Cấp nước sạch nông thôn đạt 100% quy hoạch vào năm 2020

Chiều 2.8 tại kỳ họp thứ hai HĐND TP khóa XV, các đại biểu tiếp tục chất vấn các vấn đề  dân sinh như nước sạch nông thôn. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã giải đáp nhiều vấn đề thấu đáo.
cap nuoc sach nong thon dat 100 quy hoach vao nam 2020 Khắc phục vi phạm PCCC ở chung cư còn chậm
cap nuoc sach nong thon dat 100 quy hoach vao nam 2020 Hà Nội đi đầu trong hỗ trợ DN
cap nuoc sach nong thon dat 100 quy hoach vao nam 2020 Thành phố tập trung giải quyết những vấn đề lớn và khó
cap nuoc sach nong thon dat 100 quy hoach vao nam 2020 Khai mạc kỳ họp thứ 2 HĐND Thành phố Hà Nội khóa XV
cap nuoc sach nong thon dat 100 quy hoach vao nam 2020
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại kỳ họp

“Nóng vấn đề nước sạch”

Về vấn đề nước sạch nông thôn ĐB Phạm Xuân Phương chất vấn: Theo mục tiêu đến 2020, 50% dân số trên địa bàn thành phố được sử dụng nước sạch. Làm thế nào để từ nay đến 2020 đạt được mục tiêu trên trên? Khi nào người dân trong vùng ảnh hưởng của bãi rác Nam Sơn được hưởng sự hỗ trợ của Thành phố về vấn đề nước sạch?

ĐB Hoàng Mạnh Phú (Phúc Thọ), ĐB Nguyễn Quang Thắng (Hoàn Kiếm) đặt câu hỏi: Chất lượng nước tại các vùng nông thôn chưa được kiểm định hoặc kiểm định nhưng chưa có giải pháp xử lý nếu nhiễm độc. Vậy trách nhiệm kiểm định chất lượng nước thuộc về cơ quan nào?

Trả lời chất vấn, ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết: Sở NN&PTNT đang quản lý 7 dự án. Đến hết năm 2015, đã đưa 3 dự án vào hoạt động tốt. Còn 3 dự án dự kiến sẽ đưa vào hoạt động năm nay ở huyện Thanh Oai, tiến độ đến nay đạt 70%, ở huyện Thường Tín đạt 40%. Riêng dự án cấp nước sạch ở huyện Chương Mỹ, tiến độ đạt 70%, dự kiến đến tháng 10 năm nay sẽ được đấu nối tới các hộ dân.

Đến cuối năm 2017 sẽ kết thúc các dự án này. Về dự án 3.000 bể lọc, Sở NN&PTNT được giao nhiệm vụ hỗ trợ bể lọc cho các hộ dân 4 huyện: Ứng Hòa, Thường Tín, Thanh Oai, Phú Xuyên. Trong thời gian vừa qua, mô hình cấp nước cho các hộ gia đình ở Phú Xuyên đã phát huy hiệu quả và trong thời gian tới thành phố sẽ cấp thêm kinh phí để nhân rộng mô hình này. Về trạm cấp nước tập trung, đến nay, Sở NN&PTNT đã làm xong công tác chuẩn bị đầu tư, chúng tôi đang kêu gọi các nhà đầu tư tham gia vào dự án theo ngân sách thành phố.

TP cũng tổ chức nhiều hội nghị để thu hút các nhà đầu tư tham gia vào dự án. Hiện nay, TP có tổng cộng 110 công trình cấp nước. Nhiều trạm cấp nước được xây dựng từ những năm 90, trong đó có nhiều công trình được giao cho các huyện, xã làm chủ đầu tư. Trong khảo sát đánh giá, các trạm cấp nước do doanh nghiệp quản lý hoạt động hiệu quả nhất. Vì thế, chúng tôi đã lập đề án giao các trạm cấp nước cho DN quản lý và sắp tới sẽ đệ trình đề án này để được phê duyệt.

Cũng trả lời câu hỏi của các đại biểu về chất lượng nước sạch nông thôn và bao giờ tất cả người dân nông thôn mới được dùng nước sạch, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho biết, toàn bộ vùng nông thôn dùng nguồn nước ngầm.Đối với cấp nước nông thôn bằng nguồn nước mặt chưa có. Tổng công suất trên địa bàn là 900.000m3/ngày đêm cho khu vực dân cư tập trung, khu vực đô thị cộng thêm với 110.000 đến 150.000m3/ngày đêm mới chỉ đạt được hơn 1 triệu m3/ngày đêm.

Theo quy hoạch chung, Hà Nội còn thiếu 100.000 – 120.000m3 ngày đêm. Vì vậy, việc cấp nước cho khu vực nông thôn hiện nay, phấn đấu đến năm 2020 đạt 100% quy hoạch đề ra. Giải pháp cấp nước đối với các vùng như ở Sóc Sơn - nơi có nhiều vùng bị ảnh hưởng từ các bãi rác, các hộ dân trong phạm vi từ 500 - 1000m sẽ xem xét cấp nước, còn từ 0 - 500 m sẽ xem xét di dời. Những khu vực cấp bách sẽ được đẩy nhanh tiến độ.

