Bệnh viện E - 50 năm một chặng đường: Đổi mới để phát triển

Nhân kỷ niệm 50 năm thành lập Bệnh viện E (17/10/1967 – 17/10/2017) và đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ, PV Báo Lao động Thủ đô đã có cuộc trao đổi với GS. TS.Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E về những thành quả trong suốt nửa thế kỷ qua cũng như những phương hướng phát triển trong thời gian tới.
benh vien e 50 nam mot chang duong doi moi de phat trien Bệnh viện E: Tổ chức thành công hội nghị khoa học
benh vien e 50 nam mot chang duong doi moi de phat trien Bệnh viện E tập huấn quy tắc ứng xử cho nhân viên y tế
benh vien e 50 nam mot chang duong doi moi de phat trien
GS. TS. Lê Ngọc Thành

PV: Đến nay Bệnh viện E tròn 50 tuổi, Giáo sư có thể đánh giá nét khái quát về những thành tựu của bệnh viện nửa thế kỷ qua?

GS. TS. Lê Ngọc Thành: Sau 50 năm thành lập, đến nay Bệnh viện E đã đủ điều kiện, khả năng để khám, chữa và chăm sóc sức khỏe cho người dân Thủ đô nói riêng cũng như cả nước nói chung. Bệnh viện đã có đầy đủ phương tiện kỹ thuật với hơn 1.000 giường bệnh. Đặc biệt, để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm thời gian xét nghiệm, chẩn đoán cho người bệnh, bệnh viện đã sử dụng máy chụp cắt lớp vi tính 64 lát cắt, không chỉ chẩn đoán chính xác bệnh lý thông thường mà còn có thể tầm soát bệnh lý động mạch vành, khảo sát các bệnh lý mạch máu toàn cơ thể…

Nhờ vậy, số lượng người bệnh đến khám chữa bệnh tại bệnh viện đều tăng lên hàng năm. Trung bình mỗi năm bệnh viện khám và điều trị gần 300 nghìn lượt bệnh nhân ngoại trú và hơn 20.000 bệnh nhân nội trú. Cái đáng mừng nhất trong nửa thế kỷ xây dựng và phát triển đó là đến nay, Bệnh viện E là một trong số những bệnh viện tuyến đầu có đội ngũ nhân viên y tế trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản, tâm huyết với nghề. Hiện bệnh viện có 1 giáo sư, 6 phó giáo sư, hơn 20 tiến sĩ và 70% số bác sĩ tại bệnh viện có trình độ trên đại học. Không chỉ vững về chuyên môn, cái được lớn nữa đó là bệnh viện đã tạo được môi trường văn hóa làm việc chuyên nghiệp, nhân văn.

Mỗi bệnh viện muốn khẳng định thương hiệu chỉ còn cách nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và cơ sở vật chất đi kèm. Được biết, với Bệnh viện E, việc nâng cao chất lượng thường gắn liền với những hội nghị khoa học chuyên đề. Giáo sư có thể nói rõ hơn vấn đề này?

Trong những năm gần đây, ngoài công tác khám, chữa bệnh, đội ngũ y bác sĩ bệnh viện cũng tích cực trong công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết, đúc rút kinh nghiệm thực tiễn, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng chuyên môn, chăm sóc người bệnh. Mỗi năm có hàng trăm đề tài có chất lượng chuyên môn cao, được nghiên cứu ngay tại bệnh viện.

benh vien e 50 nam mot chang duong doi moi de phat trien
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tặng bằng khen cho các cá nhân suất sắc tại bệnh viện nhân kỷ niệm 50 năm thành lập. Ảnh Minh Khuê

Ngay như trong khuôn khổ Lễ kỹ niệm 50 năm thành lập, Bệnh viện E đã tổ chức Hội nghị khoa học và thu hút khoảng 1.000 đại biểu là các chuyên gia y tế, các nhà quản lý y tế đến tham dự. Hội nghị khoa học đã nhận được 119 đề tài nghiên cứu từ các nhà khoa học trong và ngoài nước.

Hội nghị thu được số lượng các đề tài nghiên cứu lớn như vậy, bởi đó là kết quả nghiên cứu khoa học nghiêm túc với số liệu “biết nói” và mang tính thống kê tại các khoa lâm sàng, cận lâm sàng của Bệnh viện E. Kết quả này có được vì Bệnh viện tổ chức hội nghị sinh hoạt khoa học thường kỳ hằng tháng (2 tuần/lần) cho cán bộ viên chức đều phải tham gia. Đây cũng là dịp quý giá để các y bác sĩ Bệnh viện E và các đồng nghiệp trong và ngoài nước cập nhập, trao đổi các kiến thức chuyên môn.

