Nguy hiểm hàng giả, hàng nhái “đội lốt” thương hiệu Việt

Cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động cùng với sự đồng hành của các doanh nghiệp (DN) Việt ngày càng khẳng định được thương hiệu của mình. Tuy nhiên, việc một số DN vì lợi nhuận đã không từ thủ đoạn trá hình, gắn nhãn mác hàng Việt vào các sản phẩm nhập lậu đánh lừa người tiêu dùng, kiếm lợi nhuận cao đang có nguy cơ làm giảm uy tín thương hiệu Việt.
nguy hiem cho ca nen san xuat Hàng lậu, hàng giả ngày càng tinh vi
nguy hiem cho ca nen san xuat Cảnh báo: Sữa Meiji ở Việt Nam có thể là hàng giả
nguy hiem cho ca nen san xuat Hàng giả, hàng nhái tràn lan: Khó xử lý... vì nhiều lý do!

Hàng giả, hàng nhái “uy hiếp” hàng Việt

Sự chuyển mình mạnh mẽ nhất trong cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” phải kể đến các DN trong lĩnh vực thời trang, may mặc.

Tại Hà Nội, chỉ cần khảo sát qua các tuyến phố kinh doanh sầm uất như Chùa Bộc, Thái Hà, Cầu Giấy..., đã có khoảng 10 cửa hàng thời trang với đầy đủ các mặt hàng từ giày dép, túi xách...

nguy hiem cho ca nen san xuat
Người tiêu dùng cần tỉnh táo trước các sản phẩm đội lốt thương hiệu Việt Nam.

Tuy nhiên, ngoài việc bán các sản phẩm chính hãng với giá được niêm yết công khai thì không ít các cửa hàng đều tranh thủ “quy hoạch” một góc riêng để bán các sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc với mức giá rẻ hơn rất nhiều. Không hiếm khách tìm đến mua hàng made in Việt Nam nhưng cuối cùng lại không cưỡng lại mức giá hấp dẫn, mẫu mã bắt mắt của những món đồ Trung Quốc giá rẻ.

Bát nháo hơn nữa là không ít cửa hàng sẵn sàng “treo đầu dê, bán thịt chó” khi bày bán sản phẩm còn lột xác chưa hết khi tem bên ngoài Made in Vietnam còn cổ áo lại là tem chứng nhận hàng Tàu. Thực tế này chiếm 90% tại các khu chợ bình dân như chợ Xanh, chợ Dịch Vọng...

Tại một buổi tọa đàm về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp Việt mới đây, ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam cũng thừa nhận hiện một số thương hiệu thời trang trong nước như Việt Tiến, Nhà Bè... đều đã chiếm được thị phần trong nước.

Tuy nhiên, hiện nay ngày càng nhiều hàng lậu, hàng nhái kém chất lượng, nhất là hàng thời trang Trung Quốc đội lốt hàng Việt bày bán tràn lan, khiến hàng Việt, nhất là hàng thời trang lâm cảnh thất thế.

Trên thực tế, hành vi trà trộn này chủ yếu ở lĩnh vực may mặc, giầy dép do đặc thù nguyên vật liệu rẻ, dễ mua, còn các sản phẩm máy móc, đồ điện tử... tình trạng nhập nhèm này hạn chế hơn. Tuy nhiên đối với nhóm ngành hàng này lại phải đối mặt với ma trận hàng giả, hàng nhái thi nhau bủa vây.

Đặc thù các sản phẩm điện tử, máy móc... ở nước ta chủ yếu là phân phối và lắp ráp. Trong khi một số các DN thể hiện được sự nỗ lực của mình qua việc tự sản xuất được một vài linh kiện lắp ráp để hạn chế việc nhập khẩu linh kiện nhằm giảm giá thành sản phẩm thì việc xuất hiện ngày càng nhiều hàng giả, hàng nhái... khiến việc cạnh tranh trên thị trường ngày càng trở nên khốc liệt.

Chia sẻ về thực tế này, ông Bùi Văn Khương - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Ferrolli Việt Nam - cho biết, hiện tại công ty hoạt động trong lĩnh vực phân phối máy lọc nước có xuất xứ từ Đài Loan.

Cho đến nay, phía công ty đã sản xuất được một vài linh kiện và áp dụng vào sản phẩm, không phải nhập của nước ngoài nên đã góp phần hạ giá thành mà vẫn đảm bảo chất lượng khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Trong tương lai gần, phía công ty sẽ chủ động hoàn toàn các linh kiện nhằm sản xuất những sản phẩm “made in Vietnam” để phục vụ người tiêu dùng. Tuy nhiên, cũng theo trải lòng ông Khương, hiện trên thị trường, ma trận hàng máy lọc nước giả, giá rẻ đang bủa vây những DN làm ăn chân chính cũng đã tác động đến ý chí xây dựng thương hiệu Việt ấp ủ bấy lâu nay.

