư của Thường trực HĐND được thực hiện bài bản, khoa học, chặt chẽ đảm bảo đúng quy định của pháp luật; thể hiện được vai trò, vị thế của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương; các quyết sách đáp ứng được nhu cầu phát triển của địa phương, phù hợp với lợi ích của cử tri và nhân dân.

Chất vấn dân chủ, đi đến tận cùng vấn đề

Công tác chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp HĐND được tăng cường chủ động, triển khai sớm và đạt chất lượng cao. Trong năm, các kỳ họp thường kỳ giữa năm, cuối năm của HĐND các cấp được tổ chức đúng quy định, nghị quyết ban hành có tính khả thi cao, đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả, được cử tri và nhân dân đồng tình, hưởng ứng.

Tại kỳ họp thứ 5 HĐND Thành phố đã thực hiện cải cách hành chính, gửi toàn bộ tài liệu đến đại biểu qua hộp thư điện tử và đăng tải trên Trang thông tin điện tử của HĐND Thành phố; nhiều HĐND các quận, huyện, thị xã cũng đã triển khai gửi tài liệu điện tử từ sớm và trang bị máy tính bảng, phần mềm quản lý kỳ họp, quản lý văn bản hiện đại tới các đại biểu HĐND, qua đó tiết kiệm chi phí in ấn và thời gian nhận tài liệu, tạo thuận lợi để các đại biểu tra cứu, sử dụng hiệu quả phục vụ hoạt động HĐND.

doi moi sang tao dap ung yeu cau va nguyen vong cua cu tri
Đống chí Lê Tiến Nhật - Bí thư quận ủy Đống Đa trình bày tham luận.

Công tác thẩm tra của các Ban HĐND các cấp cũng có nhiều đổi mới, đảm bảo chất lượng, khách quan, rõ tính phản biện, rõ quan điểm, tạo thuận lợi cho đại biểu trong quá trình xem xét, quyết nghị tại kỳ họp.

Công tác điều hành của Chủ tọa kỳ họp tiếp tục được đổi mới, dân chủ, khoa học, đúng luật, sâu sát, quyết liệt, khơi dậy và phát huy trí tuệ của các đại biểu HĐND.

Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp, phiên giải trình theo tinh thần xây dựng, thực sự dân chủ, đi đến tận cùng của vấn đề. Trong năm 2017, hoạt động chất vấn tại hai kỳ họp HĐND Thành phố được tập trung chủ yếu vào tái chất vấn, làm rõ các kết quả giải quyết các kiến nghị chất vấn tại các kỳ họp trước, các kết luận giám sát của Thường trực, các Ban HĐND TP và giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri…

Hoạt động chất vấn tại kỳ họp và phiên giải trình của Thường trực HĐND Thành phố có nhiều điểm mới, được đại biểu HĐND, cử tri ghi nhận. Các phiên chất vấn có sự tham gia của nhiều đại biểu ở các lĩnh vực công tác, tạo nên không khí mới, sôi nổi, sát thực tiễn và rất hiệu quả; số đại biểu không chuyên trách nêu câu hỏi chất vấn, tranh luận chiếm tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay. Những thông tin được đưa ra rất thẳng thắn, không né tránh; trên cơ sở đó, lãnh đạo Thành phố đã tiếp thu, khẳng định giải pháp khắc phục; qua đó đã có kết quả bước đầu, cho thấy rõ tính hiệu quả và một cách làm đúng hướng….

Ngoài ra HĐND các cấp cũng đã nâng cao chất lượng giám sát, đeo bám đến cùng vấn đề giám sát và công khai kết quả giám sát. Những năm gần đây và đặc biệt là năm 2017, HĐND các cấp trong đó nổi bật là ở Thành phố đã thực sự làm được việc là “giám sát đến cùng”, đeo bám đến cùng vấn đề mà mình giám sát. HĐND Thành phố đã ban hành kế hoạch giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND, trong đó ấn định rõ lộ trình, không trùng lặp, chồng chéo về nội dung, đối tượng, địa điểm, thời gian giám sát; không ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan đơn vị là đối tượng giám sát.