Được biết, Trung tâm tim mạch của Bệnh viện E là đơn vị hạt nhân trong đề án bệnh viện vệ tinh của Bộ Y tế, nhằm hỗ trợ đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện vệ tinh. Vậy hiện nay, Bệnh viện E đã chuyển giao kỹ thuật và hỗ trợ đào tạo được cho những bệnh viện nào thưa Giáo sư?

Một số bệnh viện giỏi là một bệnh viện đảm bảo được 4 yếu tố. Thứ nhất là bệnh viện khám chữa bệnh giỏi. Thứ 2, là nghiên cứu khoa học. Thứ 3 là giảng dạy và thứ 4 là chuyển giao kỹ thuật được cho cho các bệnh viện tuyến dưới. Đến thời đểm này, Bệnh viện E có một số lĩnh vực như: tim mạch, phẫu thuật cột sống, sản khoa thận nhân tạo và nội soi tiêu hóa và sắp tới là tiết niệu là có thể chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện vệ tinh.

Hiện trung tâm đã thực hiện tổ chức, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật chuyên ngành cho các bệnh viện tỉnh Hải Phòng, Thanh Hóa, Thái Nguyên... Hỗ trợ xây dựng và đào tạo nhân lực để phẫu thuật tim mạch cho Bệnh viện đa khoa Ninh Bình, Bệnh viện Phổi Trung ương,.. Gần đây nhất chúng tôi đã chuyển giao thành công kỹ thuật phẫu thuật tim bẩm sinh cho Bệnh viện Sản Nhi Đà Nằng. Tuy nhiên, chúng tôi cũng phải rất chặt chẽ trong khâu chuyển giao. Phải chuyển giao một cách bài bản, hệ thống, không ào ạt… sẽ dẫn đến chất lượng kém.

Để đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực một cách có hệ thống, lâu bền, hiện Bệnh viện E đang đẩy mạnh mô hình hợp tác đào tạo giữa Bệnh viện và Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Xin Giáo sư cho biết vai trò của mô hình hợp tác này là gì? Phương hướng phát triển của bệnh viện trong thời gian tới?

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến xây dựng Bệnh viện E là bệnh viện đa khoa hạng I trực thuộc Bộ Y tế trở thành bệnh viện - trường đại học- nơi kết hợp giữa cơ sở đào tạo cán bộ y tế với các bệnh viện thực hành trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Vừa qua, Bệnh viện E đã bắt đầu triển khai mô hình bệnh viện – trường đại học với sự hợp tác tích cực với trường Đại học Y Hà Nội.

Cụ thể, ngày 20/8 tại Trường Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện E cùng với hơn 40 bệnh viện công và tư nhân, sở y tế các tỉnh thành đã chính thức tham gia “Ngày hội việc làm- 2017” nhằm tìm kiếm nguồn nhân lực có chất lượng cho bệnh viện cũng như tạo điều kiện cho sinh viên mới ra trường nắm bắt cơ hội tìm kiếm việc làm phù hợp cho mình.

Hiện tại chúng tôi đang cố gắng hoàn thành đúng tiến độ 2 dự án lớn, đó là dự án khoa khám bệnh bệnh viện ngoại trú và trung tâm ung bướu. Ngoài việc xây dựng cơ sở, thì hiện nay bệnh viện đang chú trọng việc xây dựng cơ sở vật chất, đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng. Ban lãnh đạo bệnh viện mong muốn, các cán bộ đang đương chức tại bệnh viện, nhất là những bác sĩ trẻ có thể phấn đấu sống bằng nghề của mình trong bệnh viện cho lành mạnh. Và luôn không ngừng phấn đấu, học hỏi để nâng cao kỹ năng, trình độ chuyên môn để có thể khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người dân được tốt nhất.

Mỗi một ngành nghề, lĩnh vực đều có đặc thù riêng, nhưng đối với nghề y là lĩnh vực đặc biệt. Chức năng quan trọng nhất của hệ thống bệnh viện là khám, điều trị bệnh cho nhân dân. Tuy nhiên, trong nền kinh tế thị trường, khi mỗi bệnh viện (tuyến Trung ương- PV) đều phải tự chủ về tài chính, nghĩa là bản thân mỗi bệnh viện phải tự nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cơ sở vật chất để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh tốt nhất cho nhân dân. Vì thế, nếu liên tục đổi mới từ khâu quản trị, phương thức quản lý, nâng cao cơ sở vật chất, dịch vụ, trang thiết bi; đặc biệt chất lượng nguồn nhân lực thì sẽ rất khó cạnh tranh. Bệnh viên E cũng không nằm ngoài “guồng quay” đó.

Xin cảm ơn Giáo sư!

