Chủ động phòng ngừa tranh chấp lao động

Cuối năm là thời điểm nhạy cảm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tranh chấp trong quan hệ lao động do liên quan đến các vấn đề trả lương, thưởng Tết, kéo dài thời gian làm việc của người lao động để hoàn thành đơn hàng… Nắm bắt thực trạng này, các cấp CĐ Thủ đô đã có nhiều biện pháp chủ động phòng ngừa tranh chấp, giữ bình ổn quan hệ lao động…  
chu dong phong ngua tranh chap lao dong Nỗ lực giảm tranh chấp lao động
chu dong phong ngua tranh chap lao dong Đảm bảo mọi đoàn viên, người lao động đều có Tết

Sâu sát cơ sở

Hướng về cơ sở, bám địa bàn, sâu sát người lao động… đó là những biện pháp xuyên suốt trong hoạt động của LĐLĐ huyện Gia Lâm, nhằm làm tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa.

chu dong phong ngua tranh chap lao dong
Chủ tịch CĐ các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội Đinh Quốc Toản nghe Chủ tịch CĐCS phản ánh tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ.

Ông Nguyễn Tuấn Khanh - Chủ tịch LĐLĐ huyện Gia Lâm - cho biết, ngay từ đầu năm, LĐLĐ huyện đã phân công cán bộ chuyên trách bám sát cơ sở, nắm bắt tình hình CNVCLĐ trên địa bàn, đề xuất và tổ chức ký kết các chương trình phối hợp, các cam kết nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ.

Trong năm, LĐLĐ huyện thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện Bộ luật Lao động, các chế độ chính sách liên quan đến NLĐ. Càng về cuối năm, những điều này càng được LĐLĐ huyện chỉ đạo sát sao hơn.

Ngay từ đầu tháng 12/2016, LĐLĐ Thành phố đã có công văn đôn chỉ đạo việc chăm lo Tết cho CNVCLĐ trong các cấp CĐ Thủ đô. Trong đó, LĐLĐ Thành phố yêu cầu các cấp CĐ Thủ đô phải thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình, diễn biến tư tưởng và các kiến nghị, đề xuất của đoàn viên, CNVCLĐ và yêu cầu, khi có vướng mắc nảy sinh, CĐ cần khẩn trương tổ chức đối thoại với NSDLĐ, nhằm kịp thời giải quyết những bức xúc, vướng mắc, phòng, tránh tranh chấp lao động và hạn chế đến mức thấp nhất CNLĐ bức xúc dẫn đến đình công ngừng việc tập thể.

Nếu có tranh chấp lao động tập thể và đình công xảy ra thì CĐ Cấp trên trực tiếp cơ sở phải chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng nhanh chóng giải quyết, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ đồng thời báo cáo ngay bằng điện thoại, Email về LĐLĐ Thành phố (Qua ban Chính sách – pháp luật) để có sự chỉ đạo giải quyết.

“Thông qua việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật tại doanh nghiệp, LĐLĐ huyện sẽ đôn đốc, nhắc nhở các doanh nghiệp thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với NLĐ, nhất là các chế độ, chính sách liên quan đến làm thêm giờ, tiền lương, thưởng Tết, các chế độ phúc lợi.

Đồng thời với việc cử cán bộ bám sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, tình cảm của NLĐ, cán bộ CĐ sẽ kịp thời phát hiện những vấn đề nổi cộm, những vướng mắc về chế độ chính sách, về lương thưởng nếu có để đề xuất với doanh nghiệp, các ban ngành chức năng giải quyết kịp thời”- ông Nguyễn Tuấn Khanh cho biết.

Với cách làm này, mặc dù trên địa bàn huyện tập trung khá đông doanh nghiệp ngoài nhà nước, với số lượng CNLĐ ngoại tỉnh lớn, nhưng tình hình quan hệ lao động trên địa bàn huyện cơ bản được giữ hài hòa, ổn định, không phát sinh tranh chấp, kể cả dịp cuối năm.

