Cảnh báo lừa đảo qua dịch vụ internet banking
Cảnh báo lừa đảo trúng thưởng giá trị lớn qua điện thoại và Facebook | |
Ngân hàng dồn dập cảnh báo lừa đảo qua ngân hàng điện tử | |
Cảnh báo tình trạng giả mạo doanh nghiệp Hoa Kỳ lừa đảo |
Ngày 17/7, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm Công nghệ cao – Công an Thành phố Hà Nội đã điều tra, làm rõ và bắt giữ đối tượng Trần Xuân Công (SN 1995, trú tại Phượng Bãi, Biên Giang, quận Hà Đông) với hành vi lừa đảo qua internet.
Qua nghiên cứu các phương thức bán hàng trực tuyến (online) và tiện ích trong việc thanh toán ngân hàng, Công nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác để bán lấy tiền tiêu xài.
Công sử dụng điện thoại có kết nối mạng internet truy cập vào trang web www.chotot.com để tìm thông tin những người có nhu cầu bán điện thoại di động và xe máy trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Khi tìm được người bán phù hợp, Công chủ động liên lạc và hẹn gặp để xem điện thoại. Khi gặp người bán, Công vờ xem xét tình trạng máy, hỏi và mặc cả giá mua bán, rồi đồng ý mua điện thoại nhưng đề nghị được thanh toán bằng hình thức chuyển khoản qua dịch vụ internet banking.
Nếu người bán yêu cầu phải thanh toán bằng tiền mặt thì Công sẽ tìm cách thoái thác, không mua nữa. Nếu người bán đồng ý thanh toán bằng internet banking, Công sẽ yêu cầu cung cấp số tài khoản để chuyển tiền.
Sau khi được cung cấp số tài khoản, Công yêu cầu người bán điện thoại khôi phục dữ liệu điện thoại về cài đặt gốc, sau đó Công giả vờ sử dụng điện thoại để chuyển tiền nhưng thực chất Công sử dụng mẫu tin nhắn theo cú pháp chuyển tiền thành công của ngân hàng (do Công chuẩn bị từ trước) và sửa thông tin ngày giờ, số tiền, người nhận tiền sao cho phù hợp với cuộc mua bán đang diễn ra.
Người dân nên cẩn thận khi sử dụng dịch vụ internet banking (Ảnh minh họa) |
Khi người bán điện thoại cài đặt xong, Công lấy điện thoại giả vờ kiểm tra lại, bí mật lưu số điện thoại cá nhân của Công vào máy điện thoại của người bán bằng tên ngân hàng mà người bán có đăng ký mở tài khoản.
Thông tin số tài khoản của Công do Công bịa đặt dưới tên Hoàng Văn Tú và ngân hàng không cùng hệ thống với ngân hàng của người bán. Sau đó, Công sử dụng số điện thoại cá nhân gửi tin nhắn theo cú pháp chuyển tiền thành công đến số điện thoại của người bán.
Nếu nạn nhân kiểm tra tài khoản ngân hàng và không thấy tiền chuyển về, Công giải thích rằng do khác ngân hàng nên phải mất một lúc, người bán mới nhận được (Công luôn chuẩn bị dữ liệu để đối tượng và người bán khác ngân hàng của nhau, và thường lừa đảo trong các ngày cuối tuần, có thể thông tin giao dịch bị chuyển chậm, để hợp lý hóa yếu tố lừa đảo này).
Cùng với đó, Công hối thúc người bán và nói rằng phải đi gấp, do vậy, nhiều người bán đã xuôi lòng và để đối tượng cầm điện thoại đi. Chỉ tới khi không thấy tiền chuyển vào tài khoản và gọi lại số điện thoại của Công, thấy báo “không liên lạc được”, người bán mới nhận ra mình đã bị lừa và làm đơn tố giác Công đến Cơ quan công an.
Qua công tác đấu tranh, Công khai nhận đã lừa đảo chiếm đoạt 4 điện thoại di động và 1 xe máy tổng trị giá 35 triệu đồng của 5 người khác nhau. Mở rộng điều tra, xác định Trần Xuân Công còn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khoảng 20 người khác, tổng trị giá tài sản đối tượng chiếm đoạt được khoảng 150 triệu đồng.
Để chủ động phòng ngừa với loại tội phạm trên, Công an Thành phố Hà Nội đề nghị người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân như số CMND (căn cước công dân), số tài khoản ngân hàng, số điện thoại di động và các thông tin khác cho những người không quen biết.
Khi phát hiện tin tức liên quan đến các đối tượng có biểu hiện hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản cần cung cấp cho cơ quan chức năng để sớm ngăn chặn và có các biện pháp xử lý kịp thời.
Khi cần gặp để trao đổi mua hàng phải có 2 người trở lên, nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường của đối tượng cần ghi âm, quay clip lại hoặc hủy bỏ giao dịch.
Cơ quan công an cũng khuyến cáo người dân hạn chế tối đa việc giao dịch chuyển tiền qua internet banking, nếu trường hợp phải chuyển nên chuyển cùng ngân hàng, sau khi được chuyển phải có tin nhắn báo của ngân hàng chuyển đến thành công, hoặc gọi điện trực tiếp đến ngân hàng để kiểm tra, sau đó mới kết thúc giao dịch.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường
Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024
Tin khác
Thủ đoạn làm giả "thẻ ngành" để lập hồ sơ vay tiền ngân hàng
Tin nóng 22/11/2024 09:19
Bắt đối tượng lừa đảo nhiều người bằng chiêu đáo hạn thẻ tín dụng
Tin nóng 21/11/2024 13:03
Nguyễn Thị Thanh Nhàn tiếp tục bị truy tố trong vụ án mới
Tin nóng 20/11/2024 16:09
Mật phục bắt "cát tặc" trong đêm trên sông Hồng
Tin nóng 20/11/2024 09:42
Triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng 1.000%/năm tại Bình Dương
Tin nóng 19/11/2024 13:07
Không khoan nhượng với tội phạm ma túy
Tin nóng 19/11/2024 09:52
Khởi tố giám đốc sản xuất keo dán gạch giả nhãn hiệu "con cá sấu"
Tin nóng 19/11/2024 06:22
Triệt phá đường dây cá độ bóng đá quy mô 2.000 tỷ đồng
Tin nóng 17/11/2024 23:14
Khởi tố nhiều cán bộ thuộc Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh
Tin nóng 17/11/2024 07:58
Bắt quả tang 2 đối tượng trong đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia
Tin nóng 17/11/2024 07:50