Vừa qua, lần đầu tiên Bệnh viện E đã thực hiện thành công Kỹ thuật tái tạo van tim động mạch chủ bằng màng tim tự thân theo phương pháp Ozaki. Đây là kỹ thuật lần đầu tiên có ở Việt Nam, được các bác sĩ Bệnh viện E thực hiện với sự hỗ trợ của GS. Ozaki - Trưởng khoa Phẫu thuật tim – Bệnh viện Đại học Toho (Nhật Bản), một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về phẫu thuật tái tạo van động mạch chủ. Hiện nay, trên thế giới phần lớn vẫn thay van tim nhân tạo bằng van sinh học và cơ học.

Vật liệu van nhân tạo này có tuổi thọ từ 15 - 20 năm, trong trường hợp van bị hỏng, người bệnh cần được thay van mới. Nhưng với phương pháp Ozaki, các bác sĩ tái tạo van động mạch chủ bằng màng tim tự thân của chính bệnh nhân nên khắc phục được hoàn toàn những bất lợi trên. Đây là kỹ thuật hiện đại, phù hợp để ứng dụng can thiệp cho những bệnh nhân bị hỏng van tim ở người lớn tuổi trong trường hợp khẩn nguy. Ưu điểm tiếp theo là vấn đề huyết động học trong bệnh nhân mắc bệnh lý tim mạch được giải quyết triệt để, không làm hở van tim sau mổ.

Bệnh nhân không dùng thuốc chống đông sau mổ, hạn chế được những biến chứng khi dùng thuốc chống đông. Do các bác sĩ dùng chính màng tim tự thân của bệnh nhân thay van động mạch chủ sẽ hạn chế được nguy cơ nhiễm trùng cho bệnh nhân. Đặc biệt, khi áp dụng phương pháp này, chi phí điều trị cho bệnh nhân giảm đáng kể. Chi phí thay van nhân tạo khoảng 40 triệu đồng, nhưng áp dụng phương pháp này, bệnh nhân không mất chi phí mua van tim nhân tạo. Điều này rất quan trọng khi BHYT chưa chi trả.

Minh Khuê (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hội đồng nhân dân TP.HCM thông qua 28 Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội

Hội đồng nhân dân TP.HCM thông qua 28 Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Ngày 27/9, Kỳ họp thứ 18 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khóa X nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã bế mạc và thông qua 28 Nghị quyết quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội Thành phố.
Tọa đàm: Nhân chứng lịch sử “Giai cấp Công nhân - Tổ chức Công đoàn Thủ đô: Tự hào quá khứ, xây dựng tương lai”

Tọa đàm: Nhân chứng lịch sử “Giai cấp Công nhân - Tổ chức Công đoàn Thủ đô: Tự hào quá khứ, xây dựng tương lai”

(LĐTĐ) Mới đây, Báo Lao động Thủ đô tổ chức Tọa đàm trực tuyến nhân chứng lịch sử “Giai cấp Công nhân - Tổ chức Công đoàn Thủ đô: Tự hào quá khứ, xây dựng tương lai”.
Huyện Phú Xuyên: Gắn biển 2 công trình chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Huyện Phú Xuyên: Gắn biển 2 công trình chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 27/9, UBND huyện Phú Xuyên (Hà Nội) tổ chức Lễ gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Thanh Trì: 130 đoàn viên, người lao động được khám sức khoẻ, tầm soát ung thư miễn phí

Thanh Trì: 130 đoàn viên, người lao động được khám sức khoẻ, tầm soát ung thư miễn phí

(LĐTĐ) Sáng nay (27/9), Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức khám sức khoẻ sinh sản, tầm soát ung thư miễn phí cho cán bộ, công nhân, viên chức, lao động năm 2024.
Tuyên truyền tốt, xử phạt nghiêm để nâng cao ý thức về an toàn giao thông

Tuyên truyền tốt, xử phạt nghiêm để nâng cao ý thức về an toàn giao thông

(LĐTĐ) Đoàn giám sát kiến nghị ưu tiên phát triển phương tiện vận tải công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn...
Bộ Tài chính: Bão số 3 ảnh hưởng đến một số chỉ tiêu kinh tế

Bộ Tài chính: Bão số 3 ảnh hưởng đến một số chỉ tiêu kinh tế

(LĐTĐ) Sáng nay (27/9), Bộ Tài chính tổ chức họp báo thường kỳ quý 3 năm 2024 và khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thông tin truyền thông lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Tài chính năm 2023 và những tháng đầu năm 2024.
ADB viện trợ 2 triệu USD giúp Việt Nam phục hồi sau bão Yagi

ADB viện trợ 2 triệu USD giúp Việt Nam phục hồi sau bão Yagi

(LĐTĐ) Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã phê duyệt khoản viện trợ 2 triệu USD để góp phần giúp Việt Nam cứu trợ khẩn cấp cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão Yagi.

