Đại hội đại biểu Công đoàn Các KCN-CX Hà Nội lần thứ III

Chủ động, đổi mới, hướng mạnh về cơ sở

Trong 2 ngày (6 và 7/1/2017), Công đoàn các KCN-CX Hà Nội long trọng tổ chức Đại hội đại biểu công đoàn các KCN-CX Hà Nội lần thứ III nhiệm kỳ 2017-2022. Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới”, Đại hội là dịp để cán bộ CĐ, CNLĐ các KCN-CX Hà Nội cùng nhìn lại những kết quả đã đạt được trong cả một nhiệm kỳ cố gắng không ngừng, trên cơ sở đó, đặt ra những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cho nhiệm kỳ mới. 
chu dong doi moi huong manh ve co so Công đoàn Bộ LĐTBXH được tặng Huân chương Lao động Hạng Ba
chu dong doi moi huong manh ve co so Đại hội Công đoàn quận Tây Hồ lần thứ V

Khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn

Nhiệm kỳ 2010 – 2016, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do tình hình thế giới diễn biến phức tạp, suy thoái kinh tế ảnh hưởng đến kinh tế đất nước, sản xuất kinh doanh gặp khó khăn, hàng ngàn doanh nghiệp bị phá sản, giải thể và thu hẹp quy mô sản xuất đã tác động mạnh mẽ tới hoạt động công đoàn và phong trào CNVCLĐ song bằng sự chủ động, sáng tạo, với phương châm hướng mạnh về cơ sở, các cấp công đoàn các KCN-CX Hà Nội đã thực hiện hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu nhiệm vụ trong nhiệm kỳ, phát huy ngày càng rõ nét vai trò đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, khẳng định vai trò vị thế của tổ chức công đoàn và sự trưởng thành của đội ngũ CNVCLĐ.

chu dong doi moi huong manh ve co so
Hội nghị Người lao động tạo không khí dân chủ trong doanh nghiệp.

Trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn các KCN và CX Hà Nội (Công đoàn) đã chủ động, tích cực vận động và tổ chức cho cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tham gia đóng góp ý kiến sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992, Bộ luật lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH, Luật ATVSLĐ... Nghị định của Chính phủ điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng, đặc biệt là đề nghị giữ nguyên điều 10 Hiến pháp năm 1992.

Đồng thời Công đoàn tổ chức 18 lớp tập huấn về kỹ năng thương lượng tập thể, ký kết TƯLĐTT và đối thoại tại nơi làm việc cho trên 5.600 lượt cán bộ CĐCS. Đến nay số lượng và chất lượng các bản TƯLĐTT ngày càng tăng (đạt 58,6%) trong đó có nhiều quy định có lợi hơn cho CNLĐ so với quy định của Bộ luật lao động.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong nhiệm kỳ 2010 - 2016, Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân Chương lao động Hạng Ba, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, Tổng LĐLĐ Việt Nam, UBND thành phố tặng nhiều Cờ thi đua xuất sắc, nhiều tập thể và cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ Thành phố tặng Cờ và Bằng khen.

Công tác tham gia xây dựng và kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách, chế độ có liên quan trực tiếp đến CNLĐ cũng được coi trọng. Công đoàn phối hợp cùng Ban quản lý kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động tại hơn 300 công ty, thông qua kiểm tra hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện theo đúng quy định, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ.

Đặc biệt Công đoàn phối hợp với Ban quản lý hướng dẫn CĐCS tổ chức tốt Hội nghị CBCC, Hội nghị NLĐ tạo bầu không khí dân chủ trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Kết quả, 100% đơn vị hành chính, sự nghiệp đã tổ chức Hội nghị CBCC; 52,8% doanh nghiệp tổ chức Hội nghị NLĐ, đồng thời đã có 86% doanh nghiệp tổ chức đối thoại tại nơi làm việc.

Thông qua hội nghị, CNVCLĐ được tham gia xây dựng, bàn các giải pháp thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch SXKD; xây dựng, sửa đổi, bổ sung thoả ước LĐTT, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; xây dựng quan hệ hài hòa ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật cho CNLĐ, NSDLĐ, Công đoàn đã tổ chức các buổi tập huấn kiến thức pháp luật cho gần 16.000 lượt CNLĐ, NSDLĐ, đồng thời tư vấn hơn 12.000 cuộc qua điện thoại cho CĐCS và CNVCLĐ về chính sách, pháp luật lao động, về tiền lương, tiền thưởng tết…

Thực hiện nghị quyết của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam về chất lượng bữa ăn ca của NLĐ, Công đoàn đã chỉ đạo CĐCS tổ chức giám sát chất lượng bữa ăn ca, đồng thời đối thoại, thương lượng với NSDLĐ về chất lượng bữa ăn ca nhằm đảm bảo chất dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Kết quả các đơn vị đã nghiêm túc thực hiện, một số doanh nghiệp còn phát thêm sữa uống nhằm giúp NLĐ tái tạo sức lao động.

