Đề xuất tịch thu phương tiện vi phạm luật giao thông: Lo ngại hối lộ lớn để “bỏ qua”

Đề xuất tịch thu phương tiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đang gây nhiều tranh cãi. Dù đại diện Ủy ban An toàn giao thông quốc gia liên tục khẳng định đã nghiên cứu kỹ, đề xuất trên là có cơ sở, nhưng nhiều luật gia, luật sư và dư luận vẫn băn khoăn, phản ứng cho rằng đề xuất trên là quá vội vàng, chỉ "chăm chăm" vào biện pháp tăng nặng chế tài xử lý người dân vi phạm, mà không chắc có mang lại hiệu quả tích cực về an toàn giao thông.

Không thể tùy tiện tịch thu xe

Đây là khẳng định của luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM - trước đề xuất của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (UBATGTQG): Tịch thu phương tiện đối với người điều khiển xe máy có nồng độ cồn trên 80mg/100ml máu hoặc quá 0,4mg/lít khí thở, kèm theo hình thức phạt tiền. Theo luật sư Hậu, mức phạt trên là quá nặng so với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm.

Ngoài ra, cũng theo luật sư này, việc tịch thu xe sẽ làm phát sinh nhiều vấn đề pháp lý phức tạp, đặc biệt là khi xe đó không phải là xe của người điều khiển phương tiện mà chỉ là xe mượn, xe thuê, xe chuyển nhượng nhưng chưa sang tên. Lúc này, câu chuyện tịch thu xe sẽ mâu thuẫn với các quy định của Bộ luật Dân sự về quyền sở hữu, quyền định đoạt tài sản (bao gồm quyền cho thuê, cho mượn xe).

"Nhà nước không thể tịch thu xe do người điều khiển phương tiện mượn hoặc thuê của người khác, bởi những người này không có lỗi liên quan đến việc người điều khiển phương tiện vi phạm quy định về nồng độ cồn trong cơ thể khi tham gia giao thông. Nếu quy định tịch thu luôn cả xe không thuộc sở hữu của người điều khiển phương tiện thì quy định này sẽ vi hiến" - luật sư Hậu khẳng định, đồng thời lý giải: Điều 32 Hiến pháp 2013 quy định rõ, mọi người có quyền sở hữu về thu nhập hợp pháp, của cải để dành, nhà ở, tư liệu sinh hoạt, tư liệu sản xuất; và quyền sở hữu tư nhân được pháp luật bảo hộ.

Chia sẻ với luồng quan điểm này, ông Lê Hồng Sơn - Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) - cũng cho rằng, việc vi phạm nồng độ cồn, chở quá tải hay đi vào đường cao tốc có rất nhiều biện pháp xử lý như tăng nặng mức xử phạt, tạm giữ phương tiện vi phạm có thời hạn, hay tước giấy phép của người điều khiển phương tiện… chứ không thể tùy tiện tịch thu ôtô, xe máy của người vi phạm được. Vì tịch thu là đụng đến quyền sở hữu của công dân.

Ngay cơ sở mà UBATGTQG viện dẫn về tính hợp pháp của đề xuất là Điều 26 Luật Xử lý vi phạm hành chính là được tịch thu phương tiện đối với trường hợp vi phạm nghiêm trọng, thì ông Lê Hồng Sơn cũng cho rằng: Như thế nào là vi phạm nghiêm trọng trong trường hợp này cũng rất khó xác định, từ đó ông Sơn cho rằng, đề xuất của UBATGTQG cần phải được xem xét lại.

Ngoài ra, theo luật sư Lê Thiên - Cty Luật Lê và liên danh - đề xuất trên sẽ xử lý ra sao đối với xe biển xanh (xe công) mà người điều khiển xe có vi phạm.

Nói xử nặng để giảm vi phạm là thiếu căn cứ

Trong cuộc trả lời trực tuyến mới đây, Phó Chủ tịch UBATGTQG Khuất Việt Hùng cho rằng "mục tiêu đề xuất trên không phải để xử phạt công dân của mình, mà là biện pháp giáo dục, xây dựng văn hóa giao thông. Vì nếu người ta thấy hậu quả rất lớn, họ sẽ không thực hiện nữa". Tuy nhiên, luật sư Nguyễn Văn Hậu lại có cái nhìn ngược lại.

