Chủ động tuyên truyền giúp công nhân phòng, chống dịch

(LĐTĐ) Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 (nCoV) diễn biến phức tạp, số lượng các thông tin về dịch bệnh ngày càng xuất hiện nhiều thu hút sự truy cập của nhiều người. Trong số đó rất nhiều thông tin không chính xác về dịch bệnh gây hoang mang dư luận. Trước tình trạng đó, công nhân lao động ở các khu công nghiệp với đặc thù là làm ca tại các xưởng sản xuất, họ rất cần được tiếp cận những thông tin chính thống, chính xác để phòng, chống dịch bệnh.
chu dong tuyen truyen giup cong nhan phong chong dich Giúp người khiếm thị phòng, chống dịch Covid-19
chu dong tuyen truyen giup cong nhan phong chong dich Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19

Công nhân mong được tiếp cận thông tin chính xác

Trước đây, do không có nhiều thời gian, ban ngày bận rộn công việc bên xưởng sản xuất, khi tan làm phải chăm sóc các con chị Nguyễn Thị Hồng (công nhân khu công nghiệp Phú Nghĩa) dường như không có thời gian để tiếp cận các thông tin chính trị - xã hội… Hầu hết những thông tin quan trọng chị đều được biết qua bạn bè cùng làm kể lại cho nhau nghe.

chu dong tuyen truyen giup cong nhan phong chong dich
Các doanh nghiệp thực hiện các giải pháp để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh

Nhưng từ khi tình hình dịch bệnh Covid – 19 (nCoV) diễn biến phức tạp thì gần một tháng nay đã thành thông lệ, cứ vào cuối buổi tối mỗi ngày chị đều dành thời gian để đọc báo, cập nhật thông tin từ mạng xã hội để chủ động tìm hiểu các thông tin về dịch bệnh. Chị cho biết, từ khi xuất hiện ca nhiễm bệnh đầu tiên ở Việt Nam, ngày nào chị cũng được bạn bè kể cho nghe những câu chuyện liên quan đến dịch bệnh, trong số rất nhiều những thông tin đó có cả thông tin chính xác nhưng cũng có những thông tin sai khiến chị lo lắng, không an tâm do đó chị đã chọn cách tự tìm kiếm và chọn lọc thông tin để tiếp nhận.

“Có hôm đi làm tôi được nghe kể có ca nghi nhiễm bệnh ở nơi này, nơi kia nhưng cũng chẳng xác định được đó là thông tin đúng hay sai. Lên mạng xã hội các thông tin về dịch bệnh được chia sẻ nhiều vô kể khiến chúng tôi thấy hồi hộp, lo lắng. Cũng chỉ biết tìm đọc những trang báo chính thống để có được những thông tin chuẩn xác nhất, nhưng không phải lúc nào cũng có thời gian để có thể đọc báo, ngoài công việc ở chỗ làm, về nhà chúng tôi còn bận việc gia đình, phải dành thời gian chăm, dạy các con học nên chỉ mong làm sao để được tiếp cận thông tin chính xác một cách dễ dàng, tiện lợi ”, chị Hồng bày tỏ.

Không chỉ riêng chị Hồng, đó cũng là tình trạng chung của hầu hết công nhân lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp và chế xuất trên địa bàn Thủ đô. Trước những khó khăn của người lao động trong tình hình dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp cũng đã kịp thời có giải pháp giúp họ an tâm làm việc, đồng thời lãnh đạo doanh nghiệp phối hợp với tổ chức công đoàn của Công ty chọn ra những cách tuyên truyền riêng để cung cấp thông tin chính xác về dịch bệnh đến người lao động.

Ông Nguyễn Minh Sơn, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH SWCC Showa Việt Nam cho biết trong đợt dịch này hàng ngày 24/24h Công ty đã và đang tiến hành đo thân nhiệt đối với tất cả người lao động, nhà cung cấp cũng như khách hàng vào giao dịch tại Công ty ngay từ bên ngoài cổng ra vào và yêu cầu phải đeo khẩu trang khi vào giao dịch, làm việc.

Đối với những trường hợp bị ốm sẽ được kiểm tra, theo dõi và thông báo tới các cơ quan chức năng. Ngoài ra Công ty thường xuyên thông báo để người lao động nắm bắt được thông tin về dịch bệnh cũng như cách phòng, chống dịch bệnh, ở các cửa ra vào đều được bố trí nước rửa tay tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân sát khuẩn tay phòng, chống dịch bệnh. Theo ông Sơn, do dịch bệnh con của công nhân lao động được nghỉ học, thấu hiểu khó khăn trong việc thu xếp người trông con của người lao động, Công ty cũng đã thực hiện việc điều chỉnh ca làm việc cho công nhân lao động, khi công nhân có nguyện vọng, đề xuất đổi ca làm việc để trông con thì Công ty cũng tạo điều kiện cho người lao động.

