Buông lỏng 3G, người dùng chịu thiệt

Không xây dựng bộ tiêu chuẩn làm căn cứ đo cách tính dung lượng; thiếu các quy trình giám sát, kiểm tra giá cước... là kết quả của việc quản lý lỏng lẻo dịch vụ 3G đang tạo kẽ hở giúp nhà mạng “ăn gian” tiền cước, gây thiệt hại cho người sử dụng.
“Vợt sóng” 3G: “Trăm dâu” không thể đổ tại... người dùng
Viettel đề xuất giảm cước di động, giữ nguyên cước 3G
Được đà tăng cước 3G, nhà mạng tăng cước quốc tế
Đồng loạt tăng cước 3G: Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra

Sáng sớm 9.10, anh Nguyễn Ngọc T. (ngụ phố Khâm Thiên, Q.Đống Đa, Hà Nội) gọi điện cho phóng viên với mong muốn chia sẻ thông tin để giải tỏa nỗi ấm ức. Anh cho biết, tháng trước được con gái tặng chiếc điện thoại đời mới, anh lắp sim MobiFone vào sử dụng.

Buông lỏng 3G, người dùng chịu thiệt
Cần có cơ chế kiểm soát để các nhà mạng minh bạch việc tính cước 3G

Tiền trong tài khoản còn 600.000 đồng, nhưng chỉ được một ngày đã thấy tin nhắn báo tài khoản hết tiền. Sáng hôm sau anh nạp thêm 200.000 đồng nữa, nhưng vừa đến buổi trưa đã hết veo. “Tôi đến chi nhánh MobiFone tại Đống Đa hỏi thì cô nhân viên lạnh lùng nói anh lắp sim, tự dùng 3G thì anh phải chịu chứ”.

Không biết kêu ai !

Trên mạng xã hội, cộng đồng mạng cũng chia sẻ bài viết Nhà mạng “ăn gian” tiền 3G đăng trên Thanh Niên hôm qua, với nhiều ấm ức. Anh Nguyễn Tiến D. (ngụ Q.Ba Đình, Hà Nội) phàn nàn: “Tôi đăng ký gói 3G - DC300 của Viettel, đáng lẽ sử dụng trong 6 tháng nhưng mới 5 tháng đã bị ngắt. Hỏi tổng đài mới biết mình đăng ký vào ngày 26 nhưng lại bị tính từ mùng 1”.

Anh Nguyễn Quốc T. (ngụ Hà Nội) “tố” nhà mạng ăn gian: “Mình đi Mỹ, đã cắt hết 3G, sang đó duy nhất 1 lần mở để vào mạng tìm đường. Vừa bật lên thì báo luôn cước mất 5 triệu đồng (tôi chưa kịp vào mạng làm gì cả). Sau khi về VN, nhà mạng báo cước mất 3,5 triệu đồng. Tôi bảo không dùng 3G, nhắn tin và nhận vài tin sao lại mất cước nhiều thế. Nhà mạng bảo không chỉ 3G mà có thể máy tôi chạy 2G gì đấy. Tôi chịu và phải cắn răng nộp 3,5 triệu đồng mà chẳng biết kêu ai”.

Phải ban hành tiêu chuẩn tính lưu lượng cước

Hành vi “ăn gian”, tính sai lưu lượng 3G đã bị nghi ngờ từ lâu, có trường hợp “bắt quả tang”, nhưng lại quá ít vì không phải ai cũng am hiểu, có điều kiện, thời gian theo đuổi vụ việc. Người sử dụng có thể nhắn tin để kiểm soát dung lượng cước, có thể biết giá cước nhưng không ai biết được nhà mạng tính lưu lượng đúng, đủ hay tính gian. Đó là một trong những lỗ hổng lớn, vô tình tạo cơ hội cho các nhà mạng “ăn gian” tiền của người dùng.

