M
11:33 | 11/05/2018

Dịch vụ taxi tại Hà Nội:

Đổi mới để phát triển

(LĐTĐ) Với mục tiêu tăng cường quản lý hoạt động dịch vụ vận tải taxi trên địa bàn thành phố, Sở Giao thông Vận tải (GTVT)Hà Nội đã phối hợp với Công an Thành phố, các sở, ngành liên quan xây dựng Dự thảo “Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Đến sáng 10/5/2018, tại Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo này của Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết dự thảo về cơ bản đã đi đến thống nhất và hoàn thiện. Theo đó, dịch vụ taxi sẽ phải thích ứng, đổi mới để có thể tồn tại và phát triển.

tin nhap 20180511104913 Đoàn kết, đổi mới để phát triển
tin nhap 20180511104913 Tiện lợi cho khách hàng
tin nhap 20180511104913 Dịch vụ taxi dành cho người khuyết tật: Cần quan tâm đến kỹ năng ứng xử

Điểm đỗ xe công cộng hợp lý

Để dễ dàng trong việc quản lý cũng như phân bố đồng đều lượng xe ở các khu vực trên địa bàn Hà Nội, xe taxi sẽ phải đăng ký hoạt động theo vùng, vùng 1 (các quận) và vùng 2 (các huyện, thị xã). Trong 1 tháng, xe taxi phải bảo đảm thời gian hoạt động trong vùng phục vụ đã đăng ký tối thiểu 70%.

Về các điểm đỗ xe công cộng, thành phố quy hoạch các điểm đỗ xe taxi công cộng có từ 1 đến 3 vị trí đỗ tùy vào quy mô mỗi địa điểm. Để tránh xảy ra tình trạng ùn tắc gây cản trở giao thông, tại các điểm đỗ xe công cộng các xe taxi chỉ được dừng không quá 20 phút. Nếu xe taxi có nhu cầu đỗ quá thời gian 20 phút thì phải nộp phí trông giữ xe theo quy định. Để hạn chế tình trạng tranh giành, xung đột giữa các lái xe khi đón – trả khách, xe taxi đăng ký hoạt động tại vùng 2 được đón, trả khách tại các vị trí không cấm dừng, đỗ; không được sử dụng các điểm đỗ công cộng cho xe taxi trong vùng 1 và ngược lại.

tin nhap 20180511104913

Buổi phản biện xã hội đối với dự thảo Quy chế quản lý hoạt động vận tải taxi. Ảnh: N.Phương

Đồng tình với đề xuất này, nhưng theo ông Vũ Thành Vĩnh – Thành viên Hội đồng tư vấn Dân chủ và Pháp luật MTTQ thành phố Hà Nội, bên cạnh việc đưa ra đề án, dự thảo, các cơ quan chuyên môn nên hướng dẫn cụ thể cho người dân thế nào là vị trí dừng - đỗ, đón – trả khách đúng quy định, cần ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết hơn để các doanh nghiệp taxi, lái xe taxi cũng như hành khách có thể nắm được.
“4.0 hóa” việc quản lý hoạt động vận tải taxi

Sự phát triển của dịch vụ vận tải khách bằng taxi trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang đặt ra nhiều vấn đề cho các nhà quản lý ngành giao thông vận tải.Từ năm 2016, trước sự phát triển của khoa học công nghệ, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin đã xuất hiện loại xe hợp đồng dưới 9 chỗ có sử dụng phần mềm xuất hiện ở Hà Nội và một số thành phố lớn của Việt Nam, đơn cử như Grab.

“Chúng ta cần sớm tìm ra hướng cạnh tranh công bằng cho cả taxi truyền thống và taxi công nghệ trong thời buổi này”, ông Đinh Hạnh – Nguyên Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chia sẻ. Loại hình vận tải mới này đã gặt hái được nhiều thành công do tính thuận tiện, mức giá tốt và người dùng được hưởng lợi qua các chương trình khuyến mãi rầm rộ. Cũng từ đó mà cuộc cạnh tranh thu hút khách giữa taxi truyền thống và xe hợp đồng như Grab ngày càng khốc liệt.Trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 taxi cũng cần tìm một hướng đi hợp lý, sử dụng ứng dụng công nghệ để kiểm soát và phát triển.

Theo Dự thảo “Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội”, từ 1/7/2018 các hãng taxi sẽ sử dụng một phần mềm chung. Đây chính là phần mềm ứng dụng khoa học công nghệ, giúp hành khách gọi xe taxi nhanh chóng và thuận tiện hơn.Dữ liệu phần mềm điều hành xe taxi sẽ được kết nối với hành khách, đơn vị taxi và lái xe thông qua các thiết bị di động (điện thoại, máy tính bảng).

Bằng việc quản lý hệ thống chung cho các đơn vị cơ quan quản lý nhà nước có thể kiểm soát tốt hơn hoạt động của các phương tiện vận tải, từ đó đưa ra những quy định phù hợp phục vụ công tác quản lý và người dân có thể đặt xe taxi truyền thống theo cả 2 phương thức. Đề xuất các hãng taxi sử dụng một phần mềm điều hành chung vẫn đang nhận được nhiều ý kiến tranh cãi.Việc làm này sẽ khiến các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi buộc phải chia sẻ, tránh sản xuất kinh doanh cục bộ. Đồng thời, nó cũng tạo sân chơi minh bạch, công bằng, giảm giá thành cước vận tải do tiết kiệm chi phí quản lý, chi phí điều phối xe, chi phí cho quãng đường xe chạy rỗng.

Giữ ổn định số lượng xe taxi

Cũng trong Hội nghị phản biện xã hộiđối với Dự thảo quy chế của UBND Thành phố về quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ taxi trên địa bàn Hà Nội, đại diện MTTQ thành phố Hà Nội cho biết, hiện nay Hà Nội có 19.265 xe taxi trên 74 doanh nghiệp. Điều 4 bản Dự thảo nói rõ về quy định số lượng xe taxi “UBND Thành phố thống nhất quản lý về số lượng xe taxi theo quy hoạch, kế hoạch phát triển giao thông vận tải và đặc thù từng khu vực hành chính trên địa bàn thành phố. Trong giai đoạn 2017 – 2020, giữ ổn định số phương tiện, không gia tăng số lượng đơn vị taxi trên địa bàn Thành phố”.

Dự thảo cũng quy định về niên hạn xe taxi, theo đó niên hạn sử dụng của xe taxi không quá 8 năm tính từ năm sản xuất. Xe hết niên hạn không được hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn thành phố. Bằng cách này, số lượng xe taxi có thể được hạn chế hơn, chất lượng xe phục vụ cũng được đảm bảo.

Nhằm tiếp tục tăng cường quản lý nhà nước, siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải bằng taxi, trong thời gian tới thành phố sẽ tiếp tục rà soát các tuyến đường có biển báo cấm taxi hoạt động để đề xuất, bổ sung biển báo phụ cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi tham gia thí điểm nhằm hạn chế lượng phương tiện tham gia giao thông, giảm ùn tắc và đảm bảo việc kinh doanh công bằng giữa các loại hình vận tải; tiếp tục nghiên cứu bổ sung các điểm đỗ, dừng, đón - trả khách công cộng; tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm về điều kiện kinh doanh vận tải, việc thực hiện nghĩa vụ thuế của các đơn vị vận tải tham gia thí điểm trên địa bàn thành phố.

N.Phương

Nguồn :