Với số lượng lớn các doanh nghiệp FDI và hàng chục vạn CNLĐ, việc giữ gìn mối quan hệ lao động hài hòa càng được coi là nhiệm vụ quan trọng đối với CĐ các KCN&CX. Ông Đinh Quốc Toản - Chủ tịch CĐ các KCN&CX Hà Nội - cho biết, ngoài việc tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật, CĐ các KCN&CX chỉ đạo CĐCS phối hợp chặt chẽ với NSDLĐ chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ trong dịp tết Nguyên đán hằng năm, để CNLĐ yên tâm làm việc nhằm hạn chế thấp nhất các vụ ngừng việc tập thể xảy ra.

Với sự sâu sát của CĐ, việc thưởng Tết của các doanh nghiệp trong các KCN&CX được thực hiện khá tốt. Dịp tết Nguyên đán hằng năm, phần lớn các doanh nghiệp đều thực hiện thưởng Tết cho CNLĐ trên kết quả công việc và thời gian làm việc tại công ty, bình quân là 1 tháng lương, nơi cao là trên 2 tháng lương và tặng quà tết cho CNLĐ.

CĐ các KCN&CX Hà Nội cũng sớm lên kế hoạch chỉ đạo các CĐCS phối hợp với chuyên môn tổ chức xe đưa đón CNLĐ về quê ăn Tết, tạo tâm lý an tâm, phấn khởi và niềm tin của CNLĐ vào tổ chức CĐ, từ đó, những bức xúc được vơi bớt...

Kịp thời nắm bắt dư luận CNVCLĐ

Ngoài các đơn vị nói trên, hầu hết các CĐ cấp trên cơ sở trên địa bàn thành phố đều cử cán bộ bám sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng công nhân; hướng dẫn CĐ cơ sở chủ động phối hợp với doanh nghiệp xây dựng kế hoạch trả lương, trả thưởng. Một số quận, huyện đã triển khai việc thành lập và đẩy mạnh hoạt động của tổ tự quản nhà trọ công nhân để kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, diễn biến tư tưởng công nhân.

Ở cấp thành phố, LĐLĐ Thành phố thường xuyên duy trì hoạt động của mạng lưới cộng tác viên dư luận xã hội, và tiến hành họp định kỳ hằng tháng. Tại các cuộc họp giao ban dư luận xã hội, các cộng tác viên dư luận xã hội sẽ phản ánh dư luận về tình hình đời sống, tư tưởng CNLĐ tới lãnh đạo LĐLĐ Thành phố, để có biện pháp giải quyết hoặc chuyển cơ quan chức năng giải quyết.

Trong cuộc họp giao ban dư luận xã hội tổ chức gần đây, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Ngô Văn Tuyến lưu ý: “Cận Tết là thời điểm nhạy cảm, rất dễ xảy ra tranh chấp, các cấp CĐ phải tăng cường nắm bắt dư luận xã hội; xây dựng lực lượng nòng cốt ở cơ sở. CĐ cấp trên phải duy trì thường xuyên chế độ giao ban định kỳ; thực hiện chế độ thông tin báo cáo về LĐLĐ TP các vấn đề liên quan đến tình hình quan hệ lao động trên địa bàn để kịp thời chỉ đạo, giải quyết”.

Phó chủ tịch Ngô Văn Tuyến cũng chỉ đạo CĐ các cấp tăng cường giám sát tình hình trả lương, trả thưởng cho công nhân trong tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. CĐ cấp trên cơ sở tham gia với doanh nghiệp xây dựng quy chế thưởng, thông báo kế hoạch và thời gian chi trả lương, thưởng để NLĐ an tâm.

Đối với các doanh nghiệp gặp khó khăn, các cấp CĐ cần chủ động bàn với người sử dụng lao động tìm biện pháp tạo nguồn để trả lương, thưởng đầy đủ, kịp thời cho NLĐ. Nếu xảy ra tranh chấp, LĐLĐ quận, huyện phải chủ động phối hợp giải quyết kịp thời, không phân biệt DN đó thuộc thành phần kinh tế nào, thuộc cấp nào quản lý. Riêng CĐ các KCN&CX có trách nhiệm phối hợp với địa phương để giải quyết kịp thời tranh chấp.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Xem thêm
Phiên bản di động