M
11:11 | 24/03/2017

Cú hích hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Dù khái niệm “khởi nghiệp” vài năm gần đây mới quen thuộc trong giới sinh viên, nhưng một kết quả khảo sát cho thấy: Có 66,6% sinh viên hiện nay chưa biết đến các hoạt động khởi nghiệp. Chính vì thế, một dự thảo đề án hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp giai đoạn 2017-2020 đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) gấp rút soạn thảo…

cu hich ho tro sinh vien khoi nghiep Giải quyết việc làm cho thanh niên: Bắt đầu từ định hướng nghề nghiệp
cu hich ho tro sinh vien khoi nghiep Khởi động game show dành cho sinh viên khởi nghiệp
cu hich ho tro sinh vien khoi nghiep Gần 600 chỗ làm việc trống chờ lao động
cu hich ho tro sinh vien khoi nghiep Làm giàu từ tư duy không cần vào đại học
cu hich ho tro sinh vien khoi nghiep Doanh nghiệp khởi nghiệp thờ ơ với sở hữu trí tuệ

Thực tế từ năm 2003, những chương trình khởi nghiệp đầu tiên đã được đề cập tại các trường đại học. Nhiều sinh viên đã trưởng thành từ các cuộc thi khởi nghiệp, trở thành các nhà quản trị, điều hành thành công doanh nghiệp của mình sau khi ra trường. Song theo đánh giá của Bộ GD-ĐT, dù đã được duy trì hơn 10 năm nhưng hoạt động khởi nghiệp ở các trường đại học vẫn chưa hiệu quả do một loạt bất cập: Đó là các chương trình khởi nghiệp mới chỉ tập trung vào một số hoạt động như khởi sự kinh doanh, đổi mới sáng tạo và một số lĩnh vực trọng điểm.

Các hoạt động này mới thu hút được rất nhỏ số sinh viên theo học các ngành như quản trị kinh doanh, công nghệ thông tin tham gia (khoảng 0,016% sinh viên). Các cuộc thi khởi nghiệp được tổ chức chỉ thu hút các sinh viên đã có ý tưởng tham dự, các sinh viên còn lại sẽ nằm ngoài cuộc chơi, do vậy chưa thực sự tạo được động lực cho sinh viên, không hỗ trợ toàn diện về kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp, lập nghiệp.

cu hich ho tro sinh vien khoi nghiep
Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, tỷ lệ doanh nghiệp liên kết với các trường đại học tại Việt Nam rất thấp và thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực. Chính vì thế mà số sinh viên thực tập tại các doanh nghiệp và các doanh nghiệp tham gia tuyển dụng thông qua đặt hàng đào tạo nhân lực tại trường đại học ở Việt Nam cũng thấp nhất khu vực Châu Á.

Còn về phía Nhà nước, hiện chưa có cơ chế chính sách thu hút đầu tư của các tổ chức, doanh nghiệp vào các hoạt động khởi nghiệp cũng như chưa có cơ chế cụ thể, đồng bộ giúp nhà trường và doanh nghiệp chủ động hợp tác hiệu quả hơn trong lĩnh vực này. Nguồn vốn để đầu tư cho dự án khởi nghiệp từ các quỹ đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam còn ít, đặc biệt đối với các dự án của sinh viên.

Trước thực tế nói trên, Bộ GD-ĐT mới đây đã đưa ra dự thảo Đề án hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp 2017-2020 với mục đích trang bị các kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho sinh viên tại trường đại học, cao đẳng góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tạo môi trường thuận lợi để sinh viên hình thành và biến các ý tưởng khởi nghiệp thành hiện thực, góp phần tạo việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Theo Thứ trưởng Bộ GD- ĐT Nguyễn Thị Nghĩa: mục đích của đề án hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp cần hiểu đúng là “hỗ trợ” chứ không phải Nhà nước “bao cấp”. Quỹ hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp cũng không nên trông chờ ngân sách nhà nước. Đề án hướng tới tạo được cơ chế để nhà trường, đơn vị kết nối cùng sự hỗ trợ từ Chính phủ để sinh viên ra trường được trang bị kiến thức, kỹ năng và ý chí khởi nghiệp. Đồng thời, Đề án cũng không kỳ vọng sinh viên sẽ khởi nghiệp được ngay, mà tạo cơ hội cho sinh viên được tiếp cận kiến thức, kỹ năng, có những ý tưởng. Đặc biệt, Bộ GD-ĐT cũng đề cao tính tự chủ của các trường với chủ trương đưa nội dung Đề án vào chương trình đào tạo nhưng đưa vào đến đâu là do các trường quyết định.

Với dự thảo Đề án hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp giai đoạn 2017-2020, Bộ GD-ĐT hy vọng làn sóng khởi nghiệp sẽ được khơi dậy ngay từ trong môi trường học đường cũng như thu hút doanh nghiệp tham gia mạnh hơn vào quá trình hiện thực hóa các ý tưởng của sinh viên cùng với phát huy thế mạnh đào tạo của nhà trường, chứ không chỉ trông chờ vào ngân sách nhà nước

Ngoài ra, theo đại diện một số trường có phong trào khởi nghiệp sinh viên tốt, Đề án cần tính tới việc xây dựng đội ngũ tư vấn kết hợp thành mạng lưới theo khu vực hoặc nhóm ngành để tạo hỗ trợ chéo giữa các trường. Đề án cũng cần xác định rõ các giai đoạn khởi nghiệp để có sự hỗ trợ tương ứng. Ở những vùng khó khăn như miền núi, nông thôn, các bạn trẻ thường có nhiều ý tưởng thiết thực, gắn với đời sống, tạo ra nguồn kinh tế cho gia đình. Vì vậy cũng cần cân nhắc sự phân bổ hỗ trợ hợp lý giữa các khu vực.

Với dự thảo Đề án hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp giai đoạn 2017-2020, Bộ GD-ĐT hy vọng làn sóng khởi nghiệp sẽ được khơi dậy ngay từ trong môi trường học đường cũng như thu hút doanh nghiệp tham gia mạnh hơn vào quá trình hiện thực hóa các ý tưởng của sinh viên cùng với phát huy thế mạnh đào tạo của nhà trường, chứ không chỉ trông chờ vào ngân sách nhà nước./.

Hữu Thành

Nguồn :