Đền Thủy Trung Tiên:

Điểm đến khi thăm quan Hồ Tây - Hồ Trúc Bạch

Mới đây, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) đã tổ chức lễ khánh thành và đón nhận Bằng di tích cho đền Thủy Trung Tiên, phường Trúc Bạch. Đây được coi là địa chỉ dừng chân mới cho khách du lịch khi đến thăm hồ Tây - hồ Trúc Bạch.
diem den khi tham quan ho tay ho truc bach Phố Thụy Khuê
diem den khi tham quan ho tay ho truc bach ​Con đường đẹp nhất Thủ đô

Đền Thủy Trung Tiên (hay còn gọi là đền Cẩu Nhi) nằm trên một đảo nhỏ phía Bắc hồ Trúc Bạch. Vào thời điểm công cuộc đổi mới bắt đầu tác động vào cuộc sống Thủ đô, đã có dự án muốn biến hòn đảo nhỏ trên hồ Trúc Bạch thành một công trình dịch vụ và đã vấp phải sự phản đối của dư luận xã hội.

diem den khi tham quan ho tay ho truc bach
Đền Thủy Trung Tiên sau khi phục dựng. Ảnh Phương Bùi

Qua bao thập kỷ, khu vực đền không bị xâm hại đã là một thành công trong việc giữ gìn không gian văn hóa và tâm linh của khu vực hồ Tây, hồ Trúc Bạch. Tuy nhiên do không có người trông nom quản lý thường xuyên nên một số người lợi dụng hoạt động tín ngưỡng liên quan đến mê tín dị đoan, những người câu cá trên hồ Trúc Bạch làm mất mỹ quan, tác động xấu đến di tích, gây bức xúc trong nhân dân.

Trước thực trạng đó, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo nhân dân phường Trúc Bạch, nhằm tiếp tục bảo tồn, phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn quận, UBND quận Ba Đình đã báo cáo, đề xuất với các cấp thẩm quyền tu bổ, khôi phục, tôn tạo đền Thủy Trung Tiên.

Để có căn cứ khoa học xem xét giải quyết đề nghị của quận Ba Đình, UBND thành phố Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao đề nghị UBND quận chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin sưu tầm thêm các tư liệu liên quan; liên hệ với một số nhà nghiên cứu trong lĩnh vực chuyên ngành, khảo sát, viết tham luận và tổ chức hội nghị tọa đàm trao đổi về những vấn đề liên quan đến việc phục dựng ngôi đền.

Nói về quá trình thực hiện, hoàn thiện hồ sơ tu bổ, khôi phục, tôn tạo đền Thủy Trung Tiên, ông Đỗ Viết Bình, Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết có sự đóng góp to lớn của các nhà khoa học, Cục Di sản văn hóa, Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố, Ban quản lý di tích danh thắng Hà Nội và các cơ quan hữu quan.

Theo ông Bình, phương án phục dựng đền Thủy Trung Tiên và xây dựng cây cầu đá vào đảo hồ Trúc Bạch đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chấp nhận phê duyệt vào năm 2011. Quá trình triển khai dự án được tiến hành thận trọng, đúng trình tự, quy định, đảm bảo tuân thủ các văn bản chỉ đạo của Thành phố, các văn bản thỏa thuận, thẩm định của cơ quan chuyên môn.

Các hạng mục phục dựng và xây mới bao gồm: Hạ giải nhà bia cũ, xây dựng đền chính, nghi môn (tứ trụ) và cổng đền; xây am hóa vàng mã, nhà thủ từ, nhà vệ sinh, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống cấp nước, phòng cháy chữa cháy; chặt tỉa cây leo và trồng một số cây mới có giá trị với tổng kinh phí đầu tư gần 14 tỷ đồng. Nguồn kinh phí thực hiện xây dựng đền Thủy Trung Tiên được thực hiện 100% xã hội hóa từ sự tự nguyện đóng góp của các nhà hảo tâm, các tổ chức doanh nghiệp trên địa bàn quận, Thành phố.

Dự án phục dựng đền Thủy Trung Tiên được Công ty cổ phần xây dựng và bảo tồn công trình văn hóa thực hiện, được khởi công từ tháng 9//2015 đến tháng 5/2017 đã hoàn thành theo đúng thiết kế phê duyệt của các cấp có thẩm quyền. Để làm tốt công tác bảo tồn và phát huy giá trị di tích danh lam thắng cảnh đền Thủy Trung Tiên, ông Bình cho biết: “Thời gian tới, Phòng Văn hóa và thông tin và Ban quản lý di tích sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, công tác quản lý trong việc gìn giữ và phát huy giá trị di tích danh lam thắng cảnh đền Thủy Trung Tiên, góp phần bảo tồn một di tích danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Thủ đô. Qua đó, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, tín ngưỡng, coi đây là một địa chỉ dừng chân mới cho khách du lịch khi thăm thú hồ Tây – hồ Trúc Bạch”.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

(LĐTĐ) Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) sẽ triển khai 4 mô hình gồm: Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt; chợ thanh toán không dùng tiền mặt; cơ sở kinh doanh thanh toán không dùng tiền mặt; trường học thanh toán không dùng tiền mặt.
“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024 và phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024).
Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.

Tin khác

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động