Cuộc rượt đuổi giữa lương tối thiểu và mức sống tối thiểu: Chưa có hồi kết

Mức điều chỉnh tiền lương tối thiểu năm 2017 còn thấp và công nhân lao động (CNLĐ) đều mong muốn việc điều chỉnh tiền lương tối thiểu phải sớm đáp ứng được mức lương tối thiểu. 
chua co hoi ket Vẫn chưa có hồi kết
chua co hoi ket Lương tối thiểu chênh lệch dễ dẫn tới thất nghiệp trá hình

Đó là ý kiến của phần lớn người lao động khi tham gia điều tra về thu nhập, đời sống của người lao động trong các doanh nghiệp năm 2017 do Viện Công nhân và Công đoàn (Tổng LĐLĐVN) vừa tiến hành điều tra.

Gần 84% CNLĐ sống trong điều kiện khó khăn

Chị Nguyễn Thị Hà (28 tuổi) hiện là công nhân 1 doanh nghiệp may ở Khu công nghiệp Sài Đồng. Trước khi lấy chồng, đồng lương công nhân hơn 4 triệu đồng/tháng của chị cũng tạm đủ chi tiêu cá nhân. Nhưng từ khi lập gia đình và đặc biệt từ khi có con nhỏ, kinh tế gia đình chị phải tằn tiện lắm mới đủ chi dùng ở mức tối thiểu.

chua co hoi ket
Tiền lương, thu nhập là mối quan tâm lớn nhất của CNLĐ khi đi làm, mong đảm bảo cuộc sống cho gia đình. Ảnh minh họa: Dantri

Chị Hà nhẩm tính: Lương của mình được 4,5 triệu đồng/tháng; chồng được gần 5 triệu đồng/tháng. Trong đó, tiền thuê nhà và điện, nước mất 2,5 triệu đồng/tháng; tiền sữa, bỉm cho con và sinh hoạt phí của mẹ chồng cùng hai vợ chồng hàng tháng đều đặn khoảng 5 triệu đồng. Còn được khoảng 2 triệu đồng dành cho xăng xe, điện thoại, quan hệ đối nội, đối ngoại của hai vợ chồng...

Tháng nào khéo chi cũng tạm đủ, nhưng chẳng may tháng nào con ốm đau là mất thêm tiền triệu, kiểu gì cũng phải vay tạm bạn bè. “Nói chung, được đồng nào hết đồng đó, hết tháng là cũng hết tiền, ngóng đến kỳ nhận lương. Chưa bao giờ vợ chồng tôi có tiền triệu tích lũy trong nhà”, chị Hà cho biết.

Theo PGS.TS Vũ Quang Thọ, nếu chúng ta không đạt được mức tăng Tổng LĐLĐVN đề ra có nghĩa là chúng ta sẽ kéo dài thời gian để đảm bảo mức lương tối thiểu ngang bằng với mức sống tối thiểu của NLĐ. Càng kéo dài bao lâu, thì đời sống CNLĐ sẽ càng khó khăn hơn.

“Nếu đạt được mức tăng lương 13,3% thì đồng nghĩa lương tối thiểu đã ngang bằng mức sống tối thiểu. Chúng tôi đề xuất với Hội đồng tiền lương Quốc gia cố gắng trong năm 2018 phải đạt được mức lương tối thiểu ngang bằng với mức sống tối thiểu. Nếu giải quyết được điều này trong năm 2018 thì sẽ không còn đặt ra trong năm 2019 nữa. Nếu không, chúng tôi sẽ còn tiếp tục theo đuổi Hội đồng tiền lương Quốc gia đến khi nào chúng ta tăng lương đảm bảo được đời sống tối thiểu của CNLĐ”, PGS.TS Vũ Quang Thọ khẳng định.

Câu chuyện của gia đình chị Hà cũng là thực tế của nhiều gia đình CNLĐ hiện nay. Theo kết quả điều tra mới nhất của Viện Công nhân và Công đoàn vừa thực hiện tại 14 tỉnh, thành phố và các cơ sở thuộc 3 Công đoàn ngành (Công thương, Khoáng sản và Nông nghiệp), với 4 vùng lương và 6 vùng địa lý và với 8 nhóm ngành sản xuất, dịch vụ thì có 32% hộ gia đình CNLĐ với quy mô 2 vợ chồng và 2 người con ăn theo, trung bình 1 tháng họ chi tiêu hết 9,04 triệu đồng. Điều này có nghĩa là, mỗi CNLĐ nuôi 1 con thì mức chi tiêu hết 4,52 triệu đồng/tháng; trong khi đó, thu nhập bình quân của CNLĐ chỉ là 4,72 triệu đồng/tháng.

PGS.TS Vũ Quang Thọ- Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn cho biết: Qua điều tra, chỉ có 16,1% CNLĐ cho biết họ có dư dật và tích lũy; 51,3% cho biết vừa đủ trang trải cuộc sống và 20,6% cho biết phải chi tiêu tằn tiện, kham khổ và 12% cho biết thu nhập không đủ sống. Như vậy, có gần 84% CNLĐ vẫn phải sống trong điều kiện còn rất khó khăn, thiếu thốn.

