Công đoàn Ngành NN&PTNT:

Chú trọng công tác chăm lo cho đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Sáng nay (9/11), tại Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thành phố Hà Nội, đoàn kiểm tra số 3 của LĐLĐ Thành phố Hà Nội do đồng chí Ngô Văn Tuyến - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP dẫn đầu đã tiến hành kiểm tra công tác công đoàn ngành NN&PTNT Hà Nội năm 2018.   
de cao cong tac cham lo cho doi song doan vien Hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên, người lao động
de cao cong tac cham lo cho doi song doan vien Nỗ lực hơn nữa vì người lao động
de cao cong tac cham lo cho doi song doan vien Chú trọng tới quyền và lợi ích hợp pháp của từng người lao động
de cao cong tac cham lo cho doi song doan vien Vượt khó để nâng cao đời sống cho người lao động

Báo cáo với Đoàn công tác, đại diện Công đoàn ngành NN&PTNN cho biết: Trong năm 2018, Công đoàn Ngành đã đoàn kết, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung, dân chủ trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ do cấp trên giao và Nghị quyết Đại hội V Công đoàn ngành đề ra; bám sát nhiệm vụ chính trị của ngành, thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, sâu sát cơ sở, hướng về cơ sở vì đoàn viên và người lao động (NLĐ).

de cao cong tac cham lo cho doi song doan vien
Đồng chí Ngô Văn Tuyến - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội chỉ đạo buổi kiểm tra.

Theo đó, đến thời điểm hiện tại đã có 65% doanh nghiệp và đơn vị sự nghiệp ngoài công lập có tổ chức công đoàn thương lượng ký kết TƯLĐTT; 100% cơ quan hành chính, sự nghiệp tổ chức Hội nghị CBCC,VC và 65% doanh nghiệp tổ chức hội nghị NLĐ.

Ngoài ra, các chương trình phúc lợi đoàn viên công đoàn, hoạt động đối thoại, công tác an toàn vệ sinh lao động, công tác thi đua, hoạt động xã hội, từ thiện... đều có kế hoạch cụ thể và triển khai hiệu quả.

Về mặt tổ chức, Công đoàn Ngành đã xây dựng triển khai thực hiện kế hoạch phát triền đoàn viên, thành lập CĐCS, hoàn thành 100% trở lên chỉ tiêu phát triển đoàn viên; duy trì chế độ sinh hoạt BCH, BTV theo quy định; hướng dẫn và chỉ đạo xây dựng CĐCS vững mạnh, có 90% trở lên số CĐCS các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp thuộc khu vực Nhà nước và 50% trở lên số CĐCS ở khu vực ngoài Nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt tiêu chuẩn công đoàn cơ sờ vững mạnh.

de cao cong tac cham lo cho doi song doan vien
Toàn cảnh buổi làm việc của Đoàn Kiểm tra số 3 LĐLĐ TP Hà Nội tại Công đoàn ngành NN&PTNT

Về công tác tài chính, Công đoàn Ngành đã chỉ đạo hướng dẫn CĐCS thực hiện công tác thu chi quản lý tài chính, tài sản CĐ theo quy định; hoàn thành dự toán tài chính LĐLĐ thành phố giao, hoàn thành 100% số nộp về LĐLĐ Thành phố theo NQ 9C của Tổng Liên đoàn. Công đoàn Ngành đã thực hiện chi không vượt quá dự toán; lập báo cáo LĐLĐ thành phố đúng thời gian, hồ sơ đầy đủ, số liệu chính xác. Ngoài ra các công tác kiểm tra, công tác tuyên giáo, nữ công, hành chính đều đã thực hiện đúng kế hoạch và đảm bảo yêu cầu.

Tuy nhiên, mặc dù đã có nhiều nỗ lực, cố gắng và đạt được những kết quả đáng ghi nhận, hoạt động công đoàn ngành vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục như: Hoạt động của một số CĐCS chưa thực sự đổi mới, chưa chuyển biến kịp so với tình hình thực tế; công tác khảo sát tổng hợp số liệu thông tin báo cáo của một số đơn vị thực hiện chưa nghiêm túc, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác công đoàn còn hạn chế...

Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2019, Công đoàn Ngành phấn đấu đạt các chỉ tiêu từ 65%-100%; tiếp tục nâng cao vai trò đại diện bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động; tập trung chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên và NLĐ; đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức pháp luật, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp của đoàn viên và NLĐ

Sau khi nghe báo cáo của Công đoành Ngành NN&PTNT, các thành viên trong Đoàn công tác LĐLĐ Thành phố đã có ý kiến đánh giá về báo cáo cũng như công tác công đoàn năm 2018. Theo đó, có một số chỉ tiêu cần kiện toàn như cần tính toán chính xác hơn về công tác chăm lo cho NLĐ gặp khó khăn; bổ sung báo cáo về công tác thanh tra, kiểm tra về an toàn vệ sinh lao động, công tác đối thoại tại các CĐCS; bổ sung kế hoạch chăm lo Tết 2019 cho NLĐ; xây dựng quy chế quỹ xã hội sửa đổi…

