Cuối tháng 3, sẽ hoàn thiện quy chế cho xe điện 4 bánh hoạt động
| Sẽ xử phạt xe điện 4 bánh chở khách chưa đăng kiểm | |
| Tăng cường quản lý xe điện 4 bánh |
Bộ GTVT vừa tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá triển khai thí điểm hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện trên địa bàn 10 địa phương.
Theo Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT, tính đến thời điểm hiện tại có 10 địa phương gồm: Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc cho phép thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hẹp.
![]() |
Hiện có 3 địa phương gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Kiên Giang, tỉnh Quảng Nam tiếp tục đề xuất cho phép thực hiện như 10 địa phương nêu trên, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ và Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến Bộ Công an, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước khi trình Thủ tướng xem xét quyết định.
![]() | Cả nước hiện có tổng số khoảng 40 doanh nghiệp với số lượng khoảng 1.300 xe đang hoạt động khai thác phục vụ khá tốt nhu cầu đi lại của khách du lịch trong phạm vi hạn chế. |
Theo đánh giá của Bộ GTVT, các Dự án sử dụng phương tiện nêu trên phục vụ nhân dân và du khách đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, như: cơ bản đảm bảo tuyệt đối an toàn, tạo sự văn minh, thuận tiện trong công tác phục vụ du lịch, đồng thời thân thiện môi trường, ít gây ô nhiễm, tiếng ồn nhỏ hơn các loại phương tiện vận chuyển khách khác, tốc độ di chuyển của phương tiện thấp nên đảm bảo an toàn khi lưu thông, chưa xảy ra vụ tai nạn nào liên quan đến loại xe này gây thương tích cho người và phương tiện khác khi lưu thông.
Đây là loại phương tiện giao thông sạch, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường; hoạt động của xe 4 bánh chạy năng lượng điện đang rất được người dân quan tâm; nó đã thể hiện tính ưu việt là giảm ô nhiễm môi trường và tránh ùn tắc giao thông, xây dựng hình ảnh du lịch văn minh, hiện đại.
Loại hình này đã đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch, góp phần tạo thuận lợi cho khách du lịch cũng như bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các khu du lịch và được hành khách đón nhận, đánh giá phù hợp phục vụ nhu cầu đi lại của khách du lịch trong phạm vi hẹp thay thế phương tiện xe ngựa, xe ôm, xe đạp lôi, xe xích lô,… và góp phần bảo vệ môi trường.
![]() |
Về tổ chức thực hiện, hầu hết các địa phương đã triển khai thực hiện tốt, đã ban hành Quy định của tỉnh đối với phạm vi hoạt động của loại phương tiện này và quản lý được số lượng đơn vị, phương tiện đã đăng ký tại Đề án khi trình xin thí điểm. Điển hình như: Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế là các địa phương đang quan tâm hướng dẫn đơn vị triển khai thực hiện đề án thí điểm, công tác quản lý nhà nước đối với mô hình này rất hiệu quả.
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt ưu điểm của hoạt động do xe 4 bánh có gắn động cơ (chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng) đem lại, còn tồn tại một số mặt hạn chế như việc thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số, đăng kiểm an toàn kỹ thuật, áp biểu tính các loại thuế đều gặp khó khăn cho cả cơ quan nhà nước, chính quyền địa phương cũng như doanh nghiệp trong việc quản lý, thực hiện.
Một số địa phương chưa có các quy định pháp lý cụ thể về quản lý, lưu hành, tham gia giao thông hạn chế đối với loại hình này; chưa có quy định cụ thể về điều kiện kinh doanh, giá cước (do chưa được quy định trong Luật Giao thông đường bộ); công tác quản lý của các cơ quan chức năng cũng như chính quyền địa phương vẫn còn gặp khó khăn; do nhu cầu thực tế về du lịch dẫn đến tình trạng hoạt động tự phát tại một số địa phương, số lượng xe hoạt động nhiều hơn so với số lượng được phê duyệt.
Tại Hội nghị, hầu hết các ý kiến đều đánh giá loại hình hoạt động này có tác động tích cực, hiệu quả thực sự về mặt xã hội, kinh tế, đảm bảo môi trường. Cụ thể, loại hình này đã được đông đảo nhân dân đón nhận, đáp ứng nhu cầu đi lại thuận lợi và an toàn cho du khách tham quan du lịch, thân thiện môi trường, tiết giảm chi phí vận tải; đảm bảo an toàn khi hoạt động, góp phần chống ùn tắc giao thông…
Để tiếp tục tăng cường nâng cao quản lý loại hình này, các đại biểu đã đề xuất Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho tiếp tục thực hiện loại hình này; quy hoạch khu vực hoạt động, số lượng; sớm ban hành quy định quản lý đối tượng kinh doanh sử dụng, tốc độ phương tiện, chính sách về thuế, hướng dẫn thủ tục đăng ký đăng kiểm phương tiện.
Bộ GTVT sẽ tiến hành tổng kết và báo cáo kiến nghị Chính phủ cho dừng thí điểm chuyển sang hoạt động bình thường loại hình này. Chậm nhất đến 30/3, các Sở GTVT tổng hợp, nắm rõ số liệu về số lượng xe hiện có, thời gian nhập khẩu, niên hạn sử dụng, đưa số liệu theo nhóm phương tiện gửi về Bộ GTVT qua Vụ Vận tải để kiến nghị TTCP về các giải pháp cụ thể, phù hợp về thuế, dăng ký đăng kiểm, kỹ thật nhằm quản lý chặt chẽ đối tượng này.
Nên xem
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16



