Đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân bằng y học cổ truyền

(LĐTĐ) Trong 9 tháng đầu năm, Hội Đông y thành phố Hà Nội đã tăng cường phối hợp với ngành Y tế Hà Nội về chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Cụ thể, Hội đã khám chữa bệnh cho 2.004.134 lượt người, trong đó có 462.499 lượt người được điều trị bằng phương pháp không dùng thuốc như châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt hiệu quả.
day manh cong tac cham soc suc khoe nhan dan bang y hoc co truyen Nhiều ứng dụng y dược cổ truyền chăm sóc sức khỏe cộng đồng
day manh cong tac cham soc suc khoe nhan dan bang y hoc co truyen Bộ trưởng Bộ Y tế thăm và làm việc tại tỉnh Hà Nam
day manh cong tac cham soc suc khoe nhan dan bang y hoc co truyen Nữ công nhân sắc thuốc Đông y luôn tận tâm với nghề

Đây là những thông tin được đưa ra tại Hội nghị Ban chấp hành mở rộng sơ kết công tác hội 9 tháng đầu năm, tổng kết phong trào người tốt việc tốt năm 2019, do Hội Đông y thành phố Hà Nội đã tổ chức sáng 10/10.

Trong 9 tháng đầu năm, hội Hội Đông y thành phố Hà Nội đã kết nạp mới 132 hội viên, tổng số hội viên hiện tại là 6.316 hội viên. Đồng thời, Hội đã tổ chức sưu tầm và phổ biến nhiều bài thuốc chữa bệnh hiệu quả.

day manh cong tac cham soc suc khoe nhan dan bang y hoc co truyen
Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà tặng danh hiệu người tốt việc tốt cho 5 tập thể có thành tích xuất sắc trong việc bảo tồn và phát huy y học cổ truyền.

Đồng thời, Hội đã phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế Hà Nội thực hiện Thông tư số 29-TT/BYT ngày 12/10/2015 về xét cấp chứng chỉ cho lương y, đã và đang tập hợp hồ sơ của các trường hợp đủ tiêu chuẩn được xem xét, cấp chứng chỉ lương y trên địa bàn thành phố Hà Nội có bài thuốc gia truyền.

Đặc biệt, Hội đã phối hợp với Sở Y tế Hà Nội, Trung tâm y tế, Trạm y tế thực hiện kế hoạch thí điểm đưa thầy thuốc đông y là hội viên của Hội Đông y về các trạm y tế tham gia khám chữa bệnh phục vụ nhân dân bước đầu có hiệu quả như ở huyện Thường Tín, huyện Chương Mỹ, quận Ba Đình, quận Thanh Xuân...

Hội cũng đã tích cực tham gia các hoạt động khám chữa bệnh từ thiện nhân đạo. Điển hình, nhân dịp kỷ niệm 72 năm ngày thương binh liệt sỹ, hưởng ứng cuộc vận động tri ân với người có công với đất nước của Mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội.

Hội cũng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch, vận động hội viên ủng hộ quỹ từ thiện, phối hợp với các hội như Hội chữ thập đỏ, Hội nạn nhân chất độc màu da cam, Hội bảo trợ trẻ em tàn tật và trẻ em mồ côi, Hội người cao tuổi, Hội người mù, một số doanh nghiệp và các nhà hảo tâm tổ chức khám bệnh, tư vẫn cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho các đối tượng chính sách và đối tượng xã hội. 9 tháng đầu năm, toàn hội đã khám, tư vấn, cấp thuốc, tặng quà cho 85.832 lượt người, trị giá trên 3,5 tỷ đồng.

Nhằm đẩy mạnh công tác thừa kế, bồi dưỡng chuyên môn, nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm, Hội đã phối hợp với Bệnh viện Châm cứu Trung ương, Trường Y dược Tuệ Tĩnh... tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn cho cán bộ, hội viên tại tuyến cơ sở; tổ chức chiêu sinh các lớp mới đào tạo về tác động cuộc sống, xoa bóp bấm huyệt, diện chuẩn, xung điện...

Hội cũng đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội, Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Đông, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Bệnh viện Thể thao... tích cực hướng dẫn giảng lâm sàng cho học sinh đến thực tập.

