Bệnh viện E - 50 năm một chặng đường: Đổi mới để phát triển

Nhân kỷ niệm 50 năm thành lập Bệnh viện E (17/10/1967 – 17/10/2017) và đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ, PV Báo Lao động Thủ đô đã có cuộc trao đổi với GS. TS.Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E về những thành quả trong suốt nửa thế kỷ qua cũng như những phương hướng phát triển trong thời gian tới.
benh vien e 50 nam mot chang duong doi moi de phat trien Bệnh viện E: Tổ chức thành công hội nghị khoa học
benh vien e 50 nam mot chang duong doi moi de phat trien Bệnh viện E tập huấn quy tắc ứng xử cho nhân viên y tế
benh vien e 50 nam mot chang duong doi moi de phat trien
GS. TS. Lê Ngọc Thành

PV: Đến nay Bệnh viện E tròn 50 tuổi, Giáo sư có thể đánh giá nét khái quát về những thành tựu của bệnh viện nửa thế kỷ qua?

GS. TS. Lê Ngọc Thành: Sau 50 năm thành lập, đến nay Bệnh viện E đã đủ điều kiện, khả năng để khám, chữa và chăm sóc sức khỏe cho người dân Thủ đô nói riêng cũng như cả nước nói chung. Bệnh viện đã có đầy đủ phương tiện kỹ thuật với hơn 1.000 giường bệnh. Đặc biệt, để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm thời gian xét nghiệm, chẩn đoán cho người bệnh, bệnh viện đã sử dụng máy chụp cắt lớp vi tính 64 lát cắt, không chỉ chẩn đoán chính xác bệnh lý thông thường mà còn có thể tầm soát bệnh lý động mạch vành, khảo sát các bệnh lý mạch máu toàn cơ thể…

Nhờ vậy, số lượng người bệnh đến khám chữa bệnh tại bệnh viện đều tăng lên hàng năm. Trung bình mỗi năm bệnh viện khám và điều trị gần 300 nghìn lượt bệnh nhân ngoại trú và hơn 20.000 bệnh nhân nội trú. Cái đáng mừng nhất trong nửa thế kỷ xây dựng và phát triển đó là đến nay, Bệnh viện E là một trong số những bệnh viện tuyến đầu có đội ngũ nhân viên y tế trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản, tâm huyết với nghề. Hiện bệnh viện có 1 giáo sư, 6 phó giáo sư, hơn 20 tiến sĩ và 70% số bác sĩ tại bệnh viện có trình độ trên đại học. Không chỉ vững về chuyên môn, cái được lớn nữa đó là bệnh viện đã tạo được môi trường văn hóa làm việc chuyên nghiệp, nhân văn.

Mỗi bệnh viện muốn khẳng định thương hiệu chỉ còn cách nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và cơ sở vật chất đi kèm. Được biết, với Bệnh viện E, việc nâng cao chất lượng thường gắn liền với những hội nghị khoa học chuyên đề. Giáo sư có thể nói rõ hơn vấn đề này?

Trong những năm gần đây, ngoài công tác khám, chữa bệnh, đội ngũ y bác sĩ bệnh viện cũng tích cực trong công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết, đúc rút kinh nghiệm thực tiễn, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng chuyên môn, chăm sóc người bệnh. Mỗi năm có hàng trăm đề tài có chất lượng chuyên môn cao, được nghiên cứu ngay tại bệnh viện.

benh vien e 50 nam mot chang duong doi moi de phat trien
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tặng bằng khen cho các cá nhân suất sắc tại bệnh viện nhân kỷ niệm 50 năm thành lập. Ảnh Minh Khuê

Ngay như trong khuôn khổ Lễ kỹ niệm 50 năm thành lập, Bệnh viện E đã tổ chức Hội nghị khoa học và thu hút khoảng 1.000 đại biểu là các chuyên gia y tế, các nhà quản lý y tế đến tham dự. Hội nghị khoa học đã nhận được 119 đề tài nghiên cứu từ các nhà khoa học trong và ngoài nước.

Hội nghị thu được số lượng các đề tài nghiên cứu lớn như vậy, bởi đó là kết quả nghiên cứu khoa học nghiêm túc với số liệu “biết nói” và mang tính thống kê tại các khoa lâm sàng, cận lâm sàng của Bệnh viện E. Kết quả này có được vì Bệnh viện tổ chức hội nghị sinh hoạt khoa học thường kỳ hằng tháng (2 tuần/lần) cho cán bộ viên chức đều phải tham gia. Đây cũng là dịp quý giá để các y bác sĩ Bệnh viện E và các đồng nghiệp trong và ngoài nước cập nhập, trao đổi các kiến thức chuyên môn.

Được biết, Trung tâm tim mạch của Bệnh viện E là đơn vị hạt nhân trong đề án bệnh viện vệ tinh của Bộ Y tế, nhằm hỗ trợ đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện vệ tinh. Vậy hiện nay, Bệnh viện E đã chuyển giao kỹ thuật và hỗ trợ đào tạo được cho những bệnh viện nào thưa Giáo sư?

Một số bệnh viện giỏi là một bệnh viện đảm bảo được 4 yếu tố. Thứ nhất là bệnh viện khám chữa bệnh giỏi. Thứ 2, là nghiên cứu khoa học. Thứ 3 là giảng dạy và thứ 4 là chuyển giao kỹ thuật được cho cho các bệnh viện tuyến dưới. Đến thời đểm này, Bệnh viện E có một số lĩnh vực như: tim mạch, phẫu thuật cột sống, sản khoa thận nhân tạo và nội soi tiêu hóa và sắp tới là tiết niệu là có thể chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện vệ tinh.