3G bắt đầu xuất hiện ở Việt Namtừ khoảng năm 2009. Theo số liệu được đưa ra tại Hội nghị tổng kết năm 2014 của Bộ Thông tin và truyền thông, tổng số thuê bao 3G đến cuối năm 2014 của Việt Namlà 27,5 triệu (thuê bao có phát sinh lưu lượng). Trong số này, Viettel là nhà mạng chiếm gần 50% thị phần 2G có tới 14 triệu thuê bao dùng 3G (tức là cứ 2 người Việt Namdùng 3G thì ít nhất 1 người sử dụng mạng Viettel). Chính vì vậy, dịch vụ này mang lại tới 50% tổng doanh thu cho Viettel. Đối với Vinaphone và MobiFone trong nhiều năm liền 3G là mảnh đất màu mỡ đem lại nguồn thu lớn.

Với các thuê bao hiện nay, một tháng chi phí tiền cước 3G tốn hơn rất nhiều so với nhắn tin, gọi điện. Tuy nhiên, vấn đề không chỉ ở giá cước cao, tốc độ chậm mà ở cách tính cước mập mờ, thiếu minh bạch. Một chuyên gia trong lĩnh vực viễn thông cho rằng, sở dĩ nhà mạng có thể “ăn gian” là do cơ quan quản lý chưa ban hành được bộ tiêu chuẩn tính lưu lượng 3G. Như đối với thoại (các cuộc gọi đi, gọi đến - PV) hiện nay nhà quản lý định kỳ đo được nên nhà mạng không dám làm bậy.

“Còn đối với 3G dù có máy đo rồi nhưng vì thiếu bộ tiêu chuẩn, lại thiếu cơ sở pháp lý nên nhà quản lý không đo để kiểm tra, giám sát xem họ tính như vậy là đúng hay sai”, chuyên gia cho biết.

TS Cao Sĩ Kiêm, thành viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, cũng cho rằng cá nhân ông rất không hài lòng với sự độc quyền gián tiếp, cũng như tình trạng thiếu công khai, minh bạch tính lưu lượng cước của các nhà mạng, đặc biệt trong cung cấp dịch vụ 3G.

Dẫn lại câu chuyện các nhà mạng cùng đề xuất tăng 3G của một gói cước vào thời điểm năm 2013 lên 70.000 đồng, ông nói: “Cùng bắt tay tăng giá cước thể hiện rất rõ sự chiếm lĩnh thị trường của một nhóm doanh nghiệp. Như vậy làm sao có được sự minh bạch, có được dịch vụ chất lượng tốt, giá rẻ cho người tiêu dùng. Giá cước có quy định còn như vậy huống chi cách tính lưu lượng cước không có tiêu chuẩn, tiêu chí gì”.

Ông cho rằng doanh nghiệp phải luôn đặt quyền lợi của khách hàng lên hàng đầu, đó không chỉ là trách nhiệm mà còn vì quyền lợi của chính mình. Đạt được doanh thu lớn, lợi nhuận cao mà trong đó có cả hành vi gian lận, không phải triết lý kinh doanh của doanh nghiệp lớn, có uy tín, thương hiệu.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải - Tổng thư ký Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính, cũng giống VN, các nước trao quyền tự chủ, quyền tự định đoạt giá đảm bảo cạnh tranh, công bằng, bình đẳng. Tuy nhiên, vẫn có những tiêu chí, khung quy định và hành lang pháp lý chế tài nghiêm khắc trong quản lý cước 3G rất đầy đủ. Bên cạnh đó, doanh nghiệp không dễ gì có thể tăng cước bất hợp lý, hoặc tính sai giá cước bởi luôn có sự giám sát chặt chẽ của các hiệp hội, ủy ban bảo vệ người tiêu dùng. “Rất cần thiết phải ban hành những quy định cụ thể, tiêu chí rõ ràng để quản lý và giám sát dịch vụ 3G”, ông Hải đề nghị.

Cơ quan quản lý ở đâu ?

Cứ cho thị trường còn độc quyền nên một số doanh nghiệp tự tung tự tác, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Vậy cơ quan quản lý ở đâu? Cần phải xây dựng được tiêu chí, quy định để quản lý việc tính lưu lượng cước 3G. Qua đó, giám sát kiểm tra, thậm trí là thanh tra, kiểm toán để đảm bảo nó được tính một cách hợp lý, vì quyền lợi của khách hàng.