Đối với công tác trồng, chế biến sử dụng thuốc Nam, Hội chỉ đạo các chi Hội nghiên cứu, triển khai, nhân rộng mô hình trồng thuốc Nam, thay đổi cơ cấu cây trồng ở một số huyện như Mỹ Đức, Sóc Sơn, Mê Linh, Đông Anh, Ba Vì, Chương Mỹ, Thanh Trì, Quốc Oai đã thu được nhiều kết quả. Hội tiếp tục duy trì, phối kết hợp với Công ty cổ phần Du lịch Ao vua, Hội Đông y huyện Ba Vì huy động nguồn lực cán bộ, hội viên Hội Đông y trong toàn thành phố bổ sung, hoàn thiện và phát triển vườn thuốc mẫu để nghiên cứu, bảo tồn và phát triển nguồn giống, gen dược liệu trong nước.

Tiến sĩ Trần Thị Nhị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã ghi nhận và biểu dương những đóng góp mà Hội Đông y thành phố Hà Nội đã phối hợp với ngành Y tế Hà Nội trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân bằng y học cổ truyền. Đặc biệt, các thành viên trong Hội đã nỗ lực phối hợp với Sở Y tế Hà Nội tham gia đánh giá, thẩm định, xét việc cấp chứng chỉ cho lương y trên địa bàn thành phố Hà Nội. Qua đó, góp phần tích cực vào việc quản lý hành nghề y dược tư nhân và thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân bằng y học cổ truyền tại cộng đồng.

Tại hội nghị, Ban tổ chức đã tặng danh hiệu người tốt việc tốt cấp cơ sở cho 5 tập thể và 21 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo tồn và phát huy y học cổ truyền.

Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ những tháng cuối năm, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Hồng Siêm, Chủ tịch Hội Đông y thành phố Hà Nội cho biết: Thời gian tới, Hội Đông y thành phố Hà Nội tiếp tục thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Trung ương hội, thành phố; tiếp tục trau dồi y thuật học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh; tuyên truyền, bồi dưỡng kết nạp hội viên mới, thành lập các Hội Đông y xã, phường...

Đồng thời, tiếp tục phối hợp với ngành Y tế Hà Nội trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; tăng cường kết hợp giữa Hội đông y và trạm y tế xã, phường trong công tác khám chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh; tiếp tục triển khai mô hình đưa thầy thuốc đông y về các trạm y tế. Đồng thời, vận động hội viên và cá nhân tích cực nuôi trồng, chế biến dược liệu sạch, sưu tầm và kế thừa những bài thuốc hay, phương pháp chữa bệnh hiệu quả.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xác định giới hạn sử dụng không gian ngầm

Xác định giới hạn sử dụng không gian ngầm

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó có vấn đề phân định rõ phạm vi không gian ngầm được phép sử dụng của người có quyền sử dụng đất, phạm vi không gian ngầm thuộc quyền quản lý, khai thác của Nhà nước.
Hàng nghìn nhà đầu tư đội mưa tới dự phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh

Hàng nghìn nhà đầu tư đội mưa tới dự phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh

(LĐTĐ) Ngày 19/3, tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm 15 vụ án xảy ra tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Công ty Tân Hoàng Minh).
Cảnh báo dông, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ tại nội thành Hà Nội

Cảnh báo dông, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ tại nội thành Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia phát ra thông tin cảnh báo về dông, tố, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ trên phạm vi nội thành Hà Nội.
"Người một nhà", tái khẳng định sức hút của dòng phim gia đình

"Người một nhà", tái khẳng định sức hút của dòng phim gia đình

(LĐTĐ) Sức hút của "Người một nhà" đến từ những tình tiết đời thường, những xung đột gia đình tưởng chừng ai cũng gặp, nhiều tình huống hài hước đến kịch tính, đan xen những cảnh quay hành động. Nhưng trên hết, phim truyền tải thông điệp ý nghĩa về tình yêu thương, tình cảm gia đình.
Bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn chứng chỉ trùng lặp về nội dung

Bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn chứng chỉ trùng lặp về nội dung

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn các loại chứng chỉ trùng lặp về nội dung; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

(LĐTĐ) Dự kiến Đại hội Mặt trận Tổ quốc huyện Phúc Thọ khóa XX sẽ được tổ chức 2 ngày, trong khoảng thời gian từ ngày 28/4-10/5 với khoảng 175 đại biểu và 150 khách mời.
Đại biểu băn khoăn nguy cơ vỡ Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện

Đại biểu băn khoăn nguy cơ vỡ Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện

(LĐTĐ) Trong bối cảnh trình độ quản lý của các doanh nghiệp còn hạn chế, mức độ rủi ro thị trường tài chính tiền tệ còn lớn, liệu có nguy cơ vỡ Quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung tự nguyện, gây mất mát toàn bộ tiền của người đầu tư hay không?

