Phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn:

Cần sớm ban hành bộ tiêu chí chất lượng

Gần một năm sau khi ngành Nông nghiệp Hà Nội triển khai chuỗi cung ứng rau, thịt an toàn cho người dân Thủ đô, từ chỗ chỉ có 180 sản phẩm với sự tham gia của 15 tỉnh, thành phố, đến nay chuỗi cung ứng rau, thịt an toàn đã tăng lên 1.800 mặt hàng, với sự tham gia của 24 tỉnh, thành phố trên cả nước.
can som ban hanh bo tieu chi chat luong Nhiều tập đoàn lớn tham gia ký kết cung ứng nông sản thực phẩm an toàn
can som ban hanh bo tieu chi chat luong Mô hình điểm về sản xuất kinh doanh theo chuỗi

Điều này cho thấy cách làm, cũng như các chuỗi cung ứng đã phát huy hiệu quả tốt, tuy nhiên trong quá trình triển khai vẫn còn gặp nhiều bất cập, đặc biệt là trong khâu giám sát, quản lý chất lượng.

Góp phần thay đổi thói quen mua sắm

Sau một thời gian triển khai chuỗi cung ứng thực phẩm rau, thịt an toàn trên địa bàn Hà Nội và đạt được những kết quả khả quan, chương trình đã nhận được rất nhiều tín hiệu tích cực từ các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Bởi lẽ, việc triển khai chuỗi cung ứng này không chỉ giúp các hộ nông dân sản xuất, các nhà phân phối, các doanh nghiệp có cơ hội liên kết với nhau để tiêu thụ sản phẩm an toàn, mà còn giúp người tiêu dùng có thêm kênh mua sắm tin cậy, góp phần tạo thói quen mua sắm khi hướng đến những sản phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ.

can som ban hanh bo tieu chi chat luong
Việc xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng rau, thịt an toàn cho Hà Nội đang đi đúng hướng và đạt hiệu quả cao.

Là một người tiêu dùng thường xuyên mua sắm tại các hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch, cũng như mua sắm thực phẩm tại các hội chợ nông sản an toàn, mỗi khi Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp Hà Nội (thuộc Sở NNPTNT Hà Nội) tổ chức, chị Lê Thị Vân ở (Dịch Vọng, Cầu Giấy) cho biết, mặc dù nông sản, thực phẩm an toàn bán tại các chuỗi cửa hàng, siêu thị hay tại các hội chợ nông sản…có giá cao hơn so với ngoài chợ truyền thống, nhưng mỗi khi đến đây mua chị Vân cảm thấy thật sự an toàn và rất yên tâm khi mua hàng ở những nơi này. “Tôi yên tâm từ cách làm, đến cách triển khai, giới thiệu sản phẩm an toàn của Hà Nội. Các sản phẩm không chỉ rõ nguồn gốc xuất xứ, an toàn mà việc xây dựng được chuỗi sản xuất từ người trồng, nhà phân phối, doanh nghiệp, người tiêu thụ một cách chuyên nghiệp, đã thực sự giúp tôi yên tâm và thay đổi tư duy mua sắm” – chị Vân chia sẻ.

Theo báo cáo của Sở NNPTNT Hà Nội, sau gần một năm triển khai thực hiện chương trình phối hợp, phát triển chuỗi cung cấp rau, thịt an toàn, đến thời điểm hiện tại Hà Nội đã xây dựng được 3 chuỗi rau an toàn hoạt động rất hiệu quả đó là: Chuỗi tiêu thụ rau hữu cơ (Cty Tâm Đạt, Cty Home foor, Cty Nông sản ngon, ViNa GAP); chuỗi tiêu thụ rau an toàn của các Cty nông lâm sản thực phẩm Đông Nam Á; chuỗi tiêu thụ rau của Cty Aki Việt Nam. Ngoài ra, Sở NNPTNT Hà Nội cũng đẩy mạnh việc thực hiện các chuỗi cung ứng thịt, trứng an toàn trên địa bàn như: Chuỗi liên kết chăn nuôi tiêu thụ gà đồi Sóc Sơn; chuỗi liên kết chăn nuôi, tiêu thụ lợn sinh học Liên Việt (Phúc Thọ); chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch 3F…

Không chỉ triển khai thực hiện xây dựng các chuỗi cung cấp rau, thịt an toàn trên địa bàn Hà Nội, theo chia sẻ của ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở NNPTNT Hà Nội, thì thời gian qua Sở NNPTNT Hà Nội đã không ngừng triển khai, xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng rau, thịt an toàn đã được cấp Giấy chứng nhận VietGAP tại một số tỉnh, thành phố như: Hòa Bình, Sơn La, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh…thậm chí là cả các tỉnh, thành phố phía Nam, thông qua các hội chợ giới thiệu nông sản an toàn Miền Nam, hội chợ nông sản Sơn La, các tỉnh miền Bắc…

Nhưng vẫn còn đó những bất cập

Việc số lượng các sản phẩm, các tỉnh, thành phố tham gia chuỗi cung ứng rau, thịt an toàn cho Thủ đô ngày một tăng lên đã cho thấy, cách làm, cũng như các chuỗi cung ứng đã phát huy hiệu quả tốt. Tuy nhiên, theo báo cáo đưa ra từ Sở NNPTNT, thì việc xây dựng các chuỗi cung ứng rau, thịt an toàn vẫn còn gặp nhiều khó khăn, bất cập, đặc biệt trong khâu giám sát và quản lý chất lượng.