TS Cao Sĩ Kiêm

Thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

UDIC được vinh danh Top 10 nhà thầu uy tín năm 2025

UDIC được vinh danh Top 10 nhà thầu uy tín năm 2025

Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Hạ tầng Đô thị UDIC - Công ty TNHH MTV (UDIC) vừa được vinh danh Top 10 nhà thầu uy tín năm 2025.
Biểu dương 132 Công nhân giỏi quận Ba Đình năm 2025

Biểu dương 132 Công nhân giỏi quận Ba Đình năm 2025

132 Công nhân giỏi cấp quận năm 2025 đã được Liên đoàn Lao động quận Ba Đình biểu dương, khen thưởng.
LĐLĐ quận Hoàn Kiếm biểu dương 84 tập thể, 152 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm biểu dương 84 tập thể, 152 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

Ngày 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Nữ công năm 2024, biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"; “Gia đình tiêu biểu” trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2024.
Tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây đón trên 130 vạn lượt khách

Tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây đón trên 130 vạn lượt khách

Tối 26/4, tại Sân khấu chính - Phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây, Thị ủy - Ủy ban nhân dân (UBND) - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thị xã Sơn Tây tổ chức sơ kết 3 năm hoạt động không gian văn hóa và tuyến Phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây; tổ chức Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025); Khai mạc Năm du lịch Sơn Tây - Xứ Đoài 2025.
Tưng bừng Ngày hội sáng tạo Rạng Đông Techday 11

Tưng bừng Ngày hội sáng tạo Rạng Đông Techday 11

Nhân kỷ niệm 61 năm Ngày Bác Hồ về thăm Nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông (28/4/1964 - 28/4/2025), ngày 26/4, Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông tổ chức Ngày hội sáng tạo Rạng Đông Techday 11 với chủ đề “Rạng Đông trong kỷ nguyên vươn mình bứt phá”.
Chính phủ đề xuất 11 chính sách miễn, giảm tiền thuê đất

Chính phủ đề xuất 11 chính sách miễn, giảm tiền thuê đất

Tiếp tục phiên họp thứ 44, ngày 26/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về các trường hợp khác được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, theo quy định tại khoản 2 Điều 157 Luật Đất đai năm 2024 (bao gồm cả nội dung giảm tiền thuê đất năm 2025).
Quận Hoàn Kiếm thông qua nghị quyết về phương án sắp xếp đơn vị hành chính mới

Quận Hoàn Kiếm thông qua nghị quyết về phương án sắp xếp đơn vị hành chính mới

Ngày 25/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Hoàn Kiếm tổ chức kỳ họp thứ 18, HĐND quận khóa XX. Tại kỳ họp, HĐND quận đã xem xét, thông qua Nghị quyết về phương án sắp xếp đơn vị hành chính phường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm; phê duyệt quyết toán ngân sách Nhà nước quận năm 2024.

Tin khác

Bạn có sẵn sàng trả giá cho sự miễn phí khi sử dụng AI?

Bạn có sẵn sàng trả giá cho sự miễn phí khi sử dụng AI?

Cuộc chạy đua của các “ông lớn” công nghệ đã đưa công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) vào cuộc sống thường nhật với tốc độ nhanh chưa từng có. Tuy thế, các chuyên gia cảnh báo, càng sử dụng công cụ AI nhiều, bạn càng đưa nhiều dữ liệu cá nhân vào các mô hình trí tuệ nhân tạo, và càng nhiều nguy cơ lộ lọt, rò rỉ các thông tin cá nhân.
Google cảnh báo khẩn: Lừa đảo tinh vi nhắm đến người dùng gmail

Google cảnh báo khẩn: Lừa đảo tinh vi nhắm đến người dùng gmail

Google mới đây đã phát đi cảnh báo khẩn cấp đến hàng tỷ người dùng gmail trên toàn thế giới, sau khi phát hiện một hình thức tấn công lừa đảo tinh vi mới có khả năng qua mặt hệ thống bảo mật của chính hãng. Đáng lo ngại, các email giả mạo này sử dụng địa chỉ gửi từ nội bộ Google và vượt qua các lớp xác thực tiêu chuẩn, khiến người dùng khó lòng phát hiện.
ChatGPT bổ sung tính năng xác định vị trí từ hình ảnh: Bước tiến mới hay mối lo về quyền riêng tư?