Công đoàn cũng đã chỉ đạo CĐCS phối hợp chặt chẽ với NSDLĐ chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ trước trong và sau tết Nguyên đán hàng năm, để CNLĐ yên tâm làm việc. Chính vì vậy trong những năm qua mặc dù còn nhiều khó khăn trong SXKD, nhưng phần lớn đều thực hiện thưởng tết cho CNLĐ trên kết quả công việc và thời gian làm việc tại công ty.

Được sự quan tâm hỗ trợ xe ô tô miễn phí của LĐLĐ Thành phố, Công đoàn tổ chức cho 8.768 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết chung vui cùng gia đình. Hàng năm, các CĐCS phối hợp với NSDLĐ tổ chức hàng nghìn chuyến xe ô tô đưa, đón hàng chục nghìn CNLĐ về quê đón tết.

Bên cạnh công tác chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ, trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn các KCN và CX Hà Nội còn đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền vận động, giáo dục truyền thống trong CNVCLĐ; phát động các phong trào thi đua yêu nước, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chính trị - kinh tế - xã hội của đơn vị, Thủ đô và nhiệm vụ SXKD của doanh nghiệp, đồng thời đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên và tổ chức công đoàn trong các thành phần kinh tế, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn, xây dựng CĐCS vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Công đoàn cũng luôn coi trọng việc kiện toàn, củng cố nhân sự và hoạt động của Ban nữ công. Chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động trong nữ CNVCLĐ nhằm khuyến khích động viên chị em hăng hái tham gia các phong trào.

Có thể nói nhiệm kỳ qua, khắc phục những khó khăn thách thức, Công đoàn các KCN-CX Hà Nội luôn là một trong những đơn vị đi đầu trong việc hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thành phố giao. Hoạt động công đoàn và phong trào CNVCLĐ đã đóng góp quan trọng trong thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô, từng bước nâng cao đời sống CNVCLĐ.

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động

Phát huy những thành tích và kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, Đại hội Công đoàn các KCN-CX Hà Nội lần thứ III thể hiện ý chí quyết tâm với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới”, khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn trong thời kỳ hội nhập; CNVCLĐ và đoàn viên công đoàn tích cực đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, tiếp tục là chỗ dựa vững chắc của Đảng, cùng với hệ thống chính trị thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh hiện đại...

Nhiệm kỳ 2017 - 2022, phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn các KCN-CX Hà Nội quyết tâm phấn đấu thực hiện hiệu quả các mục tiêu đề ra, đó là có trên 95% CĐCS phối hợp với chuyên môn, NSDLĐ phát động thi đua hoàn thành nhiệm vụ KT-XH hàng năm.

Tổ chức quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của công đoàn, chính sách pháp luật của Nhà nước đến 100% CĐCS và 95% CNVCLĐ; 100% CNVCLĐ cam kết không vi phạm các TNXH, thực hiện tốt các quy định về an toàn giao thông, văn minh đô thị. 90% CNVCLĐ trẻ được học tập nâng cao trình độ văn hoá, chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề.

Hàng năm 100% cơ quan HCSN tổ chức Hội nghị CBCC, VC và 65% doanh nghiệp tổ chức Hội nghị NLĐ; Trên 65% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn ký Thỏa ước lao động tập thể; 100% cán bộ chủ chốt công đoàn các cấp được bồi dưỡng đào tạo nghiệp vụ công tác công đoàn.

Hàng năm phấn đấu có trên 90% CĐCS khu vực HCSN và 60% CĐCS khu vực doanh nghiệp đạt danh hiệu CĐCS vững mạnh; Hoàn thành chỉ tiêu phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS và chỉ tiêu thu kinh phí, đoàn phí công đoàn...

Để đạt được những mục tiêu trên, Công đoàn đề ra nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp cụ thể. Trong đó, tập trung thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ, đẩy mạnh các hoạt động xã hội từ thiện. Đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục góp phần xây dựng đội ngũ CNVCLĐ ngày càng vững mạnh đáp ứng yêu cầu sự nghiệp CNH-HĐH Thủ đô và đất nước.

Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS; xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh; tham gia xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong sạch, vững mạnh.

Trong đó, tiếp tục cải tiến nội dung, hình thức và có các giải pháp tích cực, phù hợp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, đặc biệt là công đoàn khu vực ngoài nhà nước nhằm tạo sức hút, tập hợp người lao động tham gia tổ chức công đoàn. Xây dựng tiêu chí CĐCS vững mạnh phù hợp với từng loại hình cơ sở. Thực hiện tốt công tác kiểm tra định kỳ, đánh giá phân loại đúng chất lượng hoạt động CĐCS hàng năm.

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.

Tin khác

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

(LĐTĐ) Tại Lễ bế mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc; Ban Tổ chức trao cúp vô địch cho đội bóng Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm.
Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh (đóng tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) đã tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024.
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

(LĐTĐ) Với những kết quả đã đạt được trong qúy I/2024, bước sang quý II, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh các hoạt động Tháng Công nhân, phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”.
Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố (TP) Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động