Công đoàn huyện Quốc Oai: Tiếp tục đổi mới, sáng tạo

Trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ huyện Quốc Oai đã bám sát nhiệm vụ chính trị của huyện và mục tiêu, nhiệm vụ của Đại hội XI Công đoàn Việt Nam, Đại hội XV Công đoàn Thành phố, vượt qua khó khăn thách thức, không ngừng đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động và đã thu được kết quả nổi bật. 
cong doan huyen quoc oai tiep tuc doi moi sang tao Chuẩn bị cán đích nông thôn mới
cong doan huyen quoc oai tiep tuc doi moi sang tao Quốc Oai: 100% lao động nông thôn có việc làm sau đào tạo nghề

Đặc biệt, LĐLĐ huyện đã làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ). Phát huy thành quả nhiệm kỳ qua, nhiệm kỳ mới Công đoàn huyện Quốc Oai sẽ không ngừng đổi mới, sáng tạo trong hành động để hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mình, đồng thời góp phần vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội của huyện nhà.

cong doan huyen quoc oai tiep tuc doi moi sang tao
Thành lập công đoàn cơ sở là một trong những kết quả nổi bật của LĐLĐ huyện Quốc Oai trong nhiệm kỳ qua.

Bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của đoàn viên

Trong nhiệm kỳ 2013- 2018, tuy điều kiện đất nước còn gặp nhiều khó khăn, song đội ngũ CNVCLĐ trong huyện Quốc Oai đã thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, lập trường kiên định, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Đồng thời, lực lượng CNVCLĐ không ngừng phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tích cực học tập và rèn luyện, nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề, lý luận chính trị, đẩy mạnh các phong trào thi đua, nỗ lực phấn đấu và đã có những đóng góp to lớn vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong những năm qua.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, LĐLĐ huyện đã làm tốt công tác đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ. Thực hiện kế hoạch chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và công đoàn cấp trên công đoàn cơ sở (CĐCS) huyện đã chủ động, tích cực tuyên truyền vận động và tổ chức cho đoàn viên CNVCLĐ tham gia đóng góp ý kiến vào Hiến pháp sửa đổi năm 1992, Luật Đất đai 2003 sửa đổi bổ sung… kết quả toàn huyện đã tổ chức được 56 buổi với 2.500 ý kiến tham gia.

LĐLĐ huyện cũng đã chủ động phối hợp chỉ đạo hướng dẫn thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, hàng năm phối hợp với UBND huyện xây dựng Kế hoạch chỉ đạo tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức, hội nghị NLĐ.

Kết quả công đoàn khối HCSN tổ chức hội nghị cán bộ công chức viên chức đạt 100%, khối Doanh nghiệp ngoài Nhà nước tổ chức hội nghị NLĐ đạt tỷ lệ 67%; 73% doanh nghiệp xây dựng Nội quy lao động được sở lao động TB&XH TP Hà Nội tiếp nhận, 75% doanh nghiệp ngoài nhà nước có tổ chức công đoàn ký Thỏa ước lao động tập thể, làm cơ sở để công đoàn đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ.

Công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với NLĐ được coi trọng. Hàng năm LĐLĐ huyện đã phối hợp xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) phòng chống cháy nổ.

Các cấp công đoàn trong huyện cũng đã chủ động phối hợp với chuyên môn quan tâm đến đời sống vật chất tinh thần cho CNVCLĐ trong các dịp tết Nguyên đán, chăm lo cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Kết quả ngoài tiền lương các cơ quan, doanh nghiệp đều có thưởng Tết cho NLĐ với mức tối thiểu từ 1 tháng lương trở lên, đồng thời phối hợp tặng 650 vé xe cho CNLĐ xa quê về ăn Tết cùng gia đình, đảm bảo 100% CNVCLĐ đều có tết. Phối hợp với Trung tâm y tế huyện tổ chức khám và cấp thuốc miễn phí cho 750 công nhân lao động nữ trên địa bàn huyện.

Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện đã phối hợp với các cơ quan như Hội phụ nữ, Phòng Lao động-TB&XH làm tốt công tác an sinh xã hội. Đặc biệt, phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội huyện và Quỹ trợ vốn CNVCLĐ nghèo Thủ đô giải ngân vốn vay cho 53 dự án phát triển kinh tế gia đình với tổng số tiền 4,1 tỷ đồng tạo việc làm cho 230 lao động với mức thu nhập tăng thêm từ 1,5 – 2 triệu đồng.

Đặc biệt, từ Quỹ xã hội Thành phố và Quỹ xã hội LĐLĐ huyện đã trợ giúp cải tạo, sửa chữa, xây dựng mới 6 nhà “mái ấm công đoàn” với số tiền 310 triệu đồng cho đoàn viên công đoàn.

Lan tỏa các phong trào thi đua yêu nước

Xác định phong trào thi đua yêu nước là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trong nhiệm kỳ qua LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các CĐCS phối hợp chặt chẽ với chính quyền tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua.

Hiệu quả của các phong trào thi đua do công đoàn phát động đã khơi dậy, ý thức trách nhiệm lòng nhiệt tình của CNVCLĐ phát huy sáng kiến, sáng tạo vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội.

