Sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô:

Chất lượng sống của người lao động được nâng cao

Ngày 29/5/2008 Quốc hội khóa XII ban hành Nghị quyết số 15/2008/ QH12 “Về việc điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số tỉnh có liên quan”. Sau gần 10 năm nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, Công đoàn Thủ đô đã vượt qua nhiều thử thách, nhờ đó đời sống, trình độ, kỹ năng của công nhân lao động trên địa bàn thành phố không ngừng được nâng cao, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô và đất nước.
chat luong song cua nguoi lao dong duoc nang cao Khi vị thế Công đoàn ngày càng được khẳng định và nâng cao
chat luong song cua nguoi lao dong duoc nang cao Kỳ vọng một nhiệm kỳ nhiều đổi mới, sáng tạo

Khoảng 2,5 triệu lao động

Việc hợp nhất Hà Nội, Hà Tây và một số địa phương liên quan đã tạo điều kiện, cơ hội, bổ sung nguồn lực, sức mạnh cho Hà Nội vươn lên, đặc biệt là hoạt động thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển công nghiệp hóa – hiện đại hóa. Trong 10 năm qua, đã có rất nhiều dự án đầu tư, nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đã xây dựng nhà máy, xí nghiệp, công ty trên địa bàn thành phố, nhất là ở các huyện ngoại thành, từ đó thu hút đông công nhân lao động đến làm việc và sinh sống.

chat luong song cua nguoi lao dong duoc nang cao
Việc làm và thu nhập ổn định đã giúp đời sống công nhân được nâng cao

Điển hình như huyện Thạch Thất, nếu như trước khi hợp nhất là một vùng quê thuần nông thì nay trên địa bàn huyện đã có 1.170 doanh nghiệp hoạt động ổn định, sử dụng hơn 24 nghìn lao động.

Ông Nguyễn Thế Hùng – Chủ tịch LĐLĐ huyện Thạch Thất cho biết, trong 10 năm qua, các cấp công đoàn huyện đã luôn đồng hành cùng người lao động, vừa tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất phát triển, vừa tổ chức thương lượng, đối thoại để bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động.

Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện cũng đã phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường đào tạo nghề cho công nhân lao động trên địa bàn để đáp ứng nhu cầu phát triển của doanh nghiệp, trong 10 năm qua, đã có gần 50 nghìn lao động trên địa bàn huyện được đào tạo, nâng cao tay nghề.

“Từ cuối năm 2016, Ban Thường vụ Huyện ủy Thạch Thất đã ban hành Đề án số 09-ĐA/HU về “phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở và xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước giai đoạn 2016 – 2020”, nhờ đó đã tạo được sức bật lớn cho nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở. Góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động; giải quyết được những bức xúc của công nhân lao động, từ đó mối quan hệ hài hòa, ổn định trong doanh nghiệp ngày càng được củng cố” - Chủ tịch LĐLĐ huyện Thạch Thất cho biết.

Ngay sau khi hợp nhất, Công đoàn Hà Nội đã chủ động sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, tăng cường hoạt động hướng về cơ sở, nhất là đối với các huyện ở vùng xa, vùng nông thôn. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn Thủ đô cũng tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Tại Đại hội Đảng bộ các cấp, 10 năm qua, đã có 38 đồng chí cán bộ chủ chốt Công đoàn tham gia vào Ban Chấp hành Đảng bộ quận, huyện, thị uỷ, sở, ngành và thành phố; các cấp Công đoàn đã giới thiệu hơn 60 nghìn đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp và có gần 57 nghìn đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, điều đó đã khẳng định được vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn trong hệ thống chính trị Thủ đô.

Xác định vị thế của Thủ đô nên ngay từ những ngày đầu, LĐLĐ Thành phố đã quán triệt sâu rộng việc thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW ngày 28/1/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) và Chương trình hành động số 32-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Theo thống kê, hiện trên địa bàn Thành phố có 231 nghìn doanh nghiệp (tăng 4 lần so với năm 2008), với khoảng 2,5 triệu lao động (tăng 70% so với năm 2008, trong đó công nhân ngoài khu vực nhà nước chiếm 87,5%).

Theo quy hoạch được duyệt, thành phố có 19 khu công nghiệp tập trung, đến nay đã và đang phát triển 17 khu công nghiệp, khu công nghệ cao; 9 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, với 639 doanh nghiệp, thu hút khoảng 145.937 lao động. Số công nhân đã qua đào tạo chiếm 62% (gấp đôi so với năm 2008). Tiền lương bình quân năm 2008 của người lao động trên 2 triệu đồng/người/tháng, đến năm 2018 tăng lên mức gần 6 triệu đồng/người/tháng.

Luôn được Công đoàn chăm lo, bảo vệ

Thực tế hoạt động trong 10 năm qua, Công đoàn Thủ đô đã luôn bám sát chức năng nhiệm vụ, xây dựng chương trình chuyên đề thực hiện Nghị quyết và cụ thể hóa thành kế hoạch tổ chức thực hiện hàng năm, trong đó, phương trâm “hướng về cơ sở” luôn được đặt ra và triển khai thực hiện có hiệu quả.

Đáng chú ý, trong 10 năm qua, bằng nỗ lực của toàn hệ thống công đoàn Thủ đô, đã có 59,76 doanh nghiệp ký kết Thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản, nội dung có lợi hơn cho người lao động, chất lượng bữa ăn ca và các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với người lao động cũng được doanh nghiệp quan tâm.

