Cuối tháng 3, sẽ hoàn thiện quy chế cho xe điện 4 bánh hoạt động
Sẽ xử phạt xe điện 4 bánh chở khách chưa đăng kiểm | |
Tăng cường quản lý xe điện 4 bánh |
Bộ GTVT vừa tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá triển khai thí điểm hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện trên địa bàn 10 địa phương.
Theo Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT, tính đến thời điểm hiện tại có 10 địa phương gồm: Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc cho phép thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hẹp.
Hiện có 3 địa phương gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Kiên Giang, tỉnh Quảng Nam tiếp tục đề xuất cho phép thực hiện như 10 địa phương nêu trên, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ và Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến Bộ Công an, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước khi trình Thủ tướng xem xét quyết định.
Cả nước hiện có tổng số khoảng 40 doanh nghiệp với số lượng khoảng 1.300 xe đang hoạt động khai thác phục vụ khá tốt nhu cầu đi lại của khách du lịch trong phạm vi hạn chế. |
Theo đánh giá của Bộ GTVT, các Dự án sử dụng phương tiện nêu trên phục vụ nhân dân và du khách đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, như: cơ bản đảm bảo tuyệt đối an toàn, tạo sự văn minh, thuận tiện trong công tác phục vụ du lịch, đồng thời thân thiện môi trường, ít gây ô nhiễm, tiếng ồn nhỏ hơn các loại phương tiện vận chuyển khách khác, tốc độ di chuyển của phương tiện thấp nên đảm bảo an toàn khi lưu thông, chưa xảy ra vụ tai nạn nào liên quan đến loại xe này gây thương tích cho người và phương tiện khác khi lưu thông.
Đây là loại phương tiện giao thông sạch, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường; hoạt động của xe 4 bánh chạy năng lượng điện đang rất được người dân quan tâm; nó đã thể hiện tính ưu việt là giảm ô nhiễm môi trường và tránh ùn tắc giao thông, xây dựng hình ảnh du lịch văn minh, hiện đại.
Loại hình này đã đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch, góp phần tạo thuận lợi cho khách du lịch cũng như bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các khu du lịch và được hành khách đón nhận, đánh giá phù hợp phục vụ nhu cầu đi lại của khách du lịch trong phạm vi hẹp thay thế phương tiện xe ngựa, xe ôm, xe đạp lôi, xe xích lô,… và góp phần bảo vệ môi trường.
Về tổ chức thực hiện, hầu hết các địa phương đã triển khai thực hiện tốt, đã ban hành Quy định của tỉnh đối với phạm vi hoạt động của loại phương tiện này và quản lý được số lượng đơn vị, phương tiện đã đăng ký tại Đề án khi trình xin thí điểm. Điển hình như: Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế là các địa phương đang quan tâm hướng dẫn đơn vị triển khai thực hiện đề án thí điểm, công tác quản lý nhà nước đối với mô hình này rất hiệu quả.
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt ưu điểm của hoạt động do xe 4 bánh có gắn động cơ (chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng) đem lại, còn tồn tại một số mặt hạn chế như việc thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số, đăng kiểm an toàn kỹ thuật, áp biểu tính các loại thuế đều gặp khó khăn cho cả cơ quan nhà nước, chính quyền địa phương cũng như doanh nghiệp trong việc quản lý, thực hiện.
Một số địa phương chưa có các quy định pháp lý cụ thể về quản lý, lưu hành, tham gia giao thông hạn chế đối với loại hình này; chưa có quy định cụ thể về điều kiện kinh doanh, giá cước (do chưa được quy định trong Luật Giao thông đường bộ); công tác quản lý của các cơ quan chức năng cũng như chính quyền địa phương vẫn còn gặp khó khăn; do nhu cầu thực tế về du lịch dẫn đến tình trạng hoạt động tự phát tại một số địa phương, số lượng xe hoạt động nhiều hơn so với số lượng được phê duyệt.
Tại Hội nghị, hầu hết các ý kiến đều đánh giá loại hình hoạt động này có tác động tích cực, hiệu quả thực sự về mặt xã hội, kinh tế, đảm bảo môi trường. Cụ thể, loại hình này đã được đông đảo nhân dân đón nhận, đáp ứng nhu cầu đi lại thuận lợi và an toàn cho du khách tham quan du lịch, thân thiện môi trường, tiết giảm chi phí vận tải; đảm bảo an toàn khi hoạt động, góp phần chống ùn tắc giao thông…
Để tiếp tục tăng cường nâng cao quản lý loại hình này, các đại biểu đã đề xuất Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho tiếp tục thực hiện loại hình này; quy hoạch khu vực hoạt động, số lượng; sớm ban hành quy định quản lý đối tượng kinh doanh sử dụng, tốc độ phương tiện, chính sách về thuế, hướng dẫn thủ tục đăng ký đăng kiểm phương tiện.
Bộ GTVT sẽ tiến hành tổng kết và báo cáo kiến nghị Chính phủ cho dừng thí điểm chuyển sang hoạt động bình thường loại hình này. Chậm nhất đến 30/3, các Sở GTVT tổng hợp, nắm rõ số liệu về số lượng xe hiện có, thời gian nhập khẩu, niên hạn sử dụng, đưa số liệu theo nhóm phương tiện gửi về Bộ GTVT qua Vụ Vận tải để kiến nghị TTCP về các giải pháp cụ thể, phù hợp về thuế, dăng ký đăng kiểm, kỹ thật nhằm quản lý chặt chẽ đối tượng này.
Nên xem
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Tin khác
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Giao thông 22/12/2024 18:17
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê
Giao thông 22/12/2024 18:11
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025
Giao thông 20/12/2024 13:50
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"
Giao thông 19/12/2024 17:29
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát
Giao thông 19/12/2024 11:33
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp
Giao thông 18/12/2024 18:08
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1
Giao thông 18/12/2024 16:00
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025
Giao thông 17/12/2024 16:35
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt
Giao thông 17/12/2024 13:43
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025
Giao thông 17/12/2024 13:42