Lao động thất nghiệp:

Chưa tận dụng hết quyền lợi về đào tạo nghề

Sau 7 năm thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), hiện phần lớn người lao động (NLĐ) mới chỉ quan tâm đến tiền trợ cấp thất nghiệp khi bị mất việc mà quên “sử dụng” quyền được giới thiệu việc làm và học nghề miễn phí - giá trị ưu việt của chính sách (BHTN).
chua tan dung het quyen loi ve dao tao nghe Trường nghề đầu tư triệu đô, tuyển sinh lay lắt
chua tan dung het quyen loi ve dao tao nghe Học nghề dễ kiếm việc làm

Trong khi đó, đây lại là cơ sở để đảm bảo NLĐ có được việc làm tốt và bền vững hơn. Do đó, thay đổi nhận thức về vấn đề này cho NLĐ đang được các cơ quan chức năng nỗ lực tìm giải pháp nhằm bảo đảm quyền lợi cho NLĐ cũng như hiệu quả đưa vào thực tiễn cuộc sống của chính sách nhân văn này.

NLĐ không mặn mà với hỗ trợ học nghề

Thống kê quý 1.2016 tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở LĐ-TB&XH Hà Nội) cho thấy, 3 tháng đầu năm 2016 có trên 7.100 NLĐ đến nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng như xin được tư vấn giới thiệu việc làm, trong đó có trên 6.800 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

chua tan dung het quyen loi ve dao tao nghe
    Ảnh  minh họa

Tuy nhiên, số người có quyết định nhận hỗ trợ học nghề chỉ vỏn vẹn 314 người. Như vậy, tỷ lệ NLĐ xin hỗ trợ học nghề đối với NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp chỉ chiếm 4-5%. Riêng năm 2015, số người học nghề ở Hà Nội có tăng lên 6,5%, khoảng hơn 2000 NLĐ học nghề.

Bà Vũ Thị Thanh Liễu - Phó Giám đốc Trung tâm GTVL Hà Nội - cho biết, đa số LĐ thất nghiệp là LĐ phổ thông, đời sống vốn khó khăn nên khi bị mất việc NLĐ chỉ quan tâm đến việc hưởng trợ cấp thất nghiệp, đến tìm việc làm ổn định thu nhập.

Theo Quyết định số 55/2013/QĐ-TTg của Chính phủ quy định mức hỗ trợ học nghề đối với NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, NLĐ sẽ được hỗ trợ kinh phí để hỗ trợ học một lần, học một nghề tại cơ sở dạy nghề, mức hỗ trợ phụ thuộc vào thời gian học thực tế của từng nghề hoặc từng khóa học là 600.000 đồng/tháng đối với khóa học nghề trên 3 tháng hoặc 3 triệu đồng/người/khóa học đối với khóa học nghề dưới 3 tháng.

Hơn nữa, NLĐ ít có cơ hội lựa chọn nghề vì các danh mục nghề đào tạo của cơ sở dạy nghề chưa phong phú, nghề đào tạo lạc hậu, mức phí đào tạo cao. Cơ sở dạy nghề không mặn mà tiếp nhận do chiêu sinh không đủ, người lao động đăng ký học nghề nhưng không đi học.

Chính vì không mặn mà với học nghề nên nhiều NLĐ không tìm được việc làm có thu nhập tốt. Đồng quan điểm, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Doãn Mậu Diệp cho biết: Số người được hỗ trợ học nghề khi tham gia BHTN vẫn còn thấp so với tổng số được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bởi đa số người thất nghiệp là lao động phổ thông, đời sống khó khăn, không có nguồn dự trữ, nên họ chỉ quan tâm đến hưởng trợ cấp.

Nhiều người trong số họ có tâm lý muốn dành thời gian tìm kiếm công việc khác để duy trì cuộc sống, rồi mới tính đến học nghề. Mặt khác, các công ty ở khu công nghiệp chỉ tuyển lao động phổ thông, NLĐ có xu hướng chuyển về địa phương tìm việc mới nên không có nhu cầu học nghề.

Thế nhưng  trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế thời gian tới sẽ diễn ra ngày càng sâu rộng, sẽ có một bộ phận NLĐ thất nghiệp do không đáp ứng được yêu cầu sản xuất, kinh doanh hoặc do lần đầu tiên tham gia thị trường lao động.

Vì thế, “Bộ LĐTBXH đã tăng cường thông tin, tuyên truyền về chính sách BHTN với nhiều hình thức. Trong đó, tập trung tuyên truyền ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách và quyền lợi của NLĐ khi tham gia BHTN được bù đắp một phần thu nhập khi bị mất việc; được hỗ trợ học nghề, tư vấn giới thiệu việc làm miễn phí…nhằm giúp người thất nghiệp sớm tìm được chỗ làm mới”.