Về công tác nữ công, đoàn Kiểm tra đánh giá Công đoàn Ngành đã triển khai đầy đủ, làm tốt các ngày lễ kỷ niệm như 8/3, 20/10, biểu dương nữ lao động giỏi, tổ chức tốt các chuyên đề của câu lạc bộ nữ công thu hút được sự tham gia đông đảo của lao động nữ, tuy nhiên cần chủ trì kiểm tra giám sát ở các đơn vị có nhiều lao động nữ tích cực hơn…

Tiếp thu ý kiến đánh giá của đoàn kiểm tra, Chủ tịch Công đoàn ngành NN&PTNT cho biết trong thời gian tới sẽ kiện toàn những mặt còn thiếu và đảm bảo các chỉ tiêu chưa hoàn thành trong 2 tháng cuối năm. Đồng thời, Công đoàn Ngành cũng nêu một số kiến nghị và khó khăn trong công tác công đoàn.

Trong những năm vừa qua ngành nông nghiệp hết sức khó khăn do sáp nhập một số đơn vị nông nghiệp theo kế hoạch của UBND Thành phố. Nhiều doanh nghiệp được hợp nhất và trong quá trình kiện toàn về cơ cấu; hàng trăm NLĐ đã thôi việc; các hệ thống CĐCS buộc phải sắp xếp lại theo sự dịch chuyển của các đơn vị nên gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý. Tuy nhiên, Công đoàn Ngành NN&PTNT vẫn giữ vững tư tưởng để làm tốt nhiệm vụ. Qua đây, đại diện Công đoàn Ngành nông nghiệp cũng kiến nghị Thành phố Hà Nội sớm ổn định cơ cấu tổ chức ngành nông nghiệp.

Đối với riêng ngành Thủy lợi, Chủ tịch Công đoàn Công ty Sông Nhuệ đưa ra ý kiến, trong những năm qua, theo QĐ 41 của UBND TP Hà Nội, giao các công trình thủy lợi do địa phương quản lý về cho các đơn vị trực thuộc sở, khiến đơn vị gặp nhiều khó khăn vướng mắc do các công trình thủy lợi xuống cấp, và đặc thù quản lý của địa phương còn nhiều bất cập. Về thu nhập của NLĐ thì khá thấp nên ảnh hưởng trực tiếp đến công tác thu chi đoàn phí và BHXH.

Riêng đối với công tác tuyên truyền ở công đoàn cơ sở, tiếp thu ý kiến của đoàn kiểm tra, Công đoàn Ngành nghiêm túc rút kinh nghiệm và sẽ kiện toàn lại một số CĐCS chưa triển khai tốt. Còn về công tác tổ chức đối thoại ở CĐCS, do các đơn vị xây dựng kế hoạch vào 2 tháng cuối năm nên chưa đưa vào báo cáo. Sau khi triển khai toàn diện sẽ báo cáo gửi LĐLĐ TP.

Kết luận buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Ngô Văn Tuyến đánh giá cao các mặt công tác như tổ chức Hội nghị CBCC,VC; công tác chăm lo cho đời sống đoàn viên và NLĐ qua các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, phúc lợi… cho các gia đình, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn... Bên cạnh đó, Công đoàn ngành cũng đã tổ chức các chương trình văn hóa, văn nghệ, thể thao giúp cho tinh thần của CBCC,VC lao động được nâng cao, thúc đẩy sản xuất; công tác tuyên truyền giáo dục về cơ bản đã làm tốt NQ 16 của LĐLĐ TP.

Đồng chí Ngô Văn Tuyến cũng gợi ý, Công đoàn Ngành nên phân công cán bộ quản lý công tác công đoàn theo vùng lãnh thổ để có thể đi sâu đi sát hơn tới các CĐCS và nắm bắt sâu hơn đời sống, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ.

Về các nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Ngô Văn Tuyến đề nghị Công đoàn Ngành cập nhật kịp thời các chỉ đạo của LĐLĐ TP để tập trung cho các nhiệm vụ năm 2019. Trong đó chú trọng công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên và NLĐ. Trước mắt, Công đoàn ngành cần rà soát danh sách công nhân lao động khó khăn cần trợ cấp để có phương án xây dựng kế hoạch cụ thể chăm lo cho NLĐ trong dịp Tết Nguyên đán.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

(LĐTĐ) Cùng với Mã Pì Lèng hiểm trở, sông Nho Quế đã trở thành huyền thoại, đi vào thơ ca và là một trong những biểu tượng của Hà Giang. Đến với Hà Giang vào những ngày tháng 3, thấy nơi đây dường như không có Hạ, Thu, Đông, chỉ có mùa Xuân luôn hiện hữu trong màu xanh của sông, của núi.
Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

(LĐTĐ) Theo Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Xuân Văn, Tòa án đã triệu tập 6.630 nhà đầu tư được xác định là người bị hại trong vụ án. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có gần 1.000 bị hại có mặt tại Tòa.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập và chỉ đạo tổ chức Lễ ra mắt Công đoàn cơ sở Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Gia Lâm.
Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

