​Nâng cao chất lượng hoạt động tiếp công dân:

Cách làm hiệu quả của HĐND thành phố Hà Nội

Vừa qua, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn dẫn đầu đoàn đại biểu TP Hà Nội tham dự hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Bắc Bộ lần thứ Tư, nhiệm kỳ 2016 - 2021 do Thường trực HĐND tỉnh Bắc Ninh cùng Ban công tác Đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức.
cach lam hieu qua cua hdnd thanh pho ha noi Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội thăm và làm việc tại Washington DC và NewYork -Hoa Kỳ
cach lam hieu qua cua hdnd thanh pho ha noi Không thể thiếu vai trò của Hội đồng Nhân dân
cach lam hieu qua cua hdnd thanh pho ha noi Phải xong trước thời điểm 30/9/2018

Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Bắc bộ được tổ chức thường niên với sự tham gia của Thường trực HĐND 11 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Hải Dương, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Hưng Yên.

cach lam hieu qua cua hdnd thanh pho ha noi
Toàn cảnh hội nghị.

Đây không chỉ là cầu nối giữa Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố trong khu vực, mà còn là một diễn đàn quan trọng nhằm trao đổi thông tin, kinh nghiệm, kỹ năng thực tiễn trong hoạt động của HĐND. Từ đó để Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố tăng cường sự gắn bó, phối hợp, liên kết, chia sẻ kinh nghiệm quý báu của từng địa phương, đơn vị.

Qua nhiều năm, với nhiều chuyên đề chuyên sâu được HĐND các tỉnh, thành phố tập trung thảo luận, đã phát huy, nhân rộng được những kinh nghiệm hay, những cách làm tốt. Đồng thời, khắc phục những bất cập, khó khăn, hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp tại địa phương, để nâng cao hơn hiệu lực, hiệu quả về các hoạt động của HĐND tỉnh, thành phố trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở từng địa phương.

Hội nghị năm nay do Thường trực HĐND tỉnh Bắc Ninh đăng cai và lựa chọn chủ đề là: “Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động lấy phiếu tín nhiệm và tiếp công dân của HĐND cấp tỉnh”.

Tại hội nghị, đã có 6 lượt đại biểu các tỉnh và đại diện 2 đơn vị Trung ương tham luận làm rõ kết quả đạt được, những khó khăn, bất cập, hạn chế; đề xuất các giải pháp và kiến nghị Trung ương quan tâm giải quyết một số vấn đề để nâng cao hiệu quả hoạt động lấy phiếu tín nhiệm và tiếp công dân của HĐND cấp tỉnh.

Tham luận về nội dung “Giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của HĐND và đại biểu HĐND cấp tỉnh”, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, phương trâm hoạt động của HĐND TP Hà Nội trong những năm qua là ngày càng đổi mới, thiết thực, hiệu quả, vì dân.

cach lam hieu qua cua hdnd thanh pho ha noi
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn tham luận tại hội nghị.

Nhiệm kỳ 2011 - 2016, ngay từ khi chưa có Luật Tiếp công dân, cũng như chưa có Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Thường trực HĐND TP Hà Nội đã mạnh dạn xây dựng Đề án 531 ngày 26/12/2012, trình HĐND Thành phố thông qua về đổi mới công tác tiếp công dân của Đại biểu HĐND TP Hà Nội.

Theo đó, đại biểu HĐND Thành phố tiếp công dân 1 tháng 1 lần theo Tổ đại biểu tại đơn vị ứng cử; Thường trực HĐND Thành phố tiếp công dân theo vụ việc hàng tháng tại Trụ sở Tiếp công dân của Thành phố. Tiếp công dân của Đại biểu theo Đề án 531 giúp đại biểu tiếp xúc được với cử tri nơi ứng cử, nắm rõ được các vụ việc; đồng thời tiếp theo vụ việc cũng giúp Thường trực HĐND, Văn phòng HĐND theo dõi được đến cùng việc giải quyết.

