Bộ trưởng Bộ GD - ĐT nói gì về bất cập trong xét tuyển đại học?
5 giải pháp chấn chỉnh toàn bộ hệ thống giáo dục đại học | |
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Đề nghị tạm dừng cuộc thi "chinh phục vũ môn" | |
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Phải tạo ra xu thế toàn xã hội học ngoại ngữ |
Cụ thể, theo Bộ trưởng, sau khi có kết quả điểm kỳ thi THPT Quốc gia 2017, dư luận báo chí có đưa ra cụm từ “mưa điểm 10” khi có nhiều thí sinh đạt điểm tối đa tại kỳ thi này. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, cần phải có cái nhìn khách quan tổng thể. Năm nay, với đề thi trắc nghiệm khách quan kiểm tra kiến thức rộng, trải dài, tạo cơ hội cho nhiều học sinh có cơ hội được điểm cao. Tuy nhiên thống kê cụ thể thì số điểm 9-10 cũng chỉ chiếm 3% trong phổ điểm cả nước.“Cái được lớn nhất của chúng ta là việc thay đổi hình thức thi đã cho kết quả rất minh bạch, khách quan, giảm tốn kém cho xã hội. Số điểm 9-10 tuy có nhiều hơn nhưng trung vị vẫn là 4-6 điểm chứ không hẳn là mưa điểm 10 như dư luận bình luận” - Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Phùng Xuân Nhạ (ảnh PV) |
Còn liên quan đến việc, nhiều thí sinh điểm cao, thậm chí là 30 điểm mà vẫn trượt ĐH nguyện vọng 1, Bộ trưởng cho rằng, quy định năm nay cho phép thí sinh được đăng ký nhiều nguyện vọng và được điều chỉnh lại nguyện vọng sau khi biết kết quả thi là một chủ trương rất nhân văn nhằm tạo cơ hội cho tất cả các thí sinh và giúp thí sinh có nhiều quyền chủ động hơn trong việc lựa chọn và cân nhắc quyết định của mình. Tuy nhiên, trong bối cảnh, một số trường tốt, ngành hot như Y, Dược, Công an, Quân đội... chỉ tiêu tuyển sinh đầu vào của các trường này không tăng, thậm chí là giảm tới 50%, trong khi lại có quá nhiều thí sinh đăng ký, nên điểm chuẩn các trường/ngành này cao là điều dễ hiểu.
Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho biết, rút kinh nghiệm của năm đầu tiên triển khai đề thi trắc nghiệm, ngành Giáo dục sẽ chú ý hơn đến công tác ra đề thi cho năm sau theo hướng phân hóa tốt hơn.Đồng thời, sẽ có những điều chỉnh liên quan đến việc công điểm ưu tiên cho thí sinh giữa các khu vực 1,2,3 cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Song Bộ trưởng vẫn khẳng định, chính sách cộng điểm ưu tiên là chủ trương mang tính nhân văn nên không chỉ ở nước ta mà nước khác cũng áp dụng...
Bộ trưởng nhìn nhận, giáo dục đại học đã bắt đầu có những chuyển mình. Năm học tới cần có chuyển biến rõ nét hơn, những vấn đề đặt ra sẽ được khắc phục tốt hơn, để hóa giải nhìn nhận của dư luận về chất lượng đại học.“Khởi đầu cải cách, động vào cái gì cũng tạo nhiều nhận thức khác nhau. Chắc chắn ban đầu sẽ sóng sánh một chút nhưng sau đó, mọi vấn đề sẽ đi vào ổn định, tốt đẹp với sự quyết tâm của toàn ngành”-Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Cụm thi đua số 8 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Chú trọng công tác chăm lo, bảo vệ người lao động
Một số biện pháp để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy
Thiếu 87 bàn thắng, Ronaldo sẽ cán mốc 1.000
Thủ tướng chỉ đạo chủ động ứng phó hậu quả mưa lũ ở Trung Bộ
Mở cửa “chuồng cọp” để tự cứu mình
Khai thác giá trị truyền thống trong kiến trúc đương đại
Xem xét lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá
Tin khác
Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ
Xã hội 23/11/2024 18:17
Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ
Giáo dục 23/11/2024 15:25
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Giáo dục 22/11/2024 19:28
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024
Giáo dục 22/11/2024 19:01
Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống
Giáo dục 22/11/2024 06:05
Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô
Giáo dục 21/11/2024 07:42
Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục
Giáo dục 20/11/2024 16:21
Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị
Xã hội 20/11/2024 14:20
Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng
Giáo dục 20/11/2024 06:36
Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp
Giáo dục 19/11/2024 22:02