Sau mỗi cuộc giám sát, các báo cáo giám sát đều được gửi Thành ủy, thông báo đến UBND Thành phố và các cơ quan liên quan; công bố công khai trên báo chí và Trang TTĐT của HĐND Thành phố để nhân dân biết và tham gia giám sát... Việc theo dõi, tổng hợp kết quả thực hiện kết luận sau giám sát, khảo sát được chú trọng, 59% kiến nghị của HĐND đã được UBND TP triển khai có kết quả và hiện hơn 40% kiến nghị đang được triển khai ở các cấp.

Cùng với đó công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, kiến nghị của cử tri được quan tâm và luôn đổi mới nhằm đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của cử tri…

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động

Về giải pháp triển khai nhiệm vụ trọng tâm của HĐND các cấp Thành phố Hà Nội năm 2018, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà cho biết: Năm 2018, HĐND các cấp Thành phố tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp: Quán triệt và triển khai việc ban hành chương trình, kế hoạch công tác cả năm với các đầu việc cụ thể và phân công rõ người, rõ việc, rõ thời gian thực hiện tới toàn thể HĐND các cấp trên địa bàn Thành phố đảm bảo tránh chồng chéo, trùng lặp, tạo điều kiện cho Thường trực, các Ban HĐND hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Chủ động thực hiện sớm công tác chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp HĐND các cấp. Nêu cao vai trò và chất lượng báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND; khơi dậy, phát huy sự vào cuộc, trí tuệ của toàn thể các vị đại biểu HĐND trong đóng góp vào các nội dung kỳ họp; bố trí chương trình kỳ họp khoa học; chủ động chuẩn bị các bước lấy tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND bầu đảm bảo dân chủ, chất lượng, hiệu quả, đúng quy định…

Đổi mới một các toàn diện, thực chất hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp, phiên giải trình của Thường trực HĐND đảm bảo thực sự dân chủ, xây dựng, đi đến tận cùng của vấn đề. Đảm bảo hoạt động chất vấn hướng đến mục tiêu xây dựng, làm cho các cơ quan trong bộ máy nhà nước thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ của mình, bảo đảm sự minh bạch và chế độ trách nhiệm thực thi công vụ; thể hiện quyền lực của cơ quan dân cử và trách nhiệm của các đại biểu dân cử với cử tri.

Cùng với đó duy trì hiệu quả hoạt động giám sát, khảo sát của Thường trực, các Ban, đặc biệt là nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của các Tổ đại biểu HĐND có trọng tâm, trọng điểm, giám sát đến cùng, giám sát sâu ở cơ sở và chú trọng theo dõi, tổng hợp việc thực hiện kết luận sau giám sát, khảo sát.

Tiếp tục thực hiện đúng quy định công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, kiến nghị của cử tri. Duy trì thực hiện tốt công tác phối hợp với UBND, UB MTTQ, các Ban Đảng trong triển khai, thực hiện nhiệm vụ chung. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động của HĐND...

Thảo luận tại Hội nghị, đa số đại biểu cho rằng, trong năm qua, hoạt động HĐND Thành phố đã tiếp tục có những sáng tạo, thực sự đổi mới, đặc biệt trong công tác tiếp xúc cử tri, chuẩn bị các kỳ họp HĐND. Các phiên chất vấn của kỳ họp có sự tham gia của nhiều đại biểu ở các lĩnh vực công tác, tạo nên không khí mới, sôi nổi, sát thực tiễn và rất hiệu quả.

Qua các phiên giải trình của Thường trực HĐND Thành phố tổ chức, các quận, huyện, thị xã đã học được cách định hướng, cách đặt vấn đề của phiên giải trình. Tại kỳ họp thứ 5 HĐND Thành phố khóa XV, các quận, huyện, thị xã cũng học tập được kỹ năng hoạt động chất vấn, kỹ năng điều hành của chủ toạ, tạo để khơi dậy và phát huy trí tuệ của các đại biểu HĐND.

Hoạt động chất vấn của HĐND cấp huyện, cấp xã đã được chú trọng đẩy mạnh hơn. Nhiều đơn vị giành thời gian ít nhất ½ ngày ở cấp huyện và thời gian tương xứng ở cấp xã cho chất vấn và trả lời chất vấn cùng phát biểu giải trình của Chủ tịch UBND cũng cấp với kỳ họp.