Tín hiệu đáng mừng

Mới đây, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã thí điểm tổ chức phiên giao dịch lưu động tại Khu công nghiệp Đông Anh nhằm trợ giúp NLĐ vừa thất nghiệp. Đây là lần đầu tiên tại Hà Nội có phiên giao dịch việc làm dành riêng cho NLĐ đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Sự ưu tiên đặc biệt nhằm giúp NLĐ không phải di chuyển xa và có nhiều lựa chọn làm việc tại các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn huyện Đông Anh. Kết quả, đã có 330 NLĐ trong số 700 LĐ đang hưởng BHTN trên địa bàn đã được trải nghiệm mô hình thí điểm đầu tiên và 61 NLĐ đã tìm được việc làm tại chỗ, hàng chục LĐ không thuộc diện hưởng bảo hiểm thất nghiệp cũng có cơ hội tìm việc làm từ phiên giao dịch này.

Theo đánh giá của các chuyên gia LĐ, trong 330 người đến tuyển dụng tại phiên giao dịch, có 220/330 lao động BHTN có trình độ sơ cấp nghề và LĐ phổ thông, chiếm 67% tổng số LĐ BHTN có nhu cầu tìm việc; có 90/330 lao động BHTN có trình độ cao đẳng - trung cấp nghề, chiếm 27 % tổng số lao động BHTN có nhu cầu tìm việc.

Đáng nói, có 20/330 LĐ BHTN có trình độ đại học , chiếm 06% tổng số lao động BHTN có nhu cầu tìm việc làm.  Công việc mong muốn là quản lý, kế toán, kỹ thuật… Ngoài ra, còn có nhiều đối tượng LĐ khác như: LĐ tự do, LĐ chưa tìm được việc làm, bộ đội xuất ngũ, học sinh, sinh viên trên địa bàn Đông Anh và các khu vực lân cận đã đến tham gia tìm việc, học nghề… tại phiên GDVL huyện Đông Anh.

Chị Thu Quỳnh, một NLĐ từng là nhân viên của một công ty may cho biết, chị đã được một doanh nghiệp ngành giải khát tuyển thẳng với mức lương khá hơn trước. Ở thời điểm này tìm được việc làm như ý quả là niềm vui với chị. Tương tự, nhiều NLĐ đã tìm được việc làm ở các vị trí công nhân, quản lý, kế toán…

Theo đánh giá, dù có 61 NLĐ tìm được việc làm ngay tại phiên giao dịch nhưng cũng là tín hiệu đáng mừng. Trong thời điểm cung cầu lệch lạc, NLĐ đã biết tìm đúng địa chỉ để tìm việc là điều cần làm. Các cơ quan chức năng cũng tìm mọi cách để hỗ trợ NLĐ thất nghiệp với nhiều cách làm mới cũng là một tiền đề tốt cho công tác hỗ trợ việc làm sau này.

Ở cấp vĩ mô, để giải quyết vấn đề này, theo ông Doãn Mậu Diệp, thời gian tới, Bộ LĐTBXH sẽ tăng cường tuyên truyền chính sách BHTN nói chung và tuyên truyền về tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề nói riêng. Cùng với đó sẽ cải cách trình tự, thủ tục hỗ trợ để tăng cường công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề cho NLĐ tham gia BHTN.

Bộ sẽ rà soát hệ thống chính sách các trung tâm dịch vụ việc làm để có đội ngũ cán bộ tư vấn làm việc chuyên nghiệp hơn. Tuy nhiên, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp khuyên NLĐ tham gia BHTN đầy đủ; chủ động tìm hiểu các quy định của BHTN. Cùng với đó là tận dụng chính sách hỗ trợ thất nghiệp để sớm có việc làm, giữ chỗ làm việc và thăng tiến trong công việc. Còn chủ sử dụng lao động tham gia và đóng BHTN theo đúng quy định.

Đặc biệt, tuyên truyền chính sách BHTN cho NLĐ cũng như thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định về BHTN.

K.Thoa 

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Thông tin Sơn Tùng M-TP sẽ góp mặt vào chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm của nhiều Sky.
Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm 27/4 hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ nối ra cửa ngõ Thủ đô như: Trục đường Vành đai 3, Vành đai 2, Giải Phóng - Ngọc Hồi,... đã chật cứng phương tiện. Dưới thời tiết nắng nóng, dòng người di chuyển rất khó khăn. Lực lượng chức năng đã rất nỗ lực để điều tiết giao thông.

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Xem thêm
Phiên bản di động