Chủ tịch xã Thanh Bình, Chương Mỹ bị “tố” vi phạm pháp luật

Thời gian qua, nhiều hộ dân ở thôn Thanh Nê, xã Thanh Bình, huyện Chương Mỹ gửi đơn tới các cơ quan chức năng tố cáo ông Trần Bá Xiêm (Chủ tịch UBND xã Thanh Bình), ông Nguyễn Văn Nên (Bí thư chi bộ, trưởng ban dồn điền đổi thửa thôn Thanh Nê) đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ, tổ chức cưỡng chế, thu hồi đất của dân mà không có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Quảng Nam: Gà cấp cho người nghèo “chạy” vào nhà Bí thư, Chủ tịch xã
Cách chức chủ tịch xã “ép dân bán chó làm đường”

Theo đơn của bà Lê Thị Liền: Năm 2008, gia đình bà có đơn xin thành lập trang trại chăn nuôi trên diện tích đất nông nghiệp và được giao theo Nghị định 64/NĐ-CP ngày 27/9/1993 của Chính phủ về việc giao đất nông nghiệp cho các hộ dân trực tiếp sản xuất và nuôi trồng thủy sản.

Sau đó, gia đình bà được UBND xã ký hợp đồng cho thầu đất quỹ II xứ đồng Gốc Ngái, cộng với diện tích đất gia đình bà đổi với các hộ được giao ruộng theo nghị định 64. Trong khi gia đình bà đang thực hiện việc chăn nuôi trang trại ổn định và hiệu quả thì ngày 11/3/2014, ông Nguyễn Văn Nên đã cho người đến đập 3 bức tường xây chiều dài 55m, cao 1,3m và tự ý chia 694m2 đất trang trại của gia đình bà chia cho một số hộ khác mà không hề có văn bản, giấy tờ nào. Tiếp đó, ngày 21/5/2015, ông Trần Bá Xiêm đã tổ chức đập phá tường xây bảo vệ trang trại gia đình bà và đập bức tường cao 2m, dài 8,7m và cũng không hề có bất cứ thông báo, quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Chủ tịch xã Thanh Bình, Chương Mỹ bị “tố” vi phạm pháp luật
Một phần diện tích đất bị thu hồi của gia đình bà Lê Thị Liền

Ông Lê Trung Thường cũng có đơn phản ánh: Tiểu ban dồn điền, đổi thửa (DĐĐT) thôn Thanh Nê tự ý giao đất cho người khác vào phần diện tích đất giếng nước ăn của gia đình ông đang sử dụng, dẫn đến gà trong trang trại bị chết vì không có nước uống, gây thiệt hại lớn về kinh tế. Ông Thường đề nghị Tiểu ban DĐĐT chuyển diện tích 440m2 đất nông nghiệp còn thiếu của gia đình sau DĐĐT vào phần diện tích gia đình đang sử dụng giếng nước ăn cạnh trang trại…

Trao đổi với PV, nhiều người dân địa phương vô cùng bức xúc cho rằng Chủ tịch UBND xã Thanh Bình và Trưởng ban DĐĐT thôn Thanh Nê, trong công tác DĐĐT đã vi phạm pháp luật và cần phải xử lý nghiêm. Ông Nguyễn Văn Đồng bức xúc: Tại kỳ họp thứ 8 HĐND xã Thanh Bình, khóa 17, diễn ra ngày 8/12/2014, nhiều cử tri có ý kiến đề nghị các cấp lãnh đạo trả lời những khuất tất trong DĐĐT tại xã như: Không tổ chức họp dân, không thanh lý hợp đồng thầu khoán, chia cho dân những khu không canh tác được, khu đồng sắn bỏ hoang không canh tác… Cử tri yêu cầu thành lập tổ kiểm tra sau DĐĐT, yêu cầu đo lại ruộng của tổ DĐĐT, đo lại các trại gà, trại lợn, yêu cầu kiểm tra tài chính chi tiêu cho việc DĐĐT. Mặc dù, ngày 15/6/2015, Ban Tiếp công dân của huyện Chương Mỹ đã có văn bản đề nghị UBND xã Thanh Bình trả lời công dân nhưng tới nay người dân vẫn chưa nhận được hồi âm từ phía chính quyền.

