Nạn quấy rối tình dục trên phương tiện công cộng:

Cần sự lên tiếng của cộng đồng

Sàm sỡ, quấy rối tình dục là cụm từ được nhắc tới nhiều trong thời gian gần đây. Quấy rối trong thang máy, quấy rối đồng nghiệp trong văn phòng hay quấy rối xuất hiện tại các tuyến xe khách, xe bus công cộng khiến cho dư luận vô cùng bức xúc. Điều đáng nói, điểm chung của những vụ việc này là hiếm khi người bị quấy rối lẫn những người chứng kiến xung quanh dám lên tiếng bảo vệ.
can su len tieng cua cong dong Nỗ lực vì thành phố an toàn và thân thiện cho trẻ em gái
can su len tieng cua cong dong Nên bổ sung thêm chế tài hình sự
can su len tieng cua cong dong Giảm tình trạng trẻ em gái bị quấy rối tình dục trên xe buýt

Gia tăng các vụ quấy rối tình dục

Thời gian vừa qua liên tiếp xảy ra các vụ quấy rối tình dục đối với phụ nữ, trẻ em gái trên phương tiện công cộng khiến dư luận phẫn nộ. Điển hình như vụ việc người đàn ông 38 tuổi, thủ dâm cạnh một nữ học sinh Trung học cơ sở ngày 21/6 vừa qua.

can su len tieng cua cong dong
Người đàn ông quấy rối nữ sinh Trung học cơ sở trên xe bus ngày 21/6 vừa qua

Cụ thể, khoảng 12h trưa cùng ngày, trên tuyến xe buýt 01 (chạy theo hướng Bến xe Yên Nghĩa đến Bến xe Gia Lâm), người đàn ông tên H. đã tiến lại gần, đứng áp sát một nữ sinh cấp 2 đang ngồi ở hàng ghế bên trái rồi lén lút lôi “của quý” ra thủ dâm khiến nữ sinh sợ hãi, hét lên nhờ mọi người giúp đỡ.

Ngay sau đó, khi đến gần trụ sở Công an phường Hàng Mã, tài xế xe buýt đã cho xe dừng lại và vào trình báo sự việc với công an. Sau khi nhận được trình báo, Công an phường Hàng Mã đã đưa người đàn ông cùng nữ sinh vào trụ sở để lấy lời khai, làm rõ vụ việc. Bước đầu, tại cơ quan điều tra, người đàn ông đã thừa nhận hành vi của mình.

Để đối phó với nạn quấy rối tình dục, TS Trần Thành Nam đưa ra một số giải pháp:

Thứ nhất, khi "yêu râu xanh" chỉ dừng lại ở mức độ cố tình va chạm cơ thể nhưng chưa đến mức lộ liễu hay cố tình va chạm vào những vùng nhạy cảm thì các bạn hãy thay đổi vị trí tránh ra xa hắn đồng thời nhìn thẳng vào mắt tên này để bày tỏ thái độ cảnh cáo.

Thứ 2, nếu yêu râu xanh vẫn tiếp tục cố tình va chạm vào những vùng nhạy cảm thì bạn hãy giậm mạnh gót giày của mình vào chân hắn. Lưu ý là ánh mắt bạn vẫn nhìn thẳng vào hắn thể hiện thông điệp: Tôi sẵn sàng trả đũa nếu tiếp tục có hành động như vậy.

Thứ 3, khi thấy yêu râu xanh có dấu hiệu sử dụng "vũ lực" tấn công bạn. Lúc này, hãy la lên cho tất cả những người trên xe biết, nhất là nhờ sự hỗ trợ của phụ xe và tài xế.

Trong trường hợp đi một mình thì bạn nữ lưu ý chọn vị trí gần tài xế vì yêu râu xanh thường di chuyển về phía cuối xe để tiện hành động hoặc đứng cùng nhóm bạn gái với nhau. Quan trọng nhất vẫn là các nữ sinh phải tự vượt qua rào cản, học cách bảo vệ mình và dám đấu tranh phản ánh với hành vi xấu.

Trước đó trên tuyến xe bus số 103A (Chùa Hương - Mỹ Đình) cũng ghi nhận sự việc tương tự. Theo đó, chị T (40 tuổi, ở Mỹ Đức), đi xe buýt từ Mỹ Đức về Bến xe Mỹ Đình. Khi đến khu vực xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai thì bị một người đàn ông trung niên sờ ngực. Ngay khi xe buýt dừng tại khu đô thị Xa La, quận Hà Đông, chị T liền xuống xe mắng và đánh người đàn ông này. Sau đó, chị T đã làm đơn trình báo lên Công an huyện Thanh Oai .

Không chỉ diễn ra tại Hà Nội, cách đây không lâu, dư luận cũng đã từng dậy sóng với vụ việc cô gái tố cáo bị sàm sỡ trên xe khách Phương Trang. Cụ thể, Ngày 5/6, chị M.L nằm giường số A-07 trên xe 51B-10560 của Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang, đi từ Ninh Hoà về TP.HCM. Trong thời gian di chuyển, tiếp viên trên xe là V.Q.L có hành vi sàm sỡ, quấy rối khi chị đang ngủ. Khi bị phát hiện, tên Lực móc ví tính trả tiền nhưng chị L. không lấy.

Đối tượng sau đó xin lỗi chị rồi quay về phía trước xe ngồi. Một lúc sau, đối tượng này lại tiếp tục quay lại và giở trò, không thể chịu đựng thêm chị L đã nắm lấy tay kẻ “biến thái” la lớn yêu cầu tài xế bật đèn và những hành khách xung quanh thức giấc bắt quả tang. Nam tiếp viên sau đó tiếp tục xin lỗi chị và nhanh chóng mất hút phía sau xe. Sau khi đến bến xe, chị L. đã gọi vào đường dây nóng nhà xe Phương Trang nhiều lần nhưng không ai bắt máy.

