Liên tiếp xảy ra tai nạn tại các công trình xây dựng

Công tác an toàn còn lơi lỏng!

Vì sao chỉ trong một thời gian ngắn, nhiều dự án xây dựng tại TP Hà Nội đã liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động? Câu hỏi này không phải bây giờ mới được nhắc đến khi liên tiếp những vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra trong thời gian vừa qua, làm gì để đảm bảo trong tương lai không còn xảy ra những vụ tương tự, khi tình trạng coi thường tính mạng người dân, coi thường an toàn lao động trong thi công công trình xây dựng vẫn đang tiếp tục tiếp diễn?
cong tac an toan con loi long Chế độ bồi thường, trợ cấp người lao động bị tai nạn lao động
cong tac an toan con loi long Phấn đấu giảm tối đa tai nạn lao động

Liên tục tái diễn

Đi dọc theo nhiều tuyến phố của Hà Nội, có thể dễ dàng nhận thấy các công trình xây dựng nhà cao tầng, giao thông đang “làm ngơ” trước tính mạng của người dân khi không đảm bảo đủ giới hạn an toàn của công trình.Thậm chí, nhiều công trình giao thông đang thi công tại những tuyến đường có mật độ phương tiện rất cao, nhưng vẫn thản nhiên thi công mặc cho dòng người đông đúc qua lại ngay dưới chính những khối bê-tông, vật liệu xây dựng treo lơ lửng.

Đã có quá nhiều sự cố từ thi công mất an toàn tại các công trình xây dựng trong đó điển hình như vụ việc xảy ra vào chiều ngày 28/9 vừa qua trên đường Lê Văn Lương khiến một người đi đường thiệt mạng, hai người khác bị thương.Trước đó, một vụ việc nghiêm trọng khác cũng đã xẩy ra trên địa bàn thành phố, hậu quả làm 3 người chết và 3 người bị thương. Đó là vụ tai nạn lao động sập giàn giáo công trình xây dựng khi đang thi công đổ mái tầng 1 (Công trình xây dựng Khu vực cây xanh kết hợp bãi đỗ xe và dịch vụ dành cho ô tô) trên đường Tố Hữu, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội, xảy ra vào khoảng 2 giờ 30 phút ngày 17/01/2018.

cong tac an toan con loi long
Chiếc cần trục Gondola tuột khỏi bộ phận đối trọng rơi từ tầng 16 xuống mặt đường Lê Văn Lương khiến 1 người chết, 1 người bị thương.

Mặc dù sau những sự cố đó, đã có nhiều bản tường trình, kiểm điểm, kỷ luật, cam kết sẽ siết chặt công tác bảo đảm an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông khi đi qua các công trình xây dựng, thế nhưng khi ý thức của người lao động còn kém, cùng sự cẩu thả của nhà thầu thi công, tư vấn giám sát lơ là, buông lỏng, không ai dám chắc được những sơ suất, những tai nạn như trên sẽ không tiếp tục xảy ra.

Theo báo cáo của Cục An toàn Lao động (Bộ LĐTBXH) chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2018 trên toàn quốc đã xảy ra 3.988 vụ tai nạn lao động (TNLĐ) làm 4.102 người bị nạn. Trong đó, lĩnh vực xây dựng chiếm 21,8% tổng số vụ tai nạn và 20,2% tổng số người chết; số lượng các vụ do người sử dụng lao động không xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn chiếm 23,94 % tổng số vụ. Đặc biệt, trong tổng số 62/63 địa phương đã có báo cáo, Thủ đô Hà Nội có số vụ tai nạn lao động chết người nhiều nhất, với 11 vụ làm 11 người chết và đa phần đều trong lĩnh vực xây dựng.

Theo báo cáo của Cục An toàn Lao động (Bộ LĐTBXH) chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2018 trên toàn quốc đã xảy ra 3.988 vụ tai nạn lao động (TNLĐ) làm 4.102 người bị nạn. Trong đó, lĩnh vực xây dựng chiếm 21,8% tổng số vụ tai nạn và 20,2 % tổng số người chết; số lượng các vụ do người sử dụng lao động không xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn chiếm 23,94 % tổng số vụ. Đặc biệt, trong tổng số 62/63 địa phương đã có báo cáo, Thủ đô Hà Nội có số vụ tai nạn lao động chết người nhiều nhất, với 11 vụ làm 11 người chết và đa phần đều trong lĩnh vực xây dựng.

Cần tạo chuyển biến rõ nét hơn

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, sau khi UBND Thành phố ban hành Kế hoạch số 125, UBND các quận, huyện, thị xã đã triển khai đồng bộ các giải pháp, chủ động xây dựng kế hoạch của đơn vị và giao nhiệm vụ cụ thể đến các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, phường, thị trấn. Nhờ đó, công tác quản lý trật tự xây dựng trong năm 2017 và 8 tháng qua đã có chuyển biến tích cực.100% các công trình xây dựng được kiểm tra, kiểm soát.

Các vi phạm về quy hoạch, trật tự xây dựng được phát hiện, ngăn chặn kịp thời ngay từ khi mới phát sinh. Các vụ việc phức tạp, nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận được hạn chế. Các vi phạm tồn đọng cũng được rà soát, phân loại, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm xử lý, giải quyết. Ý thức chấp hành pháp luật của người dân và doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng từng bước được nâng cao. Tỷ lệ số công trình có vi phạm giảm mạnh. Nếu năm 2016, tỷ lệ công trình vi phạm là 13,5%; năm 2017 còn 10,99% và 8 tháng năm nay giảm còn 5,39%.

