Công đoàn các Khu Công nghiệp - Chế xuất Hà Nội: Xây dựng tổ ấm cho gia đình công nhân

(LĐTĐ) Những năm qua, công tác xây dựng gia đình tiêu biểu theo tiêu chí “no ấm, tiến bộ, hạnh phúc” trong công nhân viên chức lao động thuộc Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đạt nhiều thành tích đáng khích lệ. Không chỉ làm tốt công tác chuyên môn, mỗi công nhân viên chức lao động đã và đang khẳng định vai trò của mình trong việc xây dựng gia đình, từ việc chăm sóc cha mẹ già đến nuôi dưỡng, dạy dỗ các con, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ.
cong doan cac khu cong nghiep che xuat ha noi xay dung to am cho gia dinh cong nhan Khẳng định vai trò, vị thế của Công đoàn
cong doan cac khu cong nghiep che xuat ha noi xay dung to am cho gia dinh cong nhan 48 tỉnh, thành phố đã có Mạng lưới công đoàn các khu công nghiệp

Hiện nay số lượng công nhân lao động đã lập gia đình chiếm trên 50% tổng số công nhân lao động trong các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội, trong đó phần lớn là các gia đình hạt nhân, bố mẹ đều là công nhân làm việc trong các doanh nghiệp, hầu hết đều có con nhỏ trong độ tuổi gửi nhà trẻ, mẫu giáo hoặc con trong độ tuổi đi học nên việc bố trí, sắp xếp công việc cũng như công việc gia đình, chăm sóc con nhỏ còn khá khó khăn. Bên cạnh đó, vẫn có nhiều mô hình gia đình chung sống nhiều thế hệ.

Với đặc thù của công nhân lao động trong các Khu Công nghiệp - Chế xuất Hà Nội thời gian dành cho công việc trong ngày rất lớn, họ ít có thời gian chăm sóc cho gia đình, thấu hiểu được điều đó, thời gian qua Công đoàn các Khu Công nghiệp - Chế xuất Hà Nội luôn quan tâm và triển khai thực hiện tốt công tác gia đình công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), góp phần từng bước ổn định, củng cố gia đình CNVCLĐ theo tiêu chí no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, thực sự là tổ ấm, bến đỗ bình yên, là môi trường quan trọng, trực tiếp giáo dục nếp sống và hình thành nhân cách của mỗi người.

cong doan cac khu cong nghiep che xuat ha noi xay dung to am cho gia dinh cong nhan
Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành Phố Lê Đình Hùng trao thưởng cho các gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

Năm 2019, Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã có hàng nghìn gia đình CNVCLĐ tiêu biểu. Đây là những gia đình luôn giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa của gia đình người Việt Nam, biết vượt khó vươn lên. Thực hiện vai trò “kép” của mình, trong lao động sản xuất, hay trong gia đình, dù ở cương vị nào các anh, các chị cũng hoàn thành tốt nghĩa vụ và trách nhiệm của người công dân – người lao động – người chồng và người vợ trong gia đình.

Nhiều anh, chị liên tục được công nhận là thợ giỏi, lao động xuất sắc. Mọi thành viên trong gia đình đều yêu thương và tôn trọng nhau, biết chia sẻ trách nhiệm trong gia đình, tích cực tham gia hoạt động xã hội, biết tạo dựng sự bình đẳng giữa các thành viên. Đặc biệt các gia đình đều có con ngoan, biết hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, biết kính trên, nhường dưới và đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quận, thành phố, quốc gia, quốc tế hứa hẹn đóng góp nhiều cho xã hội, cho tương lai của đất nước.

Tiêu biểu là gia đình chị Nguyễn Thị Thu Nga, Quản đốc phân xưởng Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam. Là một Quản đốc, chị luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, chị đã có nhiều cố gắng trong công việc. Bản thân chị luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua, hoàn thành tốt công việc của phân xưởng giao cho.

Song song với công việc ở công ty, chị Nga là người con hiếu thảo vun vén gia đình hòa thuận, hạnh phúc, là người vợ đảm đang, người mẹ chu toàn. Ngoài thời gian đi làm, chị sắp xếp thời giam chăm lo chu đáo cho bố mẹ, chăm sóc hai con toàn diện. Con gái lớn của chị 12 năm liền đạt học sinh giỏi, con trai Nguyễn Thế Vinh, học sinh lớp 5, 5 năm liền đạt học sinh giỏi toàn diện. Gia đình chị được công nhận là Gia đình văn hóa.

