Nhà ở kết hợp kinh doanh:

Cần có chế tài về công tác phòng chống cháy nổ

(LĐTĐ) Hiện nay tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… việc người dân sử dụng nhà ở vào hoạt động kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh các mặt hàng có điều kiện khá phổ biến. Tuy nhiên, ít ai biết rằng việc sử dụng kết hợp này lại ẩn họa nhiều bất cập, trong đó có cả công tác quản lý về phòng cháy chữa cháy (PCCC).
can co che tai ve cong tac phong chong chay no Cẩn trọng với “bà hỏa” ẩn dưới tầng hầm để xe
can co che tai ve cong tac phong chong chay no Kinh doanh, buôn bán hóa chất: Nơi tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ lớn
can co che tai ve cong tac phong chong chay no Cần dạy trẻ 7 kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra cháy nổ
can co che tai ve cong tac phong chong chay no
Nhà ở kết hợp kinh doanh tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ (ảnh minh họa)

Theo thống kê của Cảnh sát PCCC thành phố Hà Nội, hiện nay, cơ sở sản xuất kinh doanh nằm trong nhà ở rất phổ biến, chiếm gần trọn 100% tại các tuyến phố, mặt phố. Trong khi đó, các mặt hàng kinh doanh chủ yếu là hàng hóa dễ cháy, nổ như: hàng tạp hóa, bình chứa khí gas, quần áo, các loại hình sản xuất kinh doanh nghề thủ công... Trong khi đó, số liệu khảo sát từ Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh cho thấy, hiện toàn thành phố có hơn 2 triệu nhà ở hộ gia đình thì có đến khoảng 300 ngàn hộ dùng nhà ở để kết hợp sản xuất kinh doanh.

Với dạng nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh thì nguyên nhân cháy do chập điện chiếm tỷ lệ cao. Lý do là chủ hộ, chủ cơ sở thường xuyên vi phạm quy định trong việc lắp đặt, sử dụng thiết bị điện, thiết bị tiêu thụ điện dẫn đến quá tải gây ra hiện tượng chập, cháy.. Trong khi đó, các quy định về PCCC hiện nay cũng chưa được các chủ hộ, chủ cơ sở chấp hành nghiêm túc. Đa phần, tầng 1các toàn thường tận dụng gần hết diện tích để kinh doanh, bầy hàng hóa hoặc các vật dụng dễ cháy, chiếm hết các lối đi. Ban công, lô gia các tầng thường làm lồng sắt, chuồng cọp, hoặc xây kín. Cửa lên mái của các ngôi nhà cũng thường được khóa và làm kiên cố. Nhiều hộ kinh doanh còn sử dụng biển quảng cáo, đấu nối, câu móc điện che hết các ban công, lô gia. Bố trí nơi thờ cúng chưa hợp lý, làm bàn thờ bằng vật liệu dễ cháy và đặt gần hàng hóa, vật dụng dễ cháy xung quanh. Thiếu phương tiện chữa cháy tại chỗ …dẫn đến việc bị động khi có sự cố cháy xảy ra.

Theo quy định tại khoản 11, Điều 6 Luật Nhà ở 2014 (có hiệu lực từ ngày 1/7/2015) thì một trong các hành vi bị nghiêm cấm là sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở. Điều đó đồng nghĩa với việc không cho phép các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh thực hiện việc đăng ký đặt trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh tại các căn hộ trong nhà chung cư.

Tuy nhiên, đối với loại hình nhà ở riêng lẻ, thì hiện chưa có quy định cụ thể nào về việc cấm hay cho phép sử dụng nhà ở vào những mục đích khác không phải để ở (trừ những mục đích bất hợp pháp). Trong khi đó, hiện nay nhà nước ta cũng chưa ban hành một quy chuẩn nào phân biệt giữa nhà ở và nhà không phải để ở. Hầu hết các hộ gia đình, cá nhân đều tự mình đầu tư xây dựng nhà trong khuôn viên đất ở thuộc quyền sử dụng của mình, do đó tạo ra sự không thuần nhất trong công năng, mục đích sử dụng của nhà ở.

Từ những thực tế nêu trên, có thể thấy, mặc dù việc sử dụng nhà ở sai mục đích dẫn tới nhiều hệ lụy, trong đó có việc phát sinh các nguy cơ về cháy nổ, tuy nhiên hiện nay nhà nước ta cũng không cấm việc người dân sử dụng nhà ở kết hợp với sản xuất kinh doanh. Song để giảm thiểu, loại trừ những tác động tiêu cực không mong muốn, trong đó có nguy cơ cháy nổ, thì công tác quản lý nhà ở, cũng như công tác quản lý PCCC phải được nâng cao, chú trọng hơn nữa.