Tin khác

Bệnh viện thứ hai của Hà Nội ghi tên vào bản đồ ghép tạng

Bệnh viện thứ hai của Hà Nội ghi tên vào bản đồ ghép tạng

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Đức Giang vừa thông tin về việc thực hiện thành công kỹ thuật ghép thận cùng huyết thống cho người bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối.
Tiêm vắc xin sốt xuất huyết: Biện pháp phòng, chống hiệu quả

Tiêm vắc xin sốt xuất huyết: Biện pháp phòng, chống hiệu quả

(LĐTĐ) Vắc xin sốt xuất huyết là biện pháp phòng bệnh chủ động và đặc hiệu, dành cho số đông. Các kết quả nghiên cứu cho thấy đây là vắc xin an toàn và dùng được cho trẻ em là đối tượng nhạy cảm và tỷ lệ mắc sốt xuất huyết rất cao.
Toạ đàm y tế “Sức khỏe về gen và chống lão hóa”

Toạ đàm y tế “Sức khỏe về gen và chống lão hóa”

(LĐTĐ) Ngày 26/9, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Bắc Hà phối hợp Công ty Revita, đơn vị đi đầu trong lĩnh vực điều trị bệnh bằng công nghệ giải mã gen tại Nhật Bản, tổ chức Tọa đàm y tế “Sức khoẻ về gen và chống lão hóa”.
Bàn giao 30 trung tâm y tế về ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã quản lý

Bàn giao 30 trung tâm y tế về ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã quản lý

(LĐTĐ) Ngày 26/9, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị bàn giao 30 trung tâm y tế (TTYT) thuộc Sở Y tế về UBND các quận, huyện, thị xã quản lý.
Kế hoạch ăn uống lành mạnh cho bệnh nhân tiểu đường

Kế hoạch ăn uống lành mạnh cho bệnh nhân tiểu đường

(LĐTĐ) Kế hoạch ăn uống lành mạnh cho bệnh nhân tiểu đường giúp kiểm soát đường huyết và giảm nguy cơ biến chứng. Tập trung ăn thực phẩm giàu dinh dưỡng, ít chất béo và calo, cùng với chế độ ăn khoa học.
Hiểm họa khôn lường từ bóng cười

Hiểm họa khôn lường từ bóng cười

(LĐTĐ) Sa đà vào thú vui hút bóng cười trong suốt một năm, nam thanh niên 23 tuổi nhận hậu quả tê bì tay chân, khó vận động và cầm nắm đồ vật, đau đầu, mất ngủ.
Mắc uốn ván từ vết thương do gạch rơi vào chân

Mắc uốn ván từ vết thương do gạch rơi vào chân

(LĐTĐ) Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận bệnh nhân N.V.K (52 tuổi, ở Hưng Yên) bị uốn ván từ vết thương do bị gạch rơi vào chân. Khi bị thương, bệnh nhân đã tự xử lý, băng bó vết thương và không tiêm phòng uốn ván.
Gần 500 học sinh trên địa bàn huyện Đan Phượng được chăm sóc răng miệng miễn phí

Gần 500 học sinh trên địa bàn huyện Đan Phượng được chăm sóc răng miệng miễn phí

(LĐTĐ) Ngày 24/9, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba phối hợp Trung tâm Y tế huyện Đan Phượng và Trường Tiểu học Tân Lập B tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe răng miệng miễn phí cho gần 500 học sinh nhà trường.
Hướng đến nâng cao sức khỏe người di cư

Hướng đến nâng cao sức khỏe người di cư

(LĐTĐ) Di cư mang đến các cơ hội về giáo dục, việc làm, thu nhập, chuyển giao công nghệ, giao lưu văn hóa, thúc đẩy hợp tác giữa nơi đi và nơi đến. Tuy nhiên, di cư cũng tạo ra những khó khăn, thách thức cho cả nơi đi và nơi đến; người di cư thuộc nhóm dân số dễ bị tổn thương và gặp khó khăn, thách thức trong việc tiếp cận dịch vụ xã hội.
Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân bị u loạn mầm buồng trứng hiếm gặp

Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân bị u loạn mầm buồng trứng hiếm gặp

(LĐTĐ) Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Phương Đông vừa phẫu thuật thành công khối u buồng trứng thể u loạn mầm hiếm gặp cho bệnh nhân 26 tuổi, khối u kích thước lớn tới 12cm, đã xâm lấn nhiều bộ phận khác.
Xem thêm
Phiên bản di động