Bất chấp hiểm nguy “công an làng” tham gia bắt cướp

(LĐTĐ) Qua thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã xuất hiện nhiều quần chúng không sợ nguy hiểm dũng cảm tham gia bắt tội phạm. Nhiều tấm gương tận tình cảm hóa, giáo dục giúp đỡ người có quá khứ lầm lỗi cải tạo tiến bộ, sống hoàn lương, hòa nhập với cộng đồng. 
bat chap hiem nguy cong an lang tham gia bat cuop Xử phạt tù 2 đối tượng buôn bán 4,44kg ngà voi
bat chap hiem nguy cong an lang tham gia bat cuop Cảnh giác các đối tượng "hai ngón" ở chợ đêm phố cổ Hà Nội
bat chap hiem nguy cong an lang tham gia bat cuop Công an quận Đống Đa: Bắt giữ nhiều đối tượng trộm cắp xe máy

Trong thời gian qua, nhiều vụ việc phức tạp trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm về an ninh trật tự được nhân dân tìm cách hóa giải, không để xảy ra điểm nóng. Bởi vậy, nhiều tập thể và cá nhân có thành tích trong phòng chống tội phạm được khen thưởng.

Trong đó có anh Trần Văn Lục, thành viên Tổ Bảo vệ dân phố số 14, Phường Phúc Diễm, Bắc Từ Liêm. Là thành viên tích cực của Tổ Bảo vệ dân phố, anh Trần Văn Lục luôn có ý thức trách nhiệm về vai trò và là lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Những năm qua, anh đã phối hợp tích cực với lực lượng cảnh sát khu vực và công an phường Phúc Diễn trong công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và các vi phạm pháp luật khác.

bat chap hiem nguy cong an lang tham gia bat cuop
Anh Trần Văn Lục, Tổ viên tổ bảo vệ dân phố số 14, phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm. (Ảnh: Trần Thảo).

Trong thời gian công tác tại Tổ Bảo vệ dân phố, anh Lục đã phát hiện và bắt giữ nhiều đối tượng có hành vi mua bán trái phép chất ma túy, cướp giật, trộm cắp tài sản…

Theo anh Lục, khi chứng kiến tội phạm, nhiều người vẫn chưa tìm được cho mình cách ứng xử phù hợp, đa số có tâm lý e ngại, không muốn tham gia để tránh phiền phức. Nhưng với anh Lục, nhiều lần, anh đã bất chấp nguy hiểm giúp cơ quan chức năng khống chế, bắt giữ đối tượng phạm tội.

“Trong một lần đi làm xe ôm về, khi tôi đi qua đoạn đường Hồ Tùng Mậu, thấy lực lượng công an đang bắt giữ 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy, tuy nhiên, 1 trong 2 đối tượng vùng vẫy và có dấu hiệu tẩu thoát. Thấy vậy, tôi vội dừng xe và xô ngã đối tượng cùng với lực lượng công an bắt giữ, khoá tay đối tượng đưa về công an phường để điều tra làm rõ” - anh Lục nhớ lại.

Hay anh Nguyễn Văn Hùng – Tổ trưởng Tổ Bảo vệ dân phố Thượng 2, phường Tây Tựu đã phát hiện và tham gia truy đuổi đối tượng cướp xe ôm Grab trên địa bàn phường, phối hợp cung cấp thông tin, đặc điểm nhận dạng cho lực lượng công an truy bắt đối tượng, phá án thành công.

Khi được hỏi động lực khiến anh có hành động dũng cảm đến vậy, anh Hùng chia sẻ: “Tôi không thể chịu nổi cảnh người dân gặp nạn tìm đến cầu cứu mà mình chỉ đứng nhìn. Tôi muốn nhìn thấy những người gặp nạn được hạnh phúc khi có sự giúp đỡ”.

Đó còn là hành động đẹp của anh Nguyễn Ngọc Khánh (Tổ dân phố Xuân Lộc 1, phường Xuân Đỉnh) khi dũng cảm ngăn chặn, khống chế được đối tượng trong vụ khống chế con tin, dọa cướp, giết người xảy ra tại nhà hàng xóm số 26, ngõ 355/62 đường Xuân Đỉnh vào tháng 7/2018. Anh là một trong những công dân tích cực, nhiệt tình phối hợp giúp đỡ lực lượng công an trong công tác nắm tình hình địa bàn nơi cư trú, thường xuyên cung cấp thông tin tình hình liên quan đến an ninh trật tự trên địa bàn.

Trên đây là những cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu, mưu trí, dũng cảm, không ngại khó khăn, nguy hiểm phối hợp, giúp đỡ tích cực cho lực lượng công an trong công tác đấu tranh chống tội phạm trên địa bàn quận.

Những tấm gương điển hình tiến tiến trong phong trào phòng chông tội phạm tại quận Bắc Từ Liêm, giúp người dân có thêm niềm tin về những tấm gương người tốt việc tốt vẫn đang xuất hiện hàng ngày, hàng giờ xung quanh chúng ta. Cuộc sống sẽ bình yên và tốt đẹp hơn rất nhiều nếu mỗi người dân cùng tham gia đóng góp một phần sức lực của mình bằng những việc làm rất cao cả nhưng cũng rất dung dị, đời thường.

Được biết, thời gian qua, quận Bắc Từ Liêm đã chỉ đạo Công an quận gửi hơn 2.000 thư mời toàn dân tham gia tố giác tội phạm, thiết lập 14 hệ thống đường dây nóng của Công an quận và phường, rà soát củng cố trên 5.500 biển cảnh báo phòng ngừa tội phạm, củng cố hệ thống hòm thư tố giác tội phạm.

Đồng thời, tiến hành triển khai thí điểm kênh tương tác thông tin giữa lực lượng công an với quần chúng nhân dân thông qua việc thiết lập các nhóm Facebook, Zalo; tổ chức hội thi tuyên truyền phòng chống tội phạm ma túy bằng hình thức sân khấu hóa tại 13 phường...

Nguyễn Minh - Trần Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

(LĐTĐ) Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu tại Phước Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu) chính thức mở cửa phục vụ du khách. Tuy vừa ra mắt, nhưng hứa hẹn sẽ nhanh chóng trở thành tọa độ sống ảo được các tín đồ du lịch săn đón.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

(LĐTĐ) Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ liền 5 ngày (từ thứ Bảy ngày 27/4 đến hết thứ Tư ngày 1/5).
Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

(LĐTĐ) Theo quy định tại Điều 98 và Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, nếu đi làm đúng ngày 30/4 và 1/5 thì ngoài tiền lương ngày nghỉ lễ, người lao động còn được trả thêm lương làm thêm giờ.

Tin khác

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

(LĐTĐ) Bằng tình yêu với nghề sửa chữa ô tô và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, anh Hà Công Bảo - công nhân tại Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đã gặt hái được nhiều thành công, nổi bật là danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

(LĐTĐ) Không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng tay nghề; tìm tòi, đưa ra những sáng kiến cải tiến để nâng cao năng suất lao động… là bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ - công nhân Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Xem thêm
Phiên bản di động