Nhân Tháng hành động vì trẻ em:

Công đoàn chung tay vì hạnh phúc trẻ thơ

Quanh năm đầu tắt mặt tối, chật vật với cuộc sống mưu sinh nên hầu hết các bậc cha mẹ là công nhân chỉ nghĩ tới việc làm sao cho con cái có đủ cái ăn, cái mặc… nên một số con em công nhân vẫn phải chịu thiệt thòi.
cong doan chung tay vi hanh phuc tre tho Tổ chức phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2018
cong doan chung tay vi hanh phuc tre tho Cần điểm số cao hay hạnh phúc trẻ thơ ?

Ăn no thì dễ, ăn ngon thì phải tính

Vợ chồng anh Thắng chị Xuân cùng là công nhân trong KCN Sài Đồng. Xa quê, anh chị cùng 2 đứa con (con lớn học lớp 4, con nhỏ học lớp 2) phải ở trọ trong làng Sài Đồng. Chị Xuân cho biết, tổng thu nhập của hai vợ chồng kể cả tiền làm thêm ngoài giờ đạt chưa đầy chục triệu/tháng, trong khi đó, tiền thuê nhà hết 1,5 triệu đồng, tiền học cho 2 đứa con (lớp 1 và lớp 3) là 2,5 triệu đồng, rồi tiền sữa, tiền ăn, tiền điện nước, hiếu hỉ... đủ thứ nên cuộc sống luôn thiếu trước hụt sau.

cong doan chung tay vi hanh phuc tre tho
Lãnh đạo LĐLĐ Thành phố tặng thiết bị vui chơi ngoài trời cho con CNLĐ đang học tại Trường Mầm non Kim Chung (Đông Anh)

“Tiền nhà, tiền học, tiền sữa cho con là những khoản cố định, không thể tiết kiệm được, nên cái khoản “phải hụt” đành là cái ăn, cái mặc của cả nhà, trong đó có bọn trẻ”- chị Xuân nói. Còn anh Thắng thì bộc bạch, để giảm chi tiêu, buổi tối, vợ anh thường nấu cơm nhiều hơn một chút và dành chút thức ăn để cả gia đình lót dạ vào sáng hôm sau.

“Chịu khó như vậy sẽ tiết kiệm được bữa sáng. Nhiều hôm, hai đứa trẻ phụng phịu đòi ăn phở, nhưng hai bát phở vài chục ngàn, bằng bữa tối của cả nhà, nên bố mẹ lại phải tìm cách trì hoãn” - anh Thắng cho biết.

Về chuyện mặc, thì theo anh Thắng, đứa nhỏ mặc đồ cũ của đứa lớn để lại, đứa lớn mặc lại đồ của người thân họ hàng cho. “Cũ người mới ta, được ai cho cái gì, nhà tôi cũng xin nhận hết, lắm lúc cũng thấy ngại, thấy xấu hổ, nhưng hoàn cảnh khó khăn cũng đành chấp nhận”- chị Xuân bảo.

Có 3 con, 2 gái, một trai, cuộc sống của chị Phan Thị Hạnh – công nhân KCN Nội Bài còn khó khăn, thiếu thốn hơn nhiều. Ba mẹ con chị thuê ở trọ nhà cấp 4 tại xã Tân Minh, huyện Sóc Sơn. Chị Hạnh cho biết, bố đi làm xa, mẹ là CNLĐ hằng ngày bận việc ở Công ty, hết giờ làm việc về nhà lại lo chợ búa, cơm nước, giặt giũ nên chẳng có thời gian để đưa con đi chơi chỗ này, chỗ nọ.

Trong khi nhà trọ chật hẹp, không có sân chơi nên các con rất tù túng. Theo chị Hạnh, thu nhập thấp thì con cái thiệt thòi vì mọi thứ chi tiêu đều phải tiết giảm. Cũng theo chị Hạnh, vì kinh tế khó khăn, phải tằn tiện mọi thứ trong sinh hoạt nên bữa cơm của gia đình dù cũng có thịt, cá, nhưng rau, đậu phụ vẫn là thức ăn chính. “Mấy đứa nhỏ đang tuổi ăn tuổi lớn, nhưng ăn không đủ chất nên cứ loắt choắt, không được phổng phao như chúng bạn”- chị Hạnh nói.