(LĐTĐ) Trong khi nhiều ngành hồ hởi bởi được bỏ ra khỏi danh sách phải chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT), thì ngành phân bón lại trông chờ được áp loại thuế này. Thực tế khi áp dụng Luật Thuế số 71/2014/QH13 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế (Luật Thuế 71) từ ngày 1/1/2015 để giảm gánh nặng giá phân bón cho nông dân, mục đích không những không đạt được mà còn gây tác dụng ngược khi giá thành phân bón bị tăng thêm 5 - 8%.
Gấp rút chuẩn bị nhân lực vận hành Sân bay Long Thành

Gấp rút chuẩn bị nhân lực vận hành Sân bay Long Thành

(LĐTĐ) Theo Cục hàng không Việt Nam, khi đưa vào khai thác giai đoạn 1 năm 2026, với công suất 25 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm, sân bay quốc tế Long Thành cần hơn 13.700 người để vận hành. Công tác chuẩn bị nguồn nhân lực để vận hành “siêu dự án” này đang là yêu cầu gấp rút.
Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác Bảo hiểm xã hội quận Tây Hồ có sự chuyển biến tích cực, các chính sách Bảo hiểm y tế ngày càng đi vào đời sống nhân dân, năm 2023, tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế đạt 94,3%.
Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

(LĐTĐ) Trả lời tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18/3, về tình trạng một số công ty thẩm định giá bị xử lý sai phạm, nhiều doanh nghiệp thẩm định giá lại sợ rủi ro, từ chối thẩm định giá đất gây khó khăn cho nền kinh tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, sai thì phải xử lý kỷ luật hoặc xử lý hình sự.

Tin khác

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.
LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

(LĐTĐ) Những năm qua, các cấp Công đoàn huyện Thường Tín (Hà Nội) đã thường xuyên đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, tích cực chăm lo xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thời gian qua, các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã Sơn Tây được đẩy mạnh. Đặc biệt, hướng tới đối tượng là nữ CNVCLĐ, Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây đã triển khai hiệu quả phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, từ đó phát hiện và nhân rộng những tấm gương điển hình.
Quận Hoàn Kiếm: Củng cố, sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân, Đảng; Công đoàn Cơ quan UBND quận

Quận Hoàn Kiếm: Củng cố, sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân, Đảng; Công đoàn Cơ quan UBND quận

(LĐTĐ) Ngày 15/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức Hội nghị thảo luận đề án củng cố, sắp xếp công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
LĐLĐ quận Đống Đa khen thưởng 158 tập thể, cá nhân tiêu biểu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ quận Đống Đa khen thưởng 158 tập thể, cá nhân tiêu biểu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa khởi xướng được đông đảo nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tham gia với chất lượng ngày một nâng lên. Năm 2023 đã có 12.445 nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” cấp cơ sở, 15 tập thể, 143 cá nhân tiêu biểu đạt danh hiệu cấp quận.
Ấm áp tình cảm của cán bộ Công đoàn với nữ đoàn viên khó khăn

Ấm áp tình cảm của cán bộ Công đoàn với nữ đoàn viên khó khăn

(LĐTĐ) Một ngày tháng 3, trong tiết trời se lạnh, theo chân đoàn cán bộ Công đoàn Thủ đô, chúng tôi đã tới thăm hỏi, động viên và trao những suất quà ấm áp nghĩa tình của tổ chức Công đoàn và các nhà tài trợ đến những mảnh đời nữ đoàn viên kém may mắn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Mỹ Đức.
Hoài Đức: Nâng cao trách nhiệm của các cấp trong xây dựng giai cấp công nhân, thanh niên

Hoài Đức: Nâng cao trách nhiệm của các cấp trong xây dựng giai cấp công nhân, thanh niên

(LĐTĐ) Sáng 15/3, Huyện ủy Hoài Đức tổ chức hội nghị Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW ngày 28/1/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về "Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; 15 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW.
Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Nữ công Công đoàn

Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Nữ công Công đoàn

(LĐTĐ) Là hạt nhân ở cơ sở, Ban Nữ công Công đoàn các cấp đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho nữ đoàn viên, phát động các phong trào thi đua trong nữ công nhân, viên chức, lao động. Vì vậy, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Nữ công Công đoàn các cấp luôn được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội quan tâm, chỉ đạo sát sao.
Hội nghị người lao động Công ty cổ phần may Sơn Hà năm 2024

Hội nghị người lao động Công ty cổ phần may Sơn Hà năm 2024

(LĐTĐ) Được sự chỉ đạo của Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội, mới đây, Công đoàn Công ty Cổ phần may Sơn Hà đã phối hợp với Ban Giám đốc Công ty tổ chức thành công Hội nghị đại biểu người lao động (NLĐ) và phát động phong trào thi đua năm 2024.
Ấn tượng Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” trong đoàn viên Công đoàn quận Ba Đình

Ấn tượng Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” trong đoàn viên Công đoàn quận Ba Đình

(LĐTĐ) Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” đang diễn ra hết sức sôi nổi trên fanpage của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình; thu hút đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa quận quan tâm, tham gia.
Xem thêm
Phiên bản di động