Hiện trung tâm đã thực hiện tổ chức, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật chuyên ngành cho các bệnh viện tỉnh Hải Phòng, Thanh Hóa, Thái Nguyên... Hỗ trợ xây dựng và đào tạo nhân lực để phẫu thuật tim mạch cho Bệnh viện đa khoa Ninh Bình, Bệnh viện Phổi Trung ương,.. Gần đây nhất chúng tôi đã chuyển giao thành công kỹ thuật phẫu thuật tim bẩm sinh cho Bệnh viện Sản Nhi Đà Nằng. Tuy nhiên, chúng tôi cũng phải rất chặt chẽ trong khâu chuyển giao. Phải chuyển giao một cách bài bản, hệ thống, không ào ạt… sẽ dẫn đến chất lượng kém.

Để đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực một cách có hệ thống, lâu bền, hiện Bệnh viện E đang đẩy mạnh mô hình hợp tác đào tạo giữa Bệnh viện và Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Xin Giáo sư cho biết vai trò của mô hình hợp tác này là gì? Phương hướng phát triển của bệnh viện trong thời gian tới?

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến xây dựng Bệnh viện E là bệnh viện đa khoa hạng I trực thuộc Bộ Y tế trở thành bệnh viện - trường đại học- nơi kết hợp giữa cơ sở đào tạo cán bộ y tế với các bệnh viện thực hành trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Vừa qua, Bệnh viện E đã bắt đầu triển khai mô hình bệnh viện – trường đại học với sự hợp tác tích cực với trường Đại học Y Hà Nội.

Cụ thể, ngày 20/8 tại Trường Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện E cùng với hơn 40 bệnh viện công và tư nhân, sở y tế các tỉnh thành đã chính thức tham gia “Ngày hội việc làm- 2017” nhằm tìm kiếm nguồn nhân lực có chất lượng cho bệnh viện cũng như tạo điều kiện cho sinh viên mới ra trường nắm bắt cơ hội tìm kiếm việc làm phù hợp cho mình.

Hiện tại chúng tôi đang cố gắng hoàn thành đúng tiến độ 2 dự án lớn, đó là dự án khoa khám bệnh bệnh viện ngoại trú và trung tâm ung bướu. Ngoài việc xây dựng cơ sở, thì hiện nay bệnh viện đang chú trọng việc xây dựng cơ sở vật chất, đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng. Ban lãnh đạo bệnh viện mong muốn, các cán bộ đang đương chức tại bệnh viện, nhất là những bác sĩ trẻ có thể phấn đấu sống bằng nghề của mình trong bệnh viện cho lành mạnh. Và luôn không ngừng phấn đấu, học hỏi để nâng cao kỹ năng, trình độ chuyên môn để có thể khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người dân được tốt nhất.

Mỗi một ngành nghề, lĩnh vực đều có đặc thù riêng, nhưng đối với nghề y là lĩnh vực đặc biệt. Chức năng quan trọng nhất của hệ thống bệnh viện là khám, điều trị bệnh cho nhân dân. Tuy nhiên, trong nền kinh tế thị trường, khi mỗi bệnh viện (tuyến Trung ương- PV) đều phải tự chủ về tài chính, nghĩa là bản thân mỗi bệnh viện phải tự nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cơ sở vật chất để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh tốt nhất cho nhân dân. Vì thế, nếu liên tục đổi mới từ khâu quản trị, phương thức quản lý, nâng cao cơ sở vật chất, dịch vụ, trang thiết bi; đặc biệt chất lượng nguồn nhân lực thì sẽ rất khó cạnh tranh. Bệnh viên E cũng không nằm ngoài “guồng quay” đó.

Xin cảm ơn Giáo sư!

Vừa qua, lần đầu tiên Bệnh viện E đã thực hiện thành công Kỹ thuật tái tạo van tim động mạch chủ bằng màng tim tự thân theo phương pháp Ozaki. Đây là kỹ thuật lần đầu tiên có ở Việt Nam, được các bác sĩ Bệnh viện E thực hiện với sự hỗ trợ của GS. Ozaki - Trưởng khoa Phẫu thuật tim – Bệnh viện Đại học Toho (Nhật Bản), một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về phẫu thuật tái tạo van động mạch chủ. Hiện nay, trên thế giới phần lớn vẫn thay van tim nhân tạo bằng van sinh học và cơ học.

Vật liệu van nhân tạo này có tuổi thọ từ 15 - 20 năm, trong trường hợp van bị hỏng, người bệnh cần được thay van mới. Nhưng với phương pháp Ozaki, các bác sĩ tái tạo van động mạch chủ bằng màng tim tự thân của chính bệnh nhân nên khắc phục được hoàn toàn những bất lợi trên. Đây là kỹ thuật hiện đại, phù hợp để ứng dụng can thiệp cho những bệnh nhân bị hỏng van tim ở người lớn tuổi trong trường hợp khẩn nguy. Ưu điểm tiếp theo là vấn đề huyết động học trong bệnh nhân mắc bệnh lý tim mạch được giải quyết triệt để, không làm hở van tim sau mổ.

Bệnh nhân không dùng thuốc chống đông sau mổ, hạn chế được những biến chứng khi dùng thuốc chống đông. Do các bác sĩ dùng chính màng tim tự thân của bệnh nhân thay van động mạch chủ sẽ hạn chế được nguy cơ nhiễm trùng cho bệnh nhân. Đặc biệt, khi áp dụng phương pháp này, chi phí điều trị cho bệnh nhân giảm đáng kể. Chi phí thay van nhân tạo khoảng 40 triệu đồng, nhưng áp dụng phương pháp này, bệnh nhân không mất chi phí mua van tim nhân tạo. Điều này rất quan trọng khi BHYT chưa chi trả.

Minh Khuê (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Tin khác

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Xem thêm
Phiên bản di động