Cống hóa kênh mương Hà Nội: Doanh nghiệp cười, người dân khóc

LĐTĐ -Chủ trương cống hóa kênh mương thoát nước theo hình thức xã hội hóa khi bắt đầu triển khai được người dân rất ủng hộ bởi nó phục vụ lợi ích cho cộng đồng, bảo vệ môi trường, mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, khi đi vào triển khai thực tế, chủ trương hợp lòng dân này lại biến tướng, đem lợi ích kinh tế lớn cho doanh nghiệp còn người dân quanh vùng thì “khóc dở, mếu dở” vì những công trình xây dựng vi phạm mọc lên...

Biến đất mương thành “đất kim cương”

Hàng loạt những dự án cống hóa kênh mương thoát nước đã và đang được triển khai tại Hà Nội theo hình thức xã hội hóa. Mục tiêu của các dự án này là phục vụ cộng đồng, bảo vệ môi trường, mỹ quan đô thị… Chủ trương này đã nhận được sự đồng tình của rộng rãi người dân. Tuy nhiên, ngay sau khi thực hiện, phần lớn diện tích cống hóa kênh mương đã bị biến tướng phục vụ cho mục đích kinh doanh với những tòa nhà kiên cố, nhà hàng, quán café, salon làm đẹp, karaoke, họp chợ vi phạm nghiêm trọng về quy định trật tự xây dựng. Nhiều nơi, những công trình vi phạm này còn lấn chiếm cả vỉa hè, ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông trên địa bàn…

Đầu tiên phải kể đến những sai phạm nghiêm trọng tại dự án cống hóa mương Phan Kế Bính (từ Linh Lang đến Liễu Giai) làm bãi dỗ xe và dịch vụ phụ trợ do Công ty CP đa quốc gia làm chủ đầu tư. Dự án này được Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng tạm số 03/GPXD ngày 07/01/2009 và được điều chỉnh nội dung giấy phép tại văn bản số 44/SXD-QLCP ngày 30/3/2009.

Dự án cống hóa mương ở phố Phan Kế Bính

Tại khu vực này ngay sau khi cống hóa mương xong, ngoài điểm trông giữ xe, rửa xe thì phần lớn diện tích mương đã biến thành cửa hàng kinh doanh, ăn uống, siêu thị, trường mầm non… khiến người dân vô cùng bức xúc.

Đơn thư được gửi đi khắp nơi, báo chí vào cuộc mạnh mẽ, các cơ quan chức năng cũng đã có kết luận về những sai phạm trên. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, những công trình sai phạm này vẫn tồn tại thách thức dư luận mà không được xử lý dứt điểm bằng biện pháp mạnh?. Có lẽ chính sự “nhờn thuốc” này đã đến việc hàng loạt những dự án cống hóa mương ở Hà Nội được ra đời, với sự biến tướng muôn hình vạn trạng như Nguyễn Công Hoan, Mỹ Đình, Nghĩa Đô, Nguyên Hồng…

Dự án cống hóa mương thoát nước Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, do Công ty CP Xây lắp thương mại và dịch vụ làm chủ đầu tư theo hình thức xã hội hóa. Theo giấy phép ban đầu, công ty này được sử dụng mặt bằng đã cống hóa làm bãi đỗ xe, kết hợp với một số công trình phụ trợ cho giao thông tĩnh. Việc thực hiện cống hóa mương thoát nước này đã hình thành lên một diện tích hơn 14.000m2, trải dài gần 800m dọc đường Nguyễn Khánh Toàn. Tiếp đó, ngay lập tức những công trình kiên cố đã mọc lên thành điểm kinh doanh nhà hàng, quán bia, karaoke, siêu thị, salon làm đẹp…

Theo giấy phép, Công ty CP Đầu tư xây lắp thương mại và dịch vụ được xây dựng một số công trình phụ trợ cao 2 tầng trên 20% diện tích mặt cống để phục vụ cho giao thông tĩnh trên cơ sở đó, quận Cầu Giấy đã cấp phép xây dựng, 80% diện tích là bãi giữ xe ngoài trời, sân vườn, cây xanh. Nhưng trên thực tế dọc đường đã kín đặc những cơ sở kinh doanh. Điều này được chính ông Cù Đức Tố, giám đốc công ty thừa nhận rằng diện tích bãi giữ xe chỉ chiếm 30 – 40% diện tích. Còn lại là cho thuê kinh doanh để thu hồi vốn.

Cũng theo ông Cù Đức Tố, việc tận dụng diện tích đất đã được cống hóa mương này nhiều lần bị thanh tra. Kể cả khi có chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, nhưng kết luận cuối cùng chung chung không đưa ra một văn bản mang tính pháp lý nào để chủ đầu tư thực hiện. Ông Tố khẳng định, nếu có sai thì chính quyền cứ cưỡng chế!

Cần có quy hoạch rõ

Dự án cống hóa mương trên đường Nguyễn Công Hoan, cũng bi hài không kém khiến người dân “dở khóc dở cười”. Sau một thời gian đưa vào sử dụng, chủ đầu tư đã dựng lên hàng rào tôn chiếm toàn bộ vỉa hè dành cho người đi bộ. Nhìn bằng mắt thường, chúng ta cũng có thể dễ dàng nhận thấy, lòng đường Nguyễn Công Hoan không bằng ½ diện tích bãi trông giữ xe… Không còn vỉa hè, người dân buộc phải đi dưới lòng đường, hoặc khi muốn qua đường thì phải đi bộ từ đầu phố đến cuối phố. Chính điều này đã làm cho vấn đề giao thông trên tuyến đường này đáng quan ngại hơn.

Theo các chuyên gia quy hoạch kiến trúc thì không thể phủ nhận các dự án cống hóa mương thoát nước đã góp phần đáng kể trong việc bảo vệ môi trường, cải tạo cảnh quan đô thị Hà Nội. Tuy nhiên, cách làm này cũng kéo theo những hệ lụy đúng như phản ánh của người dân như tắc cống nước khi có mưa to. Việc cống hóa mương ở Thủ đô rất cần được qui hoạch và chính quyền các cấp cũng như các doanh nghiệp phải tuân thủ tuyệt đối chủ trương chính sách này.

Tuấn Trung

Nên xem

Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận tập trung cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc và chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người lao động, phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Quận sẽ xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động.
Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…
Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại Công viên Thống nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024, với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.

Tin khác

Ngày 27/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

Ngày 27/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 27/4, khu vực Hà Nội ngày nắng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Bất chấp nắng nóng, nhiều người ra bến xe về quê sớm

Bất chấp nắng nóng, nhiều người ra bến xe về quê sớm

(LĐTĐ) Kết thúc buổi làm việc cuối cùng, người dân ùn ùn rời Hà Nội để về quê hoặc đi du lịch. Từ đầu giờ chiều, đường vành đai, đã chật cứng phương tiện. Nhiều người chấp nhận nắng nóng gần 40 độ để ra bến xe về quê sớm...
Người dân ra vào Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cần biết

Người dân ra vào Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cần biết

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 26/4, Hà Nội ngày nắng, có nơi nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C.
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thời tiết bất thường, cả nước đều nắng nóng gay gắt

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thời tiết bất thường, cả nước đều nắng nóng gay gắt

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay có thời tiết tương đối đặc biệt. Thống kê cho thấy, trong 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc, Trung, Nam cùng xảy ra nắng nóng diện rộng trong dịp nghỉ lễ như năm nay.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Xem thêm
Phiên bản di động