Công nhân các KCN - CX Hà Nội:

Nghỉ lễ để tái tạo sức lao động

(LĐTĐ) Ngày nghỉ, đặc biệt là những dịp nghỉ lễ kéo dài từ 3 - 4 ngày luôn là khoảng thời gian lý tưởng để công nhân lao động (CNLĐ) nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động. Đây cũng là cơ hội để nhiều CNLĐ sắp xếp thời gian đi tham quan du lịch, thăm hỏi bạn bè, người thân qua đó cải thiện đời sống tinh thần sau chuỗi ngày lao động sản xuất.
nghi le de tai tao suc lao dong Đảm bảo an toàn tuyệt đối trường học dịp nghỉ lễ 2/9
nghi le de tai tao suc lao dong Tập trung cấp cứu kịp thời cho người bị tai nạn dịp nghỉ lễ 2/9
nghi le de tai tao suc lao dong Đảm bảo công tác y tế trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh

Sắp tới dịp nghỉ lễ 2/9, nhiều CNLĐ được nghỉ từ 3 – 4 ngày, đa phần đều quyết định dành khoảng thời gian này để nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động hoặc cải thiện đời sống tinh thần bằng những chuyến tham quan du lịch, về quê thăm hỏi người thân, gia đình.

nghi le de tai tao suc lao dong
CNLĐ sẽ dành nhiều thời gian để tái tạo sức lao động trong kỳ nghỉ lễ 2/9.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Trần Thị Huyền, công nhân đang làm việc tại KCN Thăng Long cho biết: “Dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay, tôi được nghỉ 3 ngày và sẽ dành toàn bộ thời gian ở bên gia đình, chăm sóc con cái và nghỉ ngơi. Vì đặc thù công việc của công nhân thường xuyên tăng ca nên tôi ít có thời gian dành cho gia đình.

Có những quãng thời gian, công ty nhiều đơn hàng, công nhân liên tục tăng ca, ngày nào cũng đi sớm về muộn, khi đi thì con chưa ngủ dậy, về tới nhà thì con đã say giấc. Không có thời gian chăm sóc con cái nên vợ chồng tôi đón bà ngoại từ dưới quê lên chăm cho con bữa ăn, giấc ngủ để yên tâm lao động sản xuất. Nhiều lúc thương con mà trào nước mắt vì con thiếu sự chăm sóc của cha mẹ.

Dường như mọi dự định, kế hoạch cho kỳ nghỉ lễ 2/9 đã được CNLĐ lên chi tiết, cụ thể nhưng đó là của những ngày sắp tới còn ở thời điểm hiện tại CNLĐ vẫn đang hăng say lao động sản xuất.

Anh Vũ Văn Thanh, công nhân Công ty Toto (KCN Thăng Long) cho biết: “Tôi đã có kế hoạch cho kỳ nghỉ lễ 2/9 sắp tới nhưng còn mấy ngày nữa mới chính thức nghỉ nên hiện tại CNLĐ chúng tôi vẫn tập trung cho lao động sản xuất, đảm bảo sự ổn định trong dây chuyền sản xuất của công ty.”

Chính vì thế, những ngày nghỉ tôi đều dành toàn bộ thời gian cho gia đình và vui chơi với con. Dịp nghỉ lễ sắp tới, vợ chồng tôi đã lên kế hoạch là sẽ dành hẳn một ngày để vào nội thành thăm thú hồ Gươm, lăng Bác và vào trung tâm thương mại để sắm đồ cho cả gia đình. Đó cũng chính là hình thức để chúng tôi cải thiện đời sống tinh thần, tái tạo sức lao động.”

Cùng chung suy nghĩ, dự định như chị Huyền, trong dịp nghỉ lễ 2/9 sắp tới, vợ chồng anh Nguyễn Văn Hải (quê Lào Cai) đang làm việc tại KCN Nội Bài cũng sẽ dành thời gian để nghỉ ngơi, quây quần bên nhau và đi thăm thú tại các điểm vui chơi trong nội thành.

