M
22:36 | 30/08/2019

Đẩy mạnh xây dựng chuỗi liên kết trong nông nghiệp

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đã và đang đẩy mạnh việc phát triển chuỗi liên kết từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Qua đó, góp phần kiểm soát tốt nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, tăng lợi thế cạnh tranh của các mặt hàng nông sản, thực phẩm tham gia chuỗi, tạo được đầu ra ổn định, bền vững.

day manh xay dung chuoi lien ket trong nong nghiep Chương Mỹ: Tốc độ tăng trưởng trong sản xuất nông nghiệp đạt 11,5%/năm
day manh xay dung chuoi lien ket trong nong nghiep Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại, năng suất cao
day manh xay dung chuoi lien ket trong nong nghiep Nông thôn mới thời 4.0: Nhìn từ huyện Đan Phượng

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, tính đến nay, trên địa bàn thành phố đã xây dựng và duy trì 135 chuỗi liên kết an toàn thực phẩm từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Trong đó, có 56 chuỗi sản phẩm có nguồn gốc động vật và 79 chuỗi sản phẩm có nguồn gốc thực vật.

Ngoài ra, trên địa bàn thành phố đã xây dựng được hơn 40 nhãn hiệu được bảo hộ như: Gà đồi Sóc Sơn, gà Mía Sơn Tây, vịt Vân Đình, nhãn Đại Thành, gạo thơm Bối Khê..., thí điểm cấp 8 giấy xác nhận cho 8 cơ sở của 15 chuỗi rau, thịt với 18 điểm kinh doanh thực phẩm của nhiều chuỗi nông sản an toàn được sản xuất trên địa bàn thành phố và các địa phương lân cận để tập trung truyền thông, quảng bá, tuyên truyền các sản phẩm an toàn theo chuỗi.

day manh xay dung chuoi lien ket trong nong nghiep
Thành phố Hà Nội đã và đang tổ chức nhiều hoạt động để giới thiệu sản phẩm nông nghiệp của Thủ đô

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, do sản xuất nông nghiệp của Hà Nội vẫn còn mang tính nhỏ lẻ, phân tán, chưa tuân thủ quy trình sản xuất, chưa tạo ra sản phẩm an toàn chất lượng đáp ứng người tiêu dùng; các hộ sản xuất chưa chú ý tới việc liên kết nhóm hộ, các hợp tác xã nông nghiệp vẫn hoạt động theo phương thức truyền thống nên chưa tạo được nhiều vùng sản xuất tập trung, có đủ khả năng để cung ứng số lượng sản phẩm lớn và ổn định.

Mặt khác, công tác tuyên truyền quảng bá, giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp còn hạn chế. Việc nhận diện sản phẩm tham gia chuỗi còn gặp nhiều khó khăn, các sản phẩm chuỗi vẫn phải cạnh tranh rất khốc liệt. Công tác dự báo thị trường còn chưa thực sự được quan tâm. Giá cả các sản phẩm nông sản không ổn định, việc liên kết sản xuất chưa theo quy luật thị trường, còn tình trạng sản xuất ồ ạt chưa đúng quy hoạch dẫn đến tình trạng cung vượt cầu…

Để khắc phục những khó khăn và đẩy mạnh phát triển các chuỗi liên kết từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm nông sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như tăng cường hợp tác các tỉnh, thành phố, kết nối sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn. Đưa sản phẩm an toàn, đặc sản vùng miền phục vụ người tiêu dùng Thủ đô.

Cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan của thành phố tổ chức các hội chợ, tuần lễ giới thiệu, xúc tiến thương mại, kết nối sản xuất, tiêu thụ sản phẩm an toàn và quảng bá sản phẩm an toàn; hỗ trợ đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của hợp tác xã nông nghiệp; kết nối các doanh nghiệp thực hiện liên kết với hợp tác xã để đầu tư vào sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức về bảo đảm an toàn thực phẩm, kiến thức, cơ chế chính sách liên quan đến liên kết chuỗi tới người sản xuất kinh doanh nông sản. Hướng dẫn người tiêu dùng nhận diện, lựa chọn và ủng hộ sản phẩm nông sản an toàn, sản phẩm theo chuỗi. Đồng thời, tăng cường công tác thông tin về thị trường, thông tin về sản phẩm và cơ sở sản xuất tốt của Hà Nội và các địa phương phục vụ công tác kết nối giao thương.

Mạnh Quân

Nguồn :