Công đoàn Thủ đô tích cực phòng chống dịch Covid-19

(LĐTĐ) Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp Công đoàn khẩn trương, quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, không để dịch bệnh lây lan, đảm bảo sự ổn định phát triển các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.  
cong doan thu do tich cuc phong chong dich covid 19 Đánh giá, xếp loại công đoàn cơ sở: Từ kinh nghiệm của Công đoàn Thủ đô
cong doan thu do tich cuc phong chong dich covid 19 Đối phó với tình trạng rau xanh tăng giá, công nhân tự tăng gia sản xuất
cong doan thu do tich cuc phong chong dich covid 19 Công đoàn Thủ đô thực hiện quyết liệt công tác kiểm soát dịch bệnh
cong doan thu do tich cuc phong chong dich covid 19
Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng thăm hỏi, nắm bắt tình hình phòng chống dịch Covid-19 tại Công ty giầy Hồng Bảo, huyện Đông Anh. (Ảnh Mai Quý)

Từ sự chỉ đạo sát sao của LĐLĐ thành phố…

Thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Bộ Y tế, thành phố Hà Nội liên quan đến việc phòng, chống dịch Covid-19, LĐLĐ thành phố Hà Nội đã khẩn trương chỉ đạo triển khai các giải pháp phòng chống dịch trong hệ thống Công đoàn Thủ đô. Theo đó, LĐLĐ thành phố đã chỉ đạo các cấp Công đoàn chủ động tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ công chức, viên chức và người lao động đối với công tác phòng, chống dịch bệnh. Mỗi cấp Công đoàn, mỗi cán bộ công đoàn phải coi việc phòng, chống dịch như “chống giặc” nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho người lao động và nhân dân, hạn chế thấp nhất người bị lây nhiễm dịch.

LĐLĐ thành phố yêu cầu Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở chủ động phối hợp với ngành Y tế và cơ quan có liên quan của địa phương, ngành tích cực triển khai các công việc để ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của dịch bệnh, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về tình hình, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để người lao động hiểu rõ và chủ động phòng, chống bệnh đúng cách.

Đối với các Công đoàn cơ sở, LĐLĐ thành phố đề nghị phải phối hợp chặt chẽ với người sử dụng lao động trong xây dựng chương trình hành động cụ thể nhằm đảm bảo sức khỏe công nhân lao động. Thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh; đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, cung cấp đủ nước uống, nước sạch cho người lao động, thường xuyên làm vệ sinh môi trường nơi làm việc; theo dõi và quản lý tốt sức khỏe đoàn viên, người lao động, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh; khi có hiện tượng bất thường hoặc dịch bệnh xảy ra cần thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời, kiên quyết không để dịch lây lan trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

LĐLĐ thành phố yêu cầu các cán bộ công đoàn và người lao động cần chủ động cập nhật thông tin về dịch bệnh theo nguồn thông tin chính thống của Chính phủ, Bộ Y tế, Ủy ban nhân dân thành phố, làm tốt nhiệm vụ công tác tuyên truyền vận động người thân, gia đình, cộng đồng và công nhân viên chức lao động chủ động trong phòng, chống dịch bệnh, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bệnh viêm đường hô hấp cấp tính.

Khi cần thiết tiếp xúc với người bệnh, phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc, giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi; cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp theo hướng dẫn của ngành Y tế và các cơ quan chức năng.

Cạnh đó, LĐLĐ thành phố đề nghị các cấp Công đoàn trong trường hợp cần thiết tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, các lễ hội, các hội nghị, hội thảo để ưu tiên tập trung cao nhất phòng, chống dịch; tiếp tục chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp trong công tác: Tuyên truyền vận động công nhân viên chức lao động tự phòng, chống bệnh, tích cực cùng cộng đồng phòng, chống, không để bệnh lây lan thành dịch; Trang bị khẩu trang, máy đo thân nhiệt cho người lao động khi vào làm việc tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; Trang bị máy rửa xe khử trùng, phát khẩu trang y tế miễn phí cho hành khách đi xe bus; Chỉ đạo thường xuyên việc thực hiện tổng vệ sinh, giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân; Triển khai các giải pháp khử trùng các nhà hàng khách sạn, phát khẩu trang miễn phí cho khách du lịch đang lưu trú…

… đến sự vào cuộc quyết liệt của Công đoàn cơ sở

Theo ghi nhận của phóng viên, thực hiện sự chỉ đạo của LĐLĐ thành phố, tại nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, Công đoàn đã phối hợp chặt chẽ với người sử dụng lao động trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Đơn cử như tại Công ty Young Fast Việt Nam, ông Bạch Chí Kiên – Tổng Giám đốc công ty cho biết, hiện nay công ty có gần 600 người lao động, trong đó có 12 người Đài Loan và 4 người Trung Quốc.