Nên chăng, đã đến lúc cần đưa ra quy định về điều kiện cho nhà ở kết hợp với sản xuất kinh danh như: điều kiện cụ thể nhà ở như thế nào thì có thể được sử dụng cho mục đích sản xuất kinh doanh; loại hình ngành nghề, quy mô hoạt động sản xuất kinh doanh được phép tiến hành tại nhà ở; các đòi hỏi cụ thể mà chủ cơ sở sản xuất kinh doanh phải đáp ứng trong quá trình sản xuất kinh doanh tại nơi nhà ở đó…

Một trong những ví dụ điển hình nhất liên quan đến công tác PCCC xảy ra trên địa bàn Hà Nội, liên quan đến việc sử dụng nhà ở kết hợp kinh doanh đó là vụ hỏa hoạn xảy ra tại một ngôi nhà kết hợp kinh doanh tạp hóa thuộc phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội làm 2 người chết (7/2017); vụ cháy nhà kết hợp làm xưởng bánh kẹo tư nhân tại xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức khiến 8 chết (7/2017); vụ cháy nhà kết hợp kinh doanh lốp, sữa chữa ô tô tại thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, Hà Nội, khiến 1 người chết (9/2017)…

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

(LĐTĐ) Hơn 1.800 học viên và phụ huynh của hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ VUS đã cùng nhau hoà vào không khí của buổi lễ đặc biệt vừa vinh danh cột mốc học tập Anh ngữ, vừa khơi dậy lòng tự hào về quê hương đất nước qua chương trình hè 2024.
Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

(LĐTĐ) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá hấp dẫn trong khung giờ tối muộn.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.

Tin khác

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch về việc tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” trên địa bàn thành phố Hà Nội, Công an huyện Thường Tín đã tổ chức quán triệt, phổ biến nội dung môn thi đảm bảo dễ hiểu, dễ thực hiện và sát với thực tiễn, tạo khí thế thi đua sôi nổi.
Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại khu tập kết cốp pha ngay dưới chân cầu Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. Lực lượng PCCC&CNCH đang khẩn trương dập lửa, ngăn cháy lan tại lán tạm dựng bằng khung thép mái tôn.
Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Bắc Bộ và Trung Bộ bắt đầu bước vào giai đoạn mùa nắng nóng đầu tiên năm 2024. Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo phòng cháy, chữa cháy khi vào mùa nắng nóng.
Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thời gian qua, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) được nâng cao. Quá trình chữa cháy và CNCH luôn đảm bảo về kỹ thuật, chiến thuật, giảm thiểu mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

(LĐTĐ) Lực lượng chức năng đã kịp thời không chế đám cháy tại kho linh kiện thuộc Công ty TNHH Hoya Glass Disk Việt Nam. Thống kê ban đầu, không có người bị nạn; tổng diện tích khu vực xảy cháy khoảng 20m2.
Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

(LĐTĐ) Đám cháy xuất phát từ tầng 3, phố Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Lực lượng Phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã nhanh chóng khống chế đám cháy. Nguyên nhân ban đầu được xác định, do chập cháy tủ lạnh có vỏ nhựa đã gây ra khói đậm đặc khiến người dân hoảng sợ.
Người dân Hà Nội tiếp tục được thực hành kỹ năng chữa cháy

Người dân Hà Nội tiếp tục được thực hành kỹ năng chữa cháy

(LĐTĐ) Tiếp nối thành công của hoạt động tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành kỹ năng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ được triển khai trong năm 2023 vừa qua, Công an thành phố Hà Nội và Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Việt Nam tiếp tục giới thiệu, hướng dẫn người dân và học sinh, sinh viên Thủ đô trải nghiệm, thực hành chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trong 2 ngày 16, 17/3...
Nhanh chóng khống chế đám cháy trên phố Ô Chợ Dừa

Nhanh chóng khống chế đám cháy trên phố Ô Chợ Dừa

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại khu vực kinh doanh cafe tầng mái của tòa nhà OCD Gruop (số 8, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội). Sau khi khẩn trương tổ chức cứu nạn, cứu hộ và triển khai tổ chức chữa cháy, đến khoảng 10h25 phút cùng ngày, đám cháy đã được lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) dập tắt hoàn toàn, không có thiệt hại về người.
Cháy lớn trên phố Ô Chợ Dừa, lực lượng chức năng khẩn trương chữa cháy

Cháy lớn trên phố Ô Chợ Dừa, lực lượng chức năng khẩn trương chữa cháy

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra ở khu vực cao nhất tòa nhà 9 tầng (phố Đê La Thành, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội)..
Xem thêm
Phiên bản di động