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục cũng cho biết, trong 8 tháng năm 2018, các đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận, huyện, thị xã đã tiến hành kiểm tra toàn bộ gần 15.300 công trình xây dựng, trong đó, số công trình vi phạm là 824 trường hợp, chiếm 5,39%. Sau kiểm tra, UBND các quận, huyện, thị xã đã ban hành 1.086 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, với tổng số tiền xử phạt là hơn 6,78 tỷ đồng; xử lý, giải quyết 680 trường hợp vi phạm.

Tuy nhiên trên thực tế, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý trật tự xây dựng vẫn còn không ít hạn chế. Vi phạm trật tự xây dựng vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn phát sinh vi phạm mới điển hình là mất an toàn trong thi công, trong khi đó vai trò của chính quyền địa phương, nhất là các xã, phường, thị trấn còn mờ nhạt, chưa thực thi đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, dẫn đến hiệu quả quản lý nhà nước chưa đạt yêu cầu.

Điều đáng nói hơn nữa đó là mỗi khi có sự cố tai nạn lao động, chủ đầu tư hoặc đơn vị thi công đền bù thiệt hại về vật chất, tinh thần là coi như xong, rất ít vụ khởi tố hình sự để điều tra, xử lý nghiêm những cá nhân, đơn vị liên quan. Chính việc này dẫn đến nhận thức và hành động về bảo đảm an toàn trong lao động ở nhiều công trường xây dựng còn lơ là, từ đó tiếp tục xảy ra nhiều vụ việc thương tâm.

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục cũng cho biết, “trong 8 tháng năm 2018, các đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận, huyện, thị xã đã tiến hành kiểm tra toàn bộ gần 15.300 công trình xây dựng, trong đó, số công trình vi phạm là 824 trường hợp, chiếm 5,39%. Sau kiểm tra, UBND các quận, huyện, thị xã đã ban hành 1.086 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, với tổng số tiền xử phạt là hơn 6,78 tỷ đồng; xử lý, giải quyết 680 trường hợp vi phạm”.

Tuy nhiên trên thực tế, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý trật tự xây dựng vẫn còn không ít hạn chế. Vi phạm trật tự xây dựng vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn phát sinh vi phạm mới điển hình là mất an toàn trong thi công, trong khi đó vai trò của chính quyền địa phương, nhất là các xã, phường, thị trấn còn mờ nhạt, chưa thực thi đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, dẫn đến hiệu quả quản lý nhà nước chưa đạt yêu cầu.

Điều đáng nói hơn nữa đó là mỗi khi có sự cố tai nạn lao động, chủ đầu tư hoặc đơn vị thi công đền bù thiệt hại về vật chất, tinh thần là coi như xong, rất ít vụ khởi tố hình sự để điều tra, xử lý nghiêm những cá nhân, đơn vị liên quan. Chính việc này dẫn đến nhận thức và hành động về bảo đảm an toàn trong lao động ở nhiều công trường xây dựng còn lơ là, từ đó tiếp tục xảy ra nhiều vụ việc thương tâm

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp

Ngày 24/12, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031; đồng thời thông báo phân bổ số lượng, cơ cấu, thành phần người ứng cử đại biểu HĐND phường nhiệm kỳ 2026 - 2031. Hội nghị nhằm thống nhất nhận thức, cách làm và bảo đảm việc tổ chức bầu cử trên địa bàn phường được triển khai đúng quy định, dân chủ, công khai, minh bạch.
Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Ngày 24/12, Đại hội Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 diễn ra phiên làm việc thứ nhất với sự tham dự của 650 đại biểu, đại diện cho hơn 2,3 triệu đoàn viên công đoàn trên địa bàn.
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa thống nhất với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 4 ngày liên tục dịp Tết Dương lịch năm 2026.
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại Hoàng Mai Giáp Bát, tỷ lệ 1/500, tại phường Định Công. Quy hoạch được kỳ vọng góp phần bổ sung hạ tầng giao thông tĩnh, phát triển không gian dịch vụ thương mại hiện đại, đồng bộ với các tuyến giao thông trọng điểm phía Nam Thủ đô.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ngày 24/12, thành phố Hà Nội đã tổ chức trao Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trọng Diện - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội.
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Chiều 24/12, Báo Hànộimới đã tổ chức toạ đàm “Vùng phát thải thấp - Chủ trương, hạ tầng và giải pháp đảm bảo kết nối liền mạch”.

Tin khác

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Chiều 24/12, Báo Hànộimới đã tổ chức toạ đàm “Vùng phát thải thấp - Chủ trương, hạ tầng và giải pháp đảm bảo kết nối liền mạch”.
Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Trong tiến trình đô thị hóa nhanh và tác động ngày càng rõ nét của biến đổi khí hậu, bài toán thoát nước đang trở thành một trong những thách thức lớn nhất đối với Hà Nội. Thực tế cho thấy trong những năm gần đây, tình trạng mưa lớn cường độ cao trong thời gian ngắn liên tiếp gây ngập úng tại nhiều khu vực, đặc biệt là phía Tây thành phố đã đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đầu tư đồng bộ, căn cơ hệ thống tiêu thoát nước đô thị.
Giải cứu người mắc kẹt trong xe điện: Thách thức lớn từ pin và quy trình cách ly điện

Giải cứu người mắc kẹt trong xe điện: Thách thức lớn từ pin và quy trình cách ly điện

Theo lực lượng chức năng, công tác giải cứu người mắc kẹt trong xe điện phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong, do liên quan trực tiếp đến hệ thống pin điện áp cao, kết cấu đặc thù và yêu cầu nghiêm ngặt về cách ly điện.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 24/12, khu vực Hà nội sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Xem thêm
Phiên bản di động