Còn nhiều bất cập
Từ 1.12, cấm làm bãi đỗ xe dưới gầm cầu | |
Ô nhiễm dưới gầm cầu Long Biên |
“Nhộn nhịp” trông giữ xe dưới gầm cầu
Theo TT35 sửa đổi Thông tư 50/2015/TT-BGTVT, từ ngày 1/12/2017, các tổ chức, cá nhân không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác. Tuy nhiên, dạo một vòng quanh các tuyến phố có xây dựng cầu vượt ở Hà Nội, không khó để bắt gặp hình ảnh những bãi xe chật cứng phương tiện, xếp san sát nhau dưới các gầm cầu. Thậm chí, tại một số điểm, xe còn đỗ tràn lên dải phân cách gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Bãi gửi xe ở gầm cầu Chương Dương. |
Theo ghi nhận của PV, tại khu vực gầm cầu vượt Mai Dịch (quận Cầu Giấy), số lượng ô tô, xe máy được trông coi ở đây lên tới hàng trăm chiếc. Phía xung quanh gầm cầu được phủ kín bằng hàng rào lưới sắt... Chị Hồ Kiều Anh (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy) cho biết: “Điểm trông giữ phương tiện tại khu vực này tồn tại khá lâu rồi. Mặc dù biết là sai qui định, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn nhưng không gửi ở đây thì cũng không biết gửi ở đâu”. Được biết, xe ở trong bãi chủ yếu là xe của người dân sống tại khu vực quanh cầu, trong các con hẻm nhỏ và chung cư.
Với khả năng đáp ứng khoảng 10% nhu cầu gửi xe của người dân cộng thêm quy định cấm đỗ xe dưới lòng đường, vỉa hè ở hàng trăm tuyến phố khiến TP Hà Nội đang “khát” địa điểm gửi xe. Theo Quyết định số 165/2003/QĐ-UB ban hành ngày 2/12/2003 của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố đến năm 2020, Hà Nội sẽ dành tổng quỹ đất cho giao thông tĩnh là 796,82ha. Tuy nhiên, đến nay, theo Sở GTVT Hà Nội mới bố trí được khoảng 91,16ha (chiếm 0,21%) đất xây dựng đô thị. Bởi vậy, thành phố đang rơi vào cảnh thiếu điểm, bãi đỗ xe tĩnh nghiêm trọng. Đây chính là những lý do khiến các bãi xe dưới gầm cầu vẫn tồn tại cho đến bây giờ. |
Gầm cầu vượt thuộc đường Văn Cao - Hoàng Hoa Thám (quận Tây Hồ) cũng bị một số cá nhân trưng dụng làm bãi trông giữ ô tô… cả ngày và đêm. Đáng nói, ô tô còn leo lên cả dải phân cách khiến thảm cỏ và cây xanh quanh khu vực nàycũng bị ảnh hưởng.
Hay như bãi trông giữ xe dưới gầm cầu vượt ngã tư Vọng đã hoạt động từ nhiều năm nay. Mặc dù việc tổ chức trông giữ xe tại khu vực gầm cầu tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn cháy nổ, ảnh hưởng tới kết cấu của cầu vượt nhưng hàng ngày vẫn có hàng trăm phương tiện ô tô, xe máy được trông giữ. Được biết, đây là khu vực có lưu lượng xe dày đặc, vào giờ cao điểm, chỉ cần một xe ô tô ra vào bãi gửi xe là xảy ra hiện tượng ách tắc. Trên địa bàn xã Hải Bối, tình trạng xâm chiếm hành lang bảo vệ cầu Thăng Long càng trở nên nghiêm trọng.
Chạy dọc khu vực nút giao với đường 6 cây (còn có tên khác là đường 23A), đường Bê Tông gầm cầu còn được “trưng dụng” thành nhà hàng, quán game, gara ô tô, điểm tập kết hàng hóa, vật liệu xây dựng... Cách đó không xa, khu chợ Cổ Điển cũng họp tấp nập, nhiều đoạn người dân còn lấn sát vào chân cầu để đậu xe và trưng bày hàng hóa. Ngoài các vi phạm về lấn chiếm, ngay dưới gầm cầu, đoạn thuộc thôn Cổ Điển cũng đang tồn tại bãi tập kết rác, phế thải nằm ngay sát chân cầu. Rác, phế thải lưu cữu lâu ngày khiến cả khu vực chìm trong mùi xú uế, môi trường bị ảnh hưởng, ô nhiễm nghiêm trọng.