Xa lạ với vui chơi

Khó khăn túng thiếu cũng là câu chuyện của gia đình anh Long chị Tú, công nhân KCN Vĩnh Tuy. Với thu nhập 10 triệu đồng từ tiền lương chính (của cả hai vợ chồng) và 2,5 triệu lương bảo vệ buổi tối cho hiệu thuốc của anh Long, sau khi chi phí tiền nhà cửa, điện nước, ăn uống, học hành của hai con...là quỹ tài chính lại âm. Thế nên, mọi thứ chi phí ngoài những khoản đó phải cắt giảm tối đa.

“Bố mẹ chỉ có thể cố gắng để đảm bảo những chuyện cơ bản của đời sống hằng ngày, hằng tháng, như: Ăn, mặc; tiền thuê nhà, tiền điện, nước; tiền học đầu năm, tiền học cho các con còn những chuyện như mua cho con quần áo đẹp, đồ chơi, hay đưa con đi chơi chỗ nọ, chỗ kia đều là những điều xa xỉ”- anh Long nói.

Không chỉ miếng ăn teo tóp, cái mặc thiếu hụt; thiệt thòi lớn nhất đối với nhiều đứa trẻ con con công nhân là không hưởng được trọn vẹn tình yêu thương, sự quan tâm của cha mẹ.

“Không có chỗ để yên tâm gửi con, điều kiện lại khó khăn không đón bà ra cùng ở chăm cháu được nên con hơn một tuổi, em đã phải nén lòng gửi con về quê cho ông bà nuôi. Đêm đêm, nỗi nhớ con giày vò khiến em không sao ngủ được. Đau nhất là khi có dịp về quê, con lạ mẹ, không chịu theo”- Nguyễn Thu Hiền - công nhân KCN Bắc Thăng Long sụt sùi nói.

Không phải sống xa nhau, nhưng áp lực công việc cũng khiến mẹ con chị Phan Thị Hồng, công nhân KCN Vĩnh Tuy ít có thời gian gần gũi nhau. Để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống, ngày nào không tăng ca, sau giờ làm, chị Hồng lại nhận phụ việc cho hàng ăn tối tới 10 giờ đêm. Vậy là hôm nào cũng như hôm nào, chị về tới nhà thì mấy đứa trẻ đã ngủ say.

Sáng hôm sau, mẹ con chỉ kịp gặp nhau trong vội vàng cuống quýt bởi mẹ con đều phải đi làm, đi học đúng giờ. Chuyện ăn uống học hành của các con chị phó mặc hoàn toàn cho bà nội ở quê ra hoặc để bọn trẻ tự xoay sở vì bố mẹ không có thời gian. “Con gái lớn đã 14 tuổi, đang ở tuổi dậy thì, nhiều lúc muốn gần gũi tâm sự với con nhưng vừa không có thời gian, vừa không biết cách nói chuyện với con”- chị Hồng cho biết.

Và sự vào cuộc của Công đoàn

Những khó khăn của gia đình công nhân không dễ dàng để tháo gỡ, tuy nhiên với vai trò, chức năng của mình, thời gian qua, tổ chức công đoàn đã có những hoạt động thiết thực trực giúp công nhân xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc, qua đó có điều kiện quan tâm, chăm lo, nâng cao chất lượng cuộc sống cho gia đình và con em mình, đồng thời trực tiếp hỗ trợ cho con CNVCLĐ.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố Đặng Thị Phương Hoa, các cấp công đoàn Thủ đô luôn tích cực đóng góp tiếng nói với Nhà nước, chính quyền thúc đẩy xây dựng các công trình phúc lợi dành cho công nhân như nhà trẻ, nhà ở; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với người lao động nhất là lao động nữ; đẩy mạnh các hoạt động vay vốn để CNVCLĐ có điều kiện phát triển kinh tế gia đình.