Anh Hải chia sẻ: “Kỳ nghỉ lễ năm nay, gia đình tôi quyết định ở lại Hà Nội vì chúng tôi mới về thăm quê. Trong những ngày nghỉ lễ, chúng tôi sẽ tổ chức cho các con đi chơi ở công viên, vào siêu thị mua sắm. Bình thường, vợ chồng làm khác công ty nên thời gian đi làm cũng chênh lệch nhau, ít có khi cả gia đình được quây quần.Vì vậy, kỳ nghỉ lễ sắp tới sẽ là dịp để gia đình tôi dành trọn vẹn thời gian bên nhau mà không bị chi phối bởi công việc. Đó sẽ là một “liều thuốc” hữu hiệu giúp chúng tôi cảm thấy thoải mái, phấn chấn và sẵn sàng cho những ngày làm việc sau đó”.

Chị Vũ Thị Linh (quê Mê Linh, Hà Nội) đang làm việc tại Công ty Asti (KCN Quang Minh) cũng cho biết sẽ dành trọn vẹn những ngày nghỉ lễ để ở bên gia đình. Chị Linh chia sẻ: “Ngày ngày, cứ đi làm từ sáng đến tối, về tới nhà thì mệt phờ người, chỉ mau mau chóng chóng thu xếp rồi nghỉ ngơi để lấy sức ngày mai “chiến đấu” tiếp nên tôi cũng có ít thời gian dành cho gia đình để phụ giúp và trò chuyện với bố mẹ.

Vì thế, dịp nghỉ lễ 2/9 sắp tới, mặc dù có nhiều bạn bè rủ tôi đi chơi xa nhưng tôi đã quyết định dành toàn bộ thời gian cho gia đình để tâm sự, chia sẻ với bố mẹ nhiều hơn và cũng là để nghỉ ngơi, lấy lại sức sau những ngày làm việc vất vả.”

Nhiều CNLĐ do không có thời gian chăm sóc con cái nên phải gửi con về quê nhờ ông bà chăm sóc và dịp nghỉ lễ 2/9 này cũng là cơ hội để họ về quê thăm con, gia đình, họ hàng. Chị Trần Thị Len, công nhân đang làm việc tại KCN Phú Nghĩa cho biết: “Xa con mấy tháng nay, mặc dù nhớ con, nhớ gia đình nhiều lúc muốn khóc nhưng vì không sắp xếp được thời gian về thăm con nên phải nuốt nỗi nhớ vào trong.

Năm nay, dịp nghỉ lễ 2/9, chúng tôi được công ty cho nghỉ 4 ngày nên hai vợ chồng sẽ sắp xếp về quê để có nhiều thời gian bên con và gia đình. Đi làm xa quê, một năm chỉ về thăm quê được vài lần vào những dịp lễ tết hoặc khi nhà có công chuyện nên mỗi khi có dịp về quê, vợ chồng tôi đều thu xếp thời gian đi thăm hỏi họ hàng hai bên nội ngoại. Đây cũng là cơ hội để chúng tôi được gần gũi với gia đình, củng cố lại các mối quan hệ họ hàng và quan trọng hơn cả là được cải thiện đời sống tinh thần”.

Kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay kéo dài từ 3 - 4 ngày nên ngoài những CNLĐ xa quê lựa chọn về thăm gia đình thì cũng có nhiều CNLĐ trẻ lại lựa chọn đi chơi xa để khám phá những miền đất mới và mở mang kiến thức cho bản thân.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Nam (quê Đông Anh, Hà Nội) đang làm việc tại Công ty Sei (KCN Thăng Long) cho biết: “Kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay, công ty tôi cho CNLĐ nghỉ 4 ngày nên tôi và bạn bè đã quyết định sẽ tổ chức đi du lịch ở Nam Định và Ninh Bình. Nhiều CNLĐ có quê xa lựa chọn về quê thăm gia đình còn với tôi thì hằng ngày ở cùng gia đình nên những dịp nghỉ lễ như thế này tôi thường lựa chọn đi chơi xa để khám phá những vùng đất mới.

Qua những chuyến du lịch, ngoài việc được biết thêm về những vùng đất mới trên bản đồ Việt Nam thì CNLĐ chúng tôi còn có cơ hội giao lưu, kết bạn và gắn bó với nhau hơn. Đặc biệt, đây cũng là cách để CNLĐ tự làm mới mình và tái tạo sức lao động để sẵn sàng cho những ngày làm việc sau kỳ nghỉ lễ.

Hiện tại tôi đã lên kế hoạch cụ thể đến Nam Định, Ninh Bình sẽ đi tham quan ở những địa điểm nào và thời gian đi ra sao, đồng thời, tôi đã đăng tin lên hội, nhóm của CNLĐ đang làm việc tại KCN để tìm những người bạn “cùng chí hướng” và đã có nhiều CNLĐ đăng ký tham gia. Hi vọng rằng, chuyến đi sắp tới của chúng tôi sẽ có thật nhiều niềm vui và ý nghĩa.”