TP hoàn thành khối lượng công việc lớn

Tiếp thu và giải trình các vấn đề đại biểu quan tâm tại buổi chất vấn, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, trong kỳ họp HĐND lần này, nhiều văn bản, tờ trình đã được thảo luận, đánh giá nghiêm túc với tính đóng góp cao. Trả lời thêm và làm rõ các vấn đề có liên quan mà các ĐB cũng như cử tri đang quan tâm, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: Từ đầu năm UBND đã nhận được hơn 40.000 văn bản, tuy nhiên phần lớn các vấn đề được nếu trong các văn bản này đã được xử lý xong. Đối với lãnh đạo UBND đã được phân công rõ trách nhiệm, xây dựng quy chế làm việc, chính vì vậy các nội dung công việc được chỉ đạo kịp thời, xử lý nhanh gọn.

cap nuoc sach nong thon dat 100 quy hoach vao nam 2020
Toàn cảnh phiên họp chiều 2.8

Về cải cách hành chính, trong 6 tháng đầu năm 2016, UBND TP đã xây dựng xong những chương trình liên quan tới cải cách hành chính trong đó công nghệ thông tin sẽ là giải pháp chính nhằm cắt giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính. Hiện tại đã có 19 nội dung được thực hiện qua môi trường mạng, quận Nam Từ Liêm và Long Biên đã vận hành toàn bộ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Tới 10.8 sẽ bắt đầu triển khai tại các quận, phường còn lại. Khâu kiện toàn bộ máy hành chính cũng được thực hiện đúng theo chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ và Thành ủy.

Hiện tại đã sắp xếp được 10 sở, giảm 21 phòng, 24 đơn vị sự nghiệp công lập, hơn 80 trưởng phó phòng. Trong thời gian tới UBND TP sẽ tiến hành sắp xếp 12 sở còn lại cùng các ban quản lý dự án trực thuộc. Dự kiến tới tháng 10.2016, sau kiện toàn sẽ giảm được 37 phòng, hơn 100 trưởng phó phòng tại 34 đơn vị sự nghiệp và 35 ban quản lý dự án. Việc sắp xếp được tiến hành hết sức thận trognj nhằm đảm bảo lợi ích của TP cũng như cá nhân người lao động.

Đối với mô trường của Hà Nội, trong thời gian qua, UBND TP đã thực hiện nhiều đầu việc nhằm nâng cao chất lượng sống cho người dân Thủ đô. Đơn cử nhưng chương trình trồng mới và cải tạo cây xanh, để thực hiện mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh, TP đã thực hiện tái cơ cấu công ty Công viên Cây xanh từ 21 xí nghiệp xuống 6 xí nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả. Bên cạnh đó cũng cử nhân viên cây xanh đi học nước ngoài nhằm học tập công nghệ như cắt tỉa, trồng cây...

Quá trình áp dụng cơ giới hóa vào thu gom và vận chuyển rác thải được đẩy mạnh. Hiện tại, TP đang thí điểm 10 xe hút rác tự động và kết quả thu được khá khả quan khi tiết kiệm được nhiều kinh phí. Không chỉ vậy, TP cũng tiến hành lắp đặt thêm các thùng rác tại nơi công cộng, tập trung vào khâu xử lý rác sau thu gom...

Về việc thực hiện vệ sinh ATTP, 3 việc cơ bản TP thực hiện trong 6 tháng đầu năm là quy hoạch ban chỉ đạo, quy việc quản lý về một mối và thực hiện giải pháp đồng bộ. Tất cả các hoạt động đảm bảo vệ sinh ATTP đều được thực hiện trên tinh thần kiểm soát toàn bộ xuất xứ của thực phẩm lưu thông trên thị trường, kiểm soát được chất lượng và nâng cao ý thức, đạo đức, trình độ kỹ thuật của người chăn nuôi và chế biến thực phẩm. Thành phố cũng sẽ trang bị hệ thống kiểm tra nhanh chất lượng thực phẩm và triển khai đồng bộ. Xung quanh việc doanh nghiệp nợ đọng thuế, Chủ tịch UBND TP cho biết, giữa cục thuế và CATP đã có sự phối hợp vào cuộc xác định số nợ, sử dụng biện pháp hành chính để thu hồi. Chỉ khi nào cưỡng chế không được mới chuyển sang CATP xử lý, tránh việc hình sự hóa vấn đề hành chính kinh tế. Đề nghị CATP kiểm soát chặt chẽ các vụ việc trốn thuế, nợ thuế nhưng đồng thời cũng tạo điều kiện phát triển và môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp.