Cần xiết chặt quản lý
Theo đánh giá của các chuyên gia giao thông, việc tận dụng gầm cầu làm bãi gửi xe là điều cực kỳ nguy hiểm, gây áp lực cho giao thông trên tuyến đường, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Chưa kể đến nguy cơ cháy nổ với tổn thất lớn khi nhiều phương tiện được để chung một chỗ. Bên cạnh đó, khi xảy ra sự cố cháy nổ sẽ ảnh hưởng đến kết cấu dầm cầu dẫn tới sập cầu là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Ngoài ra, việc tu sửa, bảo trì dầm cầu cũng gặp nhiều khó khăn nếu dùng gầm cầu làm điểm gửi xe, gây nên tình trạng mất an toàn công trình. Bởi vậy, việc xử lý các bãi trông giữ xe chiếm dụng gầm cầu là vô cùng cần thiết.
Bãi gửi xe ở gầm cầu Mai Dịch vẫn ngang nhiên tồn tại bất chấp lệnh cấm của Thông tư. |
Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, theo ông Nguyễn Ngọc Sinh (Chuyên viên tư vấn luật, Công ty Cổ phần tư vấn DLS Việt Nam), tại Khoản 6 Điều 10, Thông tư số 35/2017/TT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành ngày 9/10/2017 đã nêu rõ không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác.
Điều 14, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực từ ngày 1/8/2016 nêu rõ phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm xây dựng hoặc thành lập bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ không theo quy hoạch hoặc không được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. |
Đối với các vị trí gầm cầu đường bộ đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời trước thời điểm có hiệu lực của Thông tư này (ngày 1/12/2017), khi hết thời hạn sử dụng tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng có trách nhiệm hoàn trả hiện trạng ban đầu và bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ. Cơ quan quản lý đường bộ có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, tiếp nhận mặt bằng do tổ chức, cá nhân bàn giao.
Trường hợp hết thời hạn sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng tạm thời không thực hiện hoàn trả, cơ quan quản lý đường bộ xử lý theo thẩm quyền và thông báo cho Ủy ban Nhân dân các cấp để tổ chức cưỡng chế giải tỏa theo quy định. “Việc xử lý các bãi trông giữ xe chiếm dụng gầm cầu là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên cần có những bước đi và lộ trình phù hợp để quy định này khả thi trong thực tiễn” – ông Sinh nhấn mạnh.
Trước nguy cơ mất an toàn giao thông, cháy nổ, đồng thời làm mất mỹ quan đô thị, thiết nghĩ, các cơ quan liên quan cần có giải pháp xử lý triệt để tình trạng nêu trên. Đồng thời, thời gian tới, các ban ngành chức năng cần khảo sát kỹ lưỡng nhu cầu đỗ xe, số lượng các phương tiện để nhanh chóng quy hoạch, xây dựng các bãi đỗ xe thay thế nhằm đáp ứng phần nào nhu cầu giao thông tĩnh của người dân Thủ đô. Chỉ có như vậy, việc “xẻ thịt” gầm cầu mới không còn tái diễn
Phạm Thảo
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao
Tin khác
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Trật tự đô thị 23/11/2024 07:28
Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội
Trật tự đô thị 22/11/2024 18:46
Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, Đồng Nai
Trật tự đô thị 20/11/2024 11:18
Quyết liệt dẹp “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông tại phố cổ
Trật tự đô thị 19/11/2024 10:33
Rà soát cây xanh bị nghiêng, gãy đổ chưa được khắc phục
Trật tự đô thị 18/11/2024 16:35
Quyết liệt xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường
Trật tự đô thị 18/11/2024 14:32
Cần làm rõ “trường hợp cần thiết” áp dụng ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước
Trật tự đô thị 17/11/2024 20:36
Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo
Trật tự đô thị 09/11/2024 17:36
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh
Trật tự đô thị 04/11/2024 15:34
Hà Nội quyết liệt xử lý tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”
Trật tự đô thị 01/11/2024 17:22