Hàng năm LĐLĐ huyện tổ chức lễ phát động và ký giao ước thi đua giữa các CĐCS và thực hiện phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” với 95% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hưởng ứng. Trọng tâm là các phong trào thi đua, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, thi đua đạt danh hiệu “công nhân giỏi”.

Trong 5 năm qua LĐLĐ huyện biểu dương khen thưởng 120 CNLĐ đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” cấp huyện; 10 CNLĐ được LĐLĐ thành phố Hà Nội tuyên dương khen thưởng danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”. Có 2 sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng trong công tác, sản xuất kinh doanh, làm lợi cho doanh nghiệp hàng trăm triệu đồng.

Phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong CNVCLĐ khối Giáo dục đạt nhiều kết quả tích cực. Trong đó, đã có 3.561 sáng kiến kinh nghiệm được xếp loại cấp trường, 1.108 sáng kiến được xếp loại cấp huyện, 106 sáng kiến được xếp loại cấp Thành phố, 179 đồ dùng dạy học tự làm đạt giải cấp Huyện, 16 đồ dùng dạy học tự làm đạt giải cấp Thành phố, 121 sản phẩm công nghệ thông tin được xếp loại cấp Huyện...

Phát triển tổ chức công đoàn ngày càng lớn mạnh

Trong 5 năm qua, LĐLĐ huyện đã làm tốt công tác phát triển đoàn viên, thành lập thêm nhiều CĐCS. Kết quả, LĐLĐ huyện đã thành lập được 21 CĐCS đạt 123% kế hoạch, kết nạp mới 1.728 đoàn viên đạt 112% kế hoạch, vượt chỉ tiêu nghị quyết Đại hội IX Công đoàn huyện đề ra và chỉ tiêu Thành phố giao.

Việc đổi mới nội dung nâng cao chất lượng hoạt động xây dựng CĐCS vững mạnh tiếp tục được coi trọng. Định kỳ hàng năm tiến hành kiểm tra đánh giá phân loại hoạt động của các CĐCS, kết quả có 81% CĐCS, các cơ quan HCSN đạt vững mạnh, 65% CĐCS khối doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước đạt vững mạnh.

Công tác quy hoạch chức danh cán bộ chủ chốt công đoàn được thực hiện đúng quy trình và thời gian quy định, đảm bảo tính kế thừa và phát triển, có năng lực, trình độ nhiệt tình tâm huyết, công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ công đoàn được quan tâm coi trọng. Trong nhiệm kỳ đã tổ chức 63 lớp tập huấn nghiệp vụ cho 4.800 lượt cán bộ CĐCS, nội dung các lớp tập huấn sát thực với yêu cầu nhiệm vụ công tác của công đoàn, đã cử 85 đồng chí tham gia các lớp tập huấn do Thành phố tổ chức.

Ghi nhận những kết quả to lớn mà CNVCLĐ và tổ chức công đoàn huyện Quốc Oai đã đạt được trong năm 2014 Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã Quyết định trao tặng Huân chương Lao động Hạng ba cho LĐLĐ huyện Quốc Oai.

Theo lãnh đạo LĐLĐ huyện Quốc Oai, kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua; tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Đảng Cộng sản Việt Nam, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Quốc Oai lần thứ XXII; Đại hội Công đoàn huyện Quốc Oai lần thứ X với khẩu hiệu “Đoàn kết, đổi mới, trí tuệ, phát triển”, LĐLĐ huyện xác định mục tiêu phấn đấu trong nhiệm kỳ 2018 - 2023 là tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động vì quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ.

Đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước. Phát động và tổ chức thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước. Thực hiện tốt chức năng kiểm tra, giám sát và phản biện xã hội.

Nâng cao năng lực, bản lĩnh chính trị đội ngũ cán bộ công đoàn; kỹ năng nghề nghiệp, ý thức pháp luật, trách nhiệm xã hội của NLĐ; xây dựng đội ngũ CNVCLĐ huyện phát triển toàn diện, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, xây dựng huyện Quốc Oai phát triển theo hướng toàn diện, bền vững, giàu đẹp và văn minh.

Nguyễn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

(LĐTĐ) Mới đây, Đoàn công tác của các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an thành phố Hà Nội đã giao lưu, học tập kinh nghiệm với các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an tỉnh Hà Giang
Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 25/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ có quy mô 100 gian hàng thiết kế theo tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn thành phố Hà Nội và khu trưng bày sản phẩm có thiết kế mới quảng bá, giới thiệu và bán hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ như gốm sứ, sơn mài, lụa, sản phẩm OCOP…
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.

Tin khác

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Long Biên.
Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 25/4, tại Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024, Ban Tổ chức đã tặng Bằng khen và trao giải cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc nhất. Trong đó, Giải Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất thuộc về anh Nguyễn Văn Thể, giáo viên Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tây Hà Nội, thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm với 7 bàn thắng.
Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện Mỹ Đức (Hà Nội), các nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, các cấp Công đoàn huyện sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đề nghị các cấp Công đoàn huyện dồn sức, hợp lực tập trung tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả hướng về cơ sở, người lao động để Tháng Công nhân thực sự trở thành ngày hội của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện.
Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khóa XIII tổ chức hội nghị lần thứ 4, cho ý kiến vào 13 nội dung; trong đó tập trung bàn các giải pháp xây dựng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch Công đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.
“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 và phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động