Hàng năm, LĐLĐ Thành phố đều phối hợp với UBND Thành phố tổ chức Hội nghị tiếp xúc đối thoại với CNLĐ, cán bộ công đoàn cơ sở và người sử dụng lao động các KCN&CX Hà Nội; các cấp công đoàn thành phố đã phối hợp với chính quyền chuyên môn đồng cấp tổ chức hàng trăm cuộc đối thoại giữa Công đoàn - người sử dụng lao động – người lao động, kịp thời nắm bắt diễn biến, tình hình tư tưởng, giải quyết những kiến nghị, băn khoăn, bức xúc, những vấn đề liên quan đến quyền và nghĩa vụ của đoàn viên và người lao động góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Đặc biệt, LĐLĐ Thành phố đã phối hợp kiểm tra, thanh tra 1390 doanh nghiệp về thực hiện pháp luật lao động, Luật BHXH, Luật Công đoàn, công tác ATVSLĐ, trong đó hậu kiểm việc nợ đọng BHXH tại 105 doanh nghiệp, thu được gần 450 tỷ đồng tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN.

Các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã phối hợp kiểm tra trên 6.000 doanh nghiệp; phối hợp giải quyết kịp thời 59 cuộc tranh chấp lao động; phát hiện và kiến nghị xử lý các trường hợp vi phạm, bảo vệ quyền lợi cho 55.345 lao động.

Các cấp Công đoàn Thủ đô đã tích cực tham gia cùng các cấp chính quyền sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước, sắp xếp lại lao động, giải quyết chế độ chính sách cho người lao động dôi dư theo quy định.

Từ nguồn “Quỹ Xã hội Công đoàn” và nguồn hỗ trợ khác, LĐLĐ Thành phố đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 603 “Mái ấm Công đoàn” cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền gần 17 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới 07 điểm vui chơi cho trẻ em với số tiền 340 triệu đồng; trợ cấp cho 128.929 lượt CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức 2.045 chuyến xe ô tô miễn phí đưa 135.493 lượt CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết...

Đáng chú ý, LĐLĐ Thành phố đã chỉ đạo LĐLĐ các quận, huyện, thị xã triển khai hướng dẫn lập dự án, thẩm định cho vay 803 dự án, đảm bảo đúng nguyên tắc quy định quản lý ngân quỹ quốc gia; đã giải ngân gần 196 tỷ đồng cho 8.005 lượt hộ gia đình CNVCLĐ, giúp tăng thu nhập từ 1 đến 1,5 triệu đồng/tháng, giới thiệu việc làm cho trên 20.000 lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Với gần 20 năm gắn bó với công tác công đoàn, luôn gần gũi, chăm lo người lao động, ông Nguyễn Chí Thành – Nguyên Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín thấy rõ đời sống công nhân lao động trên địa bàn thay đổi từng ngày kể từ khi hợp nhất. Theo ông Thành, sau khi hợp nhất, huyện Thường Tín là một phần của Thủ đô, nên sẽ được hưởng các chính sách đặc thù, bên cạnh đó, sẽ được thực hiện trước tiên những chủ trương, chính sách của Trung ương.

Vì vậy, từ công tác tổ chức đến việc thu, trích quỹ đoàn phí và quỹ hoạt động công đoàn cũng được tạo điều kiện thuận lợi hơn. Trên cơ sở đó, hoạt động công đoàn được phát triển mạnh, là tiền đề để tiếp tục bảo vệ, chăm lo tốt hơn người lao động. “Thực tế cũng đòi hỏi hệ thống Công đoàn Thủ đô, nhất là Công đoàn ở các huyện phải đổi mới mạnh mẽ trong hoạt động, hướng về cơ sở nhiều hơn nữa để đưa những chủ trương, chính sách có lợi đến được với người lao động” – ông Thành bày tỏ.

Nguyễn Công

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

(LĐTĐ) Mùa hè năm nay thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”.
Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 27/4, tại Công ty TNHH Sangwoo Việt Nam (đóng tại KCN VSIP), Công đoàn Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách Bảo hiểm xã hội, Pháp luật lao động, Luật An toàn vệ sinh lao động.
Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Sau 1 tuần thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu LLTP theo phương thức này, tạo thuận lợi hơn cho công dân.
Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Tính đến 8h30 sáng 27/4, giá vàng miếng SJC trong nước quanh ngưỡng 83-85.2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng khoảng 1 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn giao dịch quanh mức 74.5-76.7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới hồi phục mạnh mẽ lên ngưỡng 2.337,4 USD/ounce.
Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận tập trung cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc và chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người lao động, phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Quận sẽ xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động.
Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.

Tin khác

Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Sau 1 tuần thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu LLTP theo phương thức này, tạo thuận lợi hơn cho công dân.
Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

(LĐTĐ) Thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 vừa được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thông qua, Hà Nội quyết định tên gọi 52 phường, xã mới sau sáp nhập.
Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

(LĐTĐ) Đến với điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền (thuộc huyện Ba Vì), du khách không chỉ được tham quan một điểm đến mới, mà còn được tham gia trải nghiệm hành trình chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên và các hoạt động tìm hiểu văn hóa của người Dao.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị tọa đàm “Kinh nghiệm, giải pháp trong công tác vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm”.
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Xem thêm
Phiên bản di động