Chủ tịch xã Thanh Bình, Chương Mỹ bị “tố” vi phạm pháp luật
Ông Trần Bá Xiêm

Sau khi nhận được đơn của người dân tố cáo ông Nguyễn Văn Nên sai phạm nghiêm trọng trong công tác DĐĐT, ngày 25/4/2015 Ban Tiếp công dân huyện Chương Mỹ có Công văn số 50/BTCD gửi Chủ tịch UBND xã Thanh Bình đề nghị xem xét, giải quyết theo đúng thẩm quyền quy định của pháp luật. Đối với đơn tố giác ông Trần Bá Xiêm lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, ra lệnh đập phá tường bao bảo vệ trang trại của gia đình bà Lê Thị Liền mà không có quyết định về việc thu hồi, yêu cầu tháo dỡ hoặc quyết định cưỡng chế của cơ quan có thẩm quyền, Ban Tiếp công dân huyện Chương Mỹ đã có Công văn 109/BTCD gửi công an huyện Chưỡng Mỹ để điều tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật…

Tại buổi làm việc với PV về những nội dung người dân kiến nghị, tố cáo, Chủ tịch UBND xã Thanh Bình Trần Bá Xiêm cho biết: “Việc cưỡng chế, thu hồi đất của người dân đều có thông báo, tuy nhiên, chúng tôi không chuyển thông báo tới các hộ (?). Hồ sơ cưỡng chế đối với các hộ gia đình đều có nhưng sẽ cung cấp cho PV tại một buổi làm việc khác”. Cũng theo ông Xiêm: “Công an huyện Chương Mỹ đã 3 lần làm việc với tôi, chúng tôi cũng đã báo cáo lên UBND huyện về sự việc”.

Những nội dung người dân thôn Thanh Nê, xã Thanh Bình tố cáo Chủ tịch UBND xã, Bí thư chi bộ thôn có hành vi phạm pháp rất cần các cơ quan chức năng của huyện Chương Mỹ vào cuộc làm rõ. Báo Lao động Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Tại buổi làm việc với PV về những nội dung người dân kiến nghị, tố cáo, ông Trần Bá Xiêm, Chủ tịch UBND xã Thanh Bình cho biết: “Việc cưỡng chế, thu hồi đất của người dân đều có thông báo, tuy nhiên, chúng tôi không chuyển thông báo tới các hộ (?). Hồ sơ cưỡng chế đối với các hộ gia đình đều có nhưng sẽ cung cấp cho PV tại một buổi làm việc khác”.

Hoàng Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất sửa đổi mức đóng theo hướng: Người lao động đóng tối đa bằng 1% tiền lương tháng; người sử dụng lao động đóng tối đa bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trước thực trạng công dân Việt Nam, nhất là đối với thanh, thiếu niên bị lừa đi ra nước ngoài làm việc, bị cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến để thanh, thiếu niên hiểu rằng không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài.
Trao tặng 100 triệu đồng, giúp hộ cận nghèo huyện Thanh Oai xây dựng Nhà Đại đoàn kết

Trao tặng 100 triệu đồng, giúp hộ cận nghèo huyện Thanh Oai xây dựng Nhà Đại đoàn kết

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Thanh Oai tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Trần Thị Út - hộ cận nghèo ở thôn Xuyên Dương, xã Xuân Dương, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội.
Khám phá chuẩn sống khác biệt tại “thành phố đáng sống nhất hành tinh” Ocean City

Khám phá chuẩn sống khác biệt tại “thành phố đáng sống nhất hành tinh” Ocean City

(LĐTĐ) Không chỉ trở thành điểm “phải đến” của cộng đồng “xê dịch” khi tới Hà Nội, Ocean City hiện đang là nơi an cư đáng mơ ước của hơn 60 nghìn cư dân tinh hoa cả trong và ngoài nước bởi những giá trị sống khác biệt chỉ có tại “nơi đáng sống nhất hành tinh”.
Tránh tình trạng tăng lương không theo kịp lạm phát

Tránh tình trạng tăng lương không theo kịp lạm phát

(LĐTĐ) Ban Dân nguyện kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có giải pháp hiệu quả để kiềm chế lạm phát, bình ổn giá cả... tránh tình trạng mức điều chỉnh tăng lương không theo kịp lạm phát.
Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

(LĐTĐ) Cùng với Mã Pì Lèng hiểm trở, sông Nho Quế đã trở thành huyền thoại, đi vào thơ ca và là một trong những biểu tượng của Hà Giang. Đến với Hà Giang vào những ngày tháng 3, thấy nơi đây dường như không có Hạ, Thu, Đông, chỉ có mùa Xuân luôn hiện hữu trong màu xanh của sông, của núi.
Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

(LĐTĐ) Theo Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Xuân Văn, Tòa án đã triệu tập 6.630 nhà đầu tư được xác định là người bị hại trong vụ án. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có gần 1.000 bị hại có mặt tại Tòa.

