“Vợt sóng” 3G: “Trăm dâu” không thể đổ tại... người dùng

Việc người dân tự ý sử dụng các thiết bị khuếch đại sóng di động nhằm khắc phục tình trạng sóng yếu không chỉ gây can nhiễu sóng di động mà còn vi phạm pháp luật. Nhưng câu chuyện sẽ dừng lại và không có gì để nói nếu các nhà mạng “tăng sóng”. 
Vinaphone lại bị khách hàng tố thu cước 3G vô lối
Được đà tăng cước 3G, nhà mạng tăng cước quốc tế
Đồng loạt tăng cước 3G: Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra

Cấm nhưng vẫn dùng

Theo ông Nguyễn Văn Minh, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, người dân không được tự ý lắp các thiết bị khuếch đại sóng di động. Các loại thiết bị này nằm trong danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn cho mạng thông tin di động, vì vậy chỉ có các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông mới được phép sử dụng. Nếu người dân tự ý sử dụng các thiết bị nói trên có thể bị phạt từ 20 – 30 triệu đồng/ thiết bị.

Bị cấm sử dụng nhưng hiện nay trên thị trường các thiết bị khuyếch đại sóng di động đang được rao bán công khai trên các trang mạng xã hội. Chỉ cần vào trang tìm kiếm google.com gõ cụm từ “mua thiết bị kích sóng di động” là có thể thấy hàng trăm địa chỉ rao bán của các cá nhân lẫn công ty kinh doanh điện tử viễn thông. Theo tìm hiểu, hầu hết các thiết bị kích sóng được chào bán trên thị trường mạng đều có xuất xứ từ Trung Quốc. Các thiết bị này đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã; giá thành dao động từ 2 triệu đến hơn 10 triệu đồng, tùy theo công năng của thiết bị. Khách hàng đang ở trong tình trạng “mất sóng trong vùng phủ sóng” hẳn sẽ “lọt tai, lọt mắt” với những chiêu dụ hấp dẫn từ quảng cáo, kiểu như: Chỉ cần đặt bộ phát sóng ở nơi bị mất sóng lập tức sóng điện thoại lại căng đét như thường; với giá thành 2.500.000 đ, bộ kích sóng GSM băng tần 3G 2100MHz chính là một giải pháp;… Dễ mua, dễ sử dụng, nên nhiều người dân đã tự ý lắp đặt thiết bị khuếch đại sóng di động tại tư gia.

“Vợt sóng” 3G: “Trăm dâu” không thể đổ tại... người dùng
Thiết bị kích sóng không đạt chuẩn của một hộ gia đình sử dụng

Chính việc sử dụng các thiết bị kích sóng trôi nổi trên thị trường, không hợp quy, không đủ tiêu chuẩn với cường độ tín hiệu mạnh là nguyên nhân gây ra can nhiễu sóng cho các nhà mạng như Viettel, Vinaphone, MobiFone. Thông tin từ Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực I (gọi tắt là Trung tâm I), chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, đơn vị này nhận được 59 công văn kháng nghị nhiễu và 24 điểm thông báo nhiễu về thông tin di động, trong đó HTC 1 vụ, Vinaphone 1 vụ, Mobifone 7 vụ, Viettel 50 vụ và 24 điểm thông báo nhiễu. Khu vực bị nhiễu sóng như hồ Hoàn Kiếm, bán đảo Linh Đàm, Trung Hòa (Cầu Giấy), ngõ Thổ Quan 1 Tôn Đức Thắng, ngã tư Hoàng Cầu- La Thành và nhiều khu vực khác.

Giải thích về hiện tượng này, nhân viên kỹ thuật một nhà mạng cho hay, trong trường hợp 2 nhà trong xóm cùng sử dụng thiết bị kích sóng di động 3G thì cả khu vực đó đều bị nhiễu sóng, người dùng khó nghe nhận điện thoại đến, đi; truy cập 3G chậm, thậm chí là không được, vì tần số kích sóng của hai thiết bị hai nhà khác nhau.

Vì đâu lên nỗi?

