Chăm lo sức khỏe cho công nhân định kỳ:

Cách tái tạo sức lao động hiệu quả

(LĐTĐ) Nhằm quan tâm, chăm lo tốt hơn cho công nhân lao động (CNLĐ) đang làm việc trong các khu công nghiệp và chế xuất (KCN - CX) Hà Nội, các cấp công đoàn Thủ đô đã thường xuyên tổ chức các buổi truyền thông, tư vấn sức khỏe, thăm khám và cấp phát thuốc miễn phí cho CNLĐ. Qua đó, giúp bồi dưỡng kiến thức chăm sóc sức khỏe cho CNLĐ để họ ổn định lao động sản xuất.
cach tai tao suc lao dong hieu qua Nghỉ lễ để tái tạo sức lao động
cach tai tao suc lao dong hieu qua Mấu chốt phải chú trọng tái tạo sức lao động
cach tai tao suc lao dong hieu qua Kỳ 1: Nỗi niềm công nhân thuê trọ

Nhiều CNLĐ còn thiếu kiến thức chăm sóc sức khỏe

Thực tế cho thấy, nhiều CNLĐ vì áp lực công việc, áp lực kinh tế mà coi thường sức khỏe của bản thân, phần lớn thời gian họ dành cho lao động sản xuất với cường độ cao, thêm vào đó, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi không đảm bảo nên sức khỏe nhanh chóng bị hao mòn. Ngoài ra, nhiều CNLĐ thiếu kiến thức hoặc ngại tìm hiểu, nghe tư vấn về cách chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục… nên dẫn đến những hệ lụy không đáng có.

cach tai tao suc lao dong hieu qua
CNLĐ ngày càng được quan tâm, chăm lo sức khỏe tốt hơn.

Anh Trần Văn Mạnh, công nhân đang làm việc tại KCN Nội Bài chia sẻ: “Tốt nghiệp THPT, tôi xin làm công nhân tại KCN Nội Bài, thời còn 18 – 20 tuổi, nghĩ có sức khỏe, lại mong muốn nhanh chóng kiếm được một khoản vốn riêng nên tôi thường xuyên làm việc với cường độ cao mà không quan tâm đến chế độ ăn uống, nghỉ ngơi.

Có những hôm, thấy người mệt mỏi, đau nhức thì cũng chỉ ra hiệu thuốc nhờ nhân viên tư vấn rồi mua thuốc uống chứ cũng không đi khám cụ thể xem thế nào. Sau mấy năm đi làm, tôi cảm thấy sức khỏe mình xuống cấp, không còn sung sức và làm việc với cường độ cao như ngày trước được nữa. Mới đây, tôi đi khám sức khỏe tại bệnh viện, các bác sỹ chuẩn đoán bị viêm khớp, cần hạn chế vận động nặng. Giờ nghĩ lại chỉ biết tự trách bản thân vì quá phung phí sức khỏe, giờ có dùng tiền cũng không mua lại được.”

Trong 3 tháng (6-7-8/2018), Công đoàn các KCN - CX Hà Nội đã tổ chức 13 buổi truyền thông về chính sách dân số - KHHGĐ và chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục cho hơn 1.800 CNLĐ đang làm việc trong các KCN – CX Hà Nội.

Tại các buổi truyền thông, CNLĐ đã được các chuyên gia tuyên truyền về những kiến thức chính sách dân số - KHHGĐ, tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục.Ngoài ra, CNLĐ còn được nghe các bác sỹ cung cấp những kiến thức bổ ích về phòng chống ung thư vú, ung thư cổ tử cung, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, cách phòng tránh thai.

Đồng thời, các báo cáo viên cũng giải đáp một số thắc mắc cho người lao động về các bệnh đang mắc phải để có hướng điều trị cho phù hợp, đảm bảo sức khỏe để tiếp tục làm việc. Qua các buổi truyền thông đã giúp hàng ngàn CNLĐ biết cách chăm sóc sức khỏe cho bản thân và những người trong gia đình được tốt hơn, góp phần xây dựng gia đình tiến bộ, ấm no, hạnh phúc, xây dựng doanh nghiệp ngày càng ổn định và phát triển.

Chị Nguyễn Thị Hiền, công nhân đang làm việc tại KCN Phú Nghĩa chia sẻ: “Năm nay tôi 30 tuổi và đã sinh được 3 cháu. Thú thực là khi cháu thứ hai mới được hơn một tuổi thì vợ chồng tôi bị vỡ kế hoạch nên có bầu cháu thứ 3. Vì bận rộn với công việc, ít có thời gian tìm hiểu về các biện pháp tránh thai và kiến thức về kế hoạch hóa gia đình, thêm vào đó là do tâm lý ngại ngùng khi cần sự tư vấn kế hoạch hóa gia đình nên mới “ra nông nỗi” này.

Bây giờ lỡ rồi, hai vợ chồng phải cố gắng làm việc, tăng ca để có đủ kinh tế chăm lo cho các con. Nhiều lúc nghĩ lại, nếu như trước kia chịu khó tìm hiểu các biện pháp tránh thai và kiến thức về kế hoạch hóa gia đình thì đâu đến nông nỗi này.”