Công đoàn đẩy mạnh tuyên truyền

Còn tại Công ty TNHH Điện tử Asti Việt Nam, ông Nguyễn Đức Nhân, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết để phòng chống dịch bệnh, ngay từ những ngày làm việc sau Tết Công ty đã thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền về dịch bệnh đến công nhân. Công ty đã tổ chức dán các thông báo về triệu chứng bệnh, các biện pháp phòng, tránh dịch tại nhiều địa điểm trong Công ty giúp công nhân lao động nắm bắt được.

Ngoài việc duy trì tuyên truyền về dịch bệnh theo hình thức truyền đạt trực tiếp, mỗi khi họp ca, họp bộ phận Công ty thường in các thông tin phát tới tận tay các trưởng nhóm bộ phận hoặc thông qua hình thức gửi email cho các nhóm bộ phận để họ truyền đạt thông tin tới đoàn viên, người lao động.

Bên cạnh đó, ông Nhân cho biết với vai trò là Chủ tịch Công đoàn Công ty, ông cũng thường xuyên chia sẻ các thông tin cần thông báo tới người lao động lên trang Facebook cá nhân của mình, qua đó giúp người lao động cập nhật thông tin một cách nhanh chóng, kịp thời. Ngoài ra để đảm bảo phòng, chống dịch đạt hiệu quả, Công ty cũng tiến hành đo thân nhiệt khi công nhân vào làm việc và được yêu cầu đeo khẩu trang, bố trí nước rửa tay ở nhiều vị trí tại Công ty, thường xuyên vệ sinh nhà xưởng, tại các khu vực để cốc được lắp đèn diệt khuẩn.

Tương tự, tại Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam, khi dịch bệnh xảy ra ngoài việc tuyên truyền thông tin về dịch bệnh trong các buổi họp, dán các thông báo ở các vị trí làm việc thì trên trang facebook của Công ty cũng thường xuyên đăng tải những thông tin liên quan đến dịch bệnh từ số ca nhiễm bệnh trên thế giới và ở Việt Nam, những trường hợp đang bị cách ly theo dõi, những bệnh nhân đã được xuất viện, các biện pháp phòng, chống bệnh cho tới các bước rửa tay đúng cách theo khuyến cáo của Bộ y tế…

Tiếp tục phát huy thế mạnh của trang Facebook mà Công ty đã duy trì 5 năm nay, với 2000 thành viên đều là người lao động trong Công ty, dịp này Facebook thường xuyên cập nhật về số người chết, số người nhiễm bệnh vì dịch trên thế giới và ở Việt Nam theo từng ngày, công văn chỉ đạo của các Bộ, ban ngành về dịch bệnh, sự chỉ đạo của các cấp công đoàn, các biện pháp phòng, chống bệnh…

Ngoài ra, trang Facebook này còn chia sẻ về các đối tượng đưa thông tin không chính xác về dịch bệnh bị phạt như nào… để công nhân lao động cẩn trọng khi tiếp cận thông tin trên mạng. Từ những bài đăng tải đó trên trang Facebook, buổi tối sau khi kết thúc mọi công việc, hay những lúc nghỉ giải lao sau giờ làm, mọi công nhân đều có thời gian để tiếp cận thông tin một cách kỹ lưỡng giúp họ kịp thời nắm bắt diễn biến dịch và biết cách phòng tránh. Nhờ vậy, tình hình tư tưởng của người lao động trong Công ty ổn định, yên tâm sản xuất.

Bên cạnh những cách làm hay mà các doanh nghiệp đã thực hiện thiết nghĩ mỗi công nhân lao động cần trang bị cho mình các phương pháp tiếp cận thông tin một cách khoa học và đúng đắn. Mỗi người cần trang bị cho mình kiến thức và thông tin chính xác để mỗi người là một tuyên truyền viên trong công tác phòng chống dịch bệnh. Trên hết, người lao động cần phải biết tự chắt lọc thông tin, chỉ tiếp nhận thông tin từ các phương tiện truyền thông chính thống, không chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng, những thông tin không chính xác để tránh gây hoang mang trong dư luận…

Nguyễn Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Tính đến 8h30 sáng 27/4, giá vàng miếng SJC trong nước quanh ngưỡng 83-85.2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng khoảng 1 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn giao dịch quanh mức 74.5-76.7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới hồi phục mạnh mẽ lên ngưỡng 2.337,4 USD/ounce.
Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận tập trung cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc và chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người lao động, phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Quận sẽ xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động.
Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…

Tin khác

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, các Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Tây Hồ triển khai với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, qua đó nhằm chăm lo, tạo phúc lợi tốt hơn cho người lao động.
Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Công ty TNHH Nidec Chaun Choung Việt Nam (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất) đã tổ chức trao 152 suất quà bằng hiện vật, với tổng trị giá gần 22 triệu đồng cho các đoàn viên Công đoàn.
Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), UBND huyện và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân; tổ chức Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức năm 2024.
Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Nhận thức hiến máu tình nguyện là một việc làm có ý nghĩa, các đoàn viên Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng (huyện Thạch Thất, Hà Nội) luôn nhiệt tình đăng ký tham gia và sẵn sàng hiến máu khi có người cần, thể hiện trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

(LĐTĐ) Tại Lễ bế mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc; Ban Tổ chức trao cúp vô địch cho đội bóng Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm.
Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh (đóng tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) đã tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động