Tin khác

TP.HCM: Không đủ tiêu chuẩn chất lượng, hàng loạt mỹ phẩm bị thu hồi

TP.HCM: Không đủ tiêu chuẩn chất lượng, hàng loạt mỹ phẩm bị thu hồi

(LĐTĐ) Sản xuất mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng, không đáp ứng yêu cầu chất lượng về chỉ tiêu giới hạn vi sinh vật, hàng loạt mỹ phẩm tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa bị thu hồi.
Cứu sống bé trai bị đàn bò giẫm dập lách, rách phổi

Cứu sống bé trai bị đàn bò giẫm dập lách, rách phổi

(LĐTĐ) Phụ cha lùa bò, bé trai 10 tuổi bị khoảng 20 con bò giẫm đạp, khiến dập lá lách, rách phổi và tràn dịch ổ bụng.
Hà Nội đã có 17 ca mắc ho gà, bác sĩ chỉ cách phòng bệnh

Hà Nội đã có 17 ca mắc ho gà, bác sĩ chỉ cách phòng bệnh

(LĐTĐ) Tính từ đầu năm đến nay trên địa bàn Hà Nội đã có 17 trường hợp mắc ho gà, trong khi cả năm 2023 chỉ có 1 ca và năm 2022 không có ca bệnh. Các chuyên gia y tế cho rằng, tiêm vắc xin là giải pháp phòng bệnh ho gà hiệu quả.
Một phụ nữ tử vong sau khi làm đẹp tại Bệnh viện Thẩm mỹ JK Nhật Hàn

Một phụ nữ tử vong sau khi làm đẹp tại Bệnh viện Thẩm mỹ JK Nhật Hàn

(LĐTĐ) Một phụ nữ thực hiện căng da làm đẹp tại Bệnh viện Thẩm mỹ JK Nhật Hàn, (địa chỉ số 31 Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) bị tai biến và tử vong sau đó.
Tình trạng bệnh nhân suy thận mạn ngày càng trẻ hóa

Tình trạng bệnh nhân suy thận mạn ngày càng trẻ hóa

(LĐTĐ) Trước đây, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người có độ tuổi ngoài 60 thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ có độ tuổi từ 18 - 30 tuổi có tỷ lệ mắc bệnh suy thận ngày càng tăng, chiếm từ 20 - 30%.
Cấp cứu một thai phụ bị hôn mê do biến chứng tiểu đường thai kỳ

Cấp cứu một thai phụ bị hôn mê do biến chứng tiểu đường thai kỳ

(LĐTĐ) Theo tin từ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, đơn vị vừa cấp cứu thành công cho thai phụ L.T.H (34 tuổi, ở Hà Nội). Thai phụ đã phải trải qua một lần vượt cạn đầy lo âu và nguy hiểm do biến chứng tiểu đường thai kỳ khi không được phát hiện sớm.
Gia tăng ca tử vong do bệnh dại

Gia tăng ca tử vong do bệnh dại

(LĐTĐ) 2 tháng đầu năm 2024, cả nước ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023.
Nhiều thành tựu trong Y tế - Giáo dục

Nhiều thành tựu trong Y tế - Giáo dục

(LĐTĐ) Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ thành phố Hà Nội, sự nghiệp giáo dục, y tế của Thủ đô tiếp tục phát triển và đạt nhiều thành tựu quan trọng. Thành phố luôn coi trọng phát triển 2 lĩnh vực mũi nhọn trên nhằm từng bước nâng cao dân trí, nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
Kích hoạt “báo động đỏ” cứu sống bệnh nhi 14 tuổi thủng tim, thủng phổi

Kích hoạt “báo động đỏ” cứu sống bệnh nhi 14 tuổi thủng tim, thủng phổi

(LĐTĐ) Bệnh nhi 14 tuổi tự dùng dao đâm thủng tim, thủng phổi vừa được các bác sĩ kích hoạt “báo động đỏ” cứu sống.
Người trẻ lão hóa sớm vì “nghiện điện thoại”

Người trẻ lão hóa sớm vì “nghiện điện thoại”

(LĐTĐ) Người trẻ “nghiện điện thoại” và các thiết bị điện tử làm tăng nguy cơ lão hóa da sớm do ảnh hưởng bởi ánh sáng xanh từ các thiết bị này.
Xem thêm
Phiên bản di động