Dấu ấn mang tên Việt Nam tại UNESCO

Năm 2014 đã khép lại với nhiều sự kiện nổi bật trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, du lịch và thể thao. Song có lẽ, việc quần thể danh thắng Tràng An và dân ca Ví, dặm Nghệ Tĩnh của Việt Nam được UNESCO ghi danh, trở thành Di sản văn hóa thế giới thực sự là sự kiện đáng tự hào.

“Hạ Long trên cạn”-  danh thắng nổi bật toàn cầu

Quần thể danh thắng Tràng An được ví như “Hạ Long trên cạn” với gần 100 hang động tuyệt đẹp. Đây cũng là nơi lưu giữ những vết tích cư trú của người Việt cổ thời tiền sử đã trở thành di sản kép đầu tiên của Việt Nam được Ủy ban Di sản thế giới thuộc UNESCO công nhận với các giá trị về văn hóa, danh thắng nổi bật toàn cầu vào 11 giờ 57 phút giờ Qatar (tức 15 giờ 57 phút giờ Việt Nam) ngày 23/6/2014.

Nằm trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, quần thể danh thắng Tràng An bao gồm ba khu vực liền kề nhau  là Di tích Cố đô Hoa Lư, khu danh thắng Tràng An-Tam Cốc-Bích Động và rừng nguyên sinh Đặc dụng Hoa Lư đã được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt.

Giá trị nổi bật của quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO công nhận dựa trên tiêu chí là: Văn  hóa, vẻ đẹp thẩm mỹ, địa chất, địa mạo; đảm bảo tính toàn vẹn và tính xác thực; đã thực thi và bảo đảm thực thi đầy đủ việc bảo vệ, quản lý di sản.

Điều đặc biệt của Tràng An mà không dễ nơi nào có được, là bên cạnh cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp với những ngọn núi hùng vĩ, hang động huyền bí, sông nước thanh bình, với những đền, chùa, miếu linh thiêng, nơi đây còn chứa đựng bằng chứng về sự tương tác giữa con người và môi trường, thể hiện sự thích ứng của con người với biến đổi về địa lý và môi trường, đặc biệt là những biến đổi khí hậu diễn ra vào cuối thời kỳ băng hà.

Theo PGS-TS Nguyễn Khắc Sử, Trưởng đoàn khảo cổ học quần thể danh thắng Tràng An - Tam Cốc - Bích Động, quần thể danh thắng này mang trong mình lịch sử định cư lâu đời của một bộ phận cư dân ở những niên đại cổ xưa. Tại đây, ít nhất đã có 3 giai đoạn biển tiến, biển thoái, đặc biệt là giai đoạn cách đây khoảng 4.000 - 7.000 năm. Nhưng dù ở thời kỳ nào, thì con người vẫn luôn có mặt ở đây và cư trú trong các hang động đá vôi. Cũng ở đây, vào thế kỷ thứ X, kinh đô Hoa Lư của nước Đại Cồ Việt đã hình thành, mở nền độc lập, tự chủ cho các triều đại kế tiếp của quốc gia Đại Việt, là tiền đề để tiến ra vùng trung tâm Đồng bằng Bắc bộ và lập đô ở Thăng Long. Những giá trị đó vẫn còn lưu dấu với hàng trăm di tích văn hóa, lịch sử, nghệ thuật kiến trúc, tâm linh: qua các thời kỳ, nổi bật là đền vua Đinh Tiên Hoàng, đền vua Lê Đại Hành, chùa Bái Đính, động Thiên Tôn, động Hoa Lư, đền thờ Đinh Bộ Lĩnh...
Chính vì vậy, việc Tràng An trở thành Di sản thế giới kép đầu tiên của Việt Nam được là sự kiện rất đáng tự hào. Điều đó góp phần khẳng định những nỗ lực của Việt Nam trong việc bảo vệ, gìn giữ các di sản văn hóa và thiên nhiên của đất nước cũng như của toàn nhân loại.

Dân ca Ví, dặm đã vươn  xa

Nếu như  niềm vui về quần thể danh thắng Tràng An đã  trở thành Di sản văn hóa của thế giới  thì ngày 27/11/2014 thông tin về dân ca Ví, dặm Nghệ Tĩnh của Việt Nam  đã chính thức được vinh danh là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại tại phiên họp lần thứ 9 của Uỷ ban liên Chính phủ về bảo vệ di sản văn hoá phi vật thể thuộc UNESCO diễn ra tại Paris (Pháp), đã khiến hàng triệu trái tim Việt Nam như vỡ òa trong niềm xúc động, nghẹn ngào. Kể từ nay, dân ca Ví, dặm không chỉ là tinh hoa nghệ thuật của riêng người dân Nghệ Tĩnh, của dân tộc Việt Nam mà đã trở thành di sản của nhân loại.