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình triển khai, ông Chu Phú Mỹ cho rằng, hiện tại một số sản phẩm nông, lâm, thủy sản tiêu thụ tại các điểm kinh doanh trong mô hình theo chuỗi, nhưng vẫn chưa có tem, nhãn; hoặc có tem, nhãn nhưng chưa triển khai được vấn đề truy xuất nguồn gốc điện tử qua mã Code…đã gây khó khăn cho các cơ quan kiểm tra, giám sát chuỗi an toàn thực phẩm, đặc biệt là kiểm tra sản phẩm tại các chợ đầu mối.

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình triển khai, ông Chu Phú Mỹ cho rằng, hiện tại một số sản phẩm nông, lâm, thủy sản tiêu thụ tại các điểm kinh doanh trong mô hình theo chuỗi, nhưng vẫn chưa có tem, nhãn; hoặc có tem, nhãn nhưng chưa triển khai được vấn đề truy xuất nguồn gốc điện tử qua mã Code…đã gây khó khăn cho các cơ quan kiểm tra, giám sát chuỗi an toàn thực phẩm, đặc biệt là kiểm tra sản phẩm tại các chợ đầu mối. Bên cạnh đó, một số tỉnh, thành phố lân cận cũng chưa xây dựng được chương trình hợp tác hàng năm, chưa có chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng kế hoạch kinh doanh, xây dựng hạ tầng và phân phối nông sản tại Hà Nội, vì thế nhiều doanh nghiệp còn thụ động.

Về phần mình, ông Đào Trọng Thanh, Giám đốc kinh doanh Cty nông lâm sản Tiến Thành (Hòa Bình) cho biết, các doanh nghiệp, nhà phân phối, cung ứng rau, thịt an toàn cho Hà Nội không chỉ gặp khó khăn trong việc thiếu sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền địa phương, đặc biệt là trong vấn đề hỗ trợ xây dựng kết nối, liên kết với doanh nghiệp ngoài địa phương. Mà ngay cả việc kiểm tra dư lượng, chất lượng theo tiêu chuẩn VietGAP hay GlobalGAP cũng gặp khó khăn, bởi chi phí rất tốn kém. “Là doanh nghiệp, chúng tôi không mang tâm lý ỷ lại, nhưng rõ ràng nếu nhận được sự hỗ trợ của chính quyền, địa phương rõ ràng sẽ giúp doanh nghiệp rất nhiều, đặc biệt là trong việc phân tích các mẫu sản phẩm và kết nối mở rộng thị trường” – ông Thanh nói.

Nhiều chuyên gia trong ngành Nông nghiệp đều đồng tình và cho rằng, bên cạnh việc các tỉnh, thành phố trên cả nước đẩy mạnh việc xây dựng chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, thì đã đến lúc Bộ NNPTNT cần sớm ban hành bộ tiêu chí về chất lượng an toàn trong việc sản xuất, cung ứng thực phẩm…Để từ đó không chỉ các doanh nghiệp, các tổ chức mà ngay cả các cá nhân lấy bộ tiêu chí ấy làm cơ sở để sản xuất, đồng thời có những cơ chế đặc thù để hỗ trợ các doanh nghiệp, các vùng sản xuất tham gia vào chuỗi cung ứng rau, thịt an toàn được thuận lợi và đạt hiệu quả kinh tế tốt nhất.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.
Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (20/4), Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh, lao động (ATVSLĐ); Tháng Công nhân năm 2024; biểu dương “Công nhân giỏi” năm 2024 và tuyên dương phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2023.
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.

Tin khác

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến 24/4, Hà Nội triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho 2.807 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa…
Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

(LĐTĐ) Mặc dù chưa bước vào mùa sốt xuất huyết, nhưng từ đầu năm tới nay, trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận 570 ca mắc, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động, trong đó, cần đặc biệt chú ý diệt loăng quăng, bọ gậy.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

(LĐTĐ) Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc VneID.
Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 5/4 đến ngày 12/4), Thành phố ghi nhận 161 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, 0 ca tử vong, tăng 37 trường hợp so với tuần trước. Bệnh nhân phân bố rải rác ở 28 quận, huyện.
Xem thêm
Phiên bản di động