Từ kết quả thực tiễn đã khẳng định việc ban hành Đề án 531 của Thường trực HĐND Thành phố là đúng đắn, đồng thời phù hợp với nội dung Luật Tiếp công dân, Luật Tổ chức chính quyền địa phương khi được ban hành sau này.

Bước sang nhiệm kỳ 2016-2021, tiếp thu những quy định mới trong Luật Tiếp công dân, Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Nghị quyết số 759/2014 ngày 15/5/2014 của Ủy ban thường vụ Quốc hội; kế thừa những kết quả đạt được và rút kinh nghiệm những vướng mắc trong triển khai Đề án 531, ngay từ đầu nhiệm kỳ Thường trực HĐND Thành phố đã ban hành Quyết định số 84 ngày 08/11/2016 ban hành Quy chế Tiếp công dân của Thường trực HĐND và đại biểu HĐND Thành phố nhiệm kỳ 2016-2021.

Theo Quy chế, các đại biểu HĐND Thành phố tiếp công dân theo Tổ đại biểu tại đơn vị bầu cử. Thời gian, địa điểm, lịch tiếp công dân của từng đại biểu tại các đơn vị bầu cử được công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng và được niêm yết công khai tại trụ sở tiếp công dân các quận, huyện, thị xã. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã có 601 lượt đại biểu tiếp công dân tại các quận, huyện, thị xã.

Bên cạnh việc tiếp công dân định kỳ tại quận, huyện nơi ứng cử, Chủ tịch HĐND Thành phố và các Phó Chủ tịch HĐND Thành phố thực hiện tiếp công dân theo vụ việc tại Trụ sở tiếp công dân Thành phố. Các vụ việc được lựa chọn tổ chức tiếp công dân của Thường trực là những vụ việc khiếu nại, tố cáo điển hình có nội dung phức tạp, kéo dài, liên quan đến nhiều cấp, ngành chưa được giải quyết trên địa bàn Thành phố. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay đồng chí Chủ tịch và các Phó Chủ tịch HĐND Thành phố đã tiếp 11 vụ việc. Đến nay, 04 vụ việc đã giải quyết xong và 07 vụ việc đang trong thời hạn giải quyết.

cach lam hieu qua cua hdnd thanh pho ha noi
Thường trực HĐND tỉnh Bắc Ninh trao Cờ đăng cai Hội nghị cho Thường trực HĐND tỉnh Thái Bình.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc Hội Đỗ Bá Tỵ đã đề nghị Thường trực HĐND các tỉnh quán triệt đến từng vị đại biểu HĐND, đến những người được lấy phiếu về mục đích, yêu cầu, nguyên tắc và quy trình của việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm.

Đối với các vị đại biểu HĐND cần thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình với ý thức trách nhiệm cao, dành thời gian nghiên cứu, nắm bắt thông tin, thảo luận, đánh giá một cách thận trọng, khách quan, công tâm mức độ tín nhiệm của các cá nhân được lấy phiếu.

Bên cạnh đó, Thường trực HĐND và các đại biểu HĐND cần thực hiện tốt công tác giám sát hoạt động việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp, nhất là đối với với các vụ việc khiếu nại tố cáo tồn đọng, bức xúc, kéo dài chưa được giải quyết hoặc giải quyết chưa hợp tình, hợp lý, vi phạm trình tự, thủ tục, thời hạn giải quyết kiểm tra; đồng thời tiếp tục rà soát, sửa đổi bổ sung các quy định của pháp luật về tiếp công dân.

Tại hội nghị, Thường trực HĐND tỉnh Bắc Ninh đã trao Cờ đăng cai Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Bắc Bộ lần thứ năm, nhiệm kỳ 2016 - 2021 cho Thường trực HĐND tỉnh Thái Bình.

