Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng chưa hấp dẫn nhà đầu tư ngoại
![]() | Xe khách chắn ngang cửa trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng |
![]() | Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng chưa hấp dẫn nhà đầu tư ngoại |
Đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đã được chính thức thông xe ngày 7.12.2015 và đưa vào vận hành khai thác toàn tuyến. Hiện nay, VIDIFI đang khẩn trương triển khai công tác nghiệm thu, hoàn công quyết toán; chuẩn bị nội dung điều chỉnh hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) để làm cơ sở chuẩn bị cho các bước tiếp theo của việc chuyển nhượng.
![]() |
Đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng |
Cùng đó, ngày 29.5.2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 746/QĐ-TTg về việc điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn đầu tư và bổ sung các cơ chế, chính sách hỗ trợ cần thiết đối với dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Theo đó, Nhà nước hỗ trợ tối đa 39% tổng mức đầu tư dự án với cơ chế, chính sách hỗ trợ cần thiết đó là các khoản vay chuyển đổi hỗ trợ trực tiếp (200 triệu USD của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc và 100 triệu USD của Ngân hàng tái thiết Đức); khoảng 4.000 tỉ đồng hỗ trợ chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư đồng thời bố trí nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 để hỗ trợ theo quy định; Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) và VIDIFI chịu trách nhiệm huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để triển khai dự án, trong đó bao gồm việc cân đối tài chính trong 5 năm đầu vận hành tuyến đường.
Theo báo cáo của VIDIFI, qua 5 tháng vận hành, khai thác, lưu lượng xe trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đạt hơn 2,3 triệu lượt xe, bình quân khoảng 15.000 lượt xe/ngày đêm (chiếm 56% tổng số xe lưu thông từ Hà Nội - Hải Phòng), giảm tải đáng kể cho tuyến Quốc lộ 5, hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông, đặc biệt là trong những ngày lễ, Tết.
Cùng đó, VIDIFI cũng đã chủ động báo cáo với các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, GTVT để triển khai các cơ chế chính sách hỗ trợ cần thiết cho dự án. Nhưng do một số nguyên nhân, đến nay các chính sách hỗ trợ của Chính phủ như đã cam kết dành cho dự án chưa được thực hiện, chưa bố trí được nguồn vốn hỗ trợ, chưa có quyết định chính thức về các khoản chuyển đổi hỗ trợ trực tiếp. VDB cũng chưa có ý kiến chính thức về việc nhóm các nhà đầu tư hỗ trợ vay vốn cho dự án.
Theo VIDIFI hiện các nhà đầu tư đều băn khoăn, chưa đi vào đàm phán, thỏa thuận chi tiết các điều kiện chuyển nhượng vì họ cho rằng cam kết hỗ trợ của Nhà nước đối với dự án cần phải có lộ trình thực hiện rõ ràng. Do vậy, VIDIFI đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ và có ý kiến gửi các Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư sớm có quyết định thực hiện các khoản hỗ trợ theo Quyết định 746/QĐ-TTg.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Quyết tâm thi đấu vì màu cờ sắc áo

77 trường tư thục được giao 27.919 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

Tổng Bí thư Tô Lâm chia sẻ về các giải pháp chiến lược phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chuyển đổi xanh là yêu cầu tất yếu để phát triển

Triển lãm tranh “Thiên thanh”: Ngợi ca đất nước và hướng đến trái tim thiện lành

Chương Mỹ: Xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa

Đồng Nai: Lấy mẫu AND để xác định danh tính của 64 liệt sỹ
Tin khác

Hà Nội 'mạnh tay' xén vỉa hè để giảm ùn tắc
Giao thông 16/04/2025 18:47

Hà Nội: Dự kiến tăng cường hơn 600 lượt xe khách phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4
Giao thông 16/04/2025 14:59

Mở rộng Quốc lộ 32: Nhiều phương tiện phải thay đổi lộ trình lưu thông
Giao thông 16/04/2025 14:56

Tập huấn an toàn giao thông cho đội ngũ lái xe buýt
Giao thông 16/04/2025 08:11

Điều chỉnh giao thông khu vực đường Nguyễn Ngọc Vũ để giảm ùn tắc
Giao thông 15/04/2025 16:10

"Nhờn" luật, hàng loạt tài xế xe ôm công nghệ đi ngược chiều, leo vỉa hè bị xử phạt
Giao thông 15/04/2025 13:10

Hà Nội mở lòng hiếu khách và nét đẹp văn hóa giao thông
Giao thông 15/04/2025 11:24

Làm sao để nhường đường cho xe ưu tiên nhanh chóng, an toàn?
Giao thông 15/04/2025 11:22

TP.HCM: Khởi công và khánh thành 6 công trình lớn chào mừng Lễ 30/4
Giao thông 15/04/2025 10:50

Đề xuất thu phí 5 cao tốc do nhà nước đầu tư
Giao thông 15/04/2025 07:51