Theo dòng chảy của thời gian, từ cuộc sống lao động sản xuất, xây dựng và bảo vệ đất nước, người dân hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã sáng tạo và lưu giữ được một di sản văn hóa dân gian, đậm đà bản sắc. Với hơn 40 làn điệu độc đáo, dân ca Ví, dặm luôn hiện hữu trong cuộc sống lao động, sinh hoạt văn hóa và trở thành di sản tinh thần, ăn sâu vào đời sống người dân nơi đây. Những giai điệu trữ tình, đằm thắm, sâu lắng tình người luôn là món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống thường nhật của người dân Nghệ Tĩnh.  

56229

Ông Phan Thế Phiệt, 70 tuổi ở huyện Yên Thành, là người được Nhà nước tôn vinh là nghệ nhân dân gian, báu vật nhân văn sống, bởi việc gìn giữ dân ca Ví, dặm Nghệ Tĩnh trong cộng đồng qua các thế hệ. Không giấu nổi xúc động ông Phiệt bộc bạch: “Cả cuộc đời đều vì dân ca Ví, dặm. Mấy chục năm qua tôi đã đi khắp nơi để truyền lại cho thế hệ trẻ những lời ca, điệu ví với mong muốn những người dân của Nghệ Tĩnh bây giờ và sau này không quên những làn điệu ấy. Vì thế, khi hay tin dân ca Ví, dặm Nghệ Tĩnh chính thức trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, tôi đã rất xúc động. Đó là niềm hạnh phúc vô bờ bến của những người có tình yêu sâu nặng với dân ca ví dặm như chúng tôi”.

Như ai đó đã nói, dân ca ví, dặm là tiếng nói của người dân xứ Nghệ Tĩnh, nói mà hát, hát mà nói. Bao giờ người Nghệ Tĩnh mất đi giọng nói thì lúc đấy mới mất đi tiếng hát ví dặm của mình. Có lẽ, sức sống và giá trị nhân văn của làn điệu dân ca ví, dặm Nghệ Tĩnh  chính là ở chỗ ấy. Đó là sức sống mãnh liệt, bền bỉ mà sâu lắng, da diết tình người của văn hoá Việt Nam trong dòng chảy hội nhập. Bởi thế, dân ca ví, dặm Nghệ Tĩnh đã vươn cao, bay xa và trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Lê Mai

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chiều nay (21/5), Quốc hội bắt đầu quy trình bầu Chủ tịch nước

Chiều nay (21/5), Quốc hội bắt đầu quy trình bầu Chủ tịch nước

(LĐTĐ) Theo Chương trình Kỳ họp thứ 7, từ cuối giờ chiều nay 21/5, Quốc hội sẽ bắt đầu tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021 - 2025.
Mang lại lợi ích thiết thực, đảm bảo an toàn cho người lao động

Mang lại lợi ích thiết thực, đảm bảo an toàn cho người lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc là một trong những yếu tố tiên quyết góp phần bảo vệ sức khỏe cho người lao động và ổn định sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp, các cấp Công đoàn đã tích cực tham gia thực hiện công tác đảm bảo an toàn bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Đa dạng hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Đa dạng hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, trong Tháng Công nhân năm 2024 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng về cơ sở và người lao động.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trình dự luật về vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trình dự luật về vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

(LĐTĐ) Tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã trình bày Tờ trình về dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi). Theo đó, dự thảo Luật này có bố cục gồm 8 chương, 74 điều.
Cảnh giác với hình thức giả mạo quỹ đầu tư PYN LITE để lừa đảo

Cảnh giác với hình thức giả mạo quỹ đầu tư PYN LITE để lừa đảo

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), hiện nay, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều Fanpage, nhóm chat giả danh các công ty chứng khoán, quỹ đầu tư nhằm dụ dỗ các nạn nhân tham gia gửi tiền.
Xét xử nhóm tội phạm "rửa tiền"

Xét xử nhóm tội phạm "rửa tiền"

(LĐTĐ) Sau 5 ngày xét xử và nghị án, ngày 20/5 Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án bị cáo Mặc Bình Hưng (sinh năm 1991, trú tại xã Hải Ninh, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận) cùng 20 đồng phạm về các tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Rửa tiền".
Khẩn trương hoàn thiện nghị định về tiền thuê đất, tiền sử dụng đất

Khẩn trương hoàn thiện nghị định về tiền thuê đất, tiền sử dụng đất

(LĐTĐ) Chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc về dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2024 về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương giải trình, tiếp thu, hoàn thiện dự thảo, bảo đảm đủ điều kiện để Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực sớm.

