Công đoàn Điện lực Việt Nam: Ghi thêm dấu ấn vẻ vang

Tết Nguyên đán Ất Mùi đã cận kề, trong những ngày này, khắp các nhà máy, xí nghiệp, công trường thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam đều một không khí thi đua hối hả của công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), họ đang nỗ lực cố gắng hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Cùng thời điểm này, các cấp công đoàn (CĐ) trong Tập đoàn cũng đang tất bật chăm lo cho người lao động (NLĐ), phát động các phòng trào thi đua, nâng cao đời sống tinh thần, giúp NLĐ yên tâm sản xuất...

Sức mạnh của phong trào thi đua

Rạng ngời niềm hạnh phúc sau lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai của ngành, ông Khuất Quang Mậu- Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam cười tươi chia sẻ: Một năm đội ngũ cán bộ CĐ từ tập đoàn tới cơ sở đã đoàn kết hết lòng vì NLĐ và kết quả đã được đền đáp xứng đáng - phong trào CNVCLĐ và hoạt động CĐ ngày càng khởi sắc. Công đoàn các cấp đã sát cánh cùng chuyên môn chăm lo và đảm bảo việc làm, đời sống cho CNVCLĐ. Thực hiện chương trình công tác năm 2014, CĐ Điện lực Việt Nam đã chủ động phối hợp với chuyên môn, ban hành các Chỉ thị Liên tịch: Phát động các phong trào thi đua; thực hiện Quy chế dân chủ tại cơ sở; phối hợp tổ chức thực hiện 12 nội dung trong Chỉ thị Liên tịch cùng nhiều giải pháp cụ thể. Công đoàn Điện lực Việt Nam và CĐ các cấp đã hoàn thành nhiệm vụ trên nhiều mặt công tác.

Năm 2014 là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của giai cấp công nhân, tổ chức CĐ, năm diễn ra các hoạt động chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954-21/12/2014) và kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2014). Công đoàn đã phối hợp với chuyên môn tổ chức các hoạt động hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam. Tổ chức Hội thao CNVCLĐ và Hội diễn Văn nghệ quần chúng từ cấp đơn vị đến cấp Tập đoàn; tổ chức cuộc thi “ Nét đẹp Người thợ điện Việt Nam”; biên soạn cuốn sách “Lịch sử phong trào CNVCLĐ và Công đoàn Điện lực Việt Nam”. Công đoàn đã chủ động phối hợp với các Ban của Tập đoàn, các đơn vị đăng cai, đã tổ chức thành công Hội thao Tập đoàn năm 2014 tạo không khí vui tươi, yêu nghề. Bên cạnh đó, CĐ còn tổng kết và trao giải cuộc thi ảnh “Nét đẹp Người thợ điện Việt Nam”. Các bức ảnh đoạt giải cuộc thi đã được trưng bày tại triển lãm ảnh do Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức trong dịp kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Ngành Điện lực Việt Nam. Cuộc thi trên bản tin “Truyền thống Điện lực Việt Nam - 60 năm thắp sáng niềm tin” được đông đảo CNVCLĐ hưởng ứng ngay khi sau khi phát động. Trong năm, CĐ đã biên soạn và phát hành cuốn sách “Lịch sử phong trào CNVCLĐ và Công đoàn Điện lực Việt Nam”.

Cũng theo ông Mậu , có được kết quả này là do CĐ và chuyên môn đã đồng hành, sát cánh vượt qua mọi khó khăn. Trong đó các phong trào thi đua do CĐ phát động được CNLĐ nhiệt tình hưởng ứng thu được nhiều kết quả. Các phong trào thi đua  đều hướng tới mục tiêu năng suất, chất lượng và hiệu quả. Trong phong trào thi đua truyền thống, ngay từ đầu năm các đơn vị đã tổ chức phát động và ký kết giao ước thi đua, các phong trào tiêu biểu tại các đơn vị như: Phong trào thi đua "Ca vận hành an toàn kinh tế", "Sửa chữa đảm bảo an toàn - chất lượng - tiến độ" tại các Tổng công ty Phát điện, tiêu biểu là: Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại, Uông Bí, Ninh Bình, Phú Mỹ, Công ty Thủy điện Hòa Bình, Trị An, Ialy. Phong trào thi đua "Trạm biến áp và đường dây kiễu mẫu" ở khối Truyền tải Điện, các phong trào “ Kỹ sư điều hành giỏi” khối điều độ; “Thi đua dạy tốt” khối trường học… các phong trào đã góp phần nâng cao năng suất lao động, cải thiện môi trường làm việc, xây dựng nề nếp của các đơn vị.

