Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng chưa hấp dẫn nhà đầu tư ngoại
Xe khách chắn ngang cửa trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng | |
Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng chưa hấp dẫn nhà đầu tư ngoại |
Đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đã được chính thức thông xe ngày 7.12.2015 và đưa vào vận hành khai thác toàn tuyến. Hiện nay, VIDIFI đang khẩn trương triển khai công tác nghiệm thu, hoàn công quyết toán; chuẩn bị nội dung điều chỉnh hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) để làm cơ sở chuẩn bị cho các bước tiếp theo của việc chuyển nhượng.
Đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng |
Cùng đó, ngày 29.5.2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 746/QĐ-TTg về việc điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn đầu tư và bổ sung các cơ chế, chính sách hỗ trợ cần thiết đối với dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Theo đó, Nhà nước hỗ trợ tối đa 39% tổng mức đầu tư dự án với cơ chế, chính sách hỗ trợ cần thiết đó là các khoản vay chuyển đổi hỗ trợ trực tiếp (200 triệu USD của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc và 100 triệu USD của Ngân hàng tái thiết Đức); khoảng 4.000 tỉ đồng hỗ trợ chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư đồng thời bố trí nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 để hỗ trợ theo quy định; Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) và VIDIFI chịu trách nhiệm huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để triển khai dự án, trong đó bao gồm việc cân đối tài chính trong 5 năm đầu vận hành tuyến đường.
Theo báo cáo của VIDIFI, qua 5 tháng vận hành, khai thác, lưu lượng xe trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đạt hơn 2,3 triệu lượt xe, bình quân khoảng 15.000 lượt xe/ngày đêm (chiếm 56% tổng số xe lưu thông từ Hà Nội - Hải Phòng), giảm tải đáng kể cho tuyến Quốc lộ 5, hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông, đặc biệt là trong những ngày lễ, Tết.
Cùng đó, VIDIFI cũng đã chủ động báo cáo với các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, GTVT để triển khai các cơ chế chính sách hỗ trợ cần thiết cho dự án. Nhưng do một số nguyên nhân, đến nay các chính sách hỗ trợ của Chính phủ như đã cam kết dành cho dự án chưa được thực hiện, chưa bố trí được nguồn vốn hỗ trợ, chưa có quyết định chính thức về các khoản chuyển đổi hỗ trợ trực tiếp. VDB cũng chưa có ý kiến chính thức về việc nhóm các nhà đầu tư hỗ trợ vay vốn cho dự án.
Theo VIDIFI hiện các nhà đầu tư đều băn khoăn, chưa đi vào đàm phán, thỏa thuận chi tiết các điều kiện chuyển nhượng vì họ cho rằng cam kết hỗ trợ của Nhà nước đối với dự án cần phải có lộ trình thực hiện rõ ràng. Do vậy, VIDIFI đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ và có ý kiến gửi các Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư sớm có quyết định thực hiện các khoản hỗ trợ theo Quyết định 746/QĐ-TTg.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4
Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ
Tìm ra cơ chế đặc thù phù hợp để cải thiện giao thông Thủ đô
Tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông
Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”
Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024
Tin khác
Tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông
Giao thông 28/04/2024 15:54
Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc
Giao thông 28/04/2024 13:06
Những đột phá nâng tầm giao thông Thủ đô
Giao thông 28/04/2024 07:20
Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông
Giao thông 27/04/2024 22:54
Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh
Giao thông 27/04/2024 19:12
Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ
Giao thông 27/04/2024 17:17
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?
Giao thông 27/04/2024 13:21
Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến
Giao thông 27/04/2024 12:19
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"
Giao thông 26/04/2024 21:14
Bất chấp nắng nóng, nhiều người ra bến xe về quê sớm
Giao thông 26/04/2024 21:07