Cảnh báo lừa đảo qua dịch vụ internet banking
| Cảnh báo lừa đảo trúng thưởng giá trị lớn qua điện thoại và Facebook | |
| Ngân hàng dồn dập cảnh báo lừa đảo qua ngân hàng điện tử | |
| Cảnh báo tình trạng giả mạo doanh nghiệp Hoa Kỳ lừa đảo |
Ngày 17/7, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm Công nghệ cao – Công an Thành phố Hà Nội đã điều tra, làm rõ và bắt giữ đối tượng Trần Xuân Công (SN 1995, trú tại Phượng Bãi, Biên Giang, quận Hà Đông) với hành vi lừa đảo qua internet.
Qua nghiên cứu các phương thức bán hàng trực tuyến (online) và tiện ích trong việc thanh toán ngân hàng, Công nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác để bán lấy tiền tiêu xài.
Công sử dụng điện thoại có kết nối mạng internet truy cập vào trang web www.chotot.com để tìm thông tin những người có nhu cầu bán điện thoại di động và xe máy trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Khi tìm được người bán phù hợp, Công chủ động liên lạc và hẹn gặp để xem điện thoại. Khi gặp người bán, Công vờ xem xét tình trạng máy, hỏi và mặc cả giá mua bán, rồi đồng ý mua điện thoại nhưng đề nghị được thanh toán bằng hình thức chuyển khoản qua dịch vụ internet banking.
Nếu người bán yêu cầu phải thanh toán bằng tiền mặt thì Công sẽ tìm cách thoái thác, không mua nữa. Nếu người bán đồng ý thanh toán bằng internet banking, Công sẽ yêu cầu cung cấp số tài khoản để chuyển tiền.
Sau khi được cung cấp số tài khoản, Công yêu cầu người bán điện thoại khôi phục dữ liệu điện thoại về cài đặt gốc, sau đó Công giả vờ sử dụng điện thoại để chuyển tiền nhưng thực chất Công sử dụng mẫu tin nhắn theo cú pháp chuyển tiền thành công của ngân hàng (do Công chuẩn bị từ trước) và sửa thông tin ngày giờ, số tiền, người nhận tiền sao cho phù hợp với cuộc mua bán đang diễn ra.
![]() |
| Người dân nên cẩn thận khi sử dụng dịch vụ internet banking (Ảnh minh họa) |
Khi người bán điện thoại cài đặt xong, Công lấy điện thoại giả vờ kiểm tra lại, bí mật lưu số điện thoại cá nhân của Công vào máy điện thoại của người bán bằng tên ngân hàng mà người bán có đăng ký mở tài khoản.
Thông tin số tài khoản của Công do Công bịa đặt dưới tên Hoàng Văn Tú và ngân hàng không cùng hệ thống với ngân hàng của người bán. Sau đó, Công sử dụng số điện thoại cá nhân gửi tin nhắn theo cú pháp chuyển tiền thành công đến số điện thoại của người bán.
Nếu nạn nhân kiểm tra tài khoản ngân hàng và không thấy tiền chuyển về, Công giải thích rằng do khác ngân hàng nên phải mất một lúc, người bán mới nhận được (Công luôn chuẩn bị dữ liệu để đối tượng và người bán khác ngân hàng của nhau, và thường lừa đảo trong các ngày cuối tuần, có thể thông tin giao dịch bị chuyển chậm, để hợp lý hóa yếu tố lừa đảo này).
Cùng với đó, Công hối thúc người bán và nói rằng phải đi gấp, do vậy, nhiều người bán đã xuôi lòng và để đối tượng cầm điện thoại đi. Chỉ tới khi không thấy tiền chuyển vào tài khoản và gọi lại số điện thoại của Công, thấy báo “không liên lạc được”, người bán mới nhận ra mình đã bị lừa và làm đơn tố giác Công đến Cơ quan công an.
Qua công tác đấu tranh, Công khai nhận đã lừa đảo chiếm đoạt 4 điện thoại di động và 1 xe máy tổng trị giá 35 triệu đồng của 5 người khác nhau. Mở rộng điều tra, xác định Trần Xuân Công còn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khoảng 20 người khác, tổng trị giá tài sản đối tượng chiếm đoạt được khoảng 150 triệu đồng.
Để chủ động phòng ngừa với loại tội phạm trên, Công an Thành phố Hà Nội đề nghị người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân như số CMND (căn cước công dân), số tài khoản ngân hàng, số điện thoại di động và các thông tin khác cho những người không quen biết.
Khi phát hiện tin tức liên quan đến các đối tượng có biểu hiện hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản cần cung cấp cho cơ quan chức năng để sớm ngăn chặn và có các biện pháp xử lý kịp thời.
Khi cần gặp để trao đổi mua hàng phải có 2 người trở lên, nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường của đối tượng cần ghi âm, quay clip lại hoặc hủy bỏ giao dịch.
Cơ quan công an cũng khuyến cáo người dân hạn chế tối đa việc giao dịch chuyển tiền qua internet banking, nếu trường hợp phải chuyển nên chuyển cùng ngân hàng, sau khi được chuyển phải có tin nhắn báo của ngân hàng chuyển đến thành công, hoặc gọi điện trực tiếp đến ngân hàng để kiểm tra, sau đó mới kết thúc giao dịch.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược
Tin khác
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM
Tin nóng 05/12/2025 13:59
Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội "Giết người"
Tin nóng 03/12/2025 17:43
Bắt giữ 18 đối tượng tại Karaoke Monaza: Phá đường dây bóng cười, ma túy, đánh bạc
Tin nóng 01/12/2025 11:46
Khởi tố 14 đối tượng trong vụ gây rối, tranh chấp vị trí đỗ xe ô tô tại tầng hầm chung cư ở Nghĩa Đô
Tin nóng 30/11/2025 12:21
Đột kích ổ nhóm "sát phạt" bằng hình thức xóc đĩa trên sông Đuống, sông Hồng
Tin nóng 30/11/2025 12:20
Phát hiện gần 30.000 vòng bi giả mạo nhãn hiệu SKF tại Hà Nội
Tin nóng 28/11/2025 22:01
Tài xế bỏ xe, không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn bị xử lý hàng loạt lỗi vi phạm
Tin nóng 28/11/2025 12:51
Khởi tố Giám đốc Mailisa Phan Thị Mai và 7 đối tượng liên quan về tội Buôn lậu
Tin nóng 22/11/2025 06:18
Loạt tài xế công nghệ bị phạt nặng vì che, dán biển số
Tin nóng 17/11/2025 13:20
Lực lượng 141 Công an Hà Nội liên tiếp xử lý nhiều vụ vi phạm nghiêm trọng
Tin nóng 16/11/2025 11:56