Thi đua trên công trình trọng điểm và gắn biển công trình, với nhiệm vụ trọng tâm của Tập đoàn là cung cấp đủ “điện cho miền Nam” các đơn vị trong Tập đoàn đã chủ động đăng ký và tổ chức thi đua gắn biển các công trình nhằm hoàn thành yêu cầu tiến độ, tiêu biểu là: Tổng Công ty TTĐ Quốc gia, phát động thi đua trên công trình trọng điểm "Xây dựng đường dây 500kV Pleiku-Mỹ Phước-Cầu Bông" nhằm đảm bảo cung cấp điện cho miền Nam; gắn biển công trình “Nâng công suất MBA 125MVA/220kV tại trạm 500 kV  Đà Nẵng”, Tổng công ty ĐL Tp. HCM gắn biển cụm công trình “Trạm 220kV Củ Chi, ĐZ 220kV Cầu Bông - Củ Chi, Trạm 110kV Láng Cát”; Tổng công ty ĐL miền Nam công trình “Trạm 110 kV Bù Đốp - Bình Phước”; Tổng công ty Điện lực Hà Nội gắn biển công trình “Xây dựng ĐZ nhánh rẽ và Trạm biến áp 110kV Gia Lâm”… Thông qua các phong trào thi đua gắn biển công trình, thi đua liên kết, thi đua nước rút và tổng kết khen thưởng kịp thời, góp phần động viên CBCNV các Ban quản lý dự án, các nhà thầu hoàn thành các mốc tiến độ.

Trong phong trào thi đua lao động sáng tạo, năm 2014 đã có 1.610 sáng kiến được công nhận và áp dụng vào sản xuất kinh doanh  làm lợi cho Tập đoàn 40,3 tỷ đồng. Trong đó có 73 sáng kiến được Tổng Liên đoàn cấp Bằng Lao động Sáng tạo. Tổng công ty Điện lực TP. HCM vinh dự được tôn vinh là tập thể tiêu biểu của ngành Điện tại chương trình "Vinh quang Việt Nam" chào mừng Đại hội XI Công đoàn Việt Nam.

Chỉ đạo CĐ Ban QLDA nhà máy Thủy điện Sơn La tích cực phối hợp với CĐ đơn vị tổng thầu tổ chức phong trào thi đua liên kết xây dựng nhà máy thủy điện Lai Châu, góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các hạng mục của dự án…  

Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ năm 2014

58655

Nâng cao chất lượng sống cho NLĐ

Song song phát động các phong trào thi đua, CĐ Điện lực VN luôn xác định mọi hoạt động đều phải hướng vào sự tăng trưởng của Tập đoàn và nâng cao chất lượng sống cho người lao động. CĐ đã chủ động và tích cực tham gia tuyên truyền, phổ biến, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách, những qui định liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người lao động. Thông qua ĐH CNVC, CĐ đã chủ động xây dựng, thương lượng và ký kết TƯLĐTT, hướng dẫn cho người lao động ký HĐLĐ…Việc phân phối tiền lương, tiền thưởng và các quyền lợi khác của NLĐ đều được xây dựng thành quy chế đảm bảo công khai, công bằng, thúc đẩy năng suất lao động và hiệu quả công tác. Các đơn vị đã nghiêm túc thực hiện Quy chế Dân chủ theo đúng quy định. Người lao động quan tâm góp ý nhiều hơn, chất lượng của TƯLĐTT được nâng lên, trong đó có nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ, như chế độ thăm hỏi ốm đau, trợ cấp tai nạn lao động, thai sản, người đến tuổi nghỉ hưu. Hệ thống quy chế, quy định, TƯLĐTT, Nội quy lao động được xây dựng đầy đủ ở các đơn vị, chế độ chính sách liên quan đến NLĐ được thực hiện đầy đủ. Quan hệ lao động giữa người quản lý và NLĐ hài hòa, ổn định; nội bộ các đơn vị đoàn kết, không có tranh chấp về lao động…