Dường như mọi dự định, kế hoạch cho kỳ nghỉ lễ 2/9 đã được CNLĐ lên kế hoạch chi tiết, cụ thể nhưng đó là của những ngày sắp tới còn ở thời điểm hiện tại CNLĐ vẫn đang hăng say lao động sản xuất. Anh Vũ Văn Thanh, công nhân Công ty Toto (KCN Thăng Long) cho biết: “Tôi đã có kế hoạch cho kỳ nghỉ lễ 2/9 sắp tới nhưng còn mấy ngày nữa mới chính thức nghỉ nên hiện tại CNLĐ chúng tôi vẫn tập trung cho lao động sản xuất, đảm bảo sự ổn định trong dây chuyền sản xuất của công ty.”

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.

Tin khác

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, toàn thành phố Hà Nội hiện có trên 203.000 đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; tổng kinh phí chi trả 6 tháng đầu năm 2024 cho các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội là 896,9 tỷ đồng.
Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

(LĐTĐ) Nếu ví lưới điện là một bản nhạc thì người điều độ viên được coi là những “nhạc trưởng”, đóng vai trò quan trọng trong việc chỉ huy dàn nhạc giao hưởng của lưới điện của Thành phố. Vì thế, Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện thành phố Hà Nội, ngoài nhiệm vụ giám sát và điều khiển hệ thống điện thành phố Hà Nội hoạt động liên tục và ổn định, còn là nơi theo dõi tình trạng vận hành của các trạm biến áp, đường dây truyền tải và phân phối điện.
LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

(LĐTĐ) Đại diện tổ chức Công đoàn trên địa bàn tỉnh, bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương vừa đến Bệnh viện Chợ Rẫy để thăm hỏi, động viên các công nhân bị bỏng trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ xảy ra tại Chi nhánh Công ty TNHH MTV Gỗ Hoàng Thông, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

(LĐTĐ) Từ những ngày đầu tháng 7 năm 2024, nhiều người dân Thủ đô đã được nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Có thể với một số người còn bỡ ngỡ, song nhìn chung theo ghi nhận đa số người hưởng lương hưu đều tỏ ra hài lòng.
Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

(LĐTĐ) Với sự phát triển nhanh chóng của các ngành công nghiệp và dịch vụ, Hà Nội thu hút một lượng lớn lao động từ các tỉnh, thành đến sinh sống và làm việc. Từ đó kéo theo nhu cầu nhà trọ ngày càng lớn, nhất là tại các cụm, khu công nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế nhà trọ vẫn là nỗi ám ảnh không chỉ của người lao động mà còn là áp lực lớn của đô thị.
Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, giảm năm đóng là chính sách khuyến khích người lao động tham gia bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, khi đến tuổi nghỉ hưu nhưng mức hưởng lương hưu không đủ sống, cần có sự hỗ trợ thêm của Nhà nước, bằng một chính sách về lương hưu tối thiểu đối với những người có mức hưởng thấp.
Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề nghị Sở Xây dựng cùng với sở, ban, ngành khác của Thành phố phải xử lý công việc với tinh thần nhanh nhất, quyết liệt để có quỹ nhà cung ứng cho công nhân lao động (CNLĐ).
Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

(LĐTĐ) Một ngày mùa hè, sáng sớm canh 3, chúng tôi tìm đến những bến tàu, cảng cá nằm giữa lòng phố biển Nha Trang. Từ xa đã nghe tiếng kêu í ới ra bến của những người phụ nữ vùng biển. Họ ra bến để bắt đầu cuộc mưu sinh.
Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

(LĐTĐ) Triển khai Tháng Công nhân với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, Công đoàn Nghệ An đã tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, sôi nổi, ý nghĩa, lan tỏa sâu rộng, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong công nhân, lao động.
An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, đặc biệt là từ đầu tháng 5 đến nay, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng. Điều này cho thấy quy trình đảm bảo an toàn lao động vẫn còn nhiều lỗ hổng và đảm bảo an toàn lao động tiếp tục là vấn đề bức thiết, cần được quan tâm, chú trọng hơn nữa.
Xem thêm
Phiên bản di động