Cần 35 triệu đô la Mỹ để nghiên cứu khả thi sân bay Long Thành
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) hai phương án lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 sân bay quốc tế Long Thành
Trong đó, phương án 1 sẽ hoàn thiện nghiên cứu tiền khả thi giai đoạn 1 với chi phí khoảng 35,1 triệu đô la Mỹ được huy động từ nguồn vốn đầu tư phát triển của ACV với thời gian thực hiện khoảng 18 tháng.
Còn phương án 2, chỉ dừng ở bước thiết kế khái niệm. Phương án này chỉ áp dụng trong trường hợp vay vốn ODA theo yêu cầu của nhà tài trợ. Dự kiến chi phí cho phương án 2 khoảng 6,9 triệu đô la Mỹ sẽ do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ với thời gian thực hiện 15 tháng.
Phối cảnh sân bay Long Thành - Ảnh: ACV |
Liên quan đến việc tài trợ vốn ODA cho dự án này, tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và ông Fukada Hiroshi, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam diễn ra hồi tháng 7-2015, ông Fukada Hiroshi cho biết, phía Nhật Bản quan tâm lớn đến dự án sân bay Long Thành và sẽ xem xét viện trợ ODA cho dự án này. Đồng thời, phía Nhật Bản mong muốn Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản tham gia vào dự án và tạo điều kiện và cho phép JICA tiến hành nghiên cứu khả thi của dự án này. Tuy nhiên, để đẩy nhanh tiến độ của dự án, ACV kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép thi tuyển kiến trúc nhà ga hành khách và đài kiểm soát không lưu song song với việc lựa chọn nhà thầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Nếu đơn vị trúng tuyển thiết kế là đơn vị khác với nhà thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi thì phải yêu cầu hai đơn vị kết hợp với nhau để đảm bảo tiến độ chung của dự án. ACV cho rằng, cần phải kết hợp như vậy do quy mô dự án rất lớn nếu thực hiện theo quy trình thông thường có thể mất tới 10 năm để hoàn thành. Sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư hồi tháng 6 - 2015, Bộ GTVT đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai dự án sân bay Long Thành. Mục tiêu mà Bộ GTVT đề ra là sẽ khởi công sân bay Long Thành vào năm 2019, hoàn thành vào năm 2022 và đầu năm 2023 đưa vào khai thác giai đoạn 1.
|
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh
Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động
TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”
Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024
Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên
Tin khác
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt
Giao thông 21/04/2024 12:03
Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông
Giao thông 21/04/2024 07:38
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM
Giao thông 21/04/2024 07:36
Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường
Giao thông 20/04/2024 23:11
Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn
Giao thông 20/04/2024 22:55
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5
Giao thông 20/04/2024 16:01
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy
Giao thông 20/04/2024 15:45
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2
Giao thông 18/04/2024 22:19
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động
Giao thông 18/04/2024 11:29
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh
Giao thông 18/04/2024 08:04