Theo luật sư, diễn biến gần đây, từ câu chuyện tịch thu xe máy khi đi vào đường cao tốc cho đến quy định tịch thu xe đối với người điều khiển xe máy vi phạm quy định về nồng độ cồn cho thấy, có vẻ như UBATGTQG chỉ đang chăm chăm vào biện pháp tăng nặng chế tài xử lý vi phạm. "Luận điểm của họ là tăng nặng chế tài xử phạt, bao gồm cả tịch thu xe để người dân sợ mà tuân thủ. Tôi cho rằng luận điểm này là sai lầm" - luật sư Hậu đồng thời nhấn mạnh: Quy định pháp luật phải phù hợp với ý chí của nhân dân, phù hợp với tình hình thực tiễn, điều kiện kinh tế của người dân hiện nay.

"Việc quy định tịch thu xe tràn lan sẽ tác động tiêu cực rất lớn tới đời sống của người dân. Luận điểm tăng nặng chế tài xử phạt để đảm bảo an toàn giao thông cũng thiếu căn cứ khoa học, bởi chưa có cơ sở để chứng minh rằng khi tăng nặng chế tài thì người dân sẽ tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, không vi phạm quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông" - Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM lý giải.

Cũng theo luật sư Hậu, hiện nay hoạt động tuần tra, kiểm soát giao thông đang có vấn đề, nhất là tình trạng người vi phạm hối lộ một số người trong khi thực thi nhiệm vụ để không phải bị phạt, do đó giải pháp quan trọng trước mắt là phải chấn chỉnh lại hoạt động này. Luật sư Hậu cảnh báo: Quy định xử phạt vi phạm về giao thông đường bộ có ảnh hưởng đến đại bộ phận nhân dân, nếu quy định không phù hợp thì không những tác động tiêu cực tới đời sống nhân dân, bởi xe máy là phương tiện đi lại, làm ăn hằng ngày của người dân.

Cùng với đó, việc quy định tịch thu xe khi vi phạm về nồng độ cồn còn làm phát sinh nhiều hệ luỵ xã hội như hối lộ số tiền lớn hơn để được "bỏ qua" vi phạm, khiếu nại, khởi kiện liên quan đến việc tịch thu xe. Từ đó, luật sư đề nghị dự thảo quy định về xử phạt vi phạm giao thông như đề xuất trên (nếu có) cần được đưa ra lấy ý kiến nhân dân để đảm bảo tính khách quan, phù hợp với ý chí của nhân dân.

Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng: "Đủ cơ sở pháp lý để tịch thu xe do người điều khiển vi phạm nồng độ cồn"

Theo ông Khuất Việt Hùng, quyền sở hữu tài sản hiện nay được quy định rất rõ trong Hiến pháp. Nhưng Luật Xử lý vi phạm hành chính - 2012 quy định về việc tịch thu phương tiện của những người cố tình vi phạm, những hành vi vi phạm hành chính uy hiếp gây nguy hiểm cho xã hội cao.

Đây là cơ sở pháp lý để thực hiện. Luật Xử lý vi phạm hành chính cũng quy định rõ là Chủ tịch UBND cấp xã, cấp huyện, tỉnh được phạt tiền, tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính. Riêng Chủ tịch UBND tỉnh được tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính không giới hạn về giá trị. Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ hoặc Cục trưởng Cục CSGT đường bộ, đường sắt cũng đủ thẩm quyền này.

Đáng chú ý Điều 126 Luật Xử lý vi phạm hành chính đã quy định rõ, theo đó người lái phương tiện biển xanh, biển đỏ, taxi, lái thuê cho các DN vận tải và xe đi thuê tự lái… nếu vi phạm thì phải đền bằng số tiền vi phạm bằng giá trị tài sản cho chủ sở hữu, sau đó mới được lấy xe về. Không có một cơ quan đơn vị nào mà khi giao xe cho các lái xe mà không có quy định rõ ràng về quản lý và sử dụng phương tiện, do vậy các lái xe phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi vi phạm của mình. "Việc tịch thu xe được áp dụng trực tiếp đối với người điều khiển xe vi phạm. Còn việc mượn xe là giao dịch dân sự, cá nhân người mượn xe (tài xế) là người chịu trách nhiệm dân sự với người cho mượn xe (người sở hữu)" - ông Hùng nhấn mạnh.

