Cảnh giác trước các kiểu lừa đảo

(LĐTĐ) Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của nhiều người, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng nhiều chiêu trò, đặc biệt là thông qua điện thoại, mạng xã hội… để chiếm đoạt tài sản của người bị hại. Vì vậy, công nhân lao động cần chủ động tìm hiểu, nắm bắt thông tin về những chiêu trò, thủ đoạn lừa đảo của kẻ xấu để cảnh giác, tránh trở thành nạn nhân.
canh giac truoc cac kieu lua dao Công nghệ càng hiện đại… tội phạm càng tinh vi
canh giac truoc cac kieu lua dao Cảnh giác với bẫy trúng thưởng khuyến mãi mới
canh giac truoc cac kieu lua dao Cảnh giác với tội phạm sử dụng công nghệ cao
canh giac truoc cac kieu lua dao
Công nhân lao động cần cảnh giác khi tham gia mạng xã hội để tránh bị lừa đảo (Ảnh Mai Quý)

Mất tiền vì cả tin

Thực tế cho thấy, hiện nay việc sở hữu một chiếc điện thoại thông minh để cập nhật tin tức và tham gia mạng xã hội đang rất phổ biến. Lợi dụng điều này, các đối tượng lừa đảo đã nhắn tin qua Zalo, Facebook, Viber, SMS, mạng xã hội khác… thông báo trúng thưởng trong chương trình tri ân khách hàng, khuyến mại, tặng quà sau đó yêu cầu khai báo thông tin cá nhân, thông tin tài khoản và yêu cầu nộp tiền mặt hoặc gửi thẻ cào điện thoại để nhận quà.

Chị T.P.U, công nhân đang làm việc tại Khu công nghiệp Nội Bài chia sẻ: “Cách đây không lâu tôi nhận được tin nhắn trên Facebook thông báo mình đã trúng thưởng chiếc xe SH, phiếu tặng quà trị giá cả trăm triệu đồng và thẻ sử dụng xăng miễn phí trong vòng 1 năm. Do nhẹ dạ cả tin và nghĩ mình may mắn nên tôi đã liên hệ theo hướng dẫn để nhận giải thưởng.

Tôi bị yêu cầu nộp một khoản tiền để làm hồ sơ bằng hình thức nạp thẻ cào điện thoại qua trang web, sau đó tôi tiếp tục bị yêu cầu phải nộp 10% tổng giá trị giải thưởng mới được nhận quà. Do số tiền quá lớn, không đủ khả năng của tôi nên tôi đã hỏi vay mượn bạn bè và chia sẻ câu chuyện của mình, cũng vì thế mà tôi biết được đây là chiêu lừa đảo của kẻ xấu. Tôi chấp nhận mất một khoản tiền trong nỗi ấm ức và coi đó là cái giá của sự nhẹ dạ cả tin”.

Thông qua việc lừa đảo bằng hình thức thông báo may mắn nhận giải thưởng, các đối tượng lừa đảo chủ yếu đánh vào sự nhẹ dạ cả tin của người dùng với những món hời lớn. Khi truy cập và hoàn tất các thủ tục, các đối tượng lừa đảo sẽ yêu cầu người dùng nộp lệ phí bằng nhiều hình thức như chuyển khoản, nạp thẻ cào...

Tùy vào giải thưởng và mức độ lừa đảo mà các đối tượng xấu đưa ra mức phí phải nộp cao hay thấp.Tinh vi hơn, có nhiều website còn được lập ra để người dùng hoàn tất hồ sơ với việc đăng nhập tài khoản Facebook trên website lừa đảo. Từ đó, các đối tượng sẽ chiếm quyền điều khiển tài khoản và phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo mượn tiền, mua thẻ điện thoại hộ đến những tài khoản bạn bè trong danh sách của người dùng.

Không chỉ lừa đảo qua mạng xã hội, các đối tượng xấu còn tiếp cận, lừa mọi người mua hàng với hình thức trả góp tại nhà. Chia sẻ về câu chuyện buồn của mình, chị V.T.L, công nhân đang làm việc tại Khu công nghiệp Phú Nghĩa cho biết: “Nhớ lại quãng thời gian khi mới xuống đây làm việc, tôi đi sắm sửa đồ dùng sinh hoạt cho gia đình, thấy có người bán đồ rẻ mà lại được trả góp nên tôi quyết định mua một bộ xoong nồi và bát đĩa thủy tinh, nồi cơm điện với giá 800.000 đồng và trả trước 400.000 đồng.

Tháng đầu tiên, nhân viên đến thu tiền góp là 200 nghìn đồng thì chiếc nồi cơm điện vẫn hoạt động tốt. Tuy nhiên, đến tháng tiếp theo thì chiếc nồi bị hỏng, không sử dụng được, nhân viên thu tiền cũng không xuất hiện nữa. Bỏ công đi tìm hiểu, tôi mới phát hiện toàn bộ đồ dùng mình mua chỉ đáng giá 300.000 đồng. Từ đó, tôi luôn tự nhắc mình không ham đồ rẻ để trở thành con mồi của các đối tượng lừa đảo”.

