M
09:52 | 20/11/2018

Dịch vụ công trực tuyến: Tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại

(LĐTĐ) Hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 lĩnh vực tư pháp đã được triển khai vận hành từ 1/8/2018 tại 12 quận nội thành và 5 huyện (Gia Lâm, Quốc Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Phú Xuyên) cùng các xã, phường trực thuộc 17 quận, huyện nêu trên. Sau thời gian ngắn triển khai, những tiện ích mà dịch vụ công trực tuyến mang lại rất đáng ghi nhận.

dich vu cong truc tuyen tiet kiem thoi gian va chi phi di lai Bộ phận "một cửa" quận Hà Đông: Người dân đã thực sự hài lòng
dich vu cong truc tuyen tiet kiem thoi gian va chi phi di lai Tăng cường tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4

Cụ thể, dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho phép người dân, tổ chức, cá nhân gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ (cụ thể là bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của UBND phường). Tất cả giao dịch, xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng.

Khi thực hiện dịch vụ công mức độ 4, công dân có thể thực hiện nhanh chóng, thuận tiện bằng việc đăng ký nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng internet và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính theo địa chỉ cung cấp, không phải đến cơ quan nhà nước để thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

Ghi nhận tại một số phường trong nội thành, một số công dân đến trụ sở UBND phường để thực hiện dịch vụ trực tuyến là người lớn tuổi nên phường đã dán các tờ hướng dẫn các thủ tục một cách cụ thể, bài bản và bố trí cán bộ hướng dẫn trực tiếp cho người dân. Với một số người ban đầu thấy hơi phức tạp nhưng sau đó đã thực hiện một cách suôn sẻ.

dich vu cong truc tuyen tiet kiem thoi gian va chi phi di lai
Người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại Điểm BĐVHX Trung Mầu

Ông Vũ Đình Hòa (trú tại phường Láng Thượng) chia sẻ, do khả năng về công nghệ thông tin còn hạn chế nên vẫn ra phường làm các thủ tục theo thói quen. Tuy nhiên, sau khi được các cán bộ hướng dẫn về các bước đăng ký trực tuyến, ông nhận thấy không hề khó như bản thân nghĩ và không mất nhiều thời gian phải xếp hàng chờ đợi đến lượt nên thấy rất phấn khởi và sẽ nói tuyên truyền để nhiều người lớn tuổi như mình biết đến dịch vụ tiện ích này.

Chị Nguyễn Thúy Hương (trú tại phường Đội Cấn) cho biết, lúc sinh bé đầu cách đây vài năm do chưa có dịch vụ công trực tuyến nên chồng chị phải xin nghỉ nửa ngày để đi làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con. Nay có dịch vụ công trực tuyến nên bé mới sinh đã được chồng chị làm thủ tục đăng ký khai sinh trực tuyến, nhanh gọn và hiệu quả.

Hiện tại, Thành phố đã hình thành Cổng Thông tin dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) cung cấp các DVCTT mức độ 3, 4 trên một nền tảng thống nhất đồng bộ tại 30 quận, huyện, thị xã và 584 xã, phường, thị trấn. Đến thời điểm này, toàn Thành phố có 556 DVCTT mức độ 3, 4 trên 1.883 TTHC (trong đó có 386 DVCTT mức 3 và 170 DVCTT mức 4, bao gồm DVCTT do Thành phố triển khai và tiếp nhận từ các bộ, ngành).

Mục tiêu hết năm 2018, Thành phố phấn đấu đạt 55% TTHC được cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4. Khi thực hiện DVC mức độ 4, công dân có thể thực hiện nhanh chóng, thuận tiện bằng việc đăng ký nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng internet và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính theo địa chỉ cung cấp, không phải đến cơ quan nhà nước để thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

Mới đây, thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố tại Văn bản số 4110/UBND-KGVX về việc thí điểm hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến tại điểm bưu điện văn hóa xã (BĐVHX), ngày 10/10, Sở TT-TT Hà Nội phối hợp với UBND huyện Gia Lâm, Bưu điện TP Hà Nội đã khai trương thí điểm mô hình điểm BĐVHX (bưu điện văn hóa xã) đa dịch vụ của bưu điện, kết hợp phục vụ nhân dân đọc sách báo điện tử miễn phí, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 thí điểm tại BĐVHX Trung Mầu (huyện Gia Lâm).

Việc thí điểm mô hình hướng dẫn, hỗ trợ công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại điểm BĐVHX Trung Mầu sẽ tạo điều kiện cho người dân chưa biết sử dụng máy tính hoặc không có đủ các trang thiết bị cần thiết tại hộ gia đình thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 không phải đến trụ sở UBND xã; Đồng thời, góp phần nâng cao số lượng hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4.

Điểm BĐVHX không chỉ là nơi cung cấp các dịch vụ bưu chính, viễn thông truyền thống mà còn là nơi người dân có thể đọc báo điện tử, tra cứu thông tin miễn phí, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến; Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính do các cơ quan có thẩm quyền trên địa bàn thành phố giải quyết. Sở TT-TT Hà Nội cho biết, sau thời gian triển khai sẽ đánh giá rút kinh nghiệm để triển khai nhân rộng đến các điểm BĐVHX khác.

Hiện tại, Thành phố đã hình thành Cổng Thông tin dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) cung cấp các DVCTT mức độ 3, 4 trên một nền tảng thống nhất đồng bộ tại 30 quận, huyện, thị xã và 584 xã, phường, thị trấn. Đến thời điểm này, toàn Thành phố có 556 DVCTT mức độ 3, 4 trên 1.883 TTHC (trong đó có 386 DVCTT mức 3 và 170 DVCTT mức 4, bao gồm DVCTT do Thành phố triển khai và tiếp nhận từ các bộ, ngành). Mục tiêu hết năm 2018, Thành phố phấn đấu đạt 55% TTHC được cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4.

Khi thực hiện DVC mức độ 4, công dân có thể thực hiện nhanh chóng, thuận tiện bằng việc đăng ký nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng internet và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính theo địa chỉ cung cấp, không phải đến cơ quan nhà nước để thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

Hà Phong

Nguồn :