Cần phải thẩm định dự án lấn sông Đồng Nai làm khu đô thị

Mới đây, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có ý kiến chỉ đạo về dự án “Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai”. Nhưng có lẽ, chính quyền tỉnh  Đồng Nai vẫn chưa “tâm phục khẩu phục”.
TIN LIÊN QUAN
Cần phải thẩm định dự án lấn sông Đồng Nai làm khu đô thị Lấn sông Đồng Nai xây dựng khu đô thị: Chính quyền tỉnh “bỏ qua” cảnh báo
Cần phải thẩm định dự án lấn sông Đồng Nai làm khu đô thị Khi người ta xây phố trên sông

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã giao Bộ Tài nguyên - Môi trường (TNMT) chủ trì, phối hợp với các bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Xây dựng, Giao thông vận tải (GTVT), UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan kiểm tra việc thực hiện dự án, đánh giá tác động của dự án, xử lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật. Theo đó, những vấn đề vượt thẩm quyền, Bộ TNMT báo cáo Thủ tướng trong tháng 5/2015.

Trước đó báo Lao động Thủ đô (ra ngày 26/3) có phản ánh về những thông tin liên quan đến thông cáo báo chí của Mạng lưới sông ngòi Việt Nam (VRN) về dự án “Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai, phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai” cho phép Công ty cổ phần đầu tư kiến trúc xây dựng Toàn Thịnh Phát (TTP group) làm chủ đầu tư, đổ đất đá, san lấp một phần sông Đồng Nai để làm dự án khu đô thị, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường của con sông. Bộ TNMT đã đề nghị phía tỉnh báo cáo. Thứ trưởng Bộ TNMT Bùi Cách Tuyến cho biết, báo cáo đánh giá tác động môi trường thì tỉnh phê duyệt, nhưng báo cáo đánh giá tác động đó chỉ nói về phần xây dựng ở bên trên sông. Còn Ủy ban bảo vệ môi trường lưu vực sông Đồng Nai chỉ có chức năng về bảo vệ môi trường của lưu vực sông, giải quyết các vấn đề liên quan đến chất lượng nước, các cơ sở gây ô nhiễm, nguồn xả thải trên lưu vực sông. Cho nên, vấn đề chính ở đây là những yếu tố liên quan đến tài nguyên nước và hành lang bảo vệ nguồn nước, bảo vệ hành lang sông. Theo ông Tuyến, vấn đề chi phối của dự án này không hẳn là vấn đề môi trường, mà là chi phối của Luật Tài nguyên nước. Theo đó, những nội dung mà dự án liên quan là điều 31 của Luật Tài nguyên nước về hành lang bảo vệ nguồn nước, hoặc như khoản 5, điều 9 của luật này có quy định các hành vi nghiêm cấm xâm phạm hành lang bảo vệ nguồn nước.

Cần phải thẩm định dự án lấn sông Đồng Nai làm khu đô thị
Lượng đất đá được chủ đầu tư đổ vào lòng sông Đồng Nai với khối lượng khủng

Liên quan đến vụ việc, đại diện Văn phòng Chính phủ cũng đã làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai nghe báo cáo về tính pháp lý của dự án cải tạo cảnh quan và đô thị ven sông Đồng Nai. Tại buổi làm việc, các sở ngành liên quan đến việc thẩm tra, đánh giá dự án trên đã trình bày quá trình phê duyệt, cấp phép cho dự án.

Ngày 27/3, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản chấp thuận đề nghị của TTG group tạm dừng thi công dự án “Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai”. Văn bản này nêu rõ, việc tạm dừng thi công theo đề nghị của TTP group nhằm xin ý kiến các Bộ TNMT, NN&PTNT, Xây dựng liên quan đến việc thẩm định tính pháp lý cũng như đánh giá, làm rõ hơn các tác động của dự án. “Văn bản đề nghị dừng thi công dự án của Công ty Toàn Thịnh Phát gửi UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, trên tinh thần lắng nghe, cầu thị, tiếp nhận thông tin từ dư luận, công ty nhận thấy cần có thời gian để các nhà khoa học đóng góp ý kiến, phản biện cũng như đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo giải quyết thấu đáo các vấn đề có liên quan”. Trao đổi với báo chí, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cho hay việc tỉnh chấp thuận cho TTP group tạm ngừng thi công không phải vì nhận thấy dự án này sai phạm mà vì tôn trọng đề nghị của chủ đầu tư. Vị này cho biết, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ có trách nhiệm trong việc mời các bộ, ngành trung ương vào thẩm định dự án và sẽ hợp tác tối đa để làm sáng tỏ các vấn đề đang tranh luận.

Bà Lâm Thị Thu Sửu, đại diện VRN cho biết, theo đánh giá các chuyên gia, dự án đã xuất hiện nhiều lỗ hổng. Đến 91% diện tích dự án là mặt sông Đồng Nai nên phải chịu sự điều phối của Luật Tài nguyên nước. Theo bà Sửu, quyết định về việc chấp thuận đầu tư dự án do UBND tỉnh Đồng Nai ban hành năm 2014 không hề căn cứ vào Luật Tài nguyên nước. UBND tỉnh Đồng Nai cấp phép cho TTP group xây dựng công trình trên sông là hợp thức hóa hành vi bị cấm.

