Bốn lời khuyên cho vợ khi chồng nóng giận

Có một điều khá phổ biến xảy ra trong mối quan hệ vợ chồng đó là khi chồng nổi nóng, không phải người vợ nào cũng biết cách im lặng. Còn nếu có im lặng thì việc một người vợ đang bình thường khi phải đối diện với sự nóng giận của chồng cũng dễ chuyển sang bất an, buồn phiền, hờn giận. Đó thực chất là một sự “lây lan” về mặt cảm xúc, một sự mất tự chủ về cảm xúc, bị cảm xúc nóng giận của bạn đời đốt cháy tâm can của mình.
bon loi khuyen cho vo khi chong nong gian 5 điều khiến hôn nhân của bạn nhanh đổ vỡ
bon loi khuyen cho vo khi chong nong gian Mỗi ngày chỉ cần làm đúng 10 điều này, vợ chồng sẽ mãi mãi không bao giờ chán nhau
bon loi khuyen cho vo khi chong nong gian 9 chiêu thức “bỏ bùa" của người vợ khiến chồng "lú lẫn"
bon loi khuyen cho vo khi chong nong gian Điều gì quan trọng nhất mà cha mẹ có thể làm cho con mình?
bon loi khuyen cho vo khi chong nong gian Hôn nhân tẻ nhạt vì chồng quá nghiêm túc
bon loi khuyen cho vo khi chong nong gian
Ảnh minh họa

Buồn chán vì chồng hay nóng giận

Anh Bình, chồng chị Ngân ở Đống Đa (Hà Nội) là người tốt bụng nhưng tính lại nóng như lửa. Gặp điều gì phải chờ đợi hay những việc trái tai, gai mắt là dường như anh Bình không thể chịu đựng nổi. Anh nóng với tất cả mọi người chứ không riêng gì với vợ mình.

Chị Ngân kể rằng, bình thường anh Bình là một người rất yêu chiều vợ, có trách nhiệm với gia đình và luôn tự hào về chị. “Thế nhưng, khi nóng thì anh ấy như biến thành một con người khác. Đang vui vẻ anh anh em em nhưng có điều gì đó xảy ra là anh ấy lập tức nhảy tưng tưng, mày tao chi tớ, con này con nọ khiến em nhiều phen bẽ mặt với bạn bè, người thân. Một lần chị làm mất chìa khóa nhà. Chị biết đó là lỗi của chị nên xác định ngay từ đầu là sẽ đón nhận một cơn giận lôi đình của chồng. Quả đúng như vậy, sau một hồi loay hoay đi tìm chìa khóa dự phòng không thấy, anh Bình giận điên lên. Ba máu sáu cơn, chồng chị đi đi lại lại, mặt đỏ phừng phừng vừa đi mượn máy cưa về cưa khóa, vừa mắng chị là “đần độn”, là “óc chó”... khiến chị Ngân cảm thấy tổn thương vô cùng. Mặc dù xác định là chồng mình sẽ nổi giận nhưng khi chồng xúc phạm như vậy, chị Ngân vẫn cảm thấy bị sốc.

Tương tự, Hoài, 29 tuổi là nhân viên văn phòng ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) kể rằng, hồi còn yêu nhau, Toàn chồng Hoài không nói nặng với chị một lời. Thế nhưng chỉ sau vài tháng cưới, Hoài đã phải chứng kiến cơn thịnh nộ của chồng khiến chị sốc lên sốc xuống. Hoài không chấp nhận được việc chồng mình bảo mình là “đồ ngu” nên đã làm mặt giận chồng hàng tháng trời. Nhưng càng giận chồng, Hoài càng cảm thấy không thể chịu đựng nổi. Nhất là khi Toàn không hề xin lỗi hay thái độ muốn giảng hòa cùng vợ.

