Công nhận quyền chuyển đổi giới tính: Còn nhiều băn khoăn

Việc Quốc hội thông qua quyền chuyển đổi giới tính (CĐGT) nhằm đáp ứng nhu cầu của một bộ phận người dân trong xã hội là phù hợp với thông lệ quốc tế và không trái với truyền thống của dân tộc. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn những băn khoăn…
Cho phép chuyển đổi giới tính
Dự thảo qui định xác định lại giới tính: Có nên trao quyền cho cha mẹ?

“Hồn Trương Ba,da hàng thịt”

Sinh ra và lớn lên tại một huyện ngoại thành Hà Nội, hơn 10 năm phải sống trong cảnh bị gia đình và một số bạn bè xa lánh, Nguyễn Ngọc Tâm (huyện Thường Tín, Hà Nội, đã chuyển giới từ nữ sang nam) đã thấu hiểu về tâm tư tình cảm, nỗi buồn và cả sự mặc cảm khi mang trong mình giới tính khác. Mang hình hài của con gái nhưng tâm sinh lý của Tâm lại là một người con trai. Ngay từ nhỏ Tâm đã thích mặc đồ của con trai, lớn lên sở thích này của Tâm vẫn không thay đổi mặc cho một số bạn bè và người thân không thông cảm.

Nguyễn Ngọc Tâm chia sẻ, điều đau khổ nhất với Tâm chính là khi lên cấp 3, Tâm đem lòng yêu một cô bạn cùng lớp. Chính bởi vì không thể và không dám nói ra tình cảm của mình nên Tâm thường phải sống trong buồn khổ… “Vì buồn bã, tôi bỏ học, rời xa gia đình vào Sài Gòn và đi theo ngành tạo mẫu tóc. Dồn hết tâm huyết vào nghệ thuật tạo mẫu tóc, tôi đã có những thành công nhất định. Để dành được một khoản tiền kha khá, tôi đã âm thầm ra nước ngoài thực hiện CĐGT để được sống đúng với bản ngã của mình…”, Tâm chia sẻ.

Còn với trường hợp Lưu Ngọc Trâm (tên tự đặt của một người chuyển đổi giới tính từ nam sang nữ) may mắn và thuận lợi hơn. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có điều kiện kinh tế dư dả, từ khi còn nhỏ, gia đình Trâm đã phát hiện giới tính cậu con trai có vấn đề khi chỉ thích những đồ chơi dành cho các bé gái.

Mặc dù gia đình đã làm nhiều cách những mong Trâm mạnh mẽ, nam tính nhưng không thành. Khi được một bác sĩ chuyên khoa tâm lý phân tích dưới góc độ khoa học, gia đình Trâm đã hoàn toàn cảm thông và nhất trí để cho Trâm được trở về đúng với “bản gốc” của mình. Khi lớn lên, được sự ủng hộ và động viên của người thân, Trâm đã ra nước ngoài thực hiện CĐGT từ nam sang nữ.

Công nhận quyền chuyển đổi giới tính: Còn nhiều băn khoăn
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo Trâm, mặc dù đã thực hiện phẫu thuật chuyển giới nhưng giấy tờ tùy thân của cô vẫn mang giới tính nam, điều này khiến bản thân cô gặp nhiều trở ngại trong cuộc sống, nhất là những việc liên quan đến các thủ tục hành chính. Khó khăn lớn nhất của Trâm là sau khi chuyển giới là vẫn chưa được pháp luật công nhận giới tính mới nên cô vẫn phải sử dụng tên khai sinh.

“Trước đây, chính vì nhu cầu muốn hướng tới giới tính khác bằng cách phẫu thuật, ăn mặc, dáng đi, giọng nói nên người chuyển giới thường bị kỳ thị. Việc được công nhận giới tính như mong muốn là điều mà người chuyển giới luôn mơ ước. Vì giấy tùy thân của tôi là nam nhưng bề ngoài là nữ nên mỗi khi đi máy bay, giao dịch ngân hàng… tôi phải mất công giải thích rất nhiều mới được chấp nhận. Giờ đây được biết Quốc hội đã thông qua quyền cho người chuyển giới, tôi thực sự rất mừng. Khi điều luật này chính thức có hiệu lực, điều đầu tiên tôi làm là đổi hoàn toàn giấy tờ cho đúng giới tính mà mình mong ước. Việc này giúp tôi được sống thoải mái hơn, nhất là khi được tiến đến hôn nhân một cách hợp pháp…”, Trâm hồ hởi chia sẻ.

Còn đó những băn khoăn

Hiện nay trên thế giới đã có khoảng 20 quốc gia thừa nhận chuyển đổi giới tính. Riêng khu vực châu Á có 5 nước bao gồm Ấn Độ, Bangladesh, Pakistan, Nepal và Thái Lan.

Theo các tài liệu của các nhà khoa học, người chuyển giới có cảm nhận và giới tính mong muốn của mình không trùng với giới tính sinh học đang có. Cụ thể, một người có cơ thể sinh học từ khi sinh ra là nam và nghĩ mình là nữ và ngược lại. Vậy nên cộng đồng người chuyển giới chia thành hai nhóm: chuyển giới từ nam sang nữ và từ nữ sang nam.