Theo PGS-TS Lê Mạnh Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi - Bộ NN&PTNT, dự án phải tuân thủ Luật Đê điều và Luật Phòng chống thiên tai nhưng trong các văn bản pháp lý liên quan cũng như quá trình thực hiện đều không nhắc đến 2 luật này. Còn về Luật Quy hoạch đô thị về việc lấy ý kiến cộng đồng cũng thực hiện không đúng. Điều 20 của luật này quy định cơ quan, tổ chức lập quy hoạch đô thị, chủ đầu tư dự án, đầu tư xây dựng có trách nhiệm lấy ý kiến của cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư liên quan về nhiệm vụ và đồ án quy hoạch đô thị. Tuy nhiên, nhiều người dân trong khu vực dự án không hề hay biết về việc dự án sẽ được triển khai như thế nào.

Trần Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải cứu người mắc kẹt trong xe điện: Thách thức lớn từ pin và quy trình cách ly điện

Giải cứu người mắc kẹt trong xe điện: Thách thức lớn từ pin và quy trình cách ly điện

Theo lực lượng chức năng, công tác giải cứu người mắc kẹt trong xe điện phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong, do liên quan trực tiếp đến hệ thống pin điện áp cao, kết cấu đặc thù và yêu cầu nghiêm ngặt về cách ly điện.
Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Nhân dịp Giáng sinh 2025, thị trường bán lẻ Hà Nội bước vào cao điểm mua sắm khi các hệ thống siêu thị lớn đồng loạt tung chương trình khuyến mại sâu, giảm giá hàng nghìn mặt hàng thiết yếu và sản phẩm mùa lễ hội, góp phần kích cầu tiêu dùng và tạo đà sôi động cho thị trường cuối năm.
Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?

Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?

Trong mùa tuyển sinh đại học năm học 2026 - 2027, xu hướng điều chỉnh phương thức xét tuyển đang diễn ra rõ nét khi nhiều trường đại học chủ động giảm, thậm chí loại bỏ xét tuyển bằng học bạ trung học phổ thông (THPT), nhất là ở các ngành đào tạo có tính cạnh tranh cao.
Những lời chúc Giáng sinh 2025 hay và ý nghĩa nhất

Những lời chúc Giáng sinh 2025 hay và ý nghĩa nhất

Giáng sinh 2025, bên cạnh những món quà trao tay, những lời chúc Noel ý nghĩa vẫn là cách giản dị nhưng sâu sắc để lan tỏa yêu thương, gắn kết gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và đối tác trong mùa lễ hội cuối năm.
Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh

Lễ Giáng sinh (Noel), còn được gọi là lễ Thiên Chúa Giáng sinh, là một trong những ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, kỷ niệm sự ra đời của Chúa Giêsu Kitô, nhân vật trung tâm của đức tin Công giáo. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, Giáng sinh không chỉ mang ý nghĩa tôn giáo sâu sắc mà còn trở thành một ngày hội văn hóa lớn, được chào đón rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Thời gian qua, hàng loạt vụ án trốn thuế bị phanh phui cho thấy thủ đoạn chuyển tiền lòng vòng, sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng cá nhân để che giấu doanh thu vẫn diễn ra phổ biến. Thực trạng này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải siết chặt quản lý dòng tiền trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt với khu vực hộ, cá nhân kinh doanh.
Tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão lũ

Tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão lũ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 243/CĐ-TTg về việc tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định tình hình Nhân dân sau bão lũ tại khu vực Trung Bộ.

Tin khác

Giải cứu người mắc kẹt trong xe điện: Thách thức lớn từ pin và quy trình cách ly điện

Giải cứu người mắc kẹt trong xe điện: Thách thức lớn từ pin và quy trình cách ly điện

Theo lực lượng chức năng, công tác giải cứu người mắc kẹt trong xe điện phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong, do liên quan trực tiếp đến hệ thống pin điện áp cao, kết cấu đặc thù và yêu cầu nghiêm ngặt về cách ly điện.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 24/12, khu vực Hà nội sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Cảnh sát PCCC nỗ lực dập tắt đám cháy lớn tại Chợ Xanh, Định Công

Cảnh sát PCCC nỗ lực dập tắt đám cháy lớn tại Chợ Xanh, Định Công

Rạng sáng 23/12, một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra tại khu vực Chợ Xanh (phố Định Công, phường Phương Liệt). Nhờ sự phản ứng nhanh chóng, hiệp đồng tác chiến hiệu quả giữa lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH và các đơn vị chức năng địa phương, đám cháy đã được khống chế kịp thời, bảo vệ thành công hơn 2.000m2 diện tích ki-ốt và ngăn chặn nguy cơ cháy lan sang các khu dân cư đông đúc xung quanh.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động