Thực tế này cũng lý giải tại sao phần lớn CNLĐ đều muốn tăng ca để tăng thêm thu nhập. Điều tra của Viện Công nhân và Công đoàn cho thấy, tỷ lệ CNLĐ muốn làm thêm giờ hơn nữa so với mức hiện đang làm ở doanh nghiệp là khá cao. Cụ thể, ở doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là 46,9%; ngành dệt may-da giầy là 40,5%; ngành điện- điện tử là 48,5% và chế biến-chế tạo là 47%.

Nguyên nhân chính theo PGS.TS Vũ Quang Thọ là CNLĐ cần và buộc phải làm thêm giờ để đủ chi tiêu tằn tiện, thêm thu nhập để trả tiền nhà, điện, nước, lo cho con học tập chữa bệnh... Đặc biệt, đối với những gia đình CNLĐ đang phải nuôi con nhỏ hoặc phải cấp dưỡng cho cha mẹ... thì cuộc sống khá kham khổ, phải sử dụng các sản phẩm-dịch vụ rẻ tiền, kém an toàn... nhằm tiết kiệm tối đa thì mới tạm đủ sống.

“CNLĐ cũng khó có thể nghĩ tới việc hưởng thụ văn hóa, giải trí tinh thần - nếu phải trả tiền. Có thể khẳng định, đây là những giới hạn cuối cùng của thu nhập và chi tiêu của một con người”, PGS.TS Vũ Quang Thọ nhấn mạnh.

Lương cần tăng bao nhiêu để đảm bảo mức sống tối thiểu

Ngày 27/6 vừa qua, Hội đồng tiền lương Quốc gia họp phiên đầu tiên bàn mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2018. Dựa trên những căn cứ và kết quả khảo sát, Tổng LĐLĐVN – tổ chức đại diện cho người lao động đề xuất mức tăng 13,3% (tăng từ 370.000 đồng -450.000 đồng). Trong khi đó, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - đại diện cho giới chủ cho rằng doanh nghiệp đang phải cạnh tranh gay gắt, sản xuất thu hẹp nên đề xuất mức tăng dưới 5%.

Tại cuộc họp, Bộ phận kỹ thuật Hội đồng tiền lương Quốc gia đưa ra 3 phương án: Phương án 1: Điều chỉnh bù mức tăng CPI (4%) và tăng thêm 1% theo mức tăng năng suất lao động. Theo đó, lương tối thiểu 2018 tăng trung bình 5% (từ 130.000-180.000 đồng); phương án 2: Điều chỉnh bù mức tăng CPI (4%) và tăng thêm 2% theo mức tăng năng suất lao động.

Theo đó, lương tối thiểu 2018 tăng trung bình 6% (từ 160.000- 220.000 đồng); phương án 3: Điều chỉnh bù mức tăng CPI (4%) và tăng thêm 2,8% theo mức tăng năng suất lao động. Theo đó, lương tối thiểu 2018 tăng trung bình là 6,8% (từ 180.000 - 250.000 đồng).

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, ông Lê Đình Quảng – Phó Trưởng Ban Quan hệ lao động (Tổng LĐLĐVN) cho rằng: Chúng tôi đề xuất mức tăng 13,3% dựa vào 3 căn cứ: Thứ nhất, theo quy định của pháp luật (Điều 90, 91 của Bộ Luật Lao động có hiệu lực từ năm 2013) nhưng đến nay do điều kiện kinh tế xã hội và khả năng của doanh nghiệp chúng ta đã chưa thực hiện đúng lộ trình theo quy định của pháp luật.

Vì vậy, chúng tôi muốn kết thúc lộ trình, đến năm 2018, mức lương tối thiểu phải đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu của NLĐ. Thứ hai, căn cứ vào điều kiện kinh tế- xã hội, năm 2017 nền kinh tế của Việt Nam có nhiều khởi sắc, GDP dự kiến năm 2017 tăng khoảng 6,7%; năng suất của NLĐ thời gian gần đây tăng đáng kể (bình quân hàng năm tăng hơn 5%); chỉ số CPI dự kiến năm 2017 cũng trên 5%.

Đáng lưu ý là số doanh nghiệp thành lập mới là trên 50.000 doanh nghiệp, gần 20.000 doanh nghiệp đã quay lại hoạt động, tạo ra hơn 500.000 việc làm mới... Điều kiện kinh tế- xã hội của đất nước có bước phát triển thì CNLĐ- những người trực tiếp làm ra sản phẩm cũng cần được hưởng thành quả do điều kiện kinh tế- xã hội mang lại. Thứ ba, là đời sống của CNLĐ còn gặp khó khăn (kết quả khảo sát của Viện Công nhân và Công đoàn đã chỉ rõ).