Bên cạnh đó, gia đình chị Nguyễn Thị Huyền, công nhân Phòng Kiểm tra linh kiện đầu vào Công ty TNHH Canon Việt Nam nhà máy Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, không ngừng học tập trau dồi kiến thức, hoàn thành tốt công việc được giao. Chị luôn hướng dẫn các bạn công nhân lao động mới cách đo đạc và sử dụng các loại máy đo hiện đại nên được bạn bè đồng nghiệp yêu quý và tôn trọng.

Trong công việc chị luôn đạt các danh hiệu về kỹ năng chuyên môn, xuất sắc đạt giải Ba cuộc thi Olympic kỹ năng đo đạc. Là người vợ, người mẹ trong gia đình, chị luôn chăm sóc chồng con, chăm lo xây dựng tổ ấm của mình. Chồng chị là Đại úy công tác tại Trung đoàn không quân 927, anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đuợc giao, anh được tặng thưởng Huân chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Nhì và hạng Ba. Mỗi khi về nhà, anh luôn giúp đỡ vợ con trong công việc nhà, gương mẫu với con cái. Gia đình chị luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của khu phố nơi sinh sống và được công nhận là gia đình văn hóa.

Không chỉ riêng những gia đình công nhân viên chức lao động nữ được coi là gia đình tiêu biểu mà gia đình anh Hà Đức Sinh, Trưởng phòng Trung tâm Thiết kế Công ty TNHH Denso Việt Nam cũng là một điển hình gương mẫu. Anh Sinh luôn nỗ lực trong công việc, lãnh đạo, dẫn dắt các thành viên trong phòng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Là Trưởng phòng Thiết kế công việc của anh luôn bận rộn, phải đi sớm, về muộn nhưng vợ anh, là một kỹ sư tư vấn xây dựng điện, ngoài công việc ở nơi làm việc, về nhà chị luôn hiểu và chia sẻ với công việc của chồng nên chị quan tâm chăm sóc gia đình. Bản thân anh cũng luôn cố gắng thu xếp chu toàn công việc của công ty và giúp vợ công việc gia đình, chăm lo con cái. Gia đình anh chị luôn tràn ngập tiếng cười và niềm vui, các con ngoan, khỏe, biết vâng lời bố mẹ. Anh chị sống chan hòa, mẫu mực, tích cực tham gia các hoạt động tại khu phố, được mọi người yêu quý, gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa.

Đó chỉ là 3 trong số hàng nghìn những tấm gương gia đình CNVCLĐ mẫu mực, hạnh phúc tiêu biểu, là những bông hoa đẹp đầy hương sắc làm nên vườn hoa đẹp muôn sắc màu của phong trào thi đua phấn đấu trở thành “Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu”.

Mặc dù bận rộn với công việc tại công ty nhưng xác định trẻ em là hạnh phúc của gia đình là tương lai của đất nước nên các anh, các chị đã dạy con những kỹ năng sống cần thiết ngay khi còn thơ bé, dìu dắt con đi những bước chân đầu tiên của cuộc đời, giáo dục cho con hiểu đạo lý, lễ nghĩa, biết sống trung thực, có nghĩa, có tình. Bằng tấm gương lao động, học tập và công tác của mình, các anh, các chị đã thổi vào tâm hồn con trẻ tình yêu lao động, sự say mê học tập, giúp các con có phương pháp học tập đúng cách, định hướng sự nghiệp cho con khi con bước vào đời. Các anh, các chị đã cùng gia đình tạo môi trường an toàn và thuận lợi nhất cho sự phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần cho con trẻ. Đáp lại công lao của cha mẹ, các con đều chăm ngoan, học giỏi, nhiều cháu đã đạt giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi trong nước và quốc tế.

Trong số đó, không thể không nhắc tới cháu Trần Bảo Nam học sinh lớp 4A4 Trường Tiểu học Tân Định, con chị Nghiêm Thị Thu An, Công ty TNHH Sumitomo Nacco Forklift Việt Nam đạt Huy chương Vàng kỳ thi Olympic Toán quốc tế Singapore và châu Á Sasmo, đạt giải Giỏi kỳ thi Toán quốc tế Kangaroo 2019, Huy chương Bạc kỳ thi Olympic Toán Titan TMO VII. Huy chương Vàng kỳ thi tìm kiếm tài năng toán học trẻ MYTS 2009 của hội toán học Việt Nam, giải Xuất sắc kỳ thi thách thức tư duy thuật toán quốc tế Bebras 2019 tại Việt Nam.