Tin khác

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.
Tạm giữ hình sự 2 đối tượng giả danh cảnh sát nước ngoài để đe dọa chiếm đoạt tài sản du khách

Tạm giữ hình sự 2 đối tượng giả danh cảnh sát nước ngoài để đe dọa chiếm đoạt tài sản du khách

(LĐTĐ) Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội vừa tạm giữ hình sự 2 Cảnh sát hình sự quốc tế "rởm". Kẻ giả danh sử dụng chiếc thẻ “POLICE” London (Anh) được mua ở Thái Lan với giá 500 Bath, mục đích để đe dọa các du khách nước ngoài rồi chiếm đoạt tài sản của họ.
Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng vì bẫy lừa "Tu sinh mùa hè"

Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng vì bẫy lừa "Tu sinh mùa hè"

(LĐTĐ) Khi nghiên cứu các khóa tu mùa hè cho con, chị H (trú tại Hà Nội) có kết nối với tài khoản Facebook "Tu sinh mùa hè" để đăng ký cho con. Đối tượng lừa đảo yêu cầu nạn nhân mua vật phẩm phong thủy nhằm tăng tương tác cho công ty. Sau nhiều lần "sai thao tác", "chưa hoàn thành nhiệm vụ"... Chỉ trong vòng 2 ngày, chị H đã bị các đối tượng chiếm đoạt 2,8 tỷ đồng.
Cần xây dựng tiêu chí đạo đức kinh doanh

Cần xây dựng tiêu chí đạo đức kinh doanh

(LĐTĐ) Ngày 20/6/2023, dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) được Quốc hội thông qua; đây được xem là “Thượng phương bảo kiếm” để các cơ quan quản lý Nhà nước tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, để công tác này thực sự có hiệu quả trong tình hình mới, việc xây dựng tiêu chí đạo đức kinh doanh và hành vi, văn hóa tiêu dùng, văn hóa phục vụ đóng vai trò rất quan trọng.
Tuyên Quang: Thu giữ 1,4 tấn mỡ lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ

Tuyên Quang: Thu giữ 1,4 tấn mỡ lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ

(LĐTĐ) Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Cục QLTT tỉnh Tuyên Quang, vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế và Trạm Cảnh sát giao thông Hàm Yên - Công an tỉnh Tuyên Quang phát hiện, thu giữ 1,4 tấn mỡ lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Lừa đảo trực tuyến rầm rộ “tái xuất”

Lừa đảo trực tuyến rầm rộ “tái xuất”

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia an ninh mạng, tình trạng lừa đảo qua mạng vẫn diễn biến phức tạp. Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo nhưng nhiều người dân vẫn mắc bẫy.
Quảng Ninh: Thu giữ lô hàng máy thủy nhập lậu trị giá trên 500 triệu đồng

Quảng Ninh: Thu giữ lô hàng máy thủy nhập lậu trị giá trên 500 triệu đồng

(LĐTĐ) Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh vừa phát hiện điểm tàng trữ hàng hóa có dấu hiệu vi phạm pháp luật gồm 38 chiếc động cơ máy thủy gắn ngoài và 2 chiếc xuồng đã qua sử dụng tại huyện Hải Hà. Trị giá lô hàng trên 500 triệu đồng.
Xử phạt người đăng thông tin sai sự thật về vụ va chạm giao thông tại đường Trần Cung

Xử phạt người đăng thông tin sai sự thật về vụ va chạm giao thông tại đường Trần Cung

(LĐTĐ) Cơ quan Công an đã mời chủ tài khoản Facebook đăng tải thông tin liên quan đến vụ va chạm giao thông xảy ra vào ngày 5/3 tại đường Trần Cung, quận Cầu Giấy. Tại cơ quan Công an, người này đã thừa nhận hành vi đăng tải sai sự thật của bản thân.
Công an TP.HCM khởi tố 318 bị can liên quan đến "đại án đăng kiểm"

Công an TP.HCM khởi tố 318 bị can liên quan đến "đại án đăng kiểm"

(LĐTĐ) Mở rộng điều tra “đại án đăng kiểm”, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã khởi tố tổng cộng 318 bị can để điều tra về các hành vi sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm.
Cảnh báo thông tin giả liên quan đến Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh

Cảnh báo thông tin giả liên quan đến Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ngày 10/3, Ban quản lý Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát đi cảnh báo về việc có một tài khoản facebook giả mạo tung tin đồn thất thiệt về việc đóng cửa các gian hàng trên đường sách.
Xem thêm
Phiên bản di động