Câu hỏi được đặt ra, vì sao người dân phải sử dụng những thiết bị kích sóng trong khi họ vẫn phải trả tiền cho dịch vụ viễn thông hàng tháng? Đại diện 2 hộ gia đình bị bắt quả tang sử dụng thiết bị này ở quận Cầu Giấy cho biết, chất lượng phủ sóng của mạng di động khu vực này quá kém, thường xuyên mất sóng, hoặc chỉ còn một vạch sóng, khó khăn trong việc thực hiện cuộc gọi. Do nhu cầu nên gia đình buộc phải mua bộ kích sóng được bán trên mạng để sử dụng.

Đáng nói, hầu hết người dân không hề biết hành vi tự lắp đặt các thiết bị kích sóng của mình là vi phạm pháp luật, chỉ đến khi bị “sờ gáy” thì họ mới vỡ lẽ.

Mới đây, Trung tâm I đã phát hiện một hộ gia đình, ở phố Phùng Chí Kiên, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy và một hộ gia đình ở phố Tôn Đức Thắng, phường Hàng Bột, quận Đống Đa, sử dụng thiết bị kích sóng trái phép làm trạm phát sóng BTS gần đó bị can nhiễu. Sau khi được đại diện Cục Tần số và Viettel thông báo, nhắc nhở, hai gia đình trên vẫn tiếp tục sử dụng. Trước sự việc đó, ngày 7/7, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã phải phối hợp với Công an TP.Hà Nội tiến hành thanh tra, bắt quả tang 2 gia đình trên sử dụng thiết bị vô tuyến điện trái phép làm can nhiễu mạng di động trong khu vực. Theo đó, một gia đình đã bị phạt 3,5 triệu đồng; còn một gia đình bị nhắc nhở, tịch thu thiết bị.

.Theo ông Nguyễn Văn Minh, Chánh Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội, để khắc phục tình trạng này, doanh nghiệp phải dựng trạm phát sóng, nhưng trong quá trình triển khai, các doanh nghiệp than khó do việc lắp đặt các trạm BTS không nhận được sự đồng thuận của người dân. “Bởi vậy, tình trạng người dân tại một số khu vực thường xuyên bị mất mạng di động vẫn mãi là một bài ca muôn thuở”, ông Nguyễn Văn Minh nói.

Cần tối ưu mạng, đáp ứng đủ dung lượng

Trong cuộc họp bàn về việc xử lý can nhiễu mạng di động giữa Trung tâm I với các nhà mạng mới đây, các bên đều thừa nhận, việc người dân sử dụng thiết bị kích sóng xuất phát từ nguyện vọng chính đáng muốn có sóng di động ổn định và gốc của vấn đề là phải nâng cao chất lượng dịch vụ. Để khắc phục tình trạng này, các mạng di động Viettel, MobiFone sẽ tăng cường vùng phủ sóng, triển khai thay thế thiết bị kích sóng hợp chuẩn, đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho người dân.

Tuy nhiên, theo phản ánh của cả 3 nhà mạng Viettel, MobiFone và VinaPhone, việc phát triển hạ tầng mạng lưới tại các thành phố lớn như Hà Nội đang rất khó vì người dân không hợp tác, nhiều công trình BTS dù được cơ quan quản lý cấp phép nhưng không thể lắp đặt, vì người dân không đồng ý. Vì vậy, để khắc phục tình trạng “yếu sóng”, các nhà mạng cho rằng, rất cần sự ủng hộ của người dân và các cấp chính quyền sở tại để nhà mạng nâng cao chất lượng mạng phục vụ.

Bên cạnh đó, cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân hiểu rõ những quy định của pháp luật về việc sử dụng thiết bị kích sóng di động; đồng thời, thanh, kiểm tra việc cung cấp các thiết bị này trên thị trường; phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động xử lý chất lượng sóng yếu trong quá trình giải quyết nhiễu có hại; kết hợp với các cơ quan chức năng xử lý các cơ sở bán các thiết bị kích sóng trái phép.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, không thể “trăm dâu” đổ tại... người dùng, vì lý do người dân không đồng ý lắp đạt trạm BTS chỉ là rất ít, không đáng kể. Quan trọng là các nhà mạng cần tối ưu mạng, đáp ứng đủ dung lượng và với những trạm BTS đông thuê bao cần phải nâng cấp tăng cấu hình để đảm bảo sóng tốt cho người dùng, tránh tình trạng sóng yếu rồi lại “vợt sóng” trái quy định. Hy vọng, với sự vào cuộc của tất cả các bên, “bài ca sóng yếu” sẽ sớm có hồi kết.