Theo Đặng Tiến/ Lao động

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại Thành phố Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại Thành phố Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam, vừa chính thức khánh thành Kho Trung tâm Amway Việt Nam tại phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh (Bình Dương cũ). Với tổng mức chi phí đầu tư và vận hành trong 5 năm ước tính là 12 triệu đô la Mỹ (tương đương 300 tỷ đồng) và diện tích hơn 5.000 m², Kho Trung tâm Amway Việt Nam được xem là một dự án chiến lược mang tính đột phá. Dự án này đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi mô hình kinh doanh của Amway Việt Nam, đồng thời củng cố nền tảng logistics hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm tới.
Điều kiện hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau

Điều kiện hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau

Chị Nguyễn Thị Thanh (phường Long Biên, thành phố Hà Nội) hỏi: Trường hợp nào người lao động được hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau?
Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Từ ngày 20 - 23/11/2025, tại Công viên Thanh Oai, xã Thanh Oai (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND xã Thanh Oai tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch. Triển lãm có quy mô hơn 120 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm đặc trưng của các cơ sở công nghiệp nông thôn, doanh nghiệp và nghệ nhân tiêu biểu…
Lan tỏa giá trị nhân văn của chính sách an sinh

Lan tỏa giá trị nhân văn của chính sách an sinh

Xác định bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) không chỉ là chính sách an sinh mà là điểm tựa bền vững cho mỗi gia đình Thủ đô, BHXH thành phố Hà Nội chỉ đạo BHXH các cơ sở đồng loạt ra quân, tăng cường phối hợp chặt chẽ với các Bưu điện trung tâm tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
T&T Group và tỉnh Cà Mau ký kết hợp tác, nghiên cứu triển khai nhiều dự án lớn

T&T Group và tỉnh Cà Mau ký kết hợp tác, nghiên cứu triển khai nhiều dự án lớn

Tập đoàn T&T Group và UBND tỉnh Cà Mau vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng, mở ra hướng nghiên cứu đầu tư loạt dự án quy mô lớn, có vai trò dẫn dắt phát triển hạ tầng, đô thị, công nghiệp - logistics và năng lượng tại cực Nam Tổ quốc.
Giữ vững thành tích, đổi mới công tác giáo dục trong mô hình chính quyền đô thị hai cấp

Giữ vững thành tích, đổi mới công tác giáo dục trong mô hình chính quyền đô thị hai cấp

Chiều 18/11, phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức Lễ kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025); tuyên dương khen thưởng tập thể, cá nhân tiểu biểu năm học 2024 - 2025.
Hà Nội thành lập 2 Ban Chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc thể chế và quy hoạch

Hà Nội thành lập 2 Ban Chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc thể chế và quy hoạch

Chiều 18/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc chủ trì các hội nghị công bố quyết định thành lập 2 Ban Chỉ đạo nhằm tập trung tháo gỡ vướng mắc về thể chế và quy hoạch.

Tin khác

Đề xuất giao Chính phủ ban hành Bộ chỉ số liêm chính quốc gia

Đề xuất giao Chính phủ ban hành Bộ chỉ số liêm chính quốc gia

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng đề nghị xem xét giao cho Chính phủ ban hành một bộ chỉ số liêm chính quốc gia gồm thang điểm, trọng số, tiêu chuẩn đánh giá về phòng ngừa, phát hiện, xử lý, thu hồi tài sản. Bộ chỉ số này không chỉ phục vụ báo cáo mà còn là công cụ đánh giá cán bộ.
Đại biểu Quốc hội đề xuất cấm tuyệt đối hành vi ép buộc mua bảo hiểm khi vay vốn

