M
10:01 | 02/11/2017

Phường Thượng Thanh (Long Biên)

Điểm sáng về cải cách hành chính

(LĐTĐ) Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, trong năm qua, phường Thượng Thanh (quận Long Biên) đã tích cực triển khai hiệu quả nhiều giải pháp nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.

diem sang ve cai cach hanh chinh Sôi nổi hội thi tuyên truyền viên, báo cáo viên về cải cách hành chính năm 2017
diem sang ve cai cach hanh chinh Mấu chốt vẫn là cải cách hành chính
diem sang ve cai cach hanh chinh Triển khai chấm điểm xác định chỉ số cải cách hành chính năm 2017

Chủ tịch UBND phường Thượng Thanh - Hoàng Văn Lực cho biết, ngay từ đầu năm, UBND phường đã rà soát, hoàn thiện hệ thống các văn bản pháp lý liên quan đến hoạt động của bộ phận một cửa và100% thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của phường được niêm yết công khai tại trụ sở UBND phường, tại nhà văn hóa các tổ dân phố và trên cổng thông tin điện tử phường để phục vụ nhân dân khai thác, tìm kiếm thông tin.

Các hồ sơ giải quyết TTHC cũng được cập nhật, quản lý và theo dõi trên phần mềm quản lý hồ sơ hành chính một cửa để người dân có thể tra cứu kết quả và tiến độ giải quyết hồ sơ của mình.

diem sang ve cai cach hanh chinh
Bộ phận một cửa phường Thượng Thanh

Cùng với đó, UBND phường cũng đã triển khai dịch vụ công mức độ 3 đối với 13 TTHC thuộc lĩnh vực hộ tịch như: Đăng ký khai tử, khai sinh, kết hôn… Riêng thủ tục cấp trích lục hộ tịch đã được triển khai dịch vụ công mức độ 4, công dân có thể đăng ký hồ sơ và nhận kết quả tại nhà. “Ngay từ khi triển khai, lãnh đạo phường đã xác định đây là một nhiệm vụ khó bởi cư dân phường Thượng Thanh chủ yếu làm nghề nông, trình độ dân trí không đồng đều.

Tuy nhiên, nhờ có sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình ủng hộ của người dân, trong đó phải kể đến các chi bộ, tổ dân phố đã làm công tác tuyên truyền, vận động, thông tin rộng rãi cho nhân dân về việc triển khai các TTHC áp dụng dịch vụ công mức độ 3, 4.

Đặc biệt, bộ phận một cửa phường đã tham mưu cho UBND in ấn tờ rơi, hướng dẫn công dân đăng ký hồ sơ trực tuyến tại nhà. Khi công dân đến liên hệ giải quyết TTHC các cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa cũng hướng dẫn tận tình về trình tự đăng ký hồ sơ trực tuyến, những lợi ích mà nó mang lại như tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại… nhờ đó, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 của phường đã đạt được những kết quả tích cực” – ông Hoàng Văn Lực chia sẻ.

Cụ thể, trong 10 tháng của năm 2017, UBND phường Thượng Thanh đã tiếp nhận và giải quyết 1082 hồ sơ đăng ký dịch vụ công mức độ 3; 13 hồ sơ đăng ký dịch vụ công mức 4 qua cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến của Thành phố (egov.hanoi.gov.vn). Qua khảo sát, đa số công dân đều đánh giá cao việc triển khai đăng ký dịch vụ công mức 4 bởi điều này giúp cho họ có thể giảm bớt thời gian đi lại, nhất là đối với những người làm giờ hành chính.

Đáng chú ý, từ tháng 8/2017, nhằm tiếp tục nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân, hướng tới xây dựng một chính quyền gần gũi, thân thiện với người dân, UBND phường Thượng Thanh đã triển khai tặng thư chúc mừng đối với các hồ sơ đăng ký khai sinh và kết hôn. Đồng thời, thành lập tổ tình nguyện nhận hồ sơ và trả kết quả đăng ký khai tử tại nhà cho các gia đình có người thân qua đời. Đến nay, UBND phường đã nhận hồ sơ đăng ký khai tử và trả kết quả tại nhà cho 28 trường hợp, thời gian giải quyết được rút ngắn tối đa và không quá 01 giờ kể từ khi tiếp nhận được thông tin từ tổ dân phố.

Hoàng Phúc

Nguồn :