Nguyễn Hoài

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bừng sắc phượng đỏ ngày hè

Bừng sắc phượng đỏ ngày hè

(LĐTĐ) Hà Nội mùa hè không chỉ có những cơn mưa mà còn nổi bật với màu đỏ rực của hoa phượng. Tại hồ Tây, những ngày này, hoa phượng nở sáng bừng cả một góc trời, nhiều bạn trẻ nô nức diện váy áo xúng xính chụp ảnh cùng hoa phượng.
Đoàn viên, người lao động được quan tâm, chăm sóc sức khỏe

Đoàn viên, người lao động được quan tâm, chăm sóc sức khỏe

(LĐTĐ) Cùng với công tác chăm lo đời sống vật chất, tình thần, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc, thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ đặc biệt chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe cho người lao động, qua đó, người lao động yên tâm công tác, thúc đẩy năng suất, hiệu quả làm việc.
Hội Nông dân huyện Đan Phượng: Nhiều mô hình gắn với kinh tế - xã hội

Hội Nông dân huyện Đan Phượng: Nhiều mô hình gắn với kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Ngay từ những tháng đầu năm 2024, Hội Nông dân huyện Đan Phượng đã ban hành kế hoạch và tổ chức phát động phong trào thi đua sâu rộng trong toàn thể cán bộ, hội viên, nông dân trên địa bàn. Từ đó, phát triển nhiều mô hình, phong trào gắn với kinh tế - xã hội.
Định hình mối liên kết phát triển ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc

Định hình mối liên kết phát triển ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc

(LĐTĐ) Sáng 17/5, tại Hà Nội, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, Sở Công Thương thành phố Hà Nội và Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ X, năm 2024.
Người thợ hàn có nhiều sáng kiến làm lợi cho công ty

Người thợ hàn có nhiều sáng kiến làm lợi cho công ty

(LĐTĐ) Trong 10 năm gắn bó với Công ty cổ phần Kết cấu thép Bình Phú (huyện Thạch Thất, Hà Nội), anh Tạ Văn Thắng không chỉ được biết đến là một người thợ hàn có tay nghề cao, gặt hái được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi, mà anh còn là người kèm cặp, đào tạo, truyền cảm hứng cho không ít anh em đồng nghiệp khác.
Huyện Thạch Thất phát động cuộc thi “Môi trường lao động xanh - sạch - đẹp - an toàn”

Huyện Thạch Thất phát động cuộc thi “Môi trường lao động xanh - sạch - đẹp - an toàn”

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phát động Cuộc thi “Môi trường lao động xanh - sạch - đẹp - an toàn” trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hỗ trợ đột xuất cho đoàn viên đặc biệt khó khăn

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hỗ trợ đột xuất cho đoàn viên đặc biệt khó khăn

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm vừa tổ chức đến thăm, trao hỗ trợ đột xuất cho đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đây là một trong số các hoạt động thiết thực của LĐLĐ huyện Gia Lâm hướng về đoàn viên, người lao động nhân Tháng Công nhân năm 2024.

Tin khác

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

(LĐTĐ) Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.
Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank

Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank

(LĐTĐ) Sáng ngày 15/5/2024, sự kiện chuyên đề Triển vọng thị trường xuất nhập khẩu do VietinBank tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp, với sự quy tụ của các chuyên gia đầu ngành, cùng gần 200 lãnh đạo các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu trên toàn quốc.
EVNNPC chủ động phòng ngừa các sự cố do giông lốc, mưa lũ

EVNNPC chủ động phòng ngừa các sự cố do giông lốc, mưa lũ

(LĐTĐ) Trong tháng 4/2024, khi nhu cầu điện tăng trưởng rất cao do kinh tế tiếp tục hồi phục, đồng thời nắng nóng gay gắt diện rộng diễn ra tại cả 3 miền, Tập đoàn Điện lực Việt Nam vẫn duy trì đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân, đặc biệt trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trong tháng 5, dự báo thời tiết sẽ bất thường, EVNNPC chủ động phòng ngừa các sự cố do giông lốc, mưa lũ.
Dấu ấn HDBank trong bức tranh chuyển đổi số sôi động của ngành Ngân hàng

