Đề xuất trẻ em là người dưới 18 tuổi: Chưa thống nhất từ văn bản

Điểm mới của dự thảo Luật Bảo vệ, chăm sóc và Giáo dục trẻ em (sửa đổi) là quy định nâng độ tuổi trẻ em là những người dưới 18 tuổi thay cho luật hiện hành quy định là dưới 16 tuổi. Đề xuất này đang gây nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí nhiều người còn cho rằng, quy định lộ rõ sự mâu thuẫn với nhiều văn bản pháp luật trước đó.
“Quan hệ” với trẻ vị thành niên: Hệ lụy từ kém hiểu biết
Những vụ án đau lòng do trẻ vị thành niên gây ra

Kéo dài tuổi trưởng thành của trẻ

Ưu điểm nổi bật của dự thảo Luật Trẻ em sửa đổi là thể hiện nhận thức đầy đủ hơn về quyền trẻ em so với luật hiện hành. Các quyền thuộc 4 nhóm quyền trẻ em đã được ghi nhận bằng các văn bản quy phạm pháp luật trong dự thảo luật. Điểm mới của dự thảo luật quy định, trẻ em là người dưới 18 tuổi.

Nhóm đồng thuận với việc nâng độ tuổi trẻ em từ dưới 16 lên dưới 18 tuổi, cho rằng, việc nâng độ tuổi như vậy là phù hợp với Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em mà Việt Nam đã tham gia từ năm 1990. Mặt khác, việc nâng độ tuổi thì đối tượng được hưởng lợi chính là trẻ em do các chính sách ưu đãi dành cho người chưa thành niên trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, phúc lợi xã hội. Quan điểm này phù hợp với xu thế hiện nay của thế giới, không chỉ là tăng độ tuổi của trẻ em phải chịu trách nhiệm hình sự mà còn là giảm hình sự hóa các hành vi của trẻ em. Là một trong những người ủng hộ quan điểm này, chuyên gia xã hội học PGS.TS Trịnh Hòa Bình cho rằng, đề xuất tăng tuổi trẻ em lên dưới 18 tuổi là phù hợp với công ước quốc tế, giúp đối tượng được hưởng sự chăm sóc của xã hội rộng hơn trên cơ sở pháp luật.

Đề xuất trẻ em là người dưới 18 tuổi: Chưa thống nhất  từ văn bản
Đề xuất nâng cao tuổi trẻ em

“Ngày nay các em ăn uống tốt nên thể chất tốt hơn, lớn nhanh hơn nhưng về phương diện thần kinh, tâm lý vẫn là trẻ em. Trong khi đó, với quy định hiện nay, khắc phục triệt để tình trạng “bơ vơ” của các em ở độ tuổi từ trên 16 đến dưới 18 không có ai phụ trách, không được làm trẻ em mà quyền người lớn cũng chưa được hưởng. Theo đó, đề xuất tăng độ tuổi trẻ em lên dưới 18 là cần thiết”, ông Bình phân tích.

Còn theo bác sỹ Nguyễn Hiền, chuyên khoa Sản (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội): “Quy định này khá hợp lý, bởi trong lứa tuổi từ 16 - 18, các em chưa phát triển đầy đủ về sức khỏe và nhận thức, chưa đủ các điều kiện cần thiết để trở thành người lớn. Các em cũng có những chuyển đổi mạnh về tâm, sinh lý, nên cần được bảo vệ, chăm sóc đặc biệt từ gia đình, xã hội. Việc kéo dài độ tuổi trẻ em sẽ là một cơ sở quan trọng để các em được hưởng sự chăm sóc, giáo dục, được kéo dài “giai đoạn chuẩn bị” trước khi bước vào cuộc sống độc lập, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội…”.

Trong khi đó, nhiều người lại bày tỏ quan điểm không ủng hộ việc tăng độ tuổi như dự thảo luật do những năm gần đây, mức sống được nâng lên, nên nhiều trẻ mới 13 - 14 tuổi nhưng đã có vóc dáng to cao, sinh lý cũng trưởng thành rất nhanh. Theo ý kiến của cô giáo Nguyễn Thị An (trường THPT Nguyễn Trãi – Hà Nội) thì nên giữ quy định độ tuổi trẻ em là 16, đang được áp dụng trong Luật Bảo vệ và chăm sóc trẻ em bởi: “17 tuổi là trẻ em thì hơi vô lý, vì các em lớn quá rồi, mặc dù một số em do được nuông chiều và chăm sóc quá kỹ thì vẫn còn tồn tại một vài tính cách trẻ con…”.

Em Nguyễn Anh Minh (học sinh trường THPT Yên Hòa – Hà Nội) bày tỏ: “Em thấy việc nâng tuổi trẻ em là không cần thiết, bởi điều đó phần nào hạn chế quyền được lên tiếng của chúng em vì các bậc phụ huynh luôn quan niệm là trẻ con thì tiếng nói không có trọng lượng. Trong khi đó ở tuổi này, hầu hết chúng em đều đã dậy thì và được quyết định cho bản thân. Ví dụ như việc chọn nghề cho mình là những suy nghĩ nghiêm túc và chúng em cần được người lớn nhìn nhận và tôn trọng những quyết định này…”.