Một mùa xuân mới lại đến, một năm công tác mới bắt đầu. Nhìn bản kế hoạch công tác năm 2015 của EVN với 3 mục tiêu lớn : Phấn đấu cung ứng đủ điện cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội và sinh hoạt của nhân dân. Hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch SXKD năm 2015; Đảm bảo khối lượng và tiến độ đầu tư các công trình nguồn và lưới điện theo “Quy hoạch điện VII” và theo “Kế hoạch đầu tư phát triển 5 năm 2011 - 2015”, đặc biệt là các công trình trọng điểm; Tiếp tục tái cơ cấu Tập đoàn, thực hiện cổ phần hóa Tổng công ty Phát điện 3 trong năm 2015; đổi mới quản lý doanh nghiệp với nhiệm vụ trọng tâm là tối ưu hóa chi phí để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; sản xuất kinh doanh có lợi nhuận, tăng năng suất lao động đảm bảo thu nhập và đời sống cho NLĐ… trên bàn làm việc của chủ tịch Khuất Quang Mậu, khó ai không thể không ngưỡng mộ. Biết là khó nhưng với sự quyết tâm cao cùng sự đồng sức đồng lòng, của chuyên môn, công đoàn và NLĐ, chắc chắn phong trào CNVC và hoạt động công đoàn EVN sẽ về đích vẻ vang, ghi thêm dấu ấn cho tập đoàn mũi nhọn đang vững bước trên con đường phát triển vì sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.

Quỳnh Trang

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thu giữ lượng lớn thuốc lá điện tử tại Cơ sở kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh Quyết Đại Phát Express

Thu giữ lượng lớn thuốc lá điện tử tại Cơ sở kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh Quyết Đại Phát Express

(LĐTĐ) 18 chiếc máy hút thuốc lá điện tử nhãn hiệu "Made in China", cùng 370 lọ tinh dầu thuốc lá điện tử trên vỏ hộp có chữ "Made in USA"; 6300 gói loại 40g/gói dạng thuốc lá thành phẩm khác, vỏ bao bì có chữ "Made in Denmark by" tại Cơ sở kinh doanh dịch vụ chuyển phát hàng hóa Quyết Đại Phát Express vừa bị lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra, phát hiện và xử lý.
Dự báo thời tiết ngày 7/5: Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông rải rác

Dự báo thời tiết ngày 7/5: Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông rải rác

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 7/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió đông nam cấp 2-3.
Bầu trời Điện Biên Phủ rực rỡ sắc màu pháo hoa

Bầu trời Điện Biên Phủ rực rỡ sắc màu pháo hoa

(LĐTĐ) Màn bắn pháo hoa tầm cao rực rỡ sắc màu vào tối 6/5 là điểm nhấn ấn tượng trong Chương trình Nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”, được tổ chức tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Đặc sắc Chương trình Nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đặc sắc Chương trình Nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Tối 6/5, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Chương trình Nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) với chủ đề “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”. Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tỉnh Điện Biên tổ chức.
Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S

Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S

(LĐTĐ) Quá trình điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai xác định Trần Minh Lợi có liên quan đến sai phạm trong công tác nghiệm thu cải tạo xe tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ gới 60-01S. Các Quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai phê chuẩn.
Huyện Thanh Oai tổ chức kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Huyện Thanh Oai tổ chức kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc, Bí thư Huyện ủy Thanh Oai Bùi Hoàng Phan bày tỏ: “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thanh Oai mãi mãi ghi nhớ công ơn của các anh hùng liệt sĩ, của các chiến sĩ Điện Biên năm xưa đã không tiếc máu xương vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân”.
Giúp người lao động nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa

Giúp người lao động nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa

(LĐTĐ) Theo Phó Tổng biên tập Báo Lao động Thủ đô Đinh Tuấn Anh, vấn đề mang tính thời sự hiện nay, đó chính là tình trạng lừa đảo trực tuyến ngày càng trở nên phức tạp. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức của người lao động, cũng như tăng cường trách nhiệm của người sử dụng lao động, các cơ quan đơn vị có liên quan là rất cần thiết.