Dấu ấn HDBank trong bức tranh chuyển đổi số sôi động của ngành Ngân hàng

(LĐTĐ) Tại sự kiện "Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024", HDBank đã giới thiệu những giải pháp số ưu việt. Đây là những sản phẩm dịch vụ đã triển khai thử nghiệm, hoặc đã triển khai và cho kết quả tích cực, tạo nên sự hấp dẫn của thương hiệu HDBank trên thị trường.
Tưng bừng dàn sao xiếc, ảo thuật và múa rối hàng đầu thế giới tới biểu diễn tại Ba Na Hills dịp hè này

Tưng bừng dàn sao xiếc, ảo thuật và múa rối hàng đầu thế giới tới biểu diễn tại Ba Na Hills dịp hè này

(LĐTĐ) Nghệ sĩ ảo thuật tài ba Maestro Voronin - người được mệnh danh là “David Copperfield” của làng ảo thuật hài thế giới sẽ trình diễn trong “The Stellar Show” vào tháng 5 và tháng 6 này tại Sun World Ba Na Hills, cùng với các nghệ sĩ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực xiếc, ảo thuật.
Bamboo Capital chốt danh sách phát hành 266 triệu cổ phiếu tăng vốn vào ngày 13/5

Bamboo Capital chốt danh sách phát hành 266 triệu cổ phiếu tăng vốn vào ngày 13/5

(LĐTĐ) Ngày 13/5, Công ty CP Tập đoàn Bamboo Capital (HoSe: BCG) cho biết, đã chốt danh sách cổ đông để phát hành hơn 266 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu nhằm tăng vốn để thanh toán nợ vay và phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng

(LĐTĐ) Với chủ đề “Storytelling: Chinh phục khách hàng bằng nghệ thuật kể chuyện”, chương trình đào tạo do Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) phối hợp cùng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổ chức đã cung cấp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) nhiều kỹ năng, bí quyết để tăng cường xây dựng thương hiệu và bán hàng hiệu quả.
Ford Việt Nam công bố giá bán lẻ mới với dòng Explorer cùng nhiều ưu đãi đặc biệt trong tháng 5

Ford Việt Nam công bố giá bán lẻ mới với dòng Explorer cùng nhiều ưu đãi đặc biệt trong tháng 5

(LĐTĐ) Nhằm tri ân khách hàng đã luôn tin tưởng và đồng hành cùng thương hiệu, Ford Việt Nam phối hợp cùng hệ thống Đại lý toàn quốc áp dụng nhiều ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng mua các dòng xe Everest, Ranger, Raptor, Territory, Transit trong tháng 5/2024. Cùng thời điểm, Ford Việt Nam chính thức cập nhật giá bán lẻ mới cho dòng xe Explorer.
Sử dụng điện tiết kiệm tại cơ quan, công sở: Hãy biến nhận thức thành hành động

Sử dụng điện tiết kiệm tại cơ quan, công sở: Hãy biến nhận thức thành hành động

(LĐTĐ) Tiết kiệm điện nói chung và tiết kiệm điện trong các cơ quan, công sở nói riêng phải thực hiện lâu dài trong suốt quá trình tiêu thụ điện, chứ không phải chỉ thực hiện vào thời gian cao điểm hè. Lượng điện năng tiêu thụ tại cơ quan công sở chiếm tỷ lệ khá lớn trong tiêu dùng điện. Vì vậy, việc sử dụng điện tiết kiệm ngày càng trở nên cần thiết và nên được các cơ quan công sở triển khai mạnh mẽ hơn.
Mở thêm chi nhánh tại Thủy Nguyên, HDBank góp động lực cùng mục tiêu lớn của Hải Phòng

Mở thêm chi nhánh tại Thủy Nguyên, HDBank góp động lực cùng mục tiêu lớn của Hải Phòng

(LĐTĐ) Chi nhánh mới của HDBank đi vào hoạt động sẽ góp thêm động lực cho mục tiêu xây dựng và phát triển một thành phố mới trong tương lai gần tại Thủy Nguyên và Hải Phòng.
Xem thêm
Phiên bản di động