Vấn đề phòng chống dịch bệnh, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế TP kêu gọi xã hội hoá, tháng 11 tới sẽ khánh thành Trung tâm công nghệ cao tại BV Đa khoa SaintPaul là nơi kết hợp "4 trong 1": Đào tạo cho các bác sĩ tại Hà Nội; khám chữa bệnh; tiếp nhận chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế. Theo lộ trình hiện nay, TP đã cử nhiều bác sĩ đi học tại Đài Loan và Pháp để cuối tháng 11 khánh thành Trung tâm này.

TP cũng đã cải tạo một số BV lớn, tổ chức đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho các bác sĩ, y tá, hộ lý và trình độ quản lý của lãnh đạo các BV; tổ chức hợp tác quốc tế với nhiều trung tâm nghiên cứu khoa học tại châu Âu, tại một số BV lớn tại Pháp và trong khu vực.

Về vấn đề đẩy nhanh cung cấp nước sạch nông thôn, toàn bộ dự án liên quan tới vốn ODA, dự án 40.000 bể nước lọc cho người dân nông thôn trong những năm qua chưa hiệu quả, trước tiên đây là trách nhiệm của UBND TP. Tập thể ban thường trực cũng như cá nhân tôi, cá nhân các đồng chí chủ tịch UBND các quận, huyện đều luôn lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri. Hiện nay thành phố đang hợp tác với đối tác nước ngoài và tiến hành thí điểm tại các hộ gia đình ở Phú Xuyên. Chỉ trong một ngày đã lắp đặt công nghệ Nano cho 60 hộ, nước sạch có thể uống ngay tại vòi. Tất cả các mẫu nước đã được gửi phân tích. Cuối tháng 8 TP sẽ triển khai đại trà mô hình này. Tại Hoài Đức, Quốc Oai, với công nghệ mới của Đức, chỉ cần 6-7 triệu đồng/hộ là đã có nước sạch. Còn các dự án của ADB trong những năm qua thì tốn tới 46 triệu đồng/hộ, nhưng với dự án này thì chi phí rất thấp, đảm bảo nước sạch.

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

(LĐTĐ) Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên (CBNV) nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

(LĐTĐ) Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ án “bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang” tại tỉnh Đồng Nai mà Báo Lao động Thủ đô đã thông tin, đến chiều 28/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh này tiếp tục điều tra làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

(LĐTĐ) Hòa chung với công cuộc đổi mới của đất nước, những năm qua đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây luôn phát huy truyền thống yêu nước, tích cực thi đua lao động sản xuất và xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị - kinh tế xã hội của từng đơn vị và toàn thị xã.
Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội trong việc bố trí lực lượng đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ duy trì 112 vị trí chốt trực trong giờ cao điểm sáng, chiều; huy động 224 lượt người/ca trực.
Người dân muôn phương về quê Bác trong những ngày nghỉ lễ

Người dân muôn phương về quê Bác trong những ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Trong hai ngày đầu dịp nghĩ lễ 30/4-1/5, rất đông người dân từ khắp mọi miền đất nước và nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức đã về với Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên - về với quê nội, quê ngoại của Bác.
Thị trường thiết bị làm mát tại Hà Nội: Nhiều chương trình giảm sâu, kích cầu mua sắm đầu hè

Thị trường thiết bị làm mát tại Hà Nội: Nhiều chương trình giảm sâu, kích cầu mua sắm đầu hè

(LĐTĐ) Những ngày đầu mùa hè, nền nhiệt độ ở khu vực miền Bắc, đặc biệt là tại Hà Nội đã xuất hiện nền nhiệt độ nắng nóng kéo dài. Trong đó, nhiều khu vực nhiệt độ đã lên tới hơn 40 độ C. Do vậy, nhiều hộ gia đình đã bắt đầu tìm đến cửa hàng điện máy để mua sắm thêm các thiết bị điện máy để làm mát, khiến thị trường thiết bị làm mát đầu hè trở nên sôi động hơn.

Tin khác

Người dân muôn phương về quê Bác trong những ngày nghỉ lễ

Người dân muôn phương về quê Bác trong những ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Trong hai ngày đầu dịp nghĩ lễ 30/4-1/5, rất đông người dân từ khắp mọi miền đất nước và nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức đã về với Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên - về với quê nội, quê ngoại của Bác.
Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

(LĐTĐ) Ngày 27 và 28/4, lượng khách đi đến tại sân bay Tân Sơn Nhất trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tăng cao nhưng diễn ra ổn định.
Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

(LĐTĐ) 13.000 bản đồ Việt Nam đã được trao cho các trường học trên cả nước, giúp các bạn học sinh nắm rõ về thông tin địa lý, địa hình, dân cư, biển, đảo Trường Sa, Hoàng Sa… và chủ quyền của đất nước Việt Nam.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 24 và 25/4, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã đến thành phố Điện Biên Phủ bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Xem thêm
Phiên bản di động