Bộ trưởng Bộ GD - ĐT nói gì về bất cập trong xét tuyển đại học?
![]() | 5 giải pháp chấn chỉnh toàn bộ hệ thống giáo dục đại học |
![]() | Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Đề nghị tạm dừng cuộc thi "chinh phục vũ môn" |
![]() | Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Phải tạo ra xu thế toàn xã hội học ngoại ngữ |
Cụ thể, theo Bộ trưởng, sau khi có kết quả điểm kỳ thi THPT Quốc gia 2017, dư luận báo chí có đưa ra cụm từ “mưa điểm 10” khi có nhiều thí sinh đạt điểm tối đa tại kỳ thi này. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, cần phải có cái nhìn khách quan tổng thể. Năm nay, với đề thi trắc nghiệm khách quan kiểm tra kiến thức rộng, trải dài, tạo cơ hội cho nhiều học sinh có cơ hội được điểm cao. Tuy nhiên thống kê cụ thể thì số điểm 9-10 cũng chỉ chiếm 3% trong phổ điểm cả nước.“Cái được lớn nhất của chúng ta là việc thay đổi hình thức thi đã cho kết quả rất minh bạch, khách quan, giảm tốn kém cho xã hội. Số điểm 9-10 tuy có nhiều hơn nhưng trung vị vẫn là 4-6 điểm chứ không hẳn là mưa điểm 10 như dư luận bình luận” - Bộ trưởng nhấn mạnh.
![]() |
Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Phùng Xuân Nhạ (ảnh PV) |
Còn liên quan đến việc, nhiều thí sinh điểm cao, thậm chí là 30 điểm mà vẫn trượt ĐH nguyện vọng 1, Bộ trưởng cho rằng, quy định năm nay cho phép thí sinh được đăng ký nhiều nguyện vọng và được điều chỉnh lại nguyện vọng sau khi biết kết quả thi là một chủ trương rất nhân văn nhằm tạo cơ hội cho tất cả các thí sinh và giúp thí sinh có nhiều quyền chủ động hơn trong việc lựa chọn và cân nhắc quyết định của mình. Tuy nhiên, trong bối cảnh, một số trường tốt, ngành hot như Y, Dược, Công an, Quân đội... chỉ tiêu tuyển sinh đầu vào của các trường này không tăng, thậm chí là giảm tới 50%, trong khi lại có quá nhiều thí sinh đăng ký, nên điểm chuẩn các trường/ngành này cao là điều dễ hiểu.
Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho biết, rút kinh nghiệm của năm đầu tiên triển khai đề thi trắc nghiệm, ngành Giáo dục sẽ chú ý hơn đến công tác ra đề thi cho năm sau theo hướng phân hóa tốt hơn.Đồng thời, sẽ có những điều chỉnh liên quan đến việc công điểm ưu tiên cho thí sinh giữa các khu vực 1,2,3 cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Song Bộ trưởng vẫn khẳng định, chính sách cộng điểm ưu tiên là chủ trương mang tính nhân văn nên không chỉ ở nước ta mà nước khác cũng áp dụng...
Bộ trưởng nhìn nhận, giáo dục đại học đã bắt đầu có những chuyển mình. Năm học tới cần có chuyển biến rõ nét hơn, những vấn đề đặt ra sẽ được khắc phục tốt hơn, để hóa giải nhìn nhận của dư luận về chất lượng đại học.“Khởi đầu cải cách, động vào cái gì cũng tạo nhiều nhận thức khác nhau. Chắc chắn ban đầu sẽ sóng sánh một chút nhưng sau đó, mọi vấn đề sẽ đi vào ổn định, tốt đẹp với sự quyết tâm của toàn ngành”-Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Huyện Nhơn Trạch: Dự án nhà ở dùng để...nuôi vịt

Xe máy được qua nút giao Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Hữu Thọ - Hoàng Liệt

Hà Nội: Từ 15/3 điều chỉnh đường Trần Phú thành một chiều

Hà Nội điều chỉnh một số địa điểm giải quyết thủ tục hành chính

Tôn vinh giá trị, ý nghĩa nhân văn của nghề công tác xã hội

Cảnh báo tai nạn thương tích ở trẻ nhỏ

Chứng minh thu nhập để mua nhà ở xã hội: Tưởng dễ mà khó
Tin khác

Hà Nội: Quy mô cơ sở giáo dục phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài thay đổi đáng kể
Giáo dục 14/03/2025 15:49

Thí sinh không được mang Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi
Giáo dục 13/03/2025 21:39

16 đơn vị khối giáo dục nghề nghiệp chuyển về Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý
Giáo dục 13/03/2025 21:36

Chính sách miễn học phí thực sự mang lại niềm vui thế nào?
Giáo dục 13/03/2025 08:17

Những lỗi khiến thí sinh bị trừ điểm bài thi tốt nghiệp THPT
Giáo dục 12/03/2025 21:26

Trách nhiệm của thí sinh khi dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025
Giáo dục 12/03/2025 17:26

Đẩy mạnh phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông
Giáo dục 12/03/2025 16:45

Những trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp THPT
Giáo dục 12/03/2025 11:28

Đồng hành cùng sĩ tử thi vào lớp 10
Giáo dục 12/03/2025 06:16

Đề thi môn Ngữ văn sẽ được xây dựng theo dạng đề mở
Giáo dục 11/03/2025 17:05