Tin khác

Man City lần thứ tư liên tiếp vô địch Ngoại hạng Anh

Man City lần thứ tư liên tiếp vô địch Ngoại hạng Anh

(LĐTĐ) Man City bảo vệ thành công ngôi vô địch Ngoại hạng Anh sau khi đánh bại West Ham với tỷ số 3-1 ở vòng đấu cuối cùng.
Man Utd khép lại mùa giải tệ nhất lịch sử

Man Utd khép lại mùa giải tệ nhất lịch sử

(LĐTĐ) Man Utd đánh bại Brighton nhưng vẫn kết thúc mùa giải Ngoại hạng Anh 2023/24 ở vị trí thứ 8 - thấp nhất trong lịch sử đội bóng.
Siêu mẫu, diễn viên Đức Tiến đột ngột qua đời ở tuổi 44

Siêu mẫu, diễn viên Đức Tiến đột ngột qua đời ở tuổi 44

(LĐTĐ) Chiều 19/5, bạn bè, đồng nghiệp của diễn viên, người mẫu Đức Tiến chia sẻ trên trang cá nhân về sự ra đi của anh. Theo lời bạn bè chia sẻ, nguyên nhân nam nghệ sĩ ra đi đột ngột là do bệnh nhồi máu cơ tim.
20 đội bóng tham gia Giải bóng đá Nam Thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương

20 đội bóng tham gia Giải bóng đá Nam Thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương

(LĐTĐ) Thông qua Giải Bóng đá Nam Thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương Cúp Báo Tuổi trẻ Thủ đô - năm 2024, Ban Tổ chức mong muốn tiếp lửa cho tình yêu, niềm đam mê bóng đá trong đội ngũ công nhân trẻ; đồng thời phát động phong trào tập luyện thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe trong thanh niên công nhân.
Đồng loạt tổ chức Giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Đồng loạt tổ chức Giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức Giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).
Thủ môn huyền thoại Manuel Neuer trở thành Đại sứ toàn cầu của Hisense

Thủ môn huyền thoại Manuel Neuer trở thành Đại sứ toàn cầu của Hisense

(LĐTĐ) Tập đoàn điện tử gia dụng toàn cầu Hisense vừa ra mắt chiến dịch “Dẫn đầu công nghệ, bùng nổ EURO” (BEYOND GLORY) thông qua ký kết hợp tác với Manuel Neuer - thủ môn người Đức đã từng vô địch World Cup và hiện là Đội trưởng đội bóng Bayern Munich của Bundesliga.
Sân khấu thiếu nhi rộn ràng chào hè

Sân khấu thiếu nhi rộn ràng chào hè

(LĐTĐ) “Bữa tiệc của Elsa”, “Vị vua không ngai”, “Giải cứu bà nội”, “Zorba - chú mèo thám tử” là những vở diễn mới của Nhà hát Tuổi trẻ sẽ ra mắt khán giả nhỏ tuổi trong dịp hè này, hứa hẹn sẽ mang đến cho các em cùng các bậc phụ huynh những trải nghiệm nghệ thuật đầy hào hứng và ý nghĩa.
American Idol tìm giám khảo thay thế Katy Perry

American Idol tìm giám khảo thay thế Katy Perry

(LĐTĐ) American Idol tiếp tục gia hạn thực hiện mùa 8 trên đài ABC và là mùa thứ 23 tính từ khi chương trình ra mắt. Nữ giám khảo Katy Perry sẽ không tiếp tục đồng hành.
Arsenal sẽ thắng Manchester Utd để Giải Ngoại hạng Anh hồi hộp đến vòng cuối

Arsenal sẽ thắng Manchester Utd để Giải Ngoại hạng Anh hồi hộp đến vòng cuối

(LĐTĐ) Với việc Man City thắng trận đấu sớm để chiếm đỉnh bảng, Arsenal không còn cách nào khác phải chiến thắng Manchester Utd (MU) để đòi lại ngôi đầu từ Man City và để Giải Ngoại hạng Anh tranh đua đến vòng cuối cùng.
Đội bóng của Ronaldo mất cơ hội vô địch Saudi Arabia

Đội bóng của Ronaldo mất cơ hội vô địch Saudi Arabia

(LĐTĐ) Dù Ronaldo không ngừng tỏa sáng nhưng Al Nassr vẫn không thể đuổi kịp Al Hilal. Họ vừa chính thức hết hy vọng vô địch, nhìn đối thủ đăng quang vào đêm qua (11/5).
Xem thêm
Phiên bản di động