Cần 35 triệu đô la Mỹ để nghiên cứu khả thi sân bay Long Thành
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) hai phương án lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 sân bay quốc tế Long Thành
Trong đó, phương án 1 sẽ hoàn thiện nghiên cứu tiền khả thi giai đoạn 1 với chi phí khoảng 35,1 triệu đô la Mỹ được huy động từ nguồn vốn đầu tư phát triển của ACV với thời gian thực hiện khoảng 18 tháng.
Còn phương án 2, chỉ dừng ở bước thiết kế khái niệm. Phương án này chỉ áp dụng trong trường hợp vay vốn ODA theo yêu cầu của nhà tài trợ. Dự kiến chi phí cho phương án 2 khoảng 6,9 triệu đô la Mỹ sẽ do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ với thời gian thực hiện 15 tháng.
Phối cảnh sân bay Long Thành - Ảnh: ACV |
Liên quan đến việc tài trợ vốn ODA cho dự án này, tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và ông Fukada Hiroshi, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam diễn ra hồi tháng 7-2015, ông Fukada Hiroshi cho biết, phía Nhật Bản quan tâm lớn đến dự án sân bay Long Thành và sẽ xem xét viện trợ ODA cho dự án này. Đồng thời, phía Nhật Bản mong muốn Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản tham gia vào dự án và tạo điều kiện và cho phép JICA tiến hành nghiên cứu khả thi của dự án này. Tuy nhiên, để đẩy nhanh tiến độ của dự án, ACV kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép thi tuyển kiến trúc nhà ga hành khách và đài kiểm soát không lưu song song với việc lựa chọn nhà thầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Nếu đơn vị trúng tuyển thiết kế là đơn vị khác với nhà thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi thì phải yêu cầu hai đơn vị kết hợp với nhau để đảm bảo tiến độ chung của dự án. ACV cho rằng, cần phải kết hợp như vậy do quy mô dự án rất lớn nếu thực hiện theo quy trình thông thường có thể mất tới 10 năm để hoàn thành. Sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư hồi tháng 6 - 2015, Bộ GTVT đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai dự án sân bay Long Thành. Mục tiêu mà Bộ GTVT đề ra là sẽ khởi công sân bay Long Thành vào năm 2019, hoàn thành vào năm 2022 và đầu năm 2023 đưa vào khai thác giai đoạn 1.
|
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Để giá nhà chung cư không “nóng”
Quận ủy Thanh Xuân trao Huy hiệu Đảng tặng các đảng viên lão thành
Giá vàng thế giới “bất động” giữa lúc Mỹ sắp có tổng thống mới
Cần có thêm cơ chế, chính sách hỗ trợ về nhà trẻ, mẫu giáo cho con công nhân
Tăng tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan là phù hợp với tính chất, nhiệm vụ của quân đội
Làng đào Nhật Tân: Hoa vẫn nở sau bão Yagi
Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây diễn ra vào ngày 10/11
Tin khác
Xe buýt xanh: Triển khai rộng rãi càng sớm càng tốt
Giao thông 05/11/2024 17:00
Thị xã Cửa Lò nhập vào Thành phố Vinh từ ngày 1/12/2024
Giao thông 05/11/2024 11:32
Tu sửa hè đường: Giải pháp nào giảm ảnh hưởng dân sinh?
Giao thông 05/11/2024 09:54
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Longform 02/11/2024 20:16
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024
Giao thông 02/11/2024 16:46
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý
Giao thông 02/11/2024 15:29
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy
Giao thông 01/11/2024 11:10
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới
Giao thông 31/10/2024 22:29
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM
Giao thông 31/10/2024 17:27
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh
Giao thông 31/10/2024 15:25