Các hoạt động của HĐND các cấp đã góp phần nâng cao vị thế của hội đồng

Phát biểu kết luận hội nghị đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc - Chủ tịch HĐND Thành phố cho rằng hội nghị tổng kết của HĐND Thành phố hôm nay mang tính chất là một buổi trao đổi về chuyên môn, các đại biểu đã nêu nhiều kinh nghiệm cách làm hay trong hoạt động thay vì báo cáo thành tích. Các ý kiến tham luận đã nêu bật được mỗi hoạt động HĐND vừa đúng luật vừa sáng tạo, vừa phải phù hợp với địa phương và đáp ứng được nguyện vọng của cử tri.

Đánh giá về hoạt động HĐND các cấp, Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá, các hoạt động đã được thực hiện theo hướng đổi mới, quyết liệt, hiệu quả và thiết thực. Việc ban hành nghị quyết tăng về số lượng, toàn diện các lĩnh vực công tác của Thành phố và có tính khả thi cao. “Có những chuyên đề rất khó cần sự đồng thuận cao như vấn đề về hạn chế phương tiện giao thông của Thành phố thì HĐND Thành phố cũng đã ban hành được nghị quyết”, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc chia sẻ.

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng cho rằng công tác giám sát, khảo sát của HĐND các cấp cũng tăng về số lượng, hình thức đổi mới, quyết liệt đi đến cùng. Vấn đề nhân dân bức xúc được các ban chức năng tiến hành giám sát ngay và được các cấp, ngành liên quan trả lời và khắc phục kịp thời.

Công tác tiếp dân của đại biểu HĐND rất nghiêm túc. Trong năm 2017, thực hiện Quy chế tiếp công dân của Thường trực HĐND và đại biểu HĐND Thành phố khoá XV, đồng chí Chủ tịch và các đồng chí Phó chủ tịch HĐND Thành phố đã tiếp công dân theo vụ việc hàng tháng tại trụ sở tiếp công dân của Thành phố. Cùng với đó, 377 lượt đại biểu HĐND Thành phố tiến hành tiếp công dân theo lịch định kỳ hàng tháng tại trụ sở tiếp công dân của 30 quận, huyện, thị xã.

Tuy nhiên, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng lưu ý HĐND cấp xã, phường ở một số nơi còn hình thức, công tác giám sát chưa đi đến cùng; Tiếp xúc chuyên đề của HĐND các cấp còn ít; giải trình chưa đầy đủ...

Về nhiệm vụ năm 2018, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc, yêu cầu HĐND các cấp phải có sự phối hợp với MTTQ, các ban, ngành và rất cần sự tâm huyết của cán bộ hội đồng chuyên trách. Đồng thời đồng chí yêu cầu HĐND cấp phải rà soát đánh giá kết quả hoạt động giữa nhiệm kỳ, chỉ tiêu nào chưa đạt phải đưa vào nghị quyết để tiếp tục thực hiện hiệu quả.

X.Sinh- M.Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

(LĐTĐ) Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

(LĐTĐ) Nhìn nhận về chất lượng phục vụ của công chức, 88,88% số người dân được khảo sát cho rằng, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu và 90% cho rằng không có người dân nào phải đưa tiền ngoài quy định cho công chức để công việc được giải quyết.
Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

(LĐTĐ) Theo Bộ Nội vụ, trong năm 2023, một số địa phương thể hiện sự tiến bộ vượt trội và đạt kết quả rất tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), như Hà Nội, đạt 91,43%, xếp thứ 3; Bắc Giang đạt 91,16%, xếp thứ 4...
Không bao giờ quên những người làm nên "dấu mốc vàng" chiến thắng Điện Biên Phủ

Không bao giờ quên những người làm nên "dấu mốc vàng" chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam nếu tính từ 2019 trở lại đây (trên 16 tỷ USD).
Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng.
Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan tăng cường các hoạt động kiểm soát hàng hóa, bình ổn thị trường; tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Xem thêm
Phiên bản di động