Đẩy mạnh tuyên truyền cho công nhân lao động

Nhằm giúp công nhân lao động chủ động tìm hiểu, nắm bắt thông tin về những chiêu trò, thủ đoạn lừa đảo của kẻ xấu để cảnh giác, tránh trở thành nạn nhân, các cấp Công đoàn đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức thiết thực như thông qua bảng tin Công đoàn, các buổi tập huấn, tuyên truyền…

Một số thủ đoạn tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua điện thoại, mạng xã hội: Đối tượng lừa đảo nhắn tin qua Zalo, Facebook, Viber, SMS, mạng xã hội khác… tỏ tình, tặng quà có giá trị hoặc nhờ nhận tiền, nhận quà từ người nước ngoài để giữ hộ, sau đó gọi điện thoại xưng danh nhân viên hải quan yêu cầu nộp tiền vào tài khoản của họ để nhận được quà, tiền. Hoặc thông báo trúng thưởng trong chương trình tri ân khách hàng, khuyến mại, tặng quà sau đó yêu cầu khai báo thông tin cá nhân, thông tin tài khoản và yêu cầu nộp tiền mặt hoặc gửi thẻ cào điện thoại để nhận quà; hack các nick của mạng xã hội giả làm người thân quen gửi tin nhắn đến đề nghị chuyển tiền, nạp thẻ điện thoại thì cần gọi điện trực tiếp để xác minh trước khi chuyển tiền.

Ngoài ra, lực lượng Công an của thành phố cũng đã triển khai dán các thông báo cảnh báo các thủ đoạn tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại các khu vực có đông công nhân lao động sinh sống, đồng thời đề nghị khi phát hiện thấy hiện tượng lừa đảo cần thông báo cho lực lượng Công an gần nhất để xử lý.

Các thủ đoạn tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản bao gồm: Gọi điện xưng danh nhân viên Bưu điện thông báo nợ cước điện thoại, xưng danh Công an, Viện kiểm sát, Tòa án thông báo liên quan đến vụ án, nợ thẻ tín dụng và yêu cầu chuyển tiền vào số tài khoản của họ cung cấp;

Khi mua, bán hàng online, đối tượng yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản người bán để đặt cọc và đề nghị truy cập vào đường link để xác nhận, làm theo yêu cầu này sẽ bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Đối tượng thường xin phép cơ quan để tổ chức hội thảo để quảng cáo về công dụng, tiện ích rất tuyệt vời và các khuyến mại để lôi cuốn mọi người mua hàng với giá rất cao nhưng thực chất sản phẩm rất rẻ tiền, công dụng không như ý.

Đối tượng lừa đảo nhắn tin qua Zalo, Facebook, Viber, SMS, mạng xã hội khác… tỏ tình, tặng quà có giá trị hoặc nhờ nhận tiền, nhận quà từ người nước ngoài để giữ hộ, sau đó gọi điện thoại xưng danh nhân viên hải quan yêu cầu nộp tiền vào tài khoản của họ để nhận được quà, tiền.

Hoặc thông báo trúng thưởng trong chương trình tri ân khách hàng, khuyến mại, tặng quà sau đó yêu cầu khai báo thông tin cá nhân, thông tin tài khoản và yêu cầu nộp tiền mặt hoặc gửi thẻ cào điện thoại để nhận quà; hack các nick của mạng xã hội giả làm người thân quen gửi tin nhắn đến đề nghị chuyển tiền, nạp thẻ điện thoại thì cần gọi điện trực tiếp để xác minh trước khi chuyển tiền.

Đối tượng tổ chức “Tour du lịch 0 đồng”, đưa đi tham quan, du lịch và được đưa đến một địa điểm bán hàng. Với những lời quảng cáo và khuyến mại, tặng quà hấp dẫn người mua phải mua hàng với giá rất cao trong khi đó là hàng kém chất lượng. Đối tượng là người nước ngoài giả vờ hỏi đường, đổi tiền hoặc mua hàng có giá trị thấp nhưng trả tiền mệnh giá cao để yêu cầu trả lại tiền thừa, sau đó thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng làm quen, chia sẻ về khả năng chữa được bệnh nan y, sau đó xuất hiện đối tượng khác đóng vai là người bán thuốc để lừa đảo. Khi giao dịch tại cây ATM chú ý phát hiện bất thường (dấu vết băng keo dán, bàn phím mới, camera mini ghi hình), đánh cắp thông tin tại vị trí bàn phím, khe đọc thẻ, xung quanh. Đối tượng có thể sử dụng thông tin đánh cắp được để làm giả thẻ ngân hàng và rút tiền.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Chiều nay, tại Qatar, Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn đã tham dự buổi họp báo trước Vòng chung kết U23 châu Á 2024. HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh giải đấu này là cơ hội tốt đối với các cầu thủ trẻ để hướng đến tương lai, vì vậy, toàn đội cần tập trung tối đa để thể hiện màn trình diễn tốt tại Qatar.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.
Phổ biến những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội tại quận Hoàn Kiếm

Phổ biến những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội tại quận Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Với chủ đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”, buổi đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 do Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm tổ chức đã thu hút gần 300 cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia.
Hà Đông: 150 nữ đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

Hà Đông: 150 nữ đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 Ngày Quốc tế Lao động 1/5; chào mừng Tháng Công nhân năm 2024; hướng tới kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Công đoàn Hà Đông (2/6/1979 - 2/6/2024); 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024)… sáng 16/4, Liên đoàn Lao động quận Hà Đông phối hợp cùng Bệnh viện Phụ sản Hà Nội Cơ sở 3, tổ chức chương trình khám sức khỏe miễn phí cho nữ đoàn viên, người lao động trên địa bàn quận.
22 đội bóng tranh Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ 9

22 đội bóng tranh Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ 9

(LĐTĐ) Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ 9 - năm 2024, có sự tham gia của 22 đội bóng, được chia thành 6 bảng đấu. Giải chính thức khai mạc vào ngày mai (17/4/2024) tại Sân vận động Tây Hồ.
TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

(LĐTĐ) Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức liên quan đến Trường quốc tế Mỹ (AISVN).

Tin khác

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

(LĐTĐ) Qua 3 năm diễn ra thành công, năm 2024, Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” do báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp tổ chức đã được nâng tầm thành Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” để tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa thông điệp vì cộng đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động