Tin khác

Giúp người lao động nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa

Giúp người lao động nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa

(LĐTĐ) Theo Phó Tổng biên tập Báo Lao động Thủ đô Đinh Tuấn Anh, vấn đề mang tính thời sự hiện nay, đó chính là tình trạng lừa đảo trực tuyến ngày càng trở nên phức tạp. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức của người lao động, cũng như tăng cường trách nhiệm của người sử dụng lao động, các cơ quan đơn vị có liên quan là rất cần thiết.
LĐLĐ quận Đống Đa: Thành lập công đoàn Công ty cổ phần Giải pháp phần mềm Teko

LĐLĐ quận Đống Đa: Thành lập công đoàn Công ty cổ phần Giải pháp phần mềm Teko

(LĐTĐ) Ngày 6/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa đã tổ chức Lễ ra mắt Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty cổ phần Giải pháp phần mềm Teko.
Khen thưởng đội bóng xuất sắc đoạt giải Nhì Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp Báo Lao động Thủ đô năm 2024

Khen thưởng đội bóng xuất sắc đoạt giải Nhì Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp Báo Lao động Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 6/5, LĐLĐ quận Hà Đông đã tổ chức khen thưởng 20 cá nhân có thành tích xuất sắc đã đoạt giải Nhì Giải bóng đá Công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) - Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024.
Chuyên gia phổ biến cách bảo đảm an toàn lao động tại nơi làm việc

Chuyên gia phổ biến cách bảo đảm an toàn lao động tại nơi làm việc

(LĐTĐ) Tại buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”, người lao động huyện Thanh Oai đã được các chuyên gia giải đáp nhiều vấn đề liên quan đến các chế độ, chính sách như: Tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, chế độ chăm sóc sức khỏe lao động, các bệnh nghề nghiệp, chế độ thai sản, thời giờ làm việc...
Tạo điều kiện để người lao động phát huy sáng kiến, sáng tạo

Tạo điều kiện để người lao động phát huy sáng kiến, sáng tạo

(LĐTĐ) Thời gian qua, với những giải pháp chỉ đạo, quan tâm, động viên kịp thời của các cấp Công đoàn quận Tây Hồ đã khích lệ được sức sáng tạo của người lao động, đóng góp thiết thực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của quận và Thủ đô. Các sáng kiến của đoàn viên, công nhân lao động được áp dụng vào công tác và sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần làm lợi cho doanh nghiệp, đơn vị.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi GLTT: "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

Mời bạn đọc đặt câu hỏi GLTT: "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

(LĐTĐ) Chiều ngày 7/5/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Sôi nổi Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động quận Nam Từ Liêm năm 2024

Sôi nổi Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động quận Nam Từ Liêm năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 5/5, tại Trường Trung học cơ sở Nam Từ Liêm (Hà Nội), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm phối hợp với Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao quận tổ chức Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động quận Nam Từ Liêm năm 2024, nhằm đưa phong trào tập luyện thể dục, thể thao được nhân rộng và ngày càng phát triển.
Hơn 600 đoàn viên tham gia Hội thao CNVCLĐ huyện Sóc Sơn

Hơn 600 đoàn viên tham gia Hội thao CNVCLĐ huyện Sóc Sơn

(LĐTĐ) Sáng 5/5, hơn 600 đoàn viên công đoàn đến từ 38 đơn vị đã hào hứng tham gia Hội thao công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn tổ chức.
Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Tối 4/5, tại Cung Thể thao tổng hợp Quần Ngựa, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 với chủ đề “CNVCLĐ quận Ba Đình tự hào tiến bước theo Đảng”.
Triển khai Cuộc thi trực tuyến "Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”

Triển khai Cuộc thi trực tuyến "Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã có công văn số 477/LĐLĐ triển khai Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác An toàn, vệ sinh lao động”.
Xem thêm
Phiên bản di động