Nhiều chuyên gia giáo dục cũng đồng tình với quy định độ tuổi hiện hành trong Luật Bảo vệ và chăm sóc trẻ em khi cho rằng, ở tuổi 18, các em sinh ra và lớn lên ở ở khu vực nông thôn thường xuyên phải lao động kiếm sống, đi nghĩa vụ quân sự hay tham gia vào đội thể dục thể thao của người lớn. Hơn nữa, trước khi có Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và ngay cả hiện nay, nhiều nhà làm giáo dục đề nghị hệ thống giáo dục phổ thông từ 12 năm rút xuống 11 hoặc 10 năm, để học sinh tốt nghiệp THPT ra trường sớm có thể đi làm ngay. Với cách làm này, sẽ đóng góp một nguồn nhân lực không nhỏ cho xã hội và nhà nước tiết kiệm được ngân sách của một năm học để đầu tư thêm cho giáo dục.

Cần đồng bộ các văn bản pháp luật

Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em (Bộ LĐ,TB&XH) Vũ Thị Kim Hoa cho biết: “Hiện nay, có 54 nước quy định tuổi trẻ em là dưới 18. Chỉ có 6 nước quy định giống Việt Nam độ tuổi trẻ em là dưới 16. Vì thế, quy định trẻ em là người dưới 18 tuổi đảm bảo sự hài hòa với luật pháp quốc tế, phù hợp với xu thế chung của đại đa số các nước trên thế giới.”

Mặc dù có nhiều ý kiến trái chiều về đề xuất tăng tuổi trẻ em thì xung quanh đề xuất này tồn tại sự “vênh” nhau giữa các văn bản pháp luật. Bác Phạm Hải Hòa (Trung Kính – Hà Nội) bày tỏ sự lo ngại khi cho rằng, để xuất này nếu được áp dụng sẽ tạo kẽ hở gia tăng các tội phạm. Vì thế, nếu xếp những đối tượng này là trẻ em, chắc chắn mức xử phạt vi phạm hành chính sẽ nhẹ hơn và không phải là giải pháp hữu hiệu để điều chỉnh thực tế. “Nếu việc tăng tuổi trẻ em lên dưới 18 tuổi được chấp nhận thì Bộ luật Hình sự cũng phải sửa đổi một số điều liên quan đến trẻ em phạm tội cũng như tội phạm liên quan đến trẻ em. Thậm chí nó thể hiện sự mâu thuẫn với đề xuất trước đây về việc hạ độ tuổi kết hôn xuống dưới 18 tuổi…”.

Trao đổi với PV, luật sư Quách Thành Lực, Giám đốc Công ty Luật Hà Nội Tinh Hoa, cho rằng, việc trẻ em phạm tội phải nhìn nhận từ nguyên nhân gây ra hành vi chứ không nên áp dụng cứng nhắc hình phạt theo quy định độ tuổi. Trẻ em phạm tội thường có căn nguyên do gia đình giáo dục chưa tốt. Vì thế để hạn chế nguy cơ này, cần tăng cường hơn nữa vai trò của gia đình , nhà trường…trong việc giáo dục trẻ từ nhỏ. Không phải cứ quy định tuổi tội phạm thấp, tăng hình phạt thì giảm được tội phạm trẻ em…”.

Luật sư Lực cũng thừa nhận, hiện đang có sự vênh nhau giữa các văn bản pháp luật trong việc quy định về độ tuổi, dẫn đến việc hiểu khái niệm trẻ em thiếu đồng bộ. Ví dụ, tại Bộ luật Dân sự quy định, người thành niên là đủ 18 tuổi trở lên, còn Luật Thanh niên quy định thanh niên là người từ đủ 16 - 30 tuổi. Còn Bộ luật Lao động lại quy định người lao động là người ít nhất đủ 15 tuổi, có khả năng lao động và có giao kết hợp đồng lao động. Trong khi đó nếu đề xuất được phê duyệt thì khung tuổi này vẫn là trẻ em… “Nếu thay đổi độ tuổi sẽ dẫn đến phải điều chỉnh nhiều văn bản pháp luật và văn bản dưới luật khác… để bảo đảm tính thống nhất độ tuổi của trẻ em là dưới 18 tuổi”, luật sư Lực cho biết.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 19/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư, tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, phát thuốc miễn phí cho công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…

Tin khác

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, khu vực Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Vấn đề hạn chế xe cá nhân tại các đô thị lớn như Hà Nội đã được các ngành chức năng đặt ra từ lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đạt được bước tiến nào rõ rệt. Đáng lo ngại hơn, vấn nạn ùn tắc giao thông tại Thủ đô đang có dấu hiệu phức tạp hơn. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài mở rộng hạ tầng thì giải pháp cốt lõi cho vấn đề này nằm ở việc phát triển giao thông công cộng.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 18/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa rào rải rác và có nơi có dông; trưa chiều giảm mây hửng nắng.
Xem thêm
Phiên bản di động