Đáng buồn hơn cả, nhiều CNLĐ trẻ vì nông nổi, bồng bột lại thiếu kiến thức về sức khỏe tình dục nên đã dẫn đến những hệ lụy không đáng có. Có những CNLĐ nữ vì không biết sử dụng các biện pháp tránh thai, dẫn đến việc có thai ngoài ý muốn đã phải phá thai mà không lường trước được hậu quả sau này.

Hoặc có những người, quyết định sinh con nhưng điều kiện kinh tế không cho phép, sinh con lại không đi làm được, khó khăn chồng chất khó khăn khiến cho cuộc sống bế tắc. Ngoài ra, có những CNLĐ vì thiếu hiểu biết về kiến thức phòng chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục nên đã rước bệnh vào thân khi quan hệ tình dục.

Các cấp công đoàn chủ động chăm lo sức khỏe cho công nhân

Nhằm chăm lo sức khỏe cho CNLĐ đang làm việc tại các KCN - CX Hà Nội, thời gian qua các cấp công đoàn Thủ đô đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức xã hội tổ chức nhiều hoạt động thăm khám, tư vấn, nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tinh thần, giúp CNLĐ có cơ hội được tiếp cận với những dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng để đảm bảo sức khỏe cho người lao động.

Trong Tháng công nhân năm 2018, hàng ngàn CNLĐ tại các KCN Thăng Long, KCN Phú Nghĩa… đã được thăm khám sức khỏe miễn phí với nhiều nội dung như: Khám nội, điện tim, khám mắt, khám tai mũi họng, khám sản phụ khoa; khám lâm sàng phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí (cho các trường hợp phải điều trị bệnh)… và được Chuyên gia tư vấn của Sở Y tế Hà Nội truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Ngoài ra, năm 2017, Công đoàn các KCN - CX Hà Nội đã phối hợp với Quỹ Vì Tầm Vóc Việt thực hiện thành công giai đoạn 1 của Dự án “Vì mẹ và bé – Vì tầm vóc Việt”: Nâng cao kiến thức và kỹ năng thực hành dinh dưỡng hợp lý, chăm sóc sức khoẻ sinh sản và sức khỏe tinh thần cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản tại KCN Thăng Long và KCN Quang Minh…

Từ tháng 5 - 12/2018, Công đoàn các KCN-CX Hà Nội tiếp tục phối hợp cùng Quỹ Vì Tầm Vóc Việt thực hiện giai đoạn 2 của dự án “Vì mẹ và bé - Vì tầm vóc Việt”. Giai đoạn 2 của dự án được khởi đầu với khóa tập huấn 02 ngày về Kỹ năng cung cấp thông tin về dinh dưỡng, sức khỏe sinh sản và sức khỏe tinh thần cho người lao động tại KCN.

Khóa tập huấn này nhằm nâng cao kỹ năng cung cấp thông tin cho những cán bộ trực tiếp làm việc và tiếp xúc với CNLĐ đang làm việc tại các KCN. Các chủ đề được chia sẻ gồm có: Dinh dưỡng hợp lý trước, trong thời kỳ mang thai và thời gian cho con bú; Dinh dưỡng 1000 ngày vàng đầu đời cho trẻ; Chăm sóc sức khoẻ mẹ và bé; Cách cho bé bú mẹ; Các biện pháp phòng tránh thai; Kỹ năng chăm sóc sức khoẻ tinh thần và Kỹ năng cung cấp thông tin...

Sau khóa tập huấn, dự án sẽ tiếp tục triển khai 20 buổi truyền thông về kiến thức và kỹ năng thực hành dinh dưỡng hợp lý, chăm sóc sức khoẻ sinh sản và sức khỏe tinh thần đến 3.400 lượt công nhân. Đặc biệt, ở giai đoạn 2 của dự án sẽ có hai hoạt động thiết thực dành cho nữ CNLĐ, đó là hoạt động tư vấn và khám sức khỏe sinh sản lưu động cho khoảng 800 nữ CNLĐ được thực hiện dưới sự hợp tác của Ban tổ chức với tổ chức Marie Stopes nhằm tăng cơ hội tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng cho người lao động và cuộc thi tìm hiểu kiến thức được lồng ghép với hội thảo tổng kết dự án.

Ông Đinh Quốc Toản, Chủ tịch Công đoàn các KCN-CX Hà Nội cho biết: “Với quy mô lớn hơn, nội dung hoạt động phong phú hơn, chắc chắn giai đoạn 2 của dự án “Vì mẹ và bé - Vì tầm vóc Việt”sẽ thành công tốt đẹp, đồng nghĩa có thêm nhiều CNLĐ trong KCN được hưởng lợi, có một sức khỏe tốt, tự tin trong cuộc sống”.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay sẽ kết thúc vào ngày 1/5. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Xem thêm
Phiên bản di động