Cũng theo ông Lê Đình Quảng, lương tối thiểu của Việt Nam hiện đang ở mức thấp nhất trong khu vực, chỉ cao hơn Mianma, Inđônêxia. Bên cạnh đó, tiền lương tối thiểu của Việt Nam nằm ở mức khoảng 50% tiền lương trung bình, trong đó khuyến nghị của quốc tế, tiền lương tối thiểu tốt nhất nằm ở mức 40-60% tiền lương trung bình. “Đây là đề xuất ban đầu của Tổng LĐLĐVN để Hội đồng tiền lương Quốc gia bàn bạc.

Chúng tôi rất chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp, nhưng chúng tôi cũng muốn kết thúc sớm cuộc rượt đuổi giữa lương tối thiểu và cuộc sống tối thiểu. Nếu làm được như vậy, cũng là tạo động lực cho CNLĐ gắn bó với doanh nghiệp, tăng năng suất lao động, cùng doanh nghiệp cải thiện điều kiện làm việc cũng như hiệu quả sản xuất kinh doanh, từ đó thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”, ông Quảng nhấn mạnh.

Bảo vệ quan điểm cần phải tăng lương tối thiểu ở mức 13,3%, PGS.TS Vũ Quang Thọ cho biết: Chúng tôi đã tiến hành khảo sát và thấy đời sống của NLĐ còn khá khó khăn. So với nhu cầu sống tối thiểu của CNLĐ, chúng tôi tính cần bù đắp mức lương tối thiểu tăng khoảng 21%. Năm 2017, chúng ta đã tăng 7,3%, như vậy vẫn còn thiếu hụt khoảng 14% nữa so với đời sống tối thiểu của CNLĐ.

Lan Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, toàn thành phố Hà Nội hiện có trên 203.000 đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; tổng kinh phí chi trả 6 tháng đầu năm 2024 cho các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội là 896,9 tỷ đồng.
Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

(LĐTĐ) Nếu ví lưới điện là một bản nhạc thì người điều độ viên được coi là những “nhạc trưởng”, đóng vai trò quan trọng trong việc chỉ huy dàn nhạc giao hưởng của lưới điện của Thành phố. Vì thế, Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện thành phố Hà Nội, ngoài nhiệm vụ giám sát và điều khiển hệ thống điện thành phố Hà Nội hoạt động liên tục và ổn định, còn là nơi theo dõi tình trạng vận hành của các trạm biến áp, đường dây truyền tải và phân phối điện.
LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

(LĐTĐ) Đại diện tổ chức Công đoàn trên địa bàn tỉnh, bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương vừa đến Bệnh viện Chợ Rẫy để thăm hỏi, động viên các công nhân bị bỏng trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ xảy ra tại Chi nhánh Công ty TNHH MTV Gỗ Hoàng Thông, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

(LĐTĐ) Từ những ngày đầu tháng 7 năm 2024, nhiều người dân Thủ đô đã được nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Có thể với một số người còn bỡ ngỡ, song nhìn chung theo ghi nhận đa số người hưởng lương hưu đều tỏ ra hài lòng.
Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

(LĐTĐ) Với sự phát triển nhanh chóng của các ngành công nghiệp và dịch vụ, Hà Nội thu hút một lượng lớn lao động từ các tỉnh, thành đến sinh sống và làm việc. Từ đó kéo theo nhu cầu nhà trọ ngày càng lớn, nhất là tại các cụm, khu công nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế nhà trọ vẫn là nỗi ám ảnh không chỉ của người lao động mà còn là áp lực lớn của đô thị.
Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, giảm năm đóng là chính sách khuyến khích người lao động tham gia bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, khi đến tuổi nghỉ hưu nhưng mức hưởng lương hưu không đủ sống, cần có sự hỗ trợ thêm của Nhà nước, bằng một chính sách về lương hưu tối thiểu đối với những người có mức hưởng thấp.
Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề nghị Sở Xây dựng cùng với sở, ban, ngành khác của Thành phố phải xử lý công việc với tinh thần nhanh nhất, quyết liệt để có quỹ nhà cung ứng cho công nhân lao động (CNLĐ).
Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

(LĐTĐ) Một ngày mùa hè, sáng sớm canh 3, chúng tôi tìm đến những bến tàu, cảng cá nằm giữa lòng phố biển Nha Trang. Từ xa đã nghe tiếng kêu í ới ra bến của những người phụ nữ vùng biển. Họ ra bến để bắt đầu cuộc mưu sinh.
Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

(LĐTĐ) Triển khai Tháng Công nhân với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, Công đoàn Nghệ An đã tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, sôi nổi, ý nghĩa, lan tỏa sâu rộng, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong công nhân, lao động.
An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, đặc biệt là từ đầu tháng 5 đến nay, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng. Điều này cho thấy quy trình đảm bảo an toàn lao động vẫn còn nhiều lỗ hổng và đảm bảo an toàn lao động tiếp tục là vấn đề bức thiết, cần được quan tâm, chú trọng hơn nữa.
Xem thêm
Phiên bản di động