Chính vì nhu cầu chuyển giới để được sống với giới tính thật của mình đã dẫn đến hàng loạt bất cập, rắc rối khi vì khát khao được sống với giới tính thật, nhiều người đã liều mình ra nước ngoài để phẫu thuật chuyển đổi giới tính.

Một số người đã CĐGT chia sẻ, họ phải có quyết tâm rất lớn mới có thể vượt qua nỗi đau đớn về thể xác trong quá trình CĐGT. Theo một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ, thực tế cho thấy nhiều người đã chấp nhận các nguy cơ xấu về sức khỏe như đau đớn, giảm tuổi thọ, mất khả năng sinh sản khi họ đưa ra quyết định chuyển giới, được sống với chính mình. Các tài liệu khoa học chỉ ra rằng khi CĐGT, chấp nhận liệu trình sử dụng hoóc-môn hằng ngày, người chuyển giới sẽ bị giảm khoảng 20 năm tuổi thọ của mình.

Bộ luật Dân sự (sửa đổi) quy định: Việc chuyển đổi giới tính được thực hiện theo quy định của luật. Cá nhân có quyền xác định lại giới tính. Việc xác định lại giới tính của một người được thực hiện trong trường hợp giới tính của người đó bị khuyết tật bẩm sinh hoặc chưa định hình chính xác mà cần có sự can thiệp của y học nhằm xác định rõ giới tính. Việc xác định lại giới tính được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Cá nhân đã thực hiện việc xác định lại giới tính có quyền, nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch, có các quyền nhân thân phù hợp với giới tính đã được xác định lại theo quy định của bộ luật này và luật khác có liên quan.

Theo tìm hiểu của PV, chi phí phẫu thuật CĐGT ở các bệnh viện uy tín trên thế giới rất cao. Để phẫu thuật chuyển giới từ nữ sang nam tốn khoảng 30.000 USD, từ nam sang nữ khoảng 35.000 USD. Đó là chưa kể đến chi phí khác của các dịch vụ như liệu pháp hoóc-môn, thay đổi giọng nói, phẫu thuật thẩm mỹ... Ở Việt Nam, theo khảo sát của các nhà xã hội học, gần 500.000 người có giới tính không trùng với giới tính hiện có. Khoảng 500-1.000 người đã ra nước ngoài chuyển giới và trở về Việt Nam sinh sống.

Với chi phí CĐGT cao như vậy, một lượng ngoại tệ khá lớn của những người chuyển giới đã “chảy” ra các bệnh viện nước ngoài từ nhiều năm nay. Thực tế cho thấy nhiều BV ở Việt Nam có thể thực hiện được các ca phẫu thuật này. Khi vấn đề chuyển giới được pháp luật thừa nhận thì cần có những quy định chặt chẽ tránh việc các cơ sở y tế thực hiện dịch vụ chuyển giới “chui” xảy ra những hậu quả khó lường về sức khỏe, tính mạng của người chuyển giới. Bên cạnh đó, nếu quản lý không chặt chẽ, không loại trừ có những đối tượng tội phạm nguy hiểm trốn truy nã lợi dụng việc này để thay đổi ngoại hình.

Phước Long

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

(LĐTĐ) Chiều 28/3, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã thông tin về việc đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, chiều 27/3, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Vấn đề hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần tiếp tục được các đại biểu thảo luận sôi nổi.
Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

(LĐTĐ) Theo quyết định mới vừa được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký ban hành, từ 15/5, giá điện được xét điều chỉnh 3 tháng một lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.
3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

(LĐTĐ) Chia sẻ với thanh niên tại buổi gặp mặt và đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các phong trào thanh niên tập trung vào nâng cao năng lực công nghệ thông tin, học tập ngoại ngữ và bảo vệ vệ sinh môi trường.
Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

(LĐTĐ) Do có 2 luồng quan điểm khác nhau, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh thiết kế 2 phương án: Phương án 1 là cấm tuyệt đối nồng độ cồn, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ; phương án 2 là giữ nguyên như Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

(LĐTĐ) Người lái xe vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ ở mức độ nghiêm trọng sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe và trong thời hạn 12 tháng không bị trừ điểm khi đang còn điểm sẽ được phục hồi đủ 12 điểm.
Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

(LĐTĐ) Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác, gồm: Đ­ường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công; đư­­­­­­ờng cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.
Cần trao cho thành phố Hà Nội quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn

Cần trao cho thành phố Hà Nội quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn

(LĐTĐ) Đại biểu Lê Thanh Vân cho rằng, cần trao cho Thành phố quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn, bên cạnh khung “cứng” của Chính phủ, cho phép Hà Nội được tổ chức cơ quan chuyên môn phù hợp với điều kiện của mình.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với tuổi trẻ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với tuổi trẻ

(LĐTĐ) Sáng nay 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024).
Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận về 8 dự án luật

Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận về 8 dự án luật

(LĐTĐ) Sáng 26/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, thảo luận một số nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Xem thêm
Phiên bản di động