Nguyễn Công - Duy Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần

(LĐTĐ) Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần; Tiêu chuẩn mới về chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước; Điều kiện thành lập cụm công nghiệp; Vi phạm quy định về khai thác thủy sản trong khu vực cấm bị phạt tới 90 triệu đồng… là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024.
Cảnh sát giao thông bàn giao tài sản cho người dân bị đánh rơi

Cảnh sát giao thông bàn giao tài sản cho người dân bị đánh rơi

(LĐTĐ) Sáng 1/5, Chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 - Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, trong quá trình điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tổ công tác của đơn vị đã nhặt được chiếc ví và liên hệ thông báo cho người dân đến nhận lại.
Thông tin chính thức vụ "người phụ nữ bán 500.000 đồng 3 quả dứa"

Thông tin chính thức vụ "người phụ nữ bán 500.000 đồng 3 quả dứa"

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ 500.000 đồng 3 quả dứa xôn xao trên mạng xã hội những ngày qua, để làm rõ, Công an phường Hàng Đào đã mời một số nhân chứng chứng kiến sự việc lên làm việc. Những người này khẳng định bà T chỉ bán 50.000 đồng 1 quả dứa. Các nhân chứng cho biết, thông tin lan truyền trên mạng xã hội là không đúng với thực tế.
Giá vàng trong và sau kỳ nghỉ lễ tăng hay giảm?

Giá vàng trong và sau kỳ nghỉ lễ tăng hay giảm?

(LĐTĐ) Giá vàng thế giới trong những ngày qua lao dốc do chịu áp lực bởi sự phục hồi của đồng USD, hiện đang đứng ở mức 2.285 USD/ounce. Trong nước, giá vàng chững trong các ngày nghỉ lễ. Hiện tại, giá vàng miếng các thương hiệu được niêm yết cụ thể như sau:
Nghệ An: Huy động gần 500 người xuyên đêm chữa cháy rừng

Nghệ An: Huy động gần 500 người xuyên đêm chữa cháy rừng

(LĐTĐ) Vụ cháy rừng tại xã Nam Thái, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An diễn ra vào ngày 30/4 và đến khoảng 5h sáng ngày 1/5 đã cơ bản được khống chế.
Nữ công nhân giỏi luôn nhiệt huyết, trách nhiệm với nghề

Nữ công nhân giỏi luôn nhiệt huyết, trách nhiệm với nghề

(LĐTĐ) Trong suốt quá trình làm việc tại Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Minh Quang (Đông Anh, Hà Nội), công nhân Nguyễn Thị Hường luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm với công việc, nỗ lực cống hiến cho sự phát triển của doanh nghiệp bằng những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có giá trị.
Infographic: Đa dạng hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Infographic: Đa dạng hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), các cấp Công đoàn Thủ đô sẽ tổ chức chuỗi hoạt động, đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, mang lại lợi ích cho đoàn viên, người lao động, phù hợp với điều kiện thực tế của ngành, địa phương, đơn vị.

Tin khác

Hà Nội: Thông tin về tiến độ một số dự án trọng điểm trên địa bàn

Hà Nội: Thông tin về tiến độ một số dự án trọng điểm trên địa bàn

(LĐTĐ) Ngày 29/4, Cục Thống kê Hà Nội vừa có báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024, trong đó có tiến độ triển khai 4 công trình hạ tầng giao thông cùng một số dự án trọng điểm trên địa bàn Thủ đô.
Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa của Hà Nội đóng góp 5% GRDP

Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa của Hà Nội đóng góp 5% GRDP

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Thành phố.
Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 2185/QĐ-UBND về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công cấp Thành phố năm 2024.
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 26/4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Huyện ủy Thanh Trì, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì Lễ Công bố và trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Lê Tiến Nhật, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thanh Trì.
Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

(LĐTĐ) Về công tác cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu thực hiện, vận dụng theo nguyên tắc lắng nghe, đáp ứng nguyện vọng về công việc theo quy định, không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Chiều ngày 23/4, tại hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đường Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc với hơn 100 cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố; lãnh đạo Thị xã.
Xem thêm
Phiên bản di động