Chống hàng giả, hàng nhái: Cần sự chủ động từ doanh nghiệp
Nguy hiểm hàng giả, hàng nhái “đội lốt” thương hiệu Việt | |
Hàng lậu, hàng giả ngày càng tinh vi |
Đánh giá về thực trạng hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) tràn lan như hiện nay, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã đưa ra nhiều nguyên nhân khách quan như phương thức, thủ đoạn tinh vi, nhưng một trong những nguyên nhân chủ quan, có thể khắc phục được là việc thờ ơ của chính các DN.
Theo ông Nguyễn Đắc Lộc - Phó Chi cục Trưởng Chi cục QLTT Hà Nội: Nhiều DN khi bị xâm phạm về nhãn hiệu, nhưng thường có tâm lý e ngại về thủ tục hành chính nên không làm đơn đề nghị kiểm tra, xử lý.
Lực lượng chức năng thu giữ một lô hàng thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc. |
Đồng thời, cũng nhiều DN chưa có bộ phận chuyên trách đấu tranh chống hàng giả, chưa chú trọng trong công tác điều tra, nắm tình hình hàng hóa vi phạm đối với nhãn hiệu của mình, nên khi kiểm tra theo đề nghị của DN, kết quả không cao. Cá biệt một số vụ việc QLTT Hà Nội kiểm tra và tạm giữ hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, nhưng khi liên hệ với DN là chủ nhãn hiệu (hoặc là đại diện được ủy quyền của chủ nhãn hiệu) đề nghị hỗ trợ xác nhận hàng thật, hàng giả thì DN không hợp tác và cũng không trả lời, do vậy Chi cục QLTT Hà Nội chưa có cơ sở chắc chắn để xử lý về hàng giả mạo nhãn hiệu.
Mỗi năm, trung bình lực lượng Quản lý Thị trường cả nước kiểm tra và xử lý khoảng 4.330 vụ việc liên quan đến lĩnh vực hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, con số trên chưa phản ánh hết được tình hình hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ở nước ta. Trên thị trường, hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền được bày bán tràn lan, với nhiều mặt hàng như may mặc, thiết bị điện tử, đồ gia dụng, hàng tiêu dùng. Tại Hà Nội, người tiêu dùng dễ dàng mua được hàng giả thương hiệu nổi tiếng tại các địa điểm như Ninh Hiệp, La Phù, chợ Đồng Xuân. Đơn cử như thương hiệu mì chính Miwon, để chống hàng giả tại Việt Nam, DN thường xuyên thay đổi bao bì 6 tháng/lần. Tuy nhiên, chỉ được một thời gian, bao bì mì chính Miwon lại bị làm giả, gây thiệt hại cho DN và người tiêu dùng. |
Tại Hội thảo Chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và vai trò doanh nghiệp do Bộ Công Thương tổ chức mới đây, nhấn mạnh về tình hình hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm SHTT trong giai đoạn hiện nay, ông Lê Thế Bảo - Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam, cho biết: Tình hình hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm SHTT diễn ra hết sức nghiêm trọng. Chính vì vậy, các DN cần phối hợp với các đơn vị thực thi chống lại vấn nạn hàng giả hàng nhái, xây dựng thương hiệu cho DN. Các DN cũng nên ủng hộ các lực lượng thực thi trong vấn đề này. Cuộc đấu tranh này, nếu không có lực lượng QLTT thì sẽ khó khăn hơn và hàng giả sẽ tràn vào ngày càng nhiều hơn
“Tuy nhiên, các lực lượng thực thi cần chống cho được hiện tượng tiêu cực. Hiệp hội mong rằng các lực lượng thực thi cần trao lòng tin cho DN thì cuộc đấu tranh này nhất định sẽ thắng lợi”- ông Bảo cho hay.
Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, theo Luật sư Nguyễn Hùng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội): Mặc dù chúng ta đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật về ngăn ngừa, hạn chế, truy cứu trách nhiệm sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, song hiệu lực thực thi của một số văn bản còn thấp do chưa được cụ thể hóa hoặc chưa theo kịp với những diễn biến phức tạp nảy sinh trong cuộc sống.
Các văn bản quy phạm pháp luật liên quan lại chủ yếu tập trung vào chống, nhất là chống trong khâu tiêu thụ hàng giả, hàng nhái mà chưa chú trọng đúng mức đến phòng ngừa ngăn chặn sản xuất hàng giả, hàng nhái…
“Công tác chống hàng giả không thể đạt hiệu quả cao nếu không có sự tham gia, phối hợp của DN và sự chung tay của toàn xã hội. Do vậy, các DN cũng cần chủ động, tích cực tham gia cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái thông qua hoạt động quảng bá sản phẩm song song với việc hướng dẫn, chỉ rõ cho người tiêu dùng các thủ đoạn làm hàng giả cũng như có kênh phân phối sản phẩm chất lượng tốt tới tận tay người tiêu dùng, nhất là ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, các khu công nghiệp, khu chế xuất. Đặc biệt, các DN cần tăng cường quản lý, giám sát tiêu thụ hàng hoá và chủ động khiếu nại khi bị xâm phạm nhãn hiệu. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp người tiêu dùng phải nhận thức rõ nhiệm vụ của mình trong việc chống hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng vì quyền lợi của bản thân và xã hội”- luật sư Hùng chia sẻ.
Thanh Hà
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao
Tin khác
Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người
Tin nóng 23/11/2024 10:05
Lĩnh 19 năm tù vì tưới xăng đốt nhà hàng xóm
Pháp đình 22/11/2024 19:00
Lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội đối thoại với lực lượng Công an xã, thị trấn huyện Mỹ Đức
Công an Thủ đô thực hiện sáu điều Bác Hồ dạy 22/11/2024 10:33
Thủ đoạn làm giả "thẻ ngành" để lập hồ sơ vay tiền ngân hàng
Tin nóng 22/11/2024 09:19
Bắt đối tượng lừa đảo nhiều người bằng chiêu đáo hạn thẻ tín dụng
Tin nóng 21/11/2024 13:03
Bộ trưởng Bộ Công an biểu dương Công an Hà Nội triệt phá đường dây tội phạm xuyên quốc gia
Công an Thủ đô thực hiện sáu điều Bác Hồ dạy 20/11/2024 19:16
Không để xảy ra tình trạng phức tạp về tội phạm ma túy
Công an Thủ đô thực hiện sáu điều Bác Hồ dạy 20/11/2024 18:54
Nguyễn Thị Thanh Nhàn tiếp tục bị truy tố trong vụ án mới
Tin nóng 20/11/2024 16:09
Mật phục bắt "cát tặc" trong đêm trên sông Hồng
Tin nóng 20/11/2024 09:42
Công an thành phố Hà Nội “lắng nghe tiếng nói từ cơ sở”
Công an Thủ đô thực hiện sáu điều Bác Hồ dạy 20/11/2024 09:36