Theo các chuyên gia tâm lý, việc ứng xử hiệu quả khi đối diện với sự nóng giận của chồng, hoặc vợ luôn luôn là nhu cầu bức thiết trong mọi gia đình. Bởi vì đã là vợ chồng thì rất khó tránh khỏi mâu thuẫn, tranh cãi. Tuy nhiên, không phải ai cũng có cách ứng xử đúng đắn khi đứng trước tình huống mà người bạn đời đang mất bình tĩnh, khi họ đang bị cơn giận “thống trị”. Thực tế thì chúng ta dễ bị cơn giận của người bạn đời đốt cháy tâm can mình. Ví dụ, một người chồng nổi nóng cũng khiến cho người vợ giận hờn theo như những trường hợp mà chúng tôi đã nêu ở trên.

Bị cơn giận của chồng “đốt cháy” mình

Theo nhà tâm lý Nguyễn An Chất, Công ty Tư vấn An Việt Sơn (Hà Nội), nóng giận hay giận hờn đều là hình thái cảm xúc của tâm sân hận. Việc một người vợ đang bình thường khi phải đối diện với sự nóng giận của chồng đã chuyển sang bất an, buồn phiền, hờn giận. Đó thực chất là một sự “lây lan” về mặt cảm xúc, một sự mất tự chủ về cảm xúc, bị cảm xúc nóng giận của bạn đời đốt cháy tâm can. Do không làm chủ được cảm xúc của mình nên lúc này người vợ rất khó để thực hiện lời các tiền nhân dạy như “cơm sôi bớt lửa, chồng giận bớt lời”, hay lấy sự mềm mỏng “lạt mềm buộc chặt”... Cũng bởi không làm chủ được cảm xúc nên các bà vợ vì thế thường có những ứng xử sai cách như cãi lại chồng, to tiếng lại cùng chồng, thi nhau ném đồ đạc cùng chồng, bỏ về nhà mẹ đẻ, khóc lóc giận hờn, chiến tranh lạnh... Tất cả những ứng xử như vậy thường làm cho mối quan hệ vợ chồng sau đó càng trở nên xa cách hơn, khó làm hòa hơn.

Bốn lời khuyên cho các bà vợ

Theo các chuyên gia, có những điều cấm kỵ mà người vợ nên tránh khi đối diện với “cơn giận” của chồng, đó cũng là nguyên tắc ứng xử mà những chị em có chồng dễ nóng giận có thể tham khảo:

1. Đừng lúc nào cũng lên gân với chồng và cố cãi để thắng

Đôi khi ranh giới của sự đúng - sai rất mong manh. Đứng trước một vấn đề nào đó, mỗi người đều có một cái lý lẽ riêng của mình. Và trong một số cuộc tranh luận, không có điều gì là đúng hay sai cả. Cái tôi của các anh chồng lúc nào cũng cao ngất, vì vậy, họ sẽ không cảm thấy vui vẻ là mấy khi phải chịu thua những lý lẽ của vợ.

Trong một số trường hợp, bạn hãy tìm cách tạm dừng cuộc cãi vã để cả hai có thêm thời gian suy nghĩ mọi việc thấu đáo hơn. Hãy nói lại vấn đề này khi vợ chồng trong trạng thái bình tĩnh nhất.

2. Thỏa thuận với nhau một ký hiệu "dừng" đặc biệt

Khi cuộc cãi vã lên đến đỉnh điểm, việc dừng đúng thời điểm rất quan trọng và hãy dùng những tín hiệu bí mật mà cả hai bạn đều âm thầm đồng ý. Tín hiệu đó sẽ chỉ cho nửa kia biết họ sắp vượt qua giới hạn chịu đựng của bạn.

3. Thỏa hiệp bằng một cái ôm yêu thương

Những sự tiếp xúc da thịt luôn mang lại hiệu quả rất tốt khi muốn làm dịu đi cơn nóng giận của một ai đó, đặc biệt là với các cặp vợ chồng. Hiển nhiên, hành động này sẽ nhắc nhở bạn yêu người này và vẫn muốn bên họ. Đừng ngại khi yêu cầu một cái ôm và hãy rộng lượng cho người ấy một cái ôm như vậy. Điều đó tránh đổ thêm dầu vào cuộc cãi nhau.