ChatGPT bổ sung tính năng xác định vị trí từ hình ảnh: Bước tiến mới hay mối lo về quyền riêng tư?

ChatGPT vừa bổ sung tính năng mới gây lo ngại kẻ xấu có thể lợi dụng để thực hiện hành vi phạm pháp. Tính năng này là một bước tiến gây chú ý không chỉ bởi tiềm năng ứng dụng mà còn vì những lo ngại về quyền riêng tư.
DolphinGemma - AI đầu tiên giúp con người “hiểu” được tiếng cá heo

DolphinGemma - AI đầu tiên giúp con người “hiểu” được tiếng cá heo

Một bước tiến đột phá trong nghiên cứu giao tiếp liên loài vừa được công bố: Google đang hợp tác với các nhà khoa học để phát triển một mô hình AI mới, mang tên DolphinGemma, nhằm giải mã ngôn ngữ của cá heo - loài vật nổi tiếng thông minh và có hệ thống giao tiếp phức tạp bậc nhất trong thế giới động vật.
Google ra mắt công cụ AI tạo video từ văn bản và hình ảnh

Google ra mắt công cụ AI tạo video từ văn bản và hình ảnh

Google vừa chính thức giới thiệu hai công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) mới mang tên Veo 2 và Whisk Animate, cho phép người dùng tạo ra video ngắn từ mô tả bằng văn bản hoặc hình ảnh.
Trải nghiệm giấc ngủ tương lai với công nghệ cảm biến cá nhân hóa

Trải nghiệm giấc ngủ tương lai với công nghệ cảm biến cá nhân hóa

Triển lãm Thế giới EXPO 2025 không chỉ là nơi trình diễn những đột phá trong khoa học, công nghệ và đời sống, mà còn mang đến một cái nhìn sâu sắc về tương lai của giấc ngủ, yếu tố thiết yếu nhưng thường bị bỏ quên trong cuộc sống hiện đại.
Tin tức của Báo Nhân Dân chính thức xuất hiện trên ứng dụng VNeID

Tin tức của Báo Nhân Dân chính thức xuất hiện trên ứng dụng VNeID

Việc tin tức của Báo Nhân Dân chính thức xuất hiện trên ứng dụng VneID mở ra cơ hội rộng lớn hơn để người dân được tiếp cận nguồn thông tin đầy đủ, chính xác và kịp thời theo cách thiết thực và tiện dụng.
Máy in phun khô đầu tiên trên thế giới: Bước đột phá trong công nghệ in siêu nhỏ

Máy in phun khô đầu tiên trên thế giới: Bước đột phá trong công nghệ in siêu nhỏ

Viện Vật lý và Công nghệ Moskva (MIPT) của Nga mới đây đã công bố phát triển thành công máy in phun khô đầu tiên trên thế giới - một bước đột phá chưa từng có trong lĩnh vực công nghệ in siêu chính xác.
Lượt tải ứng dụng ChatGPT vượt mốc 150 triệu: Cơn sốt tính năng "Images in ChatGPT"

Lượt tải ứng dụng ChatGPT vượt mốc 150 triệu: Cơn sốt tính năng "Images in ChatGPT"

Ứng dụng ChatGPT của OpenAI đã đạt được cột mốc ấn tượng khi lượt tải của nó vượt qua con số 150 triệu. Thành công này đến sau khi công ty tung ra tính năng mới "Images in ChatGPT", cho phép người dùng tạo ra hình ảnh mang phong cách Ghibli, từ đó gây sốt trên mạng xã hội và thúc đẩy sự gia tăng đáng kể về lượt tải và người dùng.
Tủ lạnh Samsung biết “gọi điện thoại”: Khi AI biến nhà bếp thành trung tâm điều khiển thông minh

Tủ lạnh Samsung biết “gọi điện thoại”: Khi AI biến nhà bếp thành trung tâm điều khiển thông minh

Trong một động thái cho thấy tham vọng lớn của Samsung trong việc “AI hóa” mọi thiết bị gia dụng, hãng công nghệ Hàn Quốc vừa ra mắt dòng tủ lạnh thông minh Bespoke AI - có khả năng giúp người dùng… tìm điện thoại bị thất lạc chỉ bằng giọng nói.
Xem thêm
Phiên bản di động