Các cấp công đoàn Thủ đô cũng thường xuyên tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề về sức khỏe sinh sản, nuôi dạy con tốt bằng các hình thức sinh động, sáng tạo thu hút các gia đình công nhân tham gia đồng thời thường xuyên gần gũi, quan tâm đến các gia đình công nhân để giúp đỡ, hỗ trợ họ kịp thời.

Hàng năm, LĐLĐ Thành phố đều trực tiếp tổ chức cũng như chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức các hoạt động chăm lo, động viên, tặng quà, trao học bổng cho các cháu học sinh con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, học sinh có thành tích cao trong học tập nhân dịp ngày quốc tế thiếu nhi 1/6, đầu năm học mới, tết Nguyên đán v.v…

Đồng thời hàng năm, LĐLĐ Thành phố đều xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện Tháng hành động vì trẻ em với những hoạt động thiết thực. Gần đây nhất, LĐLĐ Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 35/KH-LĐLĐ về triển khai thực hiện Tháng hành động Vì trẻ em năm 2018.

Trong đó, LĐLĐ Thành phố chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với chính quyền tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí an toàn, lành mạnh, thu hút sự tham gia của con CNVCLĐ.

LĐLĐ Thành phố cũng chỉ đạo các cấp công đoàn cần tăng cường xã hội hóa, huy động nguồn lực các tổ chức, cá nhân trong nước và Quốc tế hỗ trợ cho trẻ em nói chung, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt nói riêng; đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi, cơ sở vật chất, trang thiết bị vui chơi giải trí, sân chơi cho trẻ em tại cộng đồng; tổ chức thăm, tặng quà, trao học bổng, nhận đỡ đầu, hỗ trợ phẫu thuật, chỉnh hình, phục hồi chức năng…cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em vùng khó khăn, dân tộc thiểu số.

Cũng theo Kế hoạch, riêng LĐLĐ Thành phố sẽ tổ chức hàng loạt hoạt động cụ thể,thiết thực trong Tháng hành động Vì trẻ em năm 2018 như: Tập hợp hồ sơ các cháu là con CNVCLĐ bị bệnh tim bẩm sinh, dị tật hở môi vòm miệng đề nghị Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trợ trẻ em Công đoàn Việt Nam hỗ trợ kinh phí phẫu thuật; tổ chức trao hỗ trợ học bổng cho 100 cháu con CNVCLĐ Thủ đô vượt khó học giỏi; phối hợp cùng Qũy Bảo trợ trẻ em công đoàn Việt Nam trao 500 chiếc ba lô học sinh cho các cháu học sinh là con đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn tại Khu công nghiệp, khu chế xuất Hà Nội; tặng thiết bị vui chơi ngoài trời cho con CNLĐ đang học tại trường mầm non Kim Chung thuộc LĐLĐ huyện Đông Anh; ủng hộ xây dựng Quỹ bảo trợ trẻ em, Quỹ khuyến học TP Hà Nội…

Những hoạt động thiết thực của tổ chức công đoàn chăm lo tới con CNVCLĐ chắc chắn sẽ giúp CNVCLĐ an tâm, động viên CNVCLĐ không ngừng cố gắng, nỗ lực vươn lên trong công việc và cuộc sống.

Ngọc Tú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Trong năm học vừa qua, Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV), đoàn viên Công đoàn góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/7, Ban Tổ chức "Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2024" đã tổ chức Lễ bốc thăm, chia bảng và phổ biến một số nội dung liên quan đến Giải đấu.
Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

(LĐTĐ) Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức (Hà Nội) vừa tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 - 2028.
Quan tâm công tác nữ công, thiết thực chăm lo cho lao động nữ

Quan tâm công tác nữ công, thiết thực chăm lo cho lao động nữ

(LĐTĐ) Luôn quan tâm đến công tác nữ công, trong 6 tháng đầu năm, Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã chỉ đạo Công đoàn cơ sở thành lập, kiện toàn Ban Nữ công quần chúng tại các đơn vị đủ điều kiện, thành lập 6 Ban Nữ công quần chúng.
Xem thêm
Phiên bản di động