4. Hãy nằm bên cạnh nhau sau mỗi cuộc tranh luận

Đừng bao giờ vì một cuộc cãi vã nhỏ mà đuổi chồng ra ngủ riêng. Bạn hãy thỏa thuận với chồng là dù cãi nhau to đến mức nào cũng không ai được phép rời khỏi nhà. Hãy nằm bên cạnh nhau cho đến khi cả hai thông suốt. Một giấc ngủ ngon và sâu sẽ giúp cả hai vợ chồng được tỉnh táo và giải quyết tranh luận một cách nhẹ nhàng nhất.

Theo Ngân Khánh/Gia đình và xã hội

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.
Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.

Tin khác

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

(LĐTĐ) Mô hình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”, đã cung cấp kiến thức kinh doanh, kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình, góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước cho các trường học tại Đà Nẵng

Bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước cho các trường học tại Đà Nẵng

(LĐTĐ) Quỹ Coca-Cola Foundation - Tổ chức từ thiện toàn cầu thuộc Công ty Coca-Cola vừa phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng và Trung tâm Sức khỏe Gia đình và Phát triển Cộng đồng - CFC Việt Nam tổ chức bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước uống tại vòi cho các trường THCS trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Lan tỏa những câu chuyện cảm động về cha và con gái

Lan tỏa những câu chuyện cảm động về cha và con gái

(LĐTĐ) Sáng ngày 27/3, Tạp chí Gia đình Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết về “Cha và con gái” lần thứ 2, năm 2024.
Tháng Ba nói gì với em

Tháng Ba nói gì với em

(LĐTĐ) Tháng ba, với những cơn gió ấm áp thổi qua, đã gửi đến em lời yêu thương nhẹ nhàng. Trong ánh mắt anh tràn đầy trìu mến, em tìm thấy câu trả lời cho những băn khoăn của mình. Đôi mắt ấy, như đang kể em nghe về một mùa xuân đang sắp qua, về một thế giới đầy sắc màu và niềm vui mới mẻ.
Cây Gòn - người bạn tuổi thơ

Cây Gòn - người bạn tuổi thơ

(LĐTĐ) Men theo con đường cỏ, băng qua những ô ruộng xinh xinh là đường mòn dẫn về xóm tôi, một xóm nghèo trên dải đất hẹp miền Trung. Nhìn từ xa, xóm nhỏ bao trùm bởi một màu xanh cây cỏ. Mỗi dịp xuân về, cây lá hân hoan, rặng dừa, rặng tre xanh mướt rì rào. Những lùm chuối non tơ ong óng màu nắng mới. Chỉ riêng cây gòn đầu xóm đứng sừng sững với những chùm trái xanh treo lủng lẳng, đung đưa như một tháp nến khổng lồ xanh rờn, thật đẹp mắt. Chắc là cây muốn đón chào chúng tôi, những người làng thân yêu đi xa trở về.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

(LĐTĐ) Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc tập đoàn Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Triển khai nhiều giải pháp nhằm chặn tin nhắn rác

Triển khai nhiều giải pháp nhằm chặn tin nhắn rác

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tin nhắn rác, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục triển khai các biện pháp bảo đảm sim chính chủ, xử lý triệt để tình trạng một thuê bao sở hữu nhiều sim, quy định nghĩa vụ của doanh nghiệp phải xác thực, quản lý thông tin thuê bao, xử lý các sim có thông tin không đầy đủ…
Ngày 26/3, ký ức của những năm 90

Ngày 26/3, ký ức của những năm 90

(LĐTĐ) Ngày 26/3 không chỉ là dấu mốc của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh mà còn gợi nhớ tuổi trẻ rực rỡ, nhiệt huyết của thế hệ 8x đời đầu, khi Huy hiệu đoàn là niềm tự hào, là ước mơ và sự trưởng thành.
Thủ phủ dâu tằm ngoại thành Hà Nội tất bật thu hoạch

Thủ phủ dâu tằm ngoại thành Hà Nội tất bật thu hoạch

(LĐTĐ) Những ngày này, người dân xã Dương Liễu (huyện Hoài Đức) tất bật thu hoạch vườn dâu tằm trĩu quả, chín mọng để kịp xuất hàng cho thương lái.
Xem thêm
Phiên bản di động