Những vụ việc trên chỉ là số ít những vụ việc được phát hiện và đưa lên mặt báo, mạng xã hội. Tuy nhiên trên thực tế, đã có rất nhiều trường hợp bị quấy rối nơi công cộng nhưng chính nạn nhân và người xung quanh lại không dám lên tiếng.

Đừng im lặng

Một khảo sát của tổ chức Plan International Việt Nam với 1.128 người cho thấy 31% trong số các em gái được hỏi đã từng bị quấy rối tình dục khi đi xe bus. Một nghiên cứu khác cho thấy 11,7% nam giới tham gia phỏng vấn thừa nhận đã có các hành vi quấy rối tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái ở nơi công cộng. Thế nhưng, hầu hết các trường hợp bị quấy rối đều không dám lên tiếng.

Bạn Đỗ Quỳnh Trang (Sinh viên Trường Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết: “Là sinh viên, tôi thường xuyên di chuyển bằng xe bus tới trường. Lợi dụng giờ tan tầm, xe bus đông người, một người đàn ông liên tục áp sát vào người tôi và có những hành vi đụng chạm cơ thể. Lúc đấy tôi vô cùng bối rối, không biết xử lý thế nào đành chọn cách di chuyển sang chỗ khác để tránh bị làm phiền”.

Không chỉ những người trực tiếp bị quấy rối, kể cả những người xung quanh khi chứng kiến cảnh “chướng tai, gai mắt” cũng chọn cách im lặng. Quay trở lại với vụ việc người đàn ông quấy rối em học sinh cấp 2 trên xe bus. Theo lời kể của anh Nguyễn Đức Quỳnh, lái xe tuyến 01 (là người lái chiếc xe diễn ra vụ việc trên) thì lúc sự việc xảy ra, có nhiều người chứng kiến từ đầu cuối nhưng không dám phản ứng lại.

Đến khi người đàn ông đi rồi mới nói ra với lý do “sợ bị trả thù”. Hay trong vụ cô gái bị sàm sỡ trên xe khách Phương Trang, như lời cô gái kể, thì sau khi cô hoảng sợ hét lên, tố cáo với hành vi đồi bại của người tiếp viên nhưng trên chuyến xe không một ai lên tiếng mà chỉ dành cho cô những ánh nhìn ái ngại.

Theo TS Tâm lý học Trần Thành Nam (Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội), trên thực tế, có rất nhiều vụ việc quấy rối tình dục đã xảy ra nhưng có rất ít người dám lên tiếng, lý do là vi tâm tâm lý e ngại, lo sợ, bởi lâu nay vấn đề quấy rối tình dục là đề tài nhạy cảm, ít được mọi người chia sẻ, hậu quả do hành vi này gây ra lại rất khó chứng minh. “Sợ bị trả thù, sợ không được thông cảm, rất nhiều nỗi sợ làm cho nạn nhân không dám lên tiếng khiến cho kẻ xấu có cơ hội làm bậy trên phương tiện công cộng”- TS Nam chia sẻ.

Bên cạnh đó, TS Nam cũng cho rằng, tại Việt Nam hiện nay vẫn chưa có quy định cụ thể nào dành cho hành vi quấy rối tình dục. Cụ thể, Bộ luật Hình sự 2015 đã coi hiếp dâm, cưỡng dâm, dâm ô với trẻ em… là những tội phạm có tính chất rất nghiêm trọng và gắn với những chế tài xử phạt nghiêm khắc, nhưng với hành vi quấy rối tình dục thì chưa có quy định cụ thể nào.

Quấy rối tình dục thường là những hành vi rất khó chứng minh vì hầu như không để lại sự thương tổn rõ ràng về sức khỏe, cho dù các nạn nhân phải chịu những khủng hoảng tâm lý nặng nề. Có thể đây là một trong những lý do khiến quấy rối tình dục chưa được đưa vào Bộ luật Hình sự như một tội danh.

Với quy định của pháp luật hiện hành, người "có hành vi, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác" bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền 100.000-300.000 đồng theo quy định tại Điều 5 Nghị định 167/2013 của Chính phủ. Đây cũng là lỗ hổng để cho kẻ xấu tiếp tục thực hiện hành vi của mình mà không sợ bị phát hiện hay xử lý. Vì vậy, trong khi chờ đợi chế tài xử lý, có sức răn đe, tự than mỗi người dân cần biết cách bảo vệ chính mình.

Để đối phó với nạn quấy rối tình dục trên phương tiện công cộng, thì cộng đồng mà trước hết là nạn nhân phải dám lên tiếng mới có thể tạo nên làn sóng mạnh mẽ để người dân hiểu được thế nào là quấy rối tình dục, thay vì cho đó là hành vi trêu ghẹo thông thường.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 5/12, Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong hoạt động đại diện, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn. Những điều chỉnh này tập trung mở rộng khái niệm vi phạm hành chính về thuế, bổ sung các trường hợp bất khả kháng, cập nhật đối tượng bị xử phạt và quy định cụ thể mức phạt với nhiều hành vi vi phạm phổ biến.
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Trận đấu giữa Aston Villa và Arsenal diễn ra lúc 19h30 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Premier League 2025/26. Cuộc đối đầu tại Villa Park được đánh giá là điểm nhấn của vòng đấu khi cả hai đội đều đang sở hữu phong độ rất cao, đặc biệt là những chuỗi trận ấn tượng trong hơn một tháng trở lại đây.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động