Cháu Phạm Đức Trung học sinh lớp 6A4 Trường Trung học cơ sở Nam Từ Liêm, con chị Mai Thị Ngọc Luyến, Công ty TNHH Panasonic System Networks Việt Nam đạt Huy chương Vàng kỳ thi Olympic toán Singapore và Châu Á, Huy chương Bạc kỳ thi đánh giá năng lực tư duy Toán học quốc tế IMAS, Huy chương Đồng kỳ thi Toán học Hoa Kỳ, Huy chương Đồng kỳ thi tìm kiếm tài năng toán học trẻ - VMS và đạt giải Nhất kỳ thi Olympic toán quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Và còn rất nhiều tấm gương chăm ngoan, học giỏi tiêu biểu xuất sắc, đó là kết quả đầy tự hào của các cháu và gia đình, là thành quả sau bao công sức nuôi dạy, chăm sóc của cha mẹ cũng như sự nỗ lực của bản thân các con. Đặc biệt có được những thành quả đó ngoài sự cố gắng, nỗ lực của mỗi thành viên trong gia đình còn thể hiện sự quan tâm, động viên khích lệ của các cấp công đoàn đối với bản thân CNVCLĐ. Đây là việc làm thiết thực, hiệu quả, tạo động lực để CNVCLĐ hăng say thi đua lao động sản xuất, công tác, xây dựng gia đình ngày càng no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, tạo sự gắn bó hơn nữa giữa tổ chức công đoàn và công nhân lao động trong các đơn vị, doanh nghiệp.

Hoa Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.

Tin khác

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Trong năm 2023, quận Thanh Xuân đã thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác An toàn, vệ sinh lao động đối với 55 lượt doanh nghiệp, hộ gia đình có công trình xây dựng trên địa bàn quận, tiến hành xử phạt 12 cơ sở với tổng số tiền trên 215 triệu đồng.
Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

(LĐTĐ) Năm 2024, quận Thanh Xuân có 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo” đại diện cho trên 18 nghìn đoàn viên của 268 Công đoàn cơ sở được tôn vinh, biểu dương cấp quận và 3 công nhân giỏi được Thành phố tuyên dương.
Chương Mỹ: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Chương Mỹ: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Chương Mỹ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội ký giao kết thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội ký giao kết thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024

(LĐTĐ) Chiều nay (23/4), tại Tổng Công ty Thương mại Hà Nội - CTCP, đại diện 6 đơn vị thuộc Cụm thi đua số 7 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã ký giao kết thi đua năm 2024 và bàn kế hoạch triển khai công tác năm 2024.
Phổ biến kiến thức An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

Phổ biến kiến thức An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(LĐTĐ) Tại buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”, các chuyên gia đã giải đáp cho đoàn viên, người lao động thuộc Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội nhiều câu hỏi liên quan đến các chế độ, chính sách đối với người lao động như: Tiền lương, tiền thưởng, thu nhập, bảo hiểm xã hội, tuổi nghỉ hưu, chế độ thai sản, thời giờ làm việc, chính sách đối với người lao động làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại, các quy định bảo đảm an toàn vệ sinh lao động...
Kịp thời hỗ trợ gia đình các công nhân tử vong và bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Yên Bái

Kịp thời hỗ trợ gia đình các công nhân tử vong và bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái cho biết, đơn vị đã phối hợp với các ban, ngành liên quan nắm bắt tình hình, kịp thời hỗ trợ cho thân nhân gia đình người bị nạn trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 7 công nhân tử vong.
Tháng Công nhân, nhiều hoạt động hướng về người lao động

Tháng Công nhân, nhiều hoạt động hướng về người lao động

(LĐTĐ) Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, Tháng Công nhân năm 2024 được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông triển khai tới các cấp Công đoàn trên địa bàn quận với nhiều hoạt động sôi nổi; trong đó, trọng tâm của các hoạt động là hướng về đoàn viên, người lao động.
Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và lãnh đạo Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng đã trao tặng Giấy khen cho 19 “Công nhân giỏi" quận Hai Bà Trưng đã có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và tặng Giấy khen cho 30 tập thể thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động