Bộ trưởng Bộ GD - ĐT nói gì về bất cập trong xét tuyển đại học?
5 giải pháp chấn chỉnh toàn bộ hệ thống giáo dục đại học | |
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Đề nghị tạm dừng cuộc thi "chinh phục vũ môn" | |
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Phải tạo ra xu thế toàn xã hội học ngoại ngữ |
Cụ thể, theo Bộ trưởng, sau khi có kết quả điểm kỳ thi THPT Quốc gia 2017, dư luận báo chí có đưa ra cụm từ “mưa điểm 10” khi có nhiều thí sinh đạt điểm tối đa tại kỳ thi này. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, cần phải có cái nhìn khách quan tổng thể. Năm nay, với đề thi trắc nghiệm khách quan kiểm tra kiến thức rộng, trải dài, tạo cơ hội cho nhiều học sinh có cơ hội được điểm cao. Tuy nhiên thống kê cụ thể thì số điểm 9-10 cũng chỉ chiếm 3% trong phổ điểm cả nước.“Cái được lớn nhất của chúng ta là việc thay đổi hình thức thi đã cho kết quả rất minh bạch, khách quan, giảm tốn kém cho xã hội. Số điểm 9-10 tuy có nhiều hơn nhưng trung vị vẫn là 4-6 điểm chứ không hẳn là mưa điểm 10 như dư luận bình luận” - Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Phùng Xuân Nhạ (ảnh PV) |
Còn liên quan đến việc, nhiều thí sinh điểm cao, thậm chí là 30 điểm mà vẫn trượt ĐH nguyện vọng 1, Bộ trưởng cho rằng, quy định năm nay cho phép thí sinh được đăng ký nhiều nguyện vọng và được điều chỉnh lại nguyện vọng sau khi biết kết quả thi là một chủ trương rất nhân văn nhằm tạo cơ hội cho tất cả các thí sinh và giúp thí sinh có nhiều quyền chủ động hơn trong việc lựa chọn và cân nhắc quyết định của mình. Tuy nhiên, trong bối cảnh, một số trường tốt, ngành hot như Y, Dược, Công an, Quân đội... chỉ tiêu tuyển sinh đầu vào của các trường này không tăng, thậm chí là giảm tới 50%, trong khi lại có quá nhiều thí sinh đăng ký, nên điểm chuẩn các trường/ngành này cao là điều dễ hiểu.
Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho biết, rút kinh nghiệm của năm đầu tiên triển khai đề thi trắc nghiệm, ngành Giáo dục sẽ chú ý hơn đến công tác ra đề thi cho năm sau theo hướng phân hóa tốt hơn.Đồng thời, sẽ có những điều chỉnh liên quan đến việc công điểm ưu tiên cho thí sinh giữa các khu vực 1,2,3 cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Song Bộ trưởng vẫn khẳng định, chính sách cộng điểm ưu tiên là chủ trương mang tính nhân văn nên không chỉ ở nước ta mà nước khác cũng áp dụng...
Bộ trưởng nhìn nhận, giáo dục đại học đã bắt đầu có những chuyển mình. Năm học tới cần có chuyển biến rõ nét hơn, những vấn đề đặt ra sẽ được khắc phục tốt hơn, để hóa giải nhìn nhận của dư luận về chất lượng đại học.“Khởi đầu cải cách, động vào cái gì cũng tạo nhiều nhận thức khác nhau. Chắc chắn ban đầu sẽ sóng sánh một chút nhưng sau đó, mọi vấn đề sẽ đi vào ổn định, tốt đẹp với sự quyết tâm của toàn ngành”-Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động
Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?
Tin khác
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề
Xã hội 20/04/2024 15:57
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh
Giáo dục 20/04/2024 06:09
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"
Giáo dục 19/04/2024 13:08
Nỗ lực để nâng cao chất lượng
Xã hội 18/04/2024 12:32
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học
Giáo dục 17/04/2024 20:43
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Giáo dục 17/04/2024 20:39
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX
Giáo dục 17/04/2024 19:12
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục
Giáo dục 17/04/2024 12:03
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7
Xã hội 17/04/2024 11:13
Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025
Xã hội 17/04/2024 11:11