Doanh nghiệp cần nâng cao tính chủ động

Thừa nhận thực tế này, Ông Nguyễn Công San - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, đã có tình trạng nhiều cơ sở sản xuất trong nước đặt hàng DN Trung Quốc sản xuất rồi mang về gắn mác thương hiệu của DN. Khi bị phát hiện, DN lý luận rằng, nguyên liệu dệt may chủ yếu nhập từ Trung Quốc nên sản phẩm do Trung Quốc làm cũng như DN sản xuất ra.

Hệ quả của tình trạng đội lốt là nguyên nhân không nhỏ dẫn đến sản xuất trong nước gặp khó khăn. Nguy hại hơn nữa, nếu không quản lý chặt, những mặt hàng Trung Quốc kém chất lượng trà trộn vào hàng Việt để xuất đi nước ngoài sẽ gián tiếp “giết chết” hàng Việt và làm thất thu ngân sách Nhà nước.

“Vì thế, bản thân DN cũng cần ý thức trong việc thuê DN Trung Quốc sản xuất hoặc gắn mác bừa bãi cho sản phẩm nhập lậu. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần kiên quyết nói không với hàng giả, qua đó bảo vệ quyền lợi của chính mình, góp phần giúp cho cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” thành công tốt đẹp” – ông San nói.

Đồng quan điểm trên, về phía DN, ông Bùi Văn Khương – Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Ferrolli Việt Nam - chia sẻ câu chuyện đang diễn ra tại chính DN mình.

“Đặc thù về sản phẩm bình lọc nước của công ty, linh phụ kiện phục vụ cho việc lắp ráp phần lớn vẫn là hàng nhập nên trong quá trình đưa sản phẩm ra ngoài thị trường luôn phải tuân thủ nguyên tắc dập nổi nhãn mác để phân biệt sản phẩm chính hãng với các mặt hàng trôi nổi trên thị trường.

Làm nghiêm túc công tác này chính là hỗ trợ người tiêu dùng trước ma trận hàng giả, hàng nhái như hiện nay và bảo vệ uy tín của DN mình”. Ông Khương cũng cho rằng, các DN Việt cần chủ động từ khâu nguyên liệu (may mặc), linh kiện (điện tử, máy móc)... để sản phẩm làm ra vừa có giá thành hợp lý, chất lượng tốt... thì mới có chỗ đứng lâu dài trên chính sân nhà.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi.
Quý vật tìm quý nhân

Quý vật tìm quý nhân

(LĐTĐ) Trong cuộc sống đầy bon chen và xô bồ, có những giá trị không thể đong đếm bằng tiền bạc hay vật chất. Ngay cả khi xã hội phát triển theo hướng hiện đại và thay đổi nhanh chóng, triết lý “Quý vật tìm quý nhân” vẫn luôn giữ nguyên giá trị của nó, nhắc nhở chúng ta rằng, mọi vật quý giá đều cần tìm đến những tâm hồn biết trân trọng và nâng niu chúng. Đó không chỉ là một niềm tin mà là một chân lý mãi mãi tồn tại trong mọi thời đại.

Tin khác

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách đã đề ra, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Năm 2024, mặc dù thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, song công tác xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Trong đó, với việc chương trình xúc tiến thương mại liên tục được tổ chức, được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của Hà Nội vươn ra thị trường thế giới.
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 3.324 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ.
Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (12/7), thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh, vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce.
Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

(LĐTĐ) Theo các doanh nghiệp rượu, bia tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ làm tăng giá bán sản phẩm và dẫn đến giảm mạnh nhu cầu tiêu thụ trong bối cảnh thu nhập của người tiêu dùng giảm trong giai đoạn năm 2024 - 2025. Vì vậy, cần xem xét giảm mức tăng Thuế tiêu thụ đặc biệt và giãn lộ trình tăng.
6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hà Nội ước đạt 8,9 tỷ USD, tăng 11%; trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 19,7 tỷ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Thủ đô đạt 28,6 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

(LĐTĐ) Nhờ có nhiều giải pháp tích cực nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nên bước sang quý II/2024, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều tín hiệu tích cực khi các đơn hàng tiếp tục tăng. Qua đó, đưa chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

(LĐTĐ) Báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global công bố đầu tháng 7/2024 ghi nhận ngành sản xuất của Việt Nam gia tăng mạnh vào cuối quý II và có bốn tháng duy trì ngưỡng hơn 50 điểm.
Giá vàng nhẫn tăng liên tục

Giá vàng nhẫn tăng liên tục

(LĐTĐ) Giá vàng ngày (7/7), thị trường quốc tế đánh dấu một tuần tăng vọt áp sát mốc 2.400 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng có một tuần tăng liên tục.
Xem thêm
Phiên bản di động