Để làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, công ty đã triển khai các biện pháp như: Cách ly, theo dõi sức khỏe của toàn bộ người lao động Đài Loan (riêng 4 người lao động Trung Quốc vẫn chưa sang Việt Nam); phun hóa chất khử khuẩn toàn công ty; bố trí nước rửa tay, khẩu trang cho người lao động; đo thân nhiệt đối với những người ra vào công ty để kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp nghi nhiễm dịch Covid-19…

Tại Công ty TNHH Điện tử Asti Việt Nam, ông Nguyễn Đức Nhân, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết để phòng chống dịch bệnh, công ty đã thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền đến người lao động thông qua việc dán các thông báo về triệu chứng bệnh, các biện pháp phòng, tránh dịch tại nhiều địa điểm trong công ty; khi họp ca, họp bộ phận công ty thường in các thông tin phát tới tận tay các trưởng nhóm bộ phận hoặc thông qua hình thức gửi email cho các nhóm bộ phận để họ truyền đạt thông tin tới đoàn viên, người lao động. Bên cạnh đó, vai trò là Chủ tịch Công đoàn công ty, tôi cũng thường xuyên chia sẻ các thông tin cần thông báo tới người lao động lên trang Facebook cá nhân của mình, qua đó giúp người lao động cập nhật thông tin một cách nhanh chóng, kịp thời.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH SWCC Showa Việt Nam Nguyễn Minh Sơn cũng cho biết, để phòng chống dịch và đảm bảo sức khỏe cho người lao động, hàng ngày công ty đều tiến hành đo thân nhiệt đối với tất cả người lao động, nhà cung cấp cũng như khách hàng vào giao dịch tại công ty ngay từ bên ngoài cổng ra vào và yêu cầu phải đeo khẩu trang khi vào giao dịch, làm việc. Đối với những trường hợp bị ốm sẽ được kiểm tra, theo dõi và thông báo tới các cơ quan chức năng.

Ngoài ra công ty thường xuyên thông báo để người lao động nắm bắt được thông tin về dịch bệnh cũng như cách phòng, chống dịch bệnh, ở các cửa ra vào đều được bố trí nước rửa tay tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân sát khuẩn tay phòng, chống dịch bệnh. Do dịch bệnh nên con em công nhân lao động được nghỉ học, thấu hiểu khó khăn trong việc thu xếp người trông con của người lao động, công ty cũng đã thực hiện việc điều chỉnh ca làm việc cho công nhân lao động, khi công nhân có nguyện vọng, đề xuất đổi ca làm việc để trông con thì công ty cũng tạo điều kiện cho người lao động.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện Phúc Thọ tổ chức lớp tập huấn công tác tài chính Công đoàn năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Mới đây Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ VII, khóa XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu dự và chỉ đạo tại hội nghị.
Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

(LĐTĐ) Sáng nay (27/3), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội dưới góc độ quyền của lao động nữ. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chủ trì Hội thảo.
Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

(LĐTĐ) Chiều 26/3, Cụm thi đua số 2 - Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội triển khai kế hoạch hoạt động Cụm và ký giao ước thi đua năm 2024. Dự Hội nghị có đồng chí Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã có nhiều cách làm hay, hoạt động thiết thực trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho đoàn viên công đoàn, người lao động; giúp người lao động ổn định việc làm và xây dựng mối quan hệ hài hòa trong đơn vị, doanh nghiệp.
LĐLĐ huyện Đông Anh hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách

LĐLĐ huyện Đông Anh hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Ngày 26/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã đến trao hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình bà Nguyễn Thị Nhâm (thôn Chợ, xã Cổ Loa) là cựu thanh niên xung phong, đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn; dâng hương tưởng niệm đồng chí Đào Duy Tùng - nguyên Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng.
Liên đoàn Lao động quận Long Biên: Triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng về đoàn viên

Liên đoàn Lao động quận Long Biên: Triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng về đoàn viên

(LĐTĐ) Trong Quý I/2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã rà soát các đơn vị hết thời hạn Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) và chỉ đạo các đơn vị phối hợp với chủ sử dụng lao động ký lại TƯLĐTT, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Đến nay, đã có 191/209 đơn vị xây dựng, ký kết TƯLĐTT, đạt 91,38%.
Xem thêm
Phiên bản di động