Đại biểu Quốc hội đề xuất cấm tuyệt đối hành vi ép buộc mua bảo hiểm khi vay vốn

Đại biểu Hà Sỹ Huân đề nghị quy định rõ ràng về việc minh bạch giữa hoạt động tư vấn bảo hiểm và cho vay/huy động vốn của ngân hàng, cấm tuyệt đối hành vi ép buộc mua bảo hiểm khi vay vốn.
Sửa Luật Quản lý nợ công: Đại biểu ủng hộ việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền

Sửa Luật Quản lý nợ công: Đại biểu ủng hộ việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền

Sáng 18/11, tiếp tục Kỳ họp thứ 10, thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Phạm Thị Thanh Mai - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội ủng hộ việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, giảm thủ tục hành chính và nâng cao hiệu quả công tác huy động vốn.
Đảm bảo an ninh mạng và sử dụng công nghệ AI

Đảm bảo an ninh mạng và sử dụng công nghệ AI

Đảm bảo an toàn thông tin trong đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, sử dụng công nghệ AI là thách thức nhưng đồng thời là nhiệm vụ cấp thiết, cần có những giải pháp hiệu quả, căn cơ, bền vững.
Cắt giảm thủ tục hành chính những giấy tờ pháp lý của công dân

Cắt giảm thủ tục hành chính những giấy tờ pháp lý của công dân

Tiếp tục Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, chiều 17/11, các đại biểu đã thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự. Đáng chú ý, nhiều đại biểu đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục hoàn thiện thể chế, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến giấy tờ pháp lý của công dân.
Cần khắc phục tình trạng lạm dụng Phiếu lý lịch tư pháp

Cần khắc phục tình trạng lạm dụng Phiếu lý lịch tư pháp

Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, chiều 17/11, các đại biểu Quốc hội cho rằng, cần làm rõ mục đích sử dụng của Phiếu lý lịch tư pháp số 1 và số 2 ngay trong nội dung Luật để khắc phục tình trạng lạm dụng Phiếu lý lịch tư pháp hoặc hiểu sai, dẫn đến yêu cầu Phiếu không phù hợp, qua đó tạo cơ sở pháp lý rõ ràng để người dân và cơ quan, tổ chức áp dụng đúng đắn.
Đề nghị không xem bảo hiểm y tế như barie để hạn chế người bệnh lên tuyến trên

Đề nghị không xem bảo hiểm y tế như barie để hạn chế người bệnh lên tuyến trên

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn ĐBQH Hà Nội) đề nghị không nên xem bảo hiểm y tế như barie để hạn chế người bệnh lên tuyến trên và cần áp dụng công nghệ để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở toàn tuyến.
Nhất trí thành lập Tổ hợp Công nghiệp an ninh quốc gia

Nhất trí thành lập Tổ hợp Công nghiệp an ninh quốc gia

Thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, chiều 17/11, các đại biểu Quốc hội cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung lần này nhằm giúp Luật khi ban hành có tính khả thi cao, bảo đảm rõ trách nhiệm, phân định giữa hai lĩnh vực quốc phòng và an ninh, đồng thời tạo động lực cho doanh nghiệp tham gia chuỗi giá trị công nghiệp quốc phòng an ninh quốc gia.
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng đất nước phồn vinh

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng đất nước phồn vinh

Kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 -18/11/2025), nghĩ lại câu tục ngữ mà ông, cha truyền lại: “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”, ta càng thấm thía lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”, đặc biệt khi tình hình thế giới đang có những chuyến biến phức tạp; trong bối cảnh toàn Đảng, toàn quân, toàn dân chuẩn bị tâm thế bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.
Đại biểu Quốc hội kiến nghị nghiên cứu việc biên soạn sách giáo khoa điện tử

Đại biểu Quốc hội kiến nghị nghiên cứu việc biên soạn sách giáo khoa điện tử

Dự thảo Nghị quyết quy định miễn phí sách giáo khoa cho học sinh cơ sở giáo dục phổ thông (hoàn thành vào năm 2030) và miễn học phí, giáo trình môn Giáo dục quốc phòng và an ninh tại cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động