Dịch vụ taxi tại Hà Nội:

Đổi mới để phát triển

Với mục tiêu tăng cường quản lý hoạt động dịch vụ vận tải taxi trên địa bàn thành phố, Sở Giao thông Vận tải (GTVT)Hà Nội đã phối hợp với Công an Thành phố, các sở, ngành liên quan xây dựng Dự thảo “Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Đến sáng 10/5/2018, tại Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo này của Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết dự thảo về cơ bản đã đi đến thống nhất và hoàn thiện. Theo đó, dịch vụ taxi sẽ phải thích ứng, đổi mới để có thể tồn tại và phát triển.
tin nhap 20180511104913 Đoàn kết, đổi mới để phát triển
tin nhap 20180511104913 Tiện lợi cho khách hàng
tin nhap 20180511104913 Dịch vụ taxi dành cho người khuyết tật: Cần quan tâm đến kỹ năng ứng xử

Điểm đỗ xe công cộng hợp lý

Để dễ dàng trong việc quản lý cũng như phân bố đồng đều lượng xe ở các khu vực trên địa bàn Hà Nội, xe taxi sẽ phải đăng ký hoạt động theo vùng, vùng 1 (các quận) và vùng 2 (các huyện, thị xã). Trong 1 tháng, xe taxi phải bảo đảm thời gian hoạt động trong vùng phục vụ đã đăng ký tối thiểu 70%.

Về các điểm đỗ xe công cộng, thành phố quy hoạch các điểm đỗ xe taxi công cộng có từ 1 đến 3 vị trí đỗ tùy vào quy mô mỗi địa điểm. Để tránh xảy ra tình trạng ùn tắc gây cản trở giao thông, tại các điểm đỗ xe công cộng các xe taxi chỉ được dừng không quá 20 phút. Nếu xe taxi có nhu cầu đỗ quá thời gian 20 phút thì phải nộp phí trông giữ xe theo quy định. Để hạn chế tình trạng tranh giành, xung đột giữa các lái xe khi đón – trả khách, xe taxi đăng ký hoạt động tại vùng 2 được đón, trả khách tại các vị trí không cấm dừng, đỗ; không được sử dụng các điểm đỗ công cộng cho xe taxi trong vùng 1 và ngược lại.

tin nhap 20180511104913

Buổi phản biện xã hội đối với dự thảo Quy chế quản lý hoạt động vận tải taxi. Ảnh: N.Phương

Đồng tình với đề xuất này, nhưng theo ông Vũ Thành Vĩnh – Thành viên Hội đồng tư vấn Dân chủ và Pháp luật MTTQ thành phố Hà Nội, bên cạnh việc đưa ra đề án, dự thảo, các cơ quan chuyên môn nên hướng dẫn cụ thể cho người dân thế nào là vị trí dừng - đỗ, đón – trả khách đúng quy định, cần ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết hơn để các doanh nghiệp taxi, lái xe taxi cũng như hành khách có thể nắm được.
“4.0 hóa” việc quản lý hoạt động vận tải taxi

Sự phát triển của dịch vụ vận tải khách bằng taxi trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang đặt ra nhiều vấn đề cho các nhà quản lý ngành giao thông vận tải.Từ năm 2016, trước sự phát triển của khoa học công nghệ, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin đã xuất hiện loại xe hợp đồng dưới 9 chỗ có sử dụng phần mềm xuất hiện ở Hà Nội và một số thành phố lớn của Việt Nam, đơn cử như Grab.

“Chúng ta cần sớm tìm ra hướng cạnh tranh công bằng cho cả taxi truyền thống và taxi công nghệ trong thời buổi này”, ông Đinh Hạnh – Nguyên Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chia sẻ. Loại hình vận tải mới này đã gặt hái được nhiều thành công do tính thuận tiện, mức giá tốt và người dùng được hưởng lợi qua các chương trình khuyến mãi rầm rộ. Cũng từ đó mà cuộc cạnh tranh thu hút khách giữa taxi truyền thống và xe hợp đồng như Grab ngày càng khốc liệt.Trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 taxi cũng cần tìm một hướng đi hợp lý, sử dụng ứng dụng công nghệ để kiểm soát và phát triển.

Theo Dự thảo “Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội”, từ 1/7/2018 các hãng taxi sẽ sử dụng một phần mềm chung. Đây chính là phần mềm ứng dụng khoa học công nghệ, giúp hành khách gọi xe taxi nhanh chóng và thuận tiện hơn.Dữ liệu phần mềm điều hành xe taxi sẽ được kết nối với hành khách, đơn vị taxi và lái xe thông qua các thiết bị di động (điện thoại, máy tính bảng).

Bằng việc quản lý hệ thống chung cho các đơn vị cơ quan quản lý nhà nước có thể kiểm soát tốt hơn hoạt động của các phương tiện vận tải, từ đó đưa ra những quy định phù hợp phục vụ công tác quản lý và người dân có thể đặt xe taxi truyền thống theo cả 2 phương thức. Đề xuất các hãng taxi sử dụng một phần mềm điều hành chung vẫn đang nhận được nhiều ý kiến tranh cãi.Việc làm này sẽ khiến các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi buộc phải chia sẻ, tránh sản xuất kinh doanh cục bộ. Đồng thời, nó cũng tạo sân chơi minh bạch, công bằng, giảm giá thành cước vận tải do tiết kiệm chi phí quản lý, chi phí điều phối xe, chi phí cho quãng đường xe chạy rỗng.

Giữ ổn định số lượng xe taxi

Cũng trong Hội nghị phản biện xã hộiđối với Dự thảo quy chế của UBND Thành phố về quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ taxi trên địa bàn Hà Nội, đại diện MTTQ thành phố Hà Nội cho biết, hiện nay Hà Nội có 19.265 xe taxi trên 74 doanh nghiệp. Điều 4 bản Dự thảo nói rõ về quy định số lượng xe taxi “UBND Thành phố thống nhất quản lý về số lượng xe taxi theo quy hoạch, kế hoạch phát triển giao thông vận tải và đặc thù từng khu vực hành chính trên địa bàn thành phố. Trong giai đoạn 2017 – 2020, giữ ổn định số phương tiện, không gia tăng số lượng đơn vị taxi trên địa bàn Thành phố”.

Dự thảo cũng quy định về niên hạn xe taxi, theo đó niên hạn sử dụng của xe taxi không quá 8 năm tính từ năm sản xuất. Xe hết niên hạn không được hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn thành phố. Bằng cách này, số lượng xe taxi có thể được hạn chế hơn, chất lượng xe phục vụ cũng được đảm bảo.

Nhằm tiếp tục tăng cường quản lý nhà nước, siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải bằng taxi, trong thời gian tới thành phố sẽ tiếp tục rà soát các tuyến đường có biển báo cấm taxi hoạt động để đề xuất, bổ sung biển báo phụ cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi tham gia thí điểm nhằm hạn chế lượng phương tiện tham gia giao thông, giảm ùn tắc và đảm bảo việc kinh doanh công bằng giữa các loại hình vận tải; tiếp tục nghiên cứu bổ sung các điểm đỗ, dừng, đón - trả khách công cộng; tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm về điều kiện kinh doanh vận tải, việc thực hiện nghĩa vụ thuế của các đơn